Đừng đổ oan cho người chết

Nguyễn Hồng Vũ

12-1-2020

Ảnh: Báo VNN

Đoạn video clip ngắn ngày hôm qua mình thấy được chia sẻ rất nhiều trên mạng mà mình quan tâm đó là đoạn quay lại cảnh người nhà đón xác cụ Lê Đình Kình về làm mai táng sau khi được công an trao trả! Dựa trên hình ảnh trong đoạn clip, xác của cụ không còn toàn vẹn, đã có một vết cắt lớn ở giữa (từ dưới cổ cho đến rốn), trên ngực có một lỗ như vết đạn bắn bên trái vị trí tim… Do hướng quay của đoạn phim giới hạn nên những điểm khác như chân trái cụ bị đánh gãy rời, đầu cũng bị bắn một viên đạn khác thì mình không thấy rõ nên không bàn sâu hơn trong bài hôm nay.

Theo như các báo “chính thống” trong nước hàng loạt đưa tin về vụ này trong ngày hôm qua thì họ viết là “khi khám nghiệm tử thi, trên tay của ông Lê Đình Kình cầm giữ quả lựu đạn”. Tuy nhiên, theo khoa học thì chuyện này là “không thể xảy ra”!

Để giải thích điều này các bạn cần biết là ngay sau khi chết, do phổi bắt đầu ngừng hoạt động và máu ngừng chảy, nguồn cung cấp oxy của cơ thể sẽ cạn kiệt, dẫn đến các kho dự trữ năng lượng thông dụng của cơ thể như ATP (adenosine triphosphate) cũng bị cạn kiệt theo. Vì vậy, các cơ trong người của bạn sẽ hoàn toàn thư giãn, bao gồm cả cơ vòng, nếu có nhiều nước tiểu trong bọng đái lúc này thì chúng cũng tự chảy ra. Điều này có nghĩa là vật gì đang được cầm nắm thì sau khi chết đều được thả ra… kể cả trái lựu đạn (nếu có thật!). Như vậy nếu trong tay cụ Kình cầm quả lựu đạn thật thì nó phải rơi ra sau cụ bị bắn chết, không thể nào nó vẫn còn chặt trong tay cụ từ lúc đó đến lúc chúng nó vác xác cụ về, rồi vẫn còn trong tay cho đến lúc xác cụ được làm “khám nghiệm tử thi”!

Ngoài ra, mình thấy mọi người bàn tán nhiều về đường cắt dài từ dưới cổ cho đến rốn trên cơ thể của cụ. Nhiều người cho rằng nội tạng của cụ đã được lấy đem bán, điều này là sai vì nội tạng của người đã chết sau nhiều tiếng đồng hồ không còn thích hợp để ghép tạng. Nhiều người khác thì cho là tại để xác mấy ngày sợ các cơ quan nội tạng bị thối rữa nên phải lấy ra! Điều này cũng không đúng vì người ta bảo quản xác chết trong điều kiện nhiệt độ khoảng 4 độ C. Ở nhiệt độ này xác có thể bảo quản được trong vài tuần.

Cụ chết vào sáng ngày 9/1 và nhận lại xác vào sáng ngày 11/1, chỉ trong vòng 2 ngày. Do vậy, đường cắt dài này chỉ có thể là xác của cụ đã được “khám nghiệm tử thi” nếu họ cho là “cần thiết”. Tuy nhiên mình cũng khá phân vân vì việc “khám nghiệm tử thi” thường được thực hiện khi người ta cần tìm ra nguyên nhân của những cái chết không rõ ràng và có khả năng có nhiều uẩn khúc như tự tử, ngộ độc, tai nạn, v.v… đằng này cụ đã bị bắn chết tại chỗ thì mình thật không hiểu họ “khám nghiệm tử thi” để làm gì? Hay để xem gan của cụ Kình có phải bằng sắt hay không?

Một ông cụ 84 tuổi, gần đất xa trời, vì bảo vệ tài sản của mình mà bị rơi vào hoàn cảnh chết không toàn thây, còn bị chúng nó tạo hiện trường giả vu oan trên xác nữa thì thật là “Độc ác thay! Trúc Lam Sơn không ghi hết tội. Dơ bẩn thay! Nước Đông Hải không rửa sạch mùi”.

Bây giờ chắc mọi người cũng đã dần hiểu ra tại sao họ cắt điện thoại, internet từ ngày hôm trước, và chọn 4 giờ sáng lúc mặt trời chưa mọc, thả hàng ngàn lính vũ trang tấn công nhà dân!

Có lẽ những trường hợp như bài viết hôm trước của mình về “ngôi nhà gỗ trắng” của Edith ở Seattle là quá sức tưởng tượng đối với người dân Việt Nam.

_____

Thông tin tham khảo:

https://www.sciencealert.com/watch-here-s-what-happens-when-you-die

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK539741/ (Postmortem Changes)

https://www.livescience.com/32789-forensic-pathologist-perform-autopsy-csi-effect.html

https://www.hopkinsmedicine.org/health/treatment-tests-and-therapies/autopsy

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Trích: “Theo như các báo “chính thống” trong nước hàng loạt đưa tin về vụ này trong ngày hôm qua thì họ viết là “khi khám nghiệm tử thi, trên tay của ông Lê Đình Kình cầm giữ quả lựu đạn”.”

    Đây có thể là do các báo đang chơi xỏ đảng và nhà nước (ta)! Nó cũng có thể xuất phát từ cái ngu thường trực trên các thông cáo chính thức mà các báo buộc phải đăng lại nguyên con và chỉ được đăng ngần ấy không có gì hơn trong mấy ngày qua.

    Nếu xác một người chết tay cầm quả lựu đạn được khiêng từ hiện trường lên xe cứu thương, chở về đồn công an, rồi từ đó chở vào chỗ nào để chuyên viên pháp y khám nghiệm tử thi, e rằng sẽ có rất nhiều nhân viên y tế phải ngất xỉu sau khi được lệnh phải giữ nguyên và chuyên chở… quả lựu đạn. Hãy thử tưởng tượng cả một quá trình dài bao gồm vô số thao tác như lật thi thể, dời thi thể qua cáng, đẩy cáng ra xe, đẩy cáng vào xe, lái xe đi, đậu xe lại, khiêng cáng xuống, vân vân và vân vân.

    • Nó cũng tương tự như các sĩ quan QLVNCH khi đi học tập cải tạo bị tuyên truyền :”phi công bắc Việt khi bị máy bay Mỹ đuổi đã nảy ra sáng kiến tắt máy núp vào mây, chờ máy bay Mỹ bay qua mới mở máy đuổi theo bắn rơi máy bay Mỹ” ! Các phi công bắc Việt quả là tài, các phi công miền Nam không thể nào phát huy ra sáng kiến này !

  2. “Đường vinh quang xây xác quân thù”
    Thế la con “đường vinh quang ” đó vừa được bổ sung để vinh quang thêm tí nữa.

  3. Có người nói : Trước khi nhắm mắt lìa đời, người ta thường nắm chặt một vật mà sinh thời người ấy luôn….trăn trở.

    Cụ Kình đâu có liên can gì đến …lựu đạn để phải “trăn trở”?

    Đâu có như chuyện cụ Hồ; Nghe …đồn rằng – trước khi chết – bác Hồ còn đòi nghe một bài dân ca TQ và trong tay khư khư nắm chặt một hộp ….Băng Vệ Sinh. Khi được hỏi tại sao bác Hồ lại có động thái lạ như vậy, thì một ….chuyên gia” đã trả lời:

    -Thứ nhất – bác Hố muốn nghe một bài dân ca TQ trước khi chết là vì bác nhớ về nguồn cội của bác.

    – thứ hai – bác Hồ nắm chặt hộp băng vệ sinh vì lúc sống, “Người” rất …trăn trở, bức xúc, và tha thiết quan tâm đến kinh nguyệt (trồi xụt) của các cháu ngon/ à quên…là kinh nguyệt của các cháu ngoan của bác, thế cho nên khi chết “Người” mới nhất định nắm chặt hộp băng vệ sinh mà không chịu buông….tay.

    https://www.dngcustoms.gov.vn/haiquandng/Modules/ASPNETVN.PORTAL.Modules.CMS/Pages/Print.aspx?itemid=5483

    Thương bác quá!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây