Thông cáo báo chí

Trần Vũ Hải

9-1-2020

(Về phiên toà phúc thẩm của Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà dự kiến xử ngày 9/1/2020 theo kháng cáo của vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải. Có thế lực muốn cố xử phúc thầm vội vàng và không dám xử công khai thật sự vì có án bỏ túi?)

Vợ chồng ông Trần Vũ Hải đã có đơn kháng cáo kêu oan toàn bộ bản án ngày 15/11/2019 của Toà án nhân dân thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hoà, theo bản án này vợ chồng ông Hải đều bị phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội trốn thuế do vai trò giúp sức, với cáo buộc ký hợp đồng chuyển nhượng bất động sản với tư cách người mua thấp hơn giá giao dịch thực tế, để người bán (ông Ngô Văn Lắm, người đứng tên sở hữu nhà cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (Việt kiều từ Na uy) tại Nha Trang, Khánh Hoà trốn thuế thu nhập cá nhân khoảng 280 triệu đồng.

Ngày 18/12/2019, hồ sơ vụ án đã chuyển từ TAND TP Nha Trang lên TAND Tỉnh Khánh Hoà. Ngày 19/12/2019, ông Chủ tọa thẩm phán đã triệu tập các bị cáo kháng cáo đến TAND tỉnh Khánh Hoà để nhận ra quyết định xét xử phúc thẩm vào ngày 25/12/2019. Quyết định xét xử phúc thầm ngày 25/12/2019 do thầm phán Nguyễn Tuấn Long ký, xác định xử phúc thẩm vào ngày 9/01/2020, triệu tập 12 nhân chứng, nhưng có 11 người được coi là nhân chứng đã được xác định không biết về vụ án này ngay từ cấp sơ thầm. Có vẻ chính ông chủ tọa không nghiên cứu hồ sơ và phiên xử sơ thầm, nhưng vẫn vội vã “ấn định phiên xử”.

Các luật sư và vợ chồng ông Trần Vũ Hải đã có đơn yêu cầu giám định bổ sung hoặc giám định lại, vì kết luận giám định thuế ở cấp sơ thẩm có nhiều sai sót, trái pháp luật, bản thân giám định viên không xuất trình được thẻ giám định viên hay quyết định bổ nhiệm giám định viên hợp pháp. Các luật sư và ông Trần Vũ Hải đã yêu cầu giám định bổ sung ở cấp sơ thẩm nhưng chưa được Viện kiểm sát lẫn Toà án giải quyết theo đúng Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự. Nhưng Toà sơ thẩm vẫn căn cứ vào kết luận giám định này để kết tội các bị cáo. Nhưng đến chiều 8/1/2020, có luật sư đến TAND tỉnh Khánh Hoà để đọc hồ sơ vụ án, vẫn chưa thấy Toà án giải quyết đề nghị này, trái quy định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự.

Cũng chiều ngày 8/1/2020, một số nhà báo đến đăng ký đưa tin phiên toà phúc thẩm, nhưng Toà án không quan tâm giải quyết. Trong khi đã có xe phá sóng, rào chắn xuất hiện, an ninh dày đặc để ngăn cản nhà báo và những người thực sự quan tâm đến phiên toà. Những hiện tượng tương tự phiên sơ thẩm được lặp lại.

Do toà án chưa giải quyết vấn đề quan trọng nhất là giám định thuế và do nhiều nguyên nhân khách quan khác, chúng tôi và nhiều luật sư đã có đơn đề nghị hoãn phiên toà, để chuyển sang sau Tết Âm lịch. Tuy nhiên chúng tôi không loại trừ, có thế có bản án bỏ túi nên có thế lực vẫn cố và vội vã xét xử lấy được, không dám thực sự công khai.

Mặc dù vậy, chúng tôi hy vọng các thẩm phán TAND tỉnh Khánh Hoà sẽ tỉnh táo, cân nhắc, không làm trái luật khi tiến hành xét xử phục thầm, không làm “bình phong” cho bất cứ thế lực nào!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây