Bản tin ngày 8-11-2019

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn

VOV có bài: Có cán bộ sai phạm trong bổ nhiệm đã ở cấp cao nên việc xử lý nhạy cảm. Tại Hội trường QH, chiều 7/11, ĐBQH Cao Thị Giang đặt câu hỏi: “Trong báo cáo của Bộ, Bộ có nhận định còn có những sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ, như bổ nhiệm chưa đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm quá số lượng quy định, chưa đáp ứng về trình tự, thủ tục như bổ nhiệm người nhà, người thân. Đề nghị Bộ trưởng có thể công khai các trường hợp này”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời: “Sai phạm trong bổ nhiệm tuyển dụng chiếm tỷ lệ sai phạm lớn nhất trong các sai phạm. Hiện có một số người sai phạm trong thời điểm thực hiện kết luận đã là cán bộ cấp cao, nên việc xử lý vấn đề này hết sức nhạy cảm và phải theo từng tình huống xử lý phù hợp, vừa đảm bảo nghiêm minh pháp luật, vừa đảm bảo sự ổn định chính trị”. Lại là “ổn định chính trị”, mỗi khi lãnh đạo muốn “ổn định chính trị” thì y như rằng có người sẽ được “hạ cánh an toàn”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tại nghị trường. Nguồn: Ngày Nay

Báo Hải Quan dẫn lời Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Vẫn còn sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm. Ông Bình thừa nhận: “Tổ chức hành chính nhà nước ở 1 số lĩnh vực chưa thực sự tinh gọn, hiệu quả, hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập còn cồng kềnh, phân tán; xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, công chức viên chức còn hạn chế, yếu kém về năng lực, chưa làm tròn chức trách nhiệm vụ được giao, còn tình trạng tham nhũng vặt”.

Phó Thủ tướng vẫn không thừa nhận vấn đề nằm ở chỗ bộ máy cồng kềnh nhưng rất kém hiệu quả. Không phải “một bộ phận cán bộ, công chức viên” mà hầu như toàn bộ các thành viên bộ máy đang tạo ra gánh nặng cho người dân VN, nhất là các tổ chức “báo cô báo cậu” như Mặt trận Tổ Quốc, không tạo ra được giá trị hay lợi ích gì cho XH, mà dân còn phải tốn tiền nuôi tổ chức này.  

Mời đọc thêm: Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Tôi sẽ làm bản tự kiểm điểm nhận trách nhiệm (TTXVN). – Cán bộ đã ở cấp cao, xử lý sai phạm bổ nhiệm phải nhạy cảm (TĐ). – Bộ trưởng Nội vụ: Tham nhũng vặt là lỗ hổng, nếu không bịt kín sẽ dễ đắm thuyền (VTC). – Chỉ 0,63% công chức không hoàn thành nhiệm vụ: Con số không chính xác (SGGP). – Phó Thủ tướng: “Sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế chưa bao giờ dễ dàng“ (VOV). – Đại biểu Quốc hội chất vấn: Đuổi việc công chức nhũng nhiễu sao khó quá? (DĐDN). 

Vụ 39 người chết ở Anh: Chính thức xác nhận tất cả là người VN

Website Bộ Công an đăng tải: Thông cáo báo chí của Bộ Công an về vụ việc 39 nạn nhân thiệt mạng trong container tại Anh. “Sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20 giờ 00 ngày 07/11/2019, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam.

Tối 7/11/2019 (giờ VN), Cảnh sát Anh thông báo tin buồn tới gia đình 39 nạn nhân Việt Nam, theo VietNamNet. Cảnh sát Essex đã làm việc với công an Việt Nam để trình hồ sơ lên Thẩm phán cấp cao Caroline Beasley-Murray của hạt về việc xác minh danh tính 39 người thiệt mạng. Sau khi các hồ sơ được đệ trình trước Ủy ban Nhận dạng, Thẩm phán cấp cao Caroline Beasley đã chính thức xác minh danh tính các nạn nhân. Gia đình của các nạn nhân đã được thông báo tin buồn.

Sĩ quan phụ trách điều tra Tim Smith cho biết: “Đây là một bước quan trọng trong cuộc điều tra và hãy để chúng tôi làm việc với các đồng nghiệp Việt Nam để hỗ trợ gia đình của các nạn nhân. Điều đúng đắn duy nhất lúc này là cho gia đình các nạn nhân nhận được tin xác nhận về người thân của họ trước khi công bố các thông tin khác”. Nhưng thông tin danh tính các nạn nhân vẫn chưa được công khai.

Cuối cùng thì một trong những “tam trụ” là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã mở miệng chia buồn cùng gia đình 39 nạn nhân. Trong thư có đoạn: “Với lòng tiếc thương vô hạn, tôi xin chia sẻ mất mát to lớn này với gia đình các nạn nhân và đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương và cả nước chia sẻ, động viên, hỗ trợ để các gia đình nạn nhân sớm vượt qua nỗi đau thương không gì bù đắp được“.

Nguyên văn bức thư của TT Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: TT

VOA đưa tin: Sinh viên VN sáng tác bài hát Ngày về tưởng nhớ 39 nạn nhân tại Anh. Sinh viên Nguyễn Anh Dũng, quê Hà Tĩnh, sáng tác bài hát Ngày về để tưởng nhớ 39 nạn nhân chết trong xe container ở Anh. Ngay sau đó, bài hát được ca sĩ Quang Dũng nhận lời trình diễn và được phổ biến trên mạng hôm 07/11.

Mời đọc thêm: 39 nạn nhân chết trong container đều là người Việt ở 6 tỉnh, thành (VNN). – Cảnh sát Anh báo tin buồn tới gia đình 39 nạn nhân Việt Nam (TP). – Đẩy nhanh xác minh danh tính, giải quyết hậu sự nạn nhân người Việt ở Anh (VNN). – 39 nạn nhân là người Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế (VOA).

Vụ 39 người chết ở Anh: Chiều nay hoặc sáng mai có danh sách nạn nhân (TP). Bàn phương án đưa thi hài nạn nhân trong container ở Anh về nước (Zing). – Vụ 39 người chết ở Anh: Sẽ nhận thi thể các nạn nhân từ sân bay Nội Bài (TT). – Vụ 39 người chết: Việt Nam đề nghị Anh thúc đẩy điều tra (PLTP).

Bộ Ngoại giao nói gì về vụ việc 39 người chết tại Anh? (BizLive). – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: ‘Chậm nhất trong ngày mai sẽ có danh sách 39 người chết ở Anh’ (VNF). – Bộ Ngoại giao sẽ sớm cung cấp thông tin vụ 39 người chết ở Anh (VOV). Cảnh sát Anh lại phát hiện xe tải chở 15 người nhập cư bất hợp pháp (VTC). – Giới chức Pháp quyết tâm siết chặt kiểm soát dòng người di cư (TTXVN). 

Tin nhân quyền

Ngày 6/11/2019, TAND cấp cao TP HCM đã tuyên y án 12 năm tù Việt Kiều Mỹ bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, RFA đưa tin. LS Nguyễn Văn Miếng cho biết: “Kết quả là y án đối với ông Michael Phương Minh Nguyễn – 12 năm tù giam. Sau khi thi hành án xong sẽ bị trục xuất về Mỹ. Ông Huỳnh Đức Thịnh vẫn y án 1 năm tù giam và hiện giờ ông vẫn đang tại ngoại và có thể là ít bữa nữa sẽ có lệnh thi hành án và ông sẽ bị ‘chung’ thêm 9 tháng nữa”.

Theo cáo trạng của VKSND TPHCM, năm 2018, ông Michael Phương Minh Nguyễn từ Hoa Kỳ trở về Việt Nam lập nhóm “Quốc nội quật khởi” nhằm “lật đổ chính quyền”. Nhóm của ông Michael Nguyễn bị cáo buộc đã lên kế hoạch “biểu tình kết hợp với kẹt xe với dự định sẽ lôi kéo 100 người tham gia biểu tình. Cáo trạng cũng quy kết những người này mua sắm vũ khí để chống trả lại cơ quan chức năng”. Một số dân biểu Hoa Kỳ đã lên tiếng đề nghị chính quyền VN trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn.

VOA có clip: Việt Nam y án 12 năm tù đối với công dân Mỹ Michael Nguyễn

Mời đọc thêm:  Việt Nam y án 12 năm tù đối với công dân Mỹ Michael Nguyễn (VOA).  – Nhà hoạt động môi trường Nguyễn Ngọc Ánh bị tòa phúc thẩm y án 6 năm (RFA). – VN bác báo cáo của Freedom House về tự do internet Công đoàn độc lập: Xu hướng tất yếu Việt Nam ‘không thể đảo ngược’ (VOA).

Tin giáo dục

Báo Giáo Dục VN đặt câu hỏi: Những cán bộ, đảng viên bị kỷ luật ở Hà Giang đã quên lời thề Đảng viên? Hỏi như thế kể ra cũng oan cho các quan chức ở Hà Giang, bởi không riêng gì Hà Giang, mà các địa phương khác cũng đã và đang xảy ra tiêu cực, chỉ có điều là chưa bị phát hiện hoặc chưa trở thành tin nóng, như ở Đắk Lắk: Đắk Lắk lý giải việc Hiệu trưởng nhận nhiều án kỷ luật vẫn đương chức, cũng theo báo Giáo Dục VN. 

Đó là trường hợp ông Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Buôn Đôn, dù từng bị cách chức Bí thư chi bộ, nhận nhiều án kỷ luật vì các sai phạm về tài chính nhưng vẫn chưa mất chức Hiệu trưởng. Ông Nguyễn Như Bút, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn đã xác nhận thông tin này.

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Loạn văn bằng, chứng chỉ có phải để nuôi các cơ sở đào tạo? Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chỉ thừa nhận, câu hỏi này “đúng một phần”, rồi cho rằng mục đích của văn bằng, chứng chỉ là tuân theo quy định của Đảng, Nhà nước trong Tiêu chuẩn 89, 90:

“Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức T.Ư không hề đặt ra tiêu chuẩn gì ngoài quy định của Đảng và Nhà nước. Nhưng bây giờ chứng chỉ nào phải thi, chứng chỉ nào phải bồi dưỡng, chứng chỉ nào đi học sau khi bổ nhiệm, chứng chỉ nào phải có trước khi bổ nhiệm thì đây là vấn đề phải bàn”.

Báo Giáo Dục VN dẫn lời trần tình của một GV: Do sức ép của trường, chỉ một tuần tôi đã có 2 chứng chỉ. Thầy giáo M kể: “Trường tôi sắp lên chuẩn, vì thế giáo viên cũng buộc phải đủ chuẩn theo yêu cầu. Trong buổi họp hội đồng tuần trước, hiệu trưởng rà soát lại văn bằng của các giáo viên và thống kê còn 7 thầy cô chưa có 2 chứng chỉ ngoại ngữ và tin học”. Vậy là GV cũng phải nhờ vào sức mạnh của đồng tiền để học “cấp tốc”, học nhưng được cho biết đề thi lấy chứng chỉ trước khi làm bài, vì đã có “bôi trơn”.

Vụ một nam sinh lớp 8 Trường THCS Ngô Quyền, quận Tân Bình, TP HCM bị đình chỉ học 4 ngày và phải đọc bản kiểm điểm trước toàn trường vì… xúc phạm nhóm nhạc BTS của Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ dẫn lời Hiệu phó Trường THCS Ngô Quyền: ‘Tôi không thể ngờ hậu quả của việc này lại như thế’

Hiệu phó Nguyễn Ngọc Thụ nói về trường hợp của nam sinh N.H.M.Q: “Mục đích của tôi khi làm việc này là xoa dịu sự phẫn nộ của cộng đồng fan BTS để bảo vệ cho học trò của mình. Nhưng tôi không thể ngờ cộng đồng mạng lại share và sử dụng nó với nhiều mục đích khác nhau. Đúng là tôi không có kinh nghiệm trong việc xử lý những vấn đề về truyền thông. Tôi đã sai và nếu được làm lại, tôi sẽ không làm như vậy”. Theo ông Thụ thì nam sinh Q đã “chạm nọc” lượng fan khổng lồ ở VN của nhóm BTS, nên mới dẫn tới sự tình như vậy.

Báo Người Lao Động có clip: Tranh cãi chuyện nam sinh bị kỷ luật vì “xúc phạm nhóm nhạc BTS”.

Mời đọc thêm: 260 đại biểu tham dự diễn đàn đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH tại Việt Nam (TP). – Sau khi tập huấn ở Bộ về, giáo viên cốt cán sẽ tập huấn lại như thế nào? (GDVN). – Thách thức đào tạo nguồn nhân lực 4.0 (TP). – Dự thảo Nghị định tự chủ cởi mở trên chữ nghĩa, trói buộc trong thực tếBộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ một nghị định riêng về biên chế giáo viên (GDVN). – ĐH Ngân hàng TP.HCM dừng thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh tương đương B1, B2 (TT).

Học xác suất, thống kê từ lớp 2: Khó cho giáo viên — Hàng chục học sinh liên quan đến vụ hai học sinh chém nhau ở TPHCM (TP). – UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn xử lý nghiêm các vụ học sinh đánh nhau (TT). – Một học sinh lớp 8 bị đình chỉ học 4 ngày do xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc (GDVN). – Phạt nặng học sinh lớp 8 vì ‘xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc’ là phản giáo dụcĐằng sau quyết định kỷ luật nam sinh vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS (TT).

Tin môi trường

Nhà nghiên cứu môi trường Nguyễn Đạt An viết: Siêu bão Cat.1 chính thức của Biển Đông. Bài viết nói về cơn bão số 6 mang tên Nakri đã hình thành và đang di chuyển về hướng đất liền VN. Chuyện miền Trung hứng bão thì không có gì lạ, nhưng điều bất thường ở đây là lần đầu tiên Biển Đông tự hình thành một cơn bão có sức mạnh vượt qua 12 cấp của thang đo Beaufort (thang đo quen dùng của VN) để tiệm cận cấp Cat.1 trên thang bão Saffir-Simpson (thang đo quen dùng của Mỹ). 

“Lần đầu tiên một cơn bão hình thành ở trong Biển Đông có thể đạt cấp độ mạnh mẽ như vậy. Điều đó chứng tỏ nhiệt lượng của nước biển quá ấm đủ để bơm sức mạnh cho bất cứ nhiễu loạn áp thấp nào xảy ra bên trong Biển Đông. Có một điều báo chí và giới khí tượng Việt Nam không đề cập đến, chính là ngay cả đới gió mùa Đông – Bắc, lẽ ra mang khối khí lạnh và khô, thì nay lại đang tiếp sức thêm cho cơn bão”.

Sự hình thành của bão Nakri đã chứng minh dự đoán của ông An và một số nhà nghiên cứu môi trường từ mùa hè 2019: Nhiệt độ nước biển ấm lên, hệ quả của hiện tượng Trái đất nóng lên, tạo điều kiện để những cơn bão mạnh dễ dàng được hình thành và tiếp sức. Trước đó, VN cũng đã hứng chịu một số cơn bão tương tự Nakri như bão Damrey 2017, nhưng chúng đều hình thành ở vùng biển phía đông Philippines rồi mới tiến vào VN. 

Báo Gia Đình đặt câu hỏi về bão số 6: Bão vào mùa đông có gì bất thường? “Với cơn bão số 6 (còn gọi là bão Hoa Nhài) này hiện nay rất khó dự báo. Ngay cả các trung tâm lớn trên thế giới đều đang lúng túng trước đường đi khó đoán định của nó, bản tin hôm nay lại trái ngược với bản tin hôm qua cả về vị trí và tốc độ”.

Cùng với bão Nakri hiện có 3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới khác đang hoạt động trên các đại dương, đáng lưu ý là siêu bão vừa được đặt tên Hạ Long. Báo Người Lao Động có bài: “Bão quái vật” Hạ Long gia tăng sức mạnh kinh hoàng. Cơn bão này được dự đoán không đổ bộ vào đất liền của quốc gia nào, nhưng vẫn đáng lưu ý vì “vài giờ sau khi trở thành một cơn áp thấp nhiệt đới vào ngày 2-11, Hạ Long nhanh chóng biến thành một cơn bão nhiệt đới”.

Đến ngày 4/11, nó gia tăng sức mạnh thành một cơn bão cấp 2 rồi nhanh chóng lột xác thành siêu bão cấp 5 chỉ sau một đêm, theo Trung tâm cảnh báo bão liên hợp Mỹ (JTWC). Sức gió lớn nhất của nó đạt đến 305km/h, vượt qua cả siêu bão Dorian, siêu bảo gần như nhấn chìm quần đảo Bahamas (tối đa khoảng 297km/h), gần như lặp lại kỷ lục của bão Hagibis, tăng cấp từ Cat.1 lên Cat.5 chỉ trong 1 ngày và đã tàn phá Nhật Bản. 

Chuyện ở Quảng Trị: Cá chết trắng hồ giữa trung tâm TP Đông Hà, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Người dân địa phương cho biết, sự việc xảy ra từ khuya 6/11, họ đã phát hiện hàng ngàn con cá rô phi nhiều kích thước nổi lờ đờ trên mặt hồ. Đến sáng 7/11, “cá chết nổi trắng hồ, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ngay sau đó, công nhân môi trường được huy động đến vớt cá chết. Các công nhân môi trường cho biết trong sáng cùng ngày đã vớt khoảng 2 tấn cá”.

Cá chết ở hồ Đại An. Nguồn: PLTP

Bài báo lưu ý, năm 2016 cũng xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt ở hồ này. “Nguyên nhân được cơ quan chức năng công bố là nguồn nước bị ô nhiễm bởi các cơ sở kinh doanh, hộ dân cư xung quanh hồ xả thải ra môi trường”.

Truyền hình Vĩnh Long có clip: Không khí ở Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng trở lại.

Mời đọc thêm: Quảng Trị: Cá chết, phủ trắng mặt hồ Đại An (DS). – Hơn 2 tấn cá chết nổi trắng mặt hồ ở Quảng Trị (Zing). – Lạnh người trước hàng tấn cá chết nổi trắng hồ ở Quảng Trị (TP). – Dân “quây” trại gà ô nhiễm: Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát bị phạt hơn 400 triệu đồng (GDTĐ). – Xả thải ô nhiễm nguồn nước, Gia cầm Hòa Phát bị phạt gần nửa tỷ đồng (GT).

Ô nhiễm bụi mịn ở đô thị: Hà Nội cao nhất, Huế thấp nhất (DT). – Thần Hindu đeo khẩu trang chống ô nhiễm (VNE). – Làm sao để giảm phơi nhiễm không khí ô nhiễm? (TN). Tổng cục Môi trường: Ô nhiễm bụi ở Hà Nội tăng dần trong tuần đầu tháng 11 (BNews). – “Hà Nội là thành phố ô nhiễm bụi rất nặng” (HQ). – Báo cáo mới nhất: Hà Nội ô nhiễm bụi mịn cao nhất trong các đô thị (VnEconomy).

Ô nhiễm không khí: Hệ thống quan trắc còn hạn chế (ĐĐK). – Tìm lời giải ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông: Kỳ 1: Khí thải từ phương tiện vẫn khó kiểm soát?Kỳ 2: Câu chuyện không của riêng ai (LĐTĐ). – Clip: Có nên dẹp bỏ bếp than tổ ong để giảm thải nguồn gây ô nhiễm môi trường? (CSAT). – Tiêu chí, chỉ số đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường (CNMT).

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ bãi rác xã Hà Thái (TH). – Rác thải chất đống gây ô nhiễm tại con ngõ giữa Thủ đô Hà Nội (LĐTĐ). – Hà Nội cần lập tức tổng kiểm tra nước sinh hoạt vì sức khỏe hàng vạn học sinh (GDVN). – Siêu bão Hạ Long trở thành ‘quái vật khí tượng’, đập tan mọi kỷ lục về bão từng thấy qua vệ tinh (SS). – Siêu bão “quái vật” Hạ Long tác động bão số 6 Nakri như thế nào? (LĐ).

***

Chính trường Mỹ: Hạ viện Mỹ chuẩn bị điều trần công khai luận tội Tổng thống Trump (DT). – Luận tội Trump: Hạ viện mở phiên điều trần công khai đầu tiên vào tuần tới (BBC). – Luật Sư Giuliani: Vận động ở Ukraine ‘hoàn toàn cho TT Donald Trump’ (NV). – Luật sư TT Trump bất ngờ tung lý do mới thúc ép Ukraine điều tra nhà Biden (TQ).

Quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine “hiểu rõ ràng” về điều kiện có qua có lại với Ukraine (Cali Today). – Liệu phe Dân chủ có quật ngã được ông Trump? (VNN). – Nhà Trắng mời thêm cố vấn pháp lý bảo vệ Tổng thống Trump (Tin Tức). – Tổng thống Trump phản đối động thái của Nhà Trắng trước cuộc điều tra luận tội (TG&VN).  – Tổng thống Donald Trump “gặp khó” ở kỳ sát hạch (ĐBND).

***

Thêm một số tin:  Hoàng Trung Hải bị chỉ trích vì dẫn đoàn ‘tưởng niệm thây ma Lênin’ (NV). – Hãy dừng việc quy kết, đổ lỗi cho chủ nghĩa Mác – Lênin đã lỗi thời (GDVN). – Không bắc cầu lại cấm đò, dân lội qua sông bị chết đuối (NV). Đài Loan cảnh báo TQ có thể tấn công nếu kinh tế giảm tốc nghiêm trọng (VOA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây