Bản tin ngày 25-10-2019

Khu đô thị ở VN dành riêng cho người TQ?

Trang Vietnam Finance đưa tin: Hạ Long sắp có khu đô thị dành cho chuyên gia, người lao động của doanh nghiệp Trung Quốc? Việt Nam cũng đã có khu đô thị Our City bí ẩn, là nơi dành riêng cho người Trung Quốc, không phải ai cũng vào được, kể cả chính quyền cấp quận, muốn vào kiểm tra cũng phải đặt lịch hẹn.

Người TQ vào VN, câu kết với chính quyền, lập ra những khu đô thị dành riêng cho họ, để họ vào đó bí mật làm ăn phạm phát như rửa tiền, hoặc lập ra đường dây đánh bạc 10.000 tỷ ở Our City, mà công an VN đã triệt phá 3 tháng trước. Có lẽ để dễ bề thực hiện các hoạt động tội phạm nên cần quy hoạch khu đô thị dành riêng cho người TQ, để người dân và chính quyền địa phương không thấy, ở trong đó, chúng muốn làm gì thì làm.

Mời đọc thêm: Người nước ngoài phạm tội ở Việt Nam và những lỗ hổng pháp lý (VOV). – Dân Lào ‘có thiện cảm’ với người Trung Quốc hơn người Việt? (RFA).

Tin nhân quyền

Trang Thanh Niên Công Giáo đưa tin: Tùy viên chính trị Tòa Đại sứ Hoa Kỳ thăm cha Antôn Đặng Hữu Nam và gia đình các tù nhân lương tâm tại Giáo xứ Mỹ Khánh. Ông Jeremy Spector, thư ký thứ hai của Phòng chính trị, Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội, “đã đến thăm và làm việc với cha Antôn Đặng Hữu Nam và nhiều gia đình tù nhân lương tâm tại Nghệ An, tại giáo xứ Mỹ Khánh, giáo phận Vinh, nơi cha Antôn đang phụ trách”.

Cuối buổi làm việc, LM Đặng Hữu Nam đã trao ông Spector một văn thư Kiến Nghị 10 điểm: 1. Đưa VN trở lại danh sách CPC; 2. Chế tài quan chức vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo và đàn áp người dân; 3. Tòa đại sứ cử người tham gia các phiên tòa xét xử tù nhân lương tâm; 4. Kêu gọi trả tự do cho các tù nhân lương tâm; 5. Tiếp nhận tị nạn chính trị các tù nhân lương tâm;

6. Yêu cầu VN thay đổi luật đất đai trao cho dân và tôn giáo quyền sở hữu đất đai; 7. Buộc VN phải thực hành cam kết nhân quyền đã ký kết; 8. Thiết lập kênh liên lạc trực tiếp giữa Tòa đại sứ và gia đình các tù nhân lương tâm cùng những nạn nhân khác của xã hội; 9. Lên tiếng bảo vệ quyền bất khả xâm phạm thân thể và các quyền tự do cư trú, đi lại; 10. Yêu cầu nhà nước VN thực hành quyền tự do tôn giáo cho các tù nhân, cho họ được nhận sách tôn giáo và được tham gia phụng tự.

Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam (bìa trái) và ông Jeremy Spector, thư ký thứ hai của Phòng chính trị, Tòa đại sứ Hoa Kỳ (bìa phải) cùng các gia đình tù nhân lương tâm trong buổi làm việc. Nguồn: FB TNCG

 Mời đọc thêm: Con gái của tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca gửi thư kêu cứuTùy viên chính trị Đại sứ quán Mỹ thăm Linh mục Đặng Hữu Nam  (RFA). – EU trao giải thưởng nhân quyền cho nhà hoạt động Uighur (VOA).

Người tố cáo sai phạm bị hành hung

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Một người đang ‘tố’ cán bộ nhận hối lộ bị đánh nhập viện. Ngày 24/10/2019, ông Y Nhuân Byă, Bí thư huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, cho biết, tỉnh đã chỉ đạo công an huyện điều tra vụ một người dân bị hành hung ngay sau khi tố cáo cán bộ xã Cư Elang nhận hối lộ. Ông Y Nhuân Byă nói: “Sau khi nhận thông tin từ báo chí, tôi đã chỉ đạo cơ quan công an nhanh chóng làm rõ”.

Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Hôm, đã cung cấp thông tin liên quan đến việc một cán bộ xã nhận tiền hối lộ. “Trên đường về, ông bị một số thanh niên sử dụng hung khí chặn đánh, dẫn đến việc ông bị thương ở phần mặt. Đến khi lực lượng chức năng xuất hiện thì nhóm thanh niên mới vứt hung khí bỏ đi”.

Ông Nguyễn Văn Hôm, người tố cáo sai phạm ở xã Cư Elang sau đó đã bị hành hung đến mức phải nhập viện. Nguồn: PLTP

Mời đọc thêm: Bị đánh khi tố cán bộ nhận hối lộ: Sự thật nóng? (ĐV). – Bị đánh rách mặt ngay khi tố cáo cán bộ xã nhận hối lộ (VTC). – Vừa tố cáo cán bộ địa chính nhận hối lộ, một người dân bị đánh rách mặt (TP).

Tin môi trường

BBC đưa tin: Tòa Đài Bắc nói vụ kiện Formosa ‘nằm ngoài thẩm quyền’. Tòa cấp quận ở Đài Bắc phát biểu, việc xét đơn kiện chống lại tập đoàn Formosa vì gây ra thảm họa môi trường ở VN “không nằm trong thẩm quyền” của họ. Bên nguyên đơn muốn yêu cầu Bộ Tư pháp Đài Loan xem xét lại việc phân bổ thẩm quyền của tòa án trong vụ việc.

Bà Nancy Bùi, đại diện “Hội Công lý cho Nạn nhân Formosa” nói với BBC: “Các nạn nhân Formosa khởi kiện hôm nay chỉ là những người chúng tôi tiếp cận được để phỏng vấn. Con số còn lại lớn hơn rất nhiều. Đài Loan chỉ là một trong ba nơi chúng tôi sẽ gửi đơn kiện Formosa. Trước đó, chúng tôi đã đưa vụ việc ra Liên Hiệp Quốc”.

Trang Thanh Niên Công Giáo có clip: Họp báo trước Viện Tư pháp Đài Loan, về việc tòa án thành phố Đài Bắc bác bỏ vụ kiện Formosa và trả lại hồ sơ, yêu cầu tòa án TP Đài Bắc xem xét lại vụ án. Buổi họp báo diễn ra ngày 24/10/2019, tại Đài Bắc, Đài Loan:

#TNCG – HỌP BÁO TRƯỚC VIỆN TƯ PHÁP ĐÀI LOAN VỀ VIỆC TOÀ ÁN THÀNH PHỐ ĐÀI BẮC BÁC BỎ VỤ KIỆN FORMOSA VÀ TRẢ LẠI HỒ SƠ. CUỘC HỌP BÁO YÊU CẦU TOÀ ÁN TP.ĐÀI BẮC XEM XÉT LẠI VỤ ÁN.(Đài Bắc, Đài Loan thứ 5 ngày 24 tháng 10 năm 2019)

Posted by Thanh Niên Công Giáo on Wednesday, October 23, 2019

Mời đọc thêm: Đài Loan: Hàng chục người Việt họp báo, nộp đơn kháng cáo vụ kiện Formosa (RFA). – Mùi hôi khắp Nam Sài Gòn, Bộ TN&MT lập đoàn giám sát bãi rác Đa Phước (VNN). – Nhà máy cồn bốc mùi thối: Dân giám sát quá trình xử lý 9.000m3 dịch lên men (VTC). – Nghệ An: Rác thải chất đống tại khu vực chợ Vinh sau đợt ngập lụt (TTXVN). – Gia Lai: Những hành động đẹp góp sức bảo vệ môi trường (TNMT). – Trung Quốc đang kiểm soát gần 1/5 lưu lượng sông Mekong (TT).

Gian lận thi cử

Trang Đời Sống VN đưa tin: Ủy ban Kiểm tra T.Ư làm việc với vợ Chủ tịch tỉnh Hà Giang trước ngày tuyên án. Sáng 24/10/2019, đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đến làm việc tại tỉnh Hà Giang, đã làm việc với bà Nguyễn Thị Nga, vợ ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch tỉnh. Bà Nga đã nhiều lần nhắn tin cho bà Triệu Thị Chính, cựu PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, nhờ giúp đỡ cho một người cháu.

Trong danh sách cán bộ, đảng viên vi phạm sẽ bị xử lý đợt 2 của vụ điều tra gian lận thi cử ở Hà Giang, ngoài bà Nguyễn Thị Nga, còn có bà Nguyễn Thúy Nga, là bà ngoại của thí sinh Mai Vương B.N, một thí sinh được nâng sửa điểm và là con bà Vương Ngọc Hà, phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang.

Mời đọc thêm: Vụ án gian lận điểm thi ở Hà Giang: Cần khởi tố vụ án đưa, nhận hối lộ! (NLĐ). – Cần khởi tố, điều tra hành vi hối lộ để nâng điểm tại Hà Giang (TP). – Trước ngày tuyên án ở Hà Giang, điều phi lý cứ thế tồn tại? (GDVN). – Ngày mai tuyên án 5 cựu cán bộ trong vụ gian lận thi cử Hà Giang (VTC). – Tuyên án vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: Liệu tòa có trả hồ sơ? (DV). – Hy vọng Tòa án Hà Giang ra quyết định mở rộng điều tra vụ án! (GDVN).

Tin giáo dục

Trang Giáo Dục VN có bài: Từ 1/7/2020, giáo viên có thể sẽ không còn chế độ “biên chế suốt đời”. Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, từ 1/7/2020, giáo viên và tất cả các trường hợp chưa thực hiện hợp đồng làm việc không xác định thời hạn phải ký kết hợp đồng xác định thời hạn.

Nếu luật này được thông qua, kể từ ngày 1/7/2020, “chỉ có viên chức đã thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn tại các đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn được chuyển sang hợp đồng làm việc không xác định thời hạn“.

Báo Giáo Dục VN đưa tin: 116 ứng viên bị loại khỏi danh sách đề nghị xét giáo sư, phó giáo sư năm 2019. Tính đến ngày 22/10/2019, Hội đồng giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách 441 ứng viên được Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2019. Trước đó, vào ngày 27/8, cũng hội đồng này đã nhận được danh sách 557 ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2019.

Lý do: Một số ngành không có ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư như ngành Giao thông vận tải, ngành Giáo dục học, ngành Ngôn ngữ học, ngành Luật học, một số ngành, liên ngành khác có nhiều ứng viên được đề nghị công nhận đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư như Liên ngành Hóa học – Công nghệ thực phẩm, Vật lý, Y học, Kinh tế.

Mời đọc thêm: Phụ huynh dự giờ, thấy thương thầy cô quản ‘nguyên đàn con nghịch ngợm’ (TT). – ‘Nên tham khảo Trần Trọng Kim’ cho cách dạy và học sử (VOA). – Nếu nâng tuổi hưu, tôi sợ thầy cô vừa ho vừa giảng (GDVN). – ĐH Y dược Hải Phòng cảnh báo người dân đừng tin văn bản giả mạo (TT). – Bé 14 tháng bầm tím khắp người sau ngày đầu học mầm non (TT).

39 thi thể người TQ trong xe container ở Anh

Báo Tuổi Trẻ có bài: Hành trình bi thảm của 39 thi thể đông cứng trong xe container. Vào lúc 1h10 sáng 23/10 giờ nước Anh, ở hạt Essex, máy quay an ninh ghi lại hình ảnh một xe tải chạy qua một khu công nghiệp ở đây sau khi thùng container vừa cập cảng Purfleet, “khoảng 30 phút sau, dịch vụ cấp cứu Anh nhận được một cuộc gọi khẩn cấp. Khi các lực lượng chức năng mở cửa thùng container, họ phát hiện thi thể của 38 người lớn và một thiếu niên nằm chất chồng”.

BBC viết: 31 xác nam và tám nữ trong xe đông lạnh vào Anh ‘là công dân TQ’. Ông Richard Burnett, lãnh đạo Hội Vận tải Đường dài cho biết container trên chiếc xe có vẻ như là thùng đông lạnh, với nhiệt độ bên trong có thể xuống âm 25 độ C. Nhà chức trách nước Anh đã thông báo, cả 39 tử thi trong xe là “công dân Trung Quốc”. Đây là “lần thứ hai một số lượng lớn người Trung Quốc tử vong hoặc đã chết rồi bị chuyển vào lãnh thổ Anh trong dòng người nhập cư lậu”.

Mời đọc thêm:  39 người chết trong xe container ở Anh: Điều khủng khiếp trong nấm mồ băng giá (DV). – Trung Quốc lên tiếng trước thông tin 39 thi thể trong container ở Anh là công dân nước này (VTC). – Vụ 39 người Trung Quốc chết ở Anh và cảnh báo cho người Việt (VOV).

***

Chính trường Mỹ: Nhóm nghị sĩ Cộng Hoà hiệp lực phá cuộc luận tội Trump (CATP). – Phe Cộng hòa gây gián đoạn cuộc điều tra luận tội Tổng thống (VOA). – Các nghị sĩ Cộng hòa gây náo loạn cuộc điều trần về luận tội Tổng thống Trump (MTG).  – Trên 20 dân biểu Cộng Hoà “đại náo” buổi chấp cung luận tội TT Trump (Cali Today). – Lời khai mới vụ điều tra luận tội Tổng thống Trump (TN). – Tòa liên bang Mỹ ra lệnh Bộ Ngoại Giao đưa tài liệu vụ Ukraine (NV). – Tòa Bạch Ốc kêu gọi các cơ quan liên bang hủy mua báo dài hạn của tờ NYT, Washington Post (Cali Today). – ‘Kim Jong Un và Donald Trump có mối quan hệ đặc biệt’ (BBC).

***

Tình hình Trung Đông: Thế cờ mới ở Trung Đông (TN). – TT Trump tuyên bố ‘thành công lớn’ ở Syria, hủy trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ (NV). – Mỹ dỡ trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga tiến vào đông bắc Syria (Zing). – Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ‘bắt tay’ gạt Mỹ khỏi ván cờ Syria (TP). – Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về Syria, Mỹ mất mát nhiều? (NLĐ). – Trump bỏ chế tài Thổ Nhĩ kỳ vì đã có ngưng bắn vĩnh viễn ở Bắc Syria (VOA).

Bloomberg: Tổng thống Putin khôn khéo đưa Nga trở lại Trung Đông thế nào? (VTC). – Nga công bố bản đồ Syria mới, cử quân tới biên giới Syria-Thổ Nhĩ KỳBộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra “tình huống cực kỳ tồi tệ”Các đồng minh NATO ủng hộ kế hoạch hòa bình Syria của Đức (VOV). – Lực lượng người Kurd bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (Tin Tức). – Giấc mơ lập quốc xa vời của người Kurd (TT). – Iraq phản đối Mỹ kéo quân từ Syria sang nước này (VOV).

***

Thêm một số tin:  Tập Đoàn Phúc Lộc được chính quyền cho phá núi xây chùa (NV). – Vì sao nông sản VN nhận ‘quả đắng’ từ thị trường TQ? (BBC). – Tài khoản Đàm Vĩnh Hưng đăng lời xin lỗi: ‘Tôi sẵn sàng nhận khiển trách’ (TT).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nguyên nhân các trường hợp dân lành bị đánh bầm dập là ở đây, ông Y Nhuân Byă, Bí thư huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk: “Sau khi nhận thông tin từ báo chí, tôi đã chỉ đạo cơ quan công an nhanh chóng làm rõ”.

    i trời, việc này ông bí thư đã ngồi nhầm ghế, thế nên cái tổ quốc này nó cứ lộn tùng phèo bởi độc đảng độc quyền tiểu tiện bằng đường hậu môn. Đó là cách lãnh đạo ngu nhất hành tinh không ai giống vầy.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây