Bàn tay nào giúp Công ty Xây dựng Đông Nam cướp đất của dân một cách hợp pháp?

Tuấn Nam

22-10-2019

Ở thành phố Bà Rịa, trên trục đường Quốc lộ 51, đoạn hướng về thành phố Vũng Tàu, thuộc phường Long Hương, thành phố Bà Rịa, dự án Bà Rịa city Gate đang mở bán dự án đất nền với diện tích 53.677 m2. Theo trang web của công ty, đây là khu đất có pháp lý rõ ràng và đã mở bán từ tháng 12/2018.

Nhưng chính trong khu đất này đang xảy ra tranh chấp của người dân với công ty Đông Nam, dân đã khiếu nại trong nhiều năm qua. HIện nay các công ty xây dựng cố tình lấy đất của người dân với giá nhà nước, sau đó đẩy giá để kiếm lời cho mình, không còn là hiện tượng lạ. Theo luật đất đai 2013, khi doanh nghiệp muốn lấy đất của người dân sẽ phải thỏa thuận với họ. Đằng này, công ty Đông Nam mượn sức mạnh của thế lực nào bắt buộc nhân dân phải trao đất cho họ, bẻ đúng thành sai, nhằm kết thúc nhanh vụ án.

Theo ông Trần Vinh Quanh, phó chủ tịch UBND TP, tại cuộc họp hội đồng bất thường ngày 6/7/2017 (hồ sơ số 522/TB-UBND), kết luận như sau: “Trên cơ sở đó, giao UBND phường Long Hương làm việc với công ty Đông Nam, yêu cầu phục hồi hiện trạng ban đầu của khu đất và hoàn trả lại diện tích đất cho gia tộc ông Dương Văn Ngọc”.

Tưởng chừng như mọi việc đã kết thúc, nhưng không biết công ty Đông Nam đã làm cách nào vẫn cắn chặt không buông miếng đất của người dân, vì số chênh lệch trên mỗi m2 đất của người dân cao gấp 11 lần số tiền họ phải trả cho dân.

Những việc hại dân như vậy, những người tiếp tay cho công ty có được hưởng hoa hồng nào ở đây hay không, mà ngày 14/8/2017, UBND TP Bà Rịa ra quyết định số 557/TB-UBND, thừa lệnh ông chủ tịch UBND thành phố thông báo tới các cơ quan để thực hiện giao lại cho phòng tài nguyện môi trường, để tiếp tục thỏa thuận bồi thường.

Đồng thời nếu người dân chưa được nhận thì chủ dự án gửi tiền vào ngân hàng, khi nào có đủ người thì cho nhận lại, kể cả lãi suất. Các bước sau đó phải hoàn tất trong tháng 8/2017.

Không biết từ lúc nào, ông vua của Thành phố Bà Rịa có thẩm quyền thay thế người dân trong việc bán hay mua đất. Ông còn cố gắng kéo dài bằng nhiều quyết định khác, hay ông đợi các hàng thừa kế chết hết để ông có thể ngang nhiên lấy mảnh đất này đem ban phát cho ai.

Vụ kiện xảy ra đã nhiều năm, tới nay vẫn chưa chấm dứt, bởi phía sau doanh nghiệp là một cái ô thật lớn, họ cùng nhau kiếm lời trên xương máu, đất đai của người dân trên hơn 5800 m2 đất mà ông vua của TP Bà Rịa ra quyết định chỉ trả giá bằng 1/20 giá diện tích công ty Đông Nam bán cho người dân. Thử hỏi người dân chúng tôi biết sống thế nào?

Những kẻ đại diện cho dân, lãnh đạo dân, thay vì bảo vệ lợi ích của dân, chúng lại câu kết với doanh nghiệp, cướp đất của dân rồi chia nhau lợi lộc mà chúng kiếm được. Người dân đã từng tin tưởng chúng, để rồi mất hết cả sản nghiệp, có những người không còn nhà cửa để ở, đất đai để canh tác, họ tham gia vào đội ngũ dân oan khiếu kiện ngày càng đông, có mặt khắp nơi trên cả nước.

Nếu Đảng và Nhà nước không thay đổi luật đất đai, không chấn chỉnh đội ngũ quản lí công quyền, để chúng tự do cướp đất của dân, đẩy dân vào chốn bần cùng, hậu quả ra sao, mọi người cũng có thể đoán được.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây