Tình hình Hồng Kông vẫn căng như dây đàn

BTV Tiếng Dân

20-11-2019

Tình hình Hồng Kông mới nhất: Nghiêm trọng và nguy hiểm chưa từng có, báo Giao Thông đưa tin. Từ sáng sớm ngày 19/11/2019, sau hơn một ngày đối đầu với cảnh sát, nhiều người biểu tình chưa bị bắt giữ vẫn cố thủ và đứng chặn ở lối vào ĐH Bách khoa Hồng Kông. Nhiều chính trị gia và giảng viên, trong đó có Lam Tai Fai, chủ tịch hội đồng ĐH này đã đồng ý cho cảnh sát đưa một số người biểu tình ra khỏi khuôn viên trường một cách an toàn.

Kênh Sky News có clip về tình hình người biểu tình: Bên trong trường đại học.

Về phía các sinh viên, nhiều người trẻ tuổi mặc áo đen, biểu tượng của phong trào biểu tình đã từ chối mọi đề nghị đầu hàng. Cảnh sát Hồng Kông vẫn đang phong tỏa ĐH Bách khoa Hồng Kông, đồng thời xác nhận đã có hơn 400 người biểu tình bị bắt giữ tại khu vực này kể từ 22h ngày 17/11.

Báo South China Morning Post có clip, ghi lại khoảnh khắc cảnh sát Hồng Kông truy đuổi một số sinh viên tìm cách trốn thoát khỏi ĐH Bách khoa Hồng Kông:

Báo Trí Thức Trẻ dẫn tin từ báo Hồng Kông: Lãnh đạo Trung Quốc âm thầm đến Thâm Quyến chỉ đạo, Quảng Châu tập “chiến thuật mới” chống khủng bố. Theo trang Mingpao, Ủy viên thường vụ Bộ chính trị TQ, Phó thủ tướng Hàn Chính đã đến Thâm Quyến triệu tập cuộc họp cấp cao về tình hình Hồng Kông, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ công an, Bộ an ninh quốc gia, Mặt trận thống nhất,… cùng 12 quan chức các cấp thuộc tỉnh ủy Quảng Đông và một số lãnh đạo đơn vị quốc doanh tại Hồng Kông.

Nội dung cuộc họp này không được công khai, nhưng chỉ 1 ngày sau đó, binh lính TQ đồn trú tại Hồng Kông đã “biểu diễn” trò dọn dẹp gạch đá, chướng ngại vật mà người biểu tình để lại. Đây là lần đầu tiên binh lính Trung Quốc lộ diện kể từ khi các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ nổ ra ở Hồng Kông đầu tháng 6. Chính quyền TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, đã tổ chức tập trận chống khủng bố và gìn giữ trật tự năm 2019 với tên “Chu Tước”.

BBC dẫn lời ông Mitch McConnell, lãnh đạo Thượng viện: ‘Trump nên lên tiếng về Hong Kong’. Ông McConnell kêu gọi: “Tôi khuyến khích tổng thống, người đã nhìn thấy rõ các hành vi của Trung Quốc hơn ai khác, sẽ không ngại lên tiếng về Hồng Kông. Thế giới nên nghe trực tiếp từ ông rằng Hoa Kỳ đứng cùng những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm này. Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào thương mại, tôi khuyến khích chính quyền đưa Hồng Kông thành vấn đề chính trong chính sách ngoại giao song phương của chúng ta”.

Nhà báo Bạch Hoàn viết: “Thời sự 19h của VTV1 vừa đưa tin trong đó dẫn lời của cảnh sát Hong Kong để đẩy toàn bộ trách nhiệm về tình hình hỗn loạn tại Hong Kong cho người biểu tình. VTV1, như mọi lần, đích thực là một cơ quan truyền thông phản động, phản văn minh, phản tiến bộ”.

__________

Mời đọc thêm: Biểu tình ở Hồng Kông chưa có lối thoát (NLĐ). – Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam yêu cầu người biểu tình đầu hàng (TT). – Cuộc chiến ác liệt ở PolyU và tương lai u ám của Hồng Kông (RFI). – Hồng Kông: Chính quyền, người biểu tình và sức ép đối thoại (NLĐ). – Bóng ma Thiên An Môn lởn vởn trên khu Đại Học Bách Khoa Hồng Kông (RFI).

Cảnh sát Hồng Kông “mở đường lui” cho những người cố thủ cuối cùng (BizLive). – Người biểu tình Hong Kong đu dây thoát khỏi trường (VNE). – Biểu tình Hong Kong: Người biểu tình đu dây trốn thoát (BBC). – Hồng Kông: 100 sinh viên Bách Khoa còn trong vòng vây cảnh sát (RFI). – ‘31.000 cảnh sát Hong Kong sẽ không thể tự chấm dứt được biểu tình’ (Zing).

‘Nếu biểu tình ở Hong Kong không thể kiểm soát, Trung Quốc sẽ có biện pháp mạnh’ (VNF). – Mỹ: TQ phải giữ cam kết về các quyền tự do cho Hong Kong (VOA). – Người biểu tình Hồng Kông cần sự giúp đỡ của quốc tế (Cali Today). – Giới nghệ sĩ Việt lên tiếng về tình hình Hồng Kông (RFA). – Trưởng Cảnh sát Hồng Kông từ chức “không kèn không trống” lần đầu trong 175 năm (BizLive).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây