Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đừng sợ!

Lê Xuân Thọ

19-12-2019

Chiều nay 19.12, trong lúc họp với các bộ ngành, địa phương về ô nhiễm không khí, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà đã mời báo chí ra ngoài, vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý đại biểu.

Nhưng tôi thích đặt câu hỏi cho ông Hồng Hà: Thực ra là ông đang sợ đúng không?

Đoán chắc toàn bộ đại biểu đều tối thiểu qua lớp trung cấp chính trị, cho dù có được nâng điểm hay mượn bằng, ngồi vào ghế đấy không dễ gì lo sợ như mối bận tâm của bộ trưởng Hà.

Với lại, họ bước vào cuộc họp nhằm có những ý kiến về nguyên nhân và bàn giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí. Họ không phải mang nỗi lo lắng của một vị tư lệnh ngành với hàng tá câu hỏi mà báo chí chắc chắn sẽ hỏi. Thể hiện sự lo lắng ấy và mời báo chí ra ngoài, cũng là biểu hiện của sự yếu kém và lẩn tránh của bộ trưởng vậy!

Có 3 nội dung cuộc họp đem ra mổ xẻ: bụi mịn đến từ đâu; đánh giá mức độ ô nhiễm và giải pháp trước mắt.

Té ra, lâu nay bụi mịn, ô nhiễm không khí chưa hẳn là do gãi đầu và dọn nhà đón tết. Nên nhiều lúc bộ này nói “bình thường” hay chỉ trích các chỉ số quan trắc là hoàn toàn chính đáng. Vì lẽ đó, có dạo ứng dụng Air Visual bị gỡ khỏi CH Play (đối với hệ điều hành Androi) và Aple Store (đối với hệ điều hành iOS) ở Việt Nam là hoàn toàn hợp lí trong việc đưa ra giải pháp tạm thời giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí!

Cà khịa chút để tránh bớt chua chát: vấn đề bụi mịn, ô nhiễm không khí trở nên cấp bách từ 5 năm trước. Mà đến giờ Bộ TNMT mới tổ chức họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để tìm kiếm… nguyên nhân trước khi có giải pháp, thì quả nhiên là siêu nhân.

Bởi chỉ có bộ trưởng siêu nhân mới tắm biển Vũng Áng – ăn cá biển vùng ô nhiễm fomorsa, hít độc thủy ngân, uống nước nhiễm dầu mà vẫn không hề hấn gì.

Nên bộ trưởng siêu nhân ơi, đừng sợ, vì có khoảng 90 triệu dân Việt Nam gánh vác rồi!

__________

Mời đọc thêm: Bộ TNMT họp về ô nhiễm không khí, báo chí bị mời ra ngoài (Zing). – Bộ Tài nguyên – Môi trường mời báo chí ra khỏi phòng họp về ô nhiễm không khí (TN). – Bộ TN&MT họp ‘nóng’ về ô nhiễm không khí, báo chí đứng ngoài chờ… thông tin (Infonet). – Vì sao báo chí bị mời ra ngoài sau 15 phút họp khẩn về ô nhiễm không khí? (TQ). – Vì sao không cho báo chí dự họp về ô nhiễm không khí? (RFA).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Thông tin không đúng về ô nhiễm không khí sẽ gây hoang mang (DT). – “Thông tin không đúng về ô nhiễm không khí sẽ khiến người dân hoang mang” (VnEconomy). – Ô nhiễm không khí: Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu những giải pháp cần làm ngay (LĐ). – Bộ TN-MT nhận diện 3 nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TP.HCM (TN).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Trích: “Bởi chỉ có bộ trưởng siêu nhân mới tắm biển Vũng Áng – ăn cá biển vùng ô nhiễm fomorsa, hít độc thủy ngân, uống nước nhiễm dầu mà vẫn không hề hấn gì.

    Trò “ăn cá biển vùng ô nhiễm fomorsa” là trò ba sạo. Cá đã được chỉ đạo mang từ nơi khác tới!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây