Tết này tôi không có Tết

Đào Tiến Thi

25-1-2020

Thư ngỏ gửi cho tất cả mọi người lúc giao thừa

Khoảng 6 giờ sáng ngày 9/1/2020, tôi nhận được tiếng kêu cứu từ một phụ nữ ở Đồng Tâm. Người phụ nữ không muốn xưng tên, cho tôi biết, xã Đồng Tâm đang bị bao vây và đe dọa.

Sự việc sau đó như thế nào tôi đã kể, nay không cần kể lại. Chỉ có một điều cần nói thêm: Khoảng giữa buổi sáng, chị cho rằng cụ Kình đã bị giết thì tôi không tin. Tôi bảo chị: “Không ngu dại gì mà họ giết cụ Kình”. Đấy hoàn toàn là suy nghĩ thật của tôi lúc đó chứ không phải là lời động viên.

Vì sao vậy? Vì cụ Kình là biểu tượng của những gì cao đẹp nhất, họ chả dại gì mà đụng vào. Ấy là khí tiết ngay thẳng, chính trực, bảo vệ đến cùng lẽ phải. Ấy là tinh thần xả thân vì cộng đồng, không gì đe dọa hay mua chuộc được. Ấy là tinh thần khoan dung, không hận thù, chỉ tranh đấu bằng lý lẽ, bằng chứng cứ,…

Tôi cứ nghĩ họ tấn công kiểu gì thì cũng phải giữ an toàn cho cụ Kình, không vì “sai sót kỹ thuật” mà gây thương tích cho cụ. Bởi nó sẽ rất mang tiếng, như đã từng xảy ra cách đây gần 3 năm, khi viên sỹ quan, có lẽ do quá say lập công, mà đá cụ gãy xương đùi.

Thế nhưng, mọi sự diễn ra ngoài sức tưởng tượng: Cụ Kình bị giết bằng nhiều phát đạn. Chưa dừng lại ở đấy, người ta giao thi thể cụ cho gia đình mà không nói lý do cụ chết. Lại còn bắt gia đình xác nhận cụ Kình chết ở ngoài Đồng Sênh chứ không phải ở nhà cùng với xác nhận đất đồng Sênh là đất quốc phòng chứ không phải đất nông nghiệp. Thật không gì quái đản hơn.

Vụ việc chưa dừng ở đó. Suốt từ đó cho đến giờ, người ta bảo vệ bằng được “lẽ phải” cho những kẻ tấn công và đổ tất cả những gì xấu xa cho cụ Kình và người dân Đồng Tâm. Người ta còn phong tỏa cả tiền phúng viếng cụ Kình. VTV cố tình đưa hình ảnh những người phúng điếu và kêu gọi giúp đỡ gia đình cụ Kình là những kẻ “kích động gây rối” và “tiếp tay cho khủng bố”.

Tóm lại là bằng mọi cách, họ tạo ra một biểu tượng, rằng ở Đồng Tâm có một nhóm khủng bố mà cụ Kình là trùm khủng bố.

Ngoài các phương tiện chính thống, còn có những kẻ giấu mặt tấn công trên mạng xã hội, tấn công vào bất cứ ai tỏ ra thương xót và bảo vệ cụ Kình. Đám người – ngợm được gọi là “bò đỏ” này không cần lý lẽ gì, chỉ lấy những câu chửi tục và những hình ảnh tục tĩu nhất làm vũ khí, đặc biệt chúng dùng số đông để áp đảo. Việc này khiến tôi nghĩ đến câu chuyện xưa vua Lê chúa Trịnh “trị tội” Trạng Quỳnh bằng cách cho quân lính đến ỉa đái khắp quanh nhà Quỳnh, sao cho bẩn đến không thể chịu nổi thì sẽ buộc phải thua cuộc!

Nhân danh chính thống và với đầy đủ phương tiện, người ta đã làm được những việc “phi thường”. Không ít người tin và buộc phải tin.

Một số bạn bè tôi chia sẻ với tôi rằng, “sao dân Đồng Tâm ác thế?” Có vị phó giáo sư viết thư cho tôi lên án cụ Kình về tội giết người man rợ! Bà chị tôi ở quê gọi điện cho vợ tôi: “Bảo nó đừng có động đến Đồng Tâm mà chết”.

Nguyên lý Tăng Sâm giết người của người Tàu từ mấy nghìn năm trước được vận dụng triệt để và tỏ ra thật hữu hiệu.

Một số bạn bè của tôi tuy vẫn còn lương tri nhưng quá sợ hãi cũng lảng tránh. Họ tìm vui ở những chỗ khác, tưởng như vẫn thanh cao, tưởng như vẫn có trách nhiệm lắm. Một người quen của tôi tiếp tục chủ đề chữ Quốc ngữ sôi nổi vừa rồi, viết bài gửi vào email tôi khiến tôi phát cáu, phải bảo anh ấy:

Vụ Đồng Tâm là một cú đấm nảy lửa của nhà cầm quyền vào công lý và lương tri người Việt Nam. Với giới trí thức ưu thời mẫn thế, phải thấy đau xót cực độ cho gia đình cụ Kình và người dân Đồng Tâm, đồng thời cũng là nỗi sỉ nhục đối với chính mình, nếu mình im lặng. Em là người say mê khoa học, riêng về chuyện chữ Quốc ngữ vừa rồi, em định về sửa bài tham luận để đăng tạp chí, nhưng xảy ra vụ Đồng Tâm nên vẫn bỏ nguyên đấy. Bây giờ, chí ít là trong những ngày này, em thấy khoa học chỉ còn là sự lảm nhảm của những người có khối óc nhưng không có trái tim”.

Chưa bao giờ tôi thấy lương tri bị nhạo báng như lúc này.

Nếu chọn cách sống không cần lương tri, chỉ vục mặt vào miếng ăn sẽ rất dễ sống. Người ta sẽ để cho anh ăn thỏa thuê. Và anh được sống. Nhưng sống theo nghĩa tồn tại. Tồn tại để làm gì? Để được vục mặt vào miếng ăn. Chỉ có thế và chỉ có thế.

Vậy thì “Tồn tại hay không tồn tại?” (To be or not to be). “Con người còn có ra gì, nếu đem tất cả phần tinh túy và giá trị của đời mình vào việc ăn, việc ngủ? Chỉ là con vật, không hơn” (Shakspeare). Nếu anh đã tiếp thu được cái gì đó từ văn minh nhân loại thì anh khó lòng mà sống theo cách tồn tại.

Tôi hình dung lúc này nếu Galileo sống lại và đến Việt Nam, người ta sẽ ra lệnh cho ông chọn “trái đất quay hay không quay” và nếu chọn cách thứ nhất, ông sẽ bị tống vào thẳng nhà tù, ông sẽ chọn cách nào?

Chưa biết Galileo chọn cách nào nhưng nếu là 96,2 triệu dân Việt Nam đang sống trên dải đất chữ S này thì tôi chắc có ít nhất 96 triệu sẽ chọn cách thứ hai. Vâng, họ sẽ bảo trái đất không quay. Để được tồn tại. Họ cũng có cái lý của họ. Trước hết tồn tại cái đã rồi sống sau. Còn chán thời gian. Hãy đợi đấy!

Chỉ có nhiều nhất 200 ngàn người chọn cách thứ nhất.

Người phụ nữ gọi điện kêu cứu hôm 9/1 thì từ trưa hôm đó cho đến bây giờ, tôi không thể liên lạc được nữa. Chắc chị đã bị bắt rồi. Vì chị chọn cách thứ nhất.

Tôi chọn cách thứ nhất: Tôi bảo trái đất quay.

Tôi chấp nhận không chỉ nhà tù mà sẵn sàng lên máy chém.

Chẳng phải tôi muốn làm anh hùng. Chỉ vì tôi không thể nói trái đất đứng yên.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Theo thiển ý của tôi,tác giả ĐTT.đưa Galileo vào trong bài này chẳng những
    không thích hợp mà còn làm cho lý lẽ của mình trở nên… lỏng lẽo !
    Trái đất quay hay mặt trời quay là vấn đề khoa học có liên quan đến tôn giáo
    vào thời Trung Cổ trong khi thảm kịch ĐT.ở thế kỷ 21 thuộc về chính trị-xã hội
    do đó phải xoáy vào trọng tâm của chủ đề thì mới đúng và chính xác hơn ?
    Dù tác giả có ý mỉa mai phương Tây thời Trung Cổ giống với VNCs.thế kỷ 21
    vì cũng có ít điểm “tương đồng” nhưng đó là một so sánh làm loãng chủ đề !
    Nói cách khác nó cũng như so sánh… trái mít với hạt cát !

  2. Năm mới nay, chúc Trọng trường thọ liệt giường chiếu
    Chúc Phúc niễng ngọe cổ thè lưỡi đến hết đời
    Chúc thím Ngân mông to nở háng
    Để mạnh bạo hiếp thằng hán gian
    Chúc chú Vượng ôm chân Hán Tập
    Để muôn đời nhà chú vinh quang
    CON MẸ CHÚNG MÀY

  3. Với tôi một lần bất tín thì vạn lần không tin, khi nhân viên chính quyền đã 1 lần lừa dân (Cụ Kình) ra để bắt, thì cũng chả cần tin họ tiếp làm gì! Còn cần hiểu chính quyền không bao giờ chấp nhận thua dân cả (trong xã hội ta đừng chờ mong có hành xử kiểu quân tử: “Quắc mắt coi khinh ngàn lực sĩ/ Cúi đầu làm ngựa cho nhi đồng”), nên câu chuyện Đồng Tâm bắt mấy chục người lính là câu chuyện hy hữu và chính quyền không cho phép lặp lại 1 lần nữa và sau đó với việc Đồng Tâm tuyên bố chống giặc nội xâm – dù có tuyên bố song song trung thành với Đảng và Nhà nước – thì với việc nhận định thông suốt theo cách làm Việt Nam (Thanh tra là quyết định chứ không phải Tòa án) – thì tuyên bố chống giặc nội xâm của Đồng tâm đã chính thức trở thành chống chính quyền, thậm chí sau này họ còn quy là „khủng bố“ thì đáng lý những người theo sát, ủng hộ Dân Đồng Tâm đáng lý cần hiểu điều gì ghê gớm có thể xảy ra thì đã có thể góp ý với Người dân ở đó không thể lấy trứng trọi đá được và chọn hình thức đấu tranh phù hợp thì đã không đến mức thê lương như chuyện xảy ra vừa rồi. Tuy nhiên nếu ở 1 vị trí hiểu sự việc tương đối khách quan (không bị nhiễm tuyên truyền 1 chiều, và có dấu hiệu nói sai, không minh bạch của chính quyền như tự bản thân Bộ công an đã có tuyên bố sau mâu thuẫn tuyên bố trước – như tôi không tin sẽ cho 1 đoàn điều tra độc lập vào kiểm tra xem việc „Tưới xăng lên các chiến sỹ khi họ đã lọt xuống hố“) thì tôi tin rằng người dân có lương tri, ủng hộ lẽ phải ĐA SỐ (không tin cứ thử tự tìm hiểu) sẽ không ủng hộ cách thức tấn công vào làng Đồng tâm 3, 4 giờ sáng với 1 lực lượng cực kỳ tinh nhuệ, với sự chuẩn bị từ trước rất công phu, tỉ mỉ như 1 trận đánh lớn … – trong khi với bên ngoài thì Việt nam lại kiên trì sử dụng chính sách quốc phòng mang tính „hòa bình và tự vệ“ – tức là „không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế“, – dù người dân Đồng tâm có sai hoàn toàn khi quyết tâm bảo vệ mảnh đất đó. KHÔNG ỦNG HỘ VÌ ĐA SỐ SẼ THẤY DÂN ĐỒNG TÂM KHÔNG CÓ Ý ĐỊNH CHIẾM ĐẤT CỦA AI VÀ HỌ LÀ DÂN CHỨ KHÔNG THỂ COI HỌ LÀ KHỦNG BỐ NHƯ QUAN ĐIỂM CỦA CHÍNH QUYỀN. Tóm lại chính quyền có quyền quan điểm thế này và dân có quyền có quan điểm thế khác và nếu Việt nam có 1 nền tư pháp thực sự độc lập với những quan tòa có tuệ đỉnh cao ra những bản án lí lẽ chặt chẽ thì sau khi hết khả năng kiện tụng và thấy đuối lí hay thấy có lí thì tôi tin lúc đó dù mất đất Dân Đồng Tâm cũng không bao giờ chọn con đường liều chết bảo vệ đất đai như vậy – và ngược lại Chính quyền cũng không thể dễ dàng muốn làm gì, muốn nói gì cũng được VÌ CHÂN LÝ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP CHỈ THUỘC VỀ KẺ MẠNH!

  4. “Chưa biết Galileo chọn cách nào nhưng nếu là 96,2 triệu dân Việt Nam đang sống trên dải đất chữ S này thì tôi chắc có ít nhất 96 triệu sẽ chọn cách thứ hai. Vâng, họ sẽ bảo trái đất không quay. Để được tồn tại. Họ cũng có cái lý của họ.”
    -Bác Đào Tiến Thi nhận xét dân Việt như vậy là theo chủ quan của Bác. Chưa đúng đâu Bác à. Bác nên nhớ rằng, xã hội Việt hiện đang dc xây dựng theo tình thần: Sức mạnh của “ý Đảng, lòng dân”; Trái ngọt từ “ý Đảng, lòng dân” & “Thực thi pháp luật ở Việt Nam sáng đúng, chiều sai, ngày mai lại đúng”.
    Như vậy, khi Bác Đào Tiến Thi đặt câu hỏi cho dân Việt là “trái đất quay hay ko quay” thì dân Việt trả lời rằng:
    *Ý Đảng muốn trái đất quay hay ko quay? Nếu “Ý Đảng” nói trái đất quay thì “lòng dân” nói trái đất quay, “Ý Đảng” nói ko quay là “lòng dân” đồng ý ko quay thôi, vì “sáng quay, chiều ko quay, sáng mai lại quay” rất là bình thường trong xã hội Việt hiện nay. Hi…hi…

  5. Đúng là những lời lẽ tục tĩu, ồn ào đã tạm át ban đầu, nhưng nay đã tới lúc gió đổi chiều. Ruồi muỗi làm sao che được ánh mặt trời rọi vào sự thật?

  6. Nói thật – có ai chửi thì chịu, chứ tôi thì tôi lại muốn có nhiều thật nhiều vụ Đồng Tâm, có nhiều thật nhiều vụ đảng viên lão thành, một đời tận tụy vì đảng, bị đảng cho côn an, côn đồ hành quyết dã man, tàn bạo…như cụ Kình và gia đình, để cho những tay còn đang ngáo đảng, ngáo bác được thêm sáng mắt sáng lòng, và đặc biệt là để cho bọn bò đỏ thấy được cái tương lai của chúng sẽ giống như những cái “bao cao su đã qua sử dung” bị lãnh đạo đảng vất vào thúng rác hay quăng xuống hố xí rồi dội nước cho trôi để khỏi bẩn mắt….nhân loại.

    Cầu mong một ngày nào đó, chính bọn bò đỏ đang rống to mồm chửi cụ Kinh và nhân dân Đồng Tâm sẽ gặp phải trường hợp bị đảng cưỡng chế để chúng và gia đình chúng phải ly tan, cho đúng với câu “ác giả, ác báo”.

    Cầu mong một ngày nào đó, đám bò đỏ – vốn bị chính lãnh đạo đảng ví như những con gà công nghiệp …..vô học, ngu xuẩn và bệnh hoạn vì bị nuôi nhốt, sẽ bị đảng cho tiêu hủy để làm sạch bộ mặt đảng trước nhân dân và thế giới, hoặc để chứng tỏ đảng đã quyết tâm…đổi mới trong một môi trường mới của một thế giới mới…..2020.

    Đầu năm mới, cầu mong những ước….mong trên thành hiện thực!

  7. Xin gởi Em hương Tâm Xuân từ phương Tây xa xăm
    *************************************

    http://www.archimag.com/sites/archimag.com/files/styles/article/public/web_articles/image/BNF.jpg?itok=y_ZSj8yx

    Anh gởi Em Mùa Xuân
    Đàn Én báo trống trận
    Năm Kỷ Dậu Nguyên Xuân …
    Quang Trung vắng Ngọc Hân
    Chiến bào đẫm máu Hán
    Thăng Long Sinh động Thành
    Quách cũ từ Ngàn năm
    Từ trang Cảo thơm cũ
    Thư viện Mitterrand .. ..

    https://indomemoires.hypotheses.org/files/2016/03/QuangTrungNguyenHue-672×372.jpg

    Anh cho Em Mùa Xuân
    Khí phách xưa thét gầm
    Trong Tâm não đổi mới
    Dậy Vô thức .. .. Canh tân
    Tiếng mài Gươm Việt sử
    Chí gái trai xa gần
    Vùng đứng dậy Toàn Dân
    Én Xuân bay vạn nẽo
    Đinh Dậu nổi Sóng thần
    Cuốn sạch lũ hại Dân
    Bán Nước cho Tàu Khựa
    Pháp trường xử bắn lần .. ..

    http://www.conhacvietnam.com/ftpfiles/hungdan/hinh/muaxuan1.jpg

    Anh gởi Em thiệp Xuân
    Trời phương xa tưởng gần
    Điện thư nhanh Ánh sáng
    Năm Đinh Dậu canh tân …
    Em có nghe Tình Xuân
    Anh Én Xuân rạo rực
    Thương Em vẫn ngàn lần

    http://4.bp.blogspot.com/-9qNxOHjhsC4/VpTWvAL-NzI/AAAAAAAAUFI/MeJ_CZW32ww/s1600/IMG_4704a.JPG

    Triệu lần dành Quê Mẹ
    Dân chủ đang về gần
    Quê Hương thay da thịt
    Cố Quốc thoát si sân
    Chục triệu Người trăn trở
    Sẵn sàng Cuộc Canh tân
    Đưa Nước Việt vào Xuân .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Thư viện Mitterrand, Paris – Thứ Bảy 28 tháng 01 năm 2017

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây