Hồ Duy Hải vô tội, vì sao?

Đoàn Kiên Giang

1-12-2019

Em gái ruột Hồ Duy Hải (trái). Khi Hồ Duy Hải bị kết tội, cô mới lớp 10. Ảnh: internet

Nội dung nguyên tắc “Suy đoán vô tội” – Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 – chỉ có đúng 90 từ, mà có thể áp dụng trong hầu hết các vấn đề, hiện tượng, sự kiện đời sống, đó là:

“Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội”.

Từ nguyên tắc trên, nếu chiếu theo các tình tiết của vụ án Cầu Voi bị kháng nghị sau gần 12 năm, thì Hồ Duy Hải “không có tội”.

Lý do cụ thể:

Theo nhà báo Hữu Danh và Thanh Nhã (2 trong số những nhà báo đầu tiên và theo đuổi xuyên suốt vụ án), thì đến nay, Hải bị cho là dùng ghế, thớt và dao để thực hiện hành vi phạm tội. Vụ án có nhân chứng Vũ Đình Thường, có khám nghiệm dấu vân tay, giám định vết máu:

– Khám nghiệm vân tay tại hiện trường: Không có vân tay của Hải (vân tay của ai chưa công khai).

– Con dao gây án: Cán bộ ra chợ mua (và giải thích là khi khám nghiệm có thấy dao nhưng… đem đốt).

– Tấm thớt: Ra chợ mua.

– Cái ghế: Ghế tang vật đem ra tòa khác ghế khám nghiệm tại hiện trường.

– Vết máu: Không phải của Hải.

– Nhân chứng Vũ Đình Thường: Thấy có một thanh niên ngồi trong bưu cục, nhưng không biết là ai…

Rà kỹ 90 từ trong Nguyên tắc “Suy đoán vô tội” – Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 thì: Khi không đủ, không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội!

Có thể nói: Không chứng minh được Hồ Duy Hải có tội, thì phải kết luận Hồ Duy Hải không có tội!

Hay nói dễ hiểu hơn: Sau 12 năm chứng cớ mù mờ, không thể làm sáng tỏ cơ sở buộc tội Hồ Duy Hải, thì nghiễm nhiên Hồ Duy Hải vô tội!

***

Xin chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân; Trân trọng nỗ lực của gia đình bị cáo, các luật sư, các nhà báo và đặc biệt là Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga (Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trước đó đã yêu cầu dừng thi hành án tử trước giờ G, Hồ Duy Hải mới được sống).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Người ta cũng không dùng đến hơn một mạng ngừi chỉ để mô phỏng lại hai cái chết trong câu chuyện hoang đường trên.

  2. Gỉa sử một tay cán bộ xã lại không muốn xuống tay với một tay vất vưởng vì nể bố nó, và lại có một cán bộ xã khác cũng còn chút cảm tình với bố của tay vất vưởng đó, thì việc sự thật muốn xuống tay với tên vất vưởng kia thì không nhất thiết phải loại trừ 2 cán bộ xã.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây