Tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở VN: Thật sự đã có bao nhiêu người nhiễm bệnh?

BTV Tiếng Dân

3-2-2020

Khoảng 3 tuần sau khi bệnh viêm phổi do virus Corona (nCoV) gây ra bùng phát thành dịch, theo thông tin cập nhật của trang Channel News Asia, vào lúc 7h19′ sáng ngày 4/2/2020 con số thống kê chính thức về lượng người nhiễm nCoV trên toàn cầu lên tới 20.581, tăng 3.376 người trong 24 tiếng qua. Số người tử vong do virus này gây ra là 426, tăng 64 người trong vòng 24 giờ. 

Ảnh chụp màn hình lúc 7h19′ sáng 4/2/2020. Nguồn: CNA

Một số nhà khoa học TQ xác nhận, họ đã phát hiện nCoV có thể trú ngụ ở tay cửa, điện thoại, bàn phím, theo báo Lao Động. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quảng Châu cho biết, “các nhà khoa học Quảng Châu đã phát hiện axit nucleic của virus 2019-nCoV trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh”. Điều đó cho thấy nCoV có thể lây từ người sang người không chỉ bằng đường nước bọt

Trong tình hình phức tạp như vậy, Việt Nam chỉ chính thức xác nhận 8 trường hợp nhiễm nCoV, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Không ít người tin rằng đây là con số lẻ, vì VN không chỉ nằm sát TQ, mà còn phụ thuộc vào TQ cả về kinh tế lẫn chính trị, trong khi các quan chức VN vẫn hô hào “quyết tâm” kiểm soát, không để nCoV lây lan

Mặc dù hầu hết các báo “lề đảng” cố gắng trấn an dư luận theo sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo, nhưng vẫn có báo nhận ra nguy cơ của bệnh dịch này và lưu ý một con số đáng sợ khác. VnExpress có bài: 236 ca nghi nhiễm nCoV ở Việt Nam. Theo bài báo, đến sáng 3/2/2020, “trong số 236 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh có 163 ca kết quả xét nghiệm âm tính, 73 trường hợp tiếp tục cách ly theo dõi để ngăn lây nhiễm ra cộng đồng”.

Bài báo cũng lưu ý một hiện tượng đáng lo khác là sự khan hiếm máu điều trị. Ông Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Huyết học – Truyền máu Trung ương, xác nhận hôm 1/2, rằng lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn 6.700 đơn vị. Còn lãnh đạo Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM thừa nhận, lượng máu dự trữ của bệnh viện đến sáng 1/2 chỉ còn khoảng 4.000 đơn vị. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện toàn thành phố sau kỳ nghỉ Tết tăng đột biến so với các năm trước, mỗi ngày cần 800 đến 1.000 đơn vị.

Một dấu hiệu đáng lo khác do báo Tuổi Trẻ chỉ ra: TP.HCM xây dựng 2 bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường phòng dịch corona. Thông tin này do ông Nguyễn Tấn Bỉnh, GĐ Sở Y tế TP HCM xác nhận, “TP đang tiến hành xây dựng 2 bệnh viện dã chiến nhằm phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra”. Mỗi BV có quy mô 500 giường và dự kiến hoàn thành vào ngày 15/2/2020. 

Trước đó, hôm 2/2, Hà Nội lên phương án triển khai khu cách ly, xây bệnh viện dã chiến, báo Tiền Phong đưa tin. Mặc dù cố gắng phấn đấu không có trường hợp nào mắc bệnh do virus Corona, nhưng Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Bộ Tư lệnh Thủ đô “xây dựng phương án triển khai khu vực cách ly và bệnh viện dã chiến, sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát, chi viện cho ngành y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng đáp ứng của ngành y tế”.

Hai thông tin trên khiến một số người lo ngại, vì nếu VN hiện chỉ có 8 ca nhiễm virus Corona và thật sự VN hiện vẫn kiểm soát được dịch bệnh này, thì tại sao lại thiếu máu điều trị như vậy, tại sao phải xây bệnh viện dã chiến? Đó là dạng bệnh viện được xây tạm thời trong trường hợp đột nhiên có một lượng lớn người mắc bệnh, tương tự như hai bệnh viện dã chiến mà Trung Quốc xây ở Vũ Hán là Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn, với sức chứa 1000 và 1600 giường.

Giả sử số bệnh nhân bị nhiễm virus Corona tăng gấp 10 lần trong một tháng tới, lên 80 người, chẳng lẽ các bệnh viện có quy mô khá lớn ở cả 3 miền không kham nổi 80 bệnh nhân, để trung tâm chính trị rồi trung tâm kinh tế VN đồng loạt lên kế hoạch xây bệnh viện dã chiến?

Chắc chắn những người trong cuộc đã nhận ra lời nói dối của họ về việc “kiểm soát” nCoV ở VN không còn giữ được lâu, nên các báo “lề đảng” mới bắt đầu “nhá hàng”, đưa ra một số dấu hiệu. Điều mà các lãnh đạo CSVN cần làm ngay bây giờ là công khai cả số liệu thật về lượng người nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Nếu muốn phòng dịch đúng cách, cần trung thực với dân để họ biết nguy cơ; che giấu và bưng bít thông tin sẽ khiến tình hình tồi tệ hơn. 

Vẫn không chịu đóng cửa biên giới

Trong lúc số người nhiễm nCoV ở VN và nhất là ở Trung Quốc, tăng lên hàng ngày, lãnh đạo CSVN vẫn dứt khoát không chịu đóng cửa biên giới với TQ. VietNamNet đưa tin: 500 người Trung Quốc chờ nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị. Ông Dương Xuân Huyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch virus Corona, xác nhận, trong sáng 2/2 có khoảng 500 người TQ xếp hàng chờ nhập cảnh vào VN qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Giải pháp của quan chức VN là… cố gắng thuyết phục để một số người TQ chấp nhận quay đầu trở về nước họ, chứ không cấm họ vào VN. Còn những người không chịu quay về, vẫn tiếp tục qua Việt Nam, “cơ quan chức năng sẽ yêu cầu kiểm tra y tế, thực hiện nghiêm việc cách ly 14 ngày theo quy định.

Hàng trăm người Trung Quốc xếp hàng chờ nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh: Them Ly/VNN

Trong khi cả thế giới sợ hãi, tìm mọi cách để ngăn ổ dịch nCoV ở Trung Quốc phát tán, thì lãnh đạo CSVN vẫn không thể quay lưng với “bạn vàng”, vẫn chấp nhận cho người TQ vào, bất chấp nguy cơ lây nhiễm cho dân Việt Nam. Hiện tượng này khiến những người lo lắng cho tình hình đất nước đặt câu hỏi: Rốt cuộc phía TQ nắm được “điểm yếu” gì của CSVN để ngay cả trong tình hình dịch bệnh thế này, lãnh đạo vẫn sợ TQ hơn sợ dịch?

Hôm qua là 3/2/2020, ngày kỷ niệm 90 năm thành lập đảng CSVN, ngày mà các đảng viên hy vọng sẽ diễn ra trong không khí trang trọng, thì hóa ra lại thành ngày đầy bi quan. Từ Nam ra Bắc, người Việt tranh nhau thu mua khẩu trang thay vì nghĩ đến lịch sử thành lập đảng. Ngay cả các đảng viên lão thành và cựu đảng viên CSVN cũng chất vấn chính đảng của họ về sự chần chừ, không dứt khoát trong vấn đề biên giới với Trung Quốc và dịch nCoV. 

Về vụ cho học sinh nghỉ học, sau khi nhiều người lên tiếng về sự bất nhất trong các quyết định của chính phủ, khuyên dân không đến chỗ đông người, nhưng không đóng cửa trường học, tối Chủ Nhật 2/2, VP Chính phủ có công văn hỏa tốc gửi Bộ GD-ĐT, cho phép học sinh nghỉ học để tránh dịch lây lan. Một ngày “sinh nhật” đảng 3/2 quả là buồn tẻ khi chẳng có học sinh nào tới trường để “kỷ niệm”, rõ ràng là không đúng như dự định của các lãnh đạo CSVN.

_____

Mời đọc thêm: Việt Nam đang cách ly 73 trường hợp nghi nhiễm virus corona (VNN). – Ca thứ 8 nhiễm chủng virus Corona mới ở Việt Nam (LĐ). – Cảnh báo nguy cơ truyền nhiễm virus Corona qua đường tiêu hóa (Tin Tức). – Cần thái độ đúng đối với dịch virus corona chủng mới khôn lường (VOV). – Chống dịch corona: TP.HCM lên kế hoạch chi tiết cho 2 tình huống (TT). Nếu có trên 1.000 người mắc dịch Corona, Việt Nam sẽ xây bệnh viện dã chiến (PT). – Kinh tế Việt Nam thiệt hại như thế nào trong cơn bão virus Corona? (TN).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tại Vũ Hán có 14 lò thiêu xác. Hiện nay tất cả 14 lò thiêu xác hoạt động liên tuc 24/Tuần mà vẫn ko đáp ứng đc số ng chết ngày càng tăng. Hiện đang cho lắp thêm 5 lò thiêu xác nữa.
    Qua sự vụ virut Vũ hán mới thấy Trump đã bóp cổ bọn cs Tàu từ từ nghẹt thở. Chúng đâm ra hành động liều lĩnh để giằn mặt Mỹ và Châu Âu. Không ngờ chúng lại bị rơi vào cái bẫy của chúng giăng ra. Đến bây giờ thì cả thế giới đã thấy cần phải diệt CỘNG SẢN TRUNG CUỐC

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây