Ba triệu đô la của ông Nguyễn Bắc Son đi đâu?

Dương Quốc Chính

18-12-2019

Ảnh: Báo TN

Anh Trà, Chủ tịch Mobifone khai là nhận 2 triệu đô la từ cư sỹ Phạm Nhật Vũ, sau đó biếu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son 700 ngàn đô la, tỷ lệ 35%.

Anh Hải, TGĐ Mobifone, khai là nhận 500 ngàn đô la từ cư sỹ Vũ, sau đó biếu Bộ trưởng Son là 200 ngàn đô la, tỷ lệ là 40%.

Anh Son khai nhận 3 triệu đô la từ cư sỹ Vũ, gấp 1,5 lần số tiền đưa anh Trà, nhưng già rồi nên quên mất là tiền đó dùng để làm gì, trước có nhớ nhầm là đưa con gái, nhưng con gái ảnh chối, nên mới nhớ ra là nhớ nhầm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, có thể nhớ lại hộ anh Son là anh cũng phải biếu sếp khoảng 40% số đó, tương đương với 1,2 triệu đô. Sếp anh Son thì có 2 anh, một là Phó thủ tướng phụ trách 4T và Thủ tướng. Cũng có thể suy diễn số tiền cư sỹ Vũ đưa Thủ tướng ít nhất gấp 1,5 lần số tiền đưa anh Son, tức là khoảng 4,5 triệu đô la. Cộng với số tiền anh Son đưa thì Thủ tướng có thể nhận tối thiểu là 5,7 triệu đô la, cứ làm tròn là 6 triệu đô la đi.

Theo quy trình trên, cư sỹ Vũ cũng phải đưa hộp hoa quả cho Phó thủ tướng phụ trách 4T, vị trí bây giờ do anh Vũ Đức Đam nắm, Phó thủ tướng đó cũng phải đưa lại cho anh Ba khoảng 40% chỗ đó. Nên con số 6 triệu đô la là tối thiểu.

Nhưng mà sáng hôm nay sóng điện thoại ở tòa bị mất, TV truyền hình trực tiếp ra chỗ báo chí bị đứt cáp, có thể do chuột cắn. Nên con số đó chắc chưa được công bố chính thức cho báo chí, có thể sợ vỡ cmn trận (thế mới phải tập trận hôm trước).

Chuyện này có thể liên tưởng đến vụ xử anh Dương Chí Dũng, đến đoạn anh khai là có đến gặp Bộ trưởng Trần Đại Quang, thì tòa bị mất điện, micro tịt!

Trong 1 diễn biến khác, tôi phê bình các anh Vũ, Son. Anh Son tuy phụ trách bộ 4T mà quá lowtech, ai lại đi dùng điện thoại để trao đổi bằng cách gọi và nhắn tin với anh Vũ. Lẽ ra các anh nên dùng Viber hay WhatsApp để trao đổi cho bảo mật cao hơn. Khả năng CA đã lưu được thông tin các anh trao đổi, làm giá… nên các anh rất khó cãi. Hơn nữa, CA chắc chắn cũng sẽ tính được số lần trao đổi điện thoại giữa anh Son, anh Vũ với anh Ba, vì chắc anh 3X cũng lowtech thế thôi.

Đây là bài học cho các anh em quan lại khác nữa, đã dấn thân làm đầy tớ nhân dân là xác định là phải chấp nhận hi sinh thân mình vào vòng lao lý, thậm chí cả tính mạng. Bởi số phận đưa anh em làm quan, đồng nghĩa với việc trở thành tù nhân dự khuyết đến mãn kiếp. Bất cứ lúc nào cũng có khả năng đi tù, nếu số đen.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tôi đọc bài này với sự tò mò muốn biết liệu đảng và nhà nước (ta) có moi được 3 triệu USD từ cha con, dòng họ ông Nguyễn Bắc Son hay không. Nay điều ấy vẫn mù khơi, nhưng thấy thêm một vụ “chuột cắn dây điện”. Các phiên tòa cộng sản cứ tới hồi gay cấn là có “sự cố về điện”.

    Những “sự cố” ấy hẳn phải do một đạo diễn nào đó sai “quân” thực hiện. Quan tòa thì chắc không dính líu vì bận xử án và mặt la mày lét sợ phát biểu bậy bị công an theo dõi ghi lại. Vậy thì tòa án ở Việt Nam là một “production”, tương tự như cái người ta vẫn đang thực hiện ở các phim trường, một màn kịch diễn theo bài vở soạn sẵn chứ không là gì khác. Trong khi người dân là những khán giả mắt không trông thấy sự thật, tai không nghe thấy công lý, họ vẫn được giúp vui bởi những “sự cố về điện” như là những “special effects” đã được chỉ định kích hoạt đúng thời khắc để tăng kịch tính cho bộ phim dài nhiều tập mang chủ đề chống tham nhũng mà nhà sản xuất Nguyễn Phú Trọng muốn quay cho bà con nhân dịp cuối năm dương lịch.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây