Thư ngỏ gửi Quốc hội

Nguyễn Đình Cống

20-10-2019

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội từ 21/10/2019 sẽ bàn nhiều chuyện đại sự của Quốc gia, nhưng có chuyện bức xúc của đại đa số nhân dân không được thấy trong dự kiến, đó là tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Hội nghị Trung ương ĐCS lần thứ 11 đã không thảo luận, chứng tỏ sự vô trách nhiệm trước vận mệnh đất nước, lẽ nào Quốc hội cũng im lặng luôn.

Vẫn biết rằng Quốc hội gồm phần lớn các nghị gật, nhưng dù sao cũng còn có một số đại biểu có trí tuệ, có lương tri, dù sao QH cũng có hình thức là Cơ quan quyền lực cao nhất. Thế mà tình hình dầu sôi lửa bỏng tại Bãi Tư Chính thuộc Biển Đông lại không lọt được vào chương trình nghị sự 27 ngày của QH, dù chỉ trong vài giờ. Tại sao lại như vậy?

Tôi thiết tha mong ước và kêu gọi các Đại biểu có lương tri, hãy dũng cảm vượt qua được nỗi sợ vu vơ để đề xuất vấn đề Biển Đông ra trước Quốc hội, yêu cầu được thông báo rõ ràng, công khai, yêu cầu được thảo luận và đề xuất biện pháp bảo vệ chủ quyền. Thật là nhục nhã cho QH nếu mọi đại biểu vẫn ngậm miệng, cúi đầu tuân theo một mật lệnh nào đó, từ ai đó, rằng vì đại cục và 16 chữ mà không được đụng đến kẻ có đầy dã tâm xâm lược là Trung cộng.

Cũng về Biển Đông tôi đề nghị chất vấn bà Kim Ngân và ông Phạm Bình Minh.

Hỏi bà Ngân rằng, khi tươi cười, tỏ ra thân thiện và khúm núm trước Tập Cận Bình hôm 8 tháng 7, bà có biết chuyện Trung Cộng cho tàu Hải Dương 8 xâm phạm Bãi Tư Chính từ ngày 3 tháng 7 hay không. Khi bà viện cớ không biết (trong lúc cả nước đã biết) thì chứng tỏ điều gì. Khi bà biết mà không dám nói tới, vẫn tươi cười với Tập thì chứng tỏ điều gì.

Hỏi ông Minh rằng, ngày 28 tháng 9, khi ông phát biểu tại Hội đồng Liên Hiệp quốc, hội trường rất thưa vắng, chỉ còn lơ thơ vài người, ông có dự đoán được tình hình đó không và nó nói lên chuyện gì. Phải chăng vì thấy quang cảnh trống vắng trong hội trường mà ông đã cắm cúi đọc một bài chuẩn bị sẵn với giọng điệu trầm lắng, gần như vô hồn và không dám đụng đến 2 từ Trung Quốc. Nhân dân ghi nhận, trước đó ông Minh đã có thái độ đúng mực ở Hội nghị Băng Cốc.

Trong nghị trình sẽ có khá nhiều ngày bàn về sửa đổi luật, trong đó có Luật tổ chức Quốc hội (theo thông tin từ kỳ họp 37 của Ban Thường trực Quốc hội ngày 14/9/2019). Đây là một trong những luật quan trọng bậc nhất nhằm tạo lập Quyền Dân chủ của nhân dân. Về việc này tôi mong ước và kêu gọi các đại biểu có trí tuệ và lương tri, tập trung suy nghĩ và đóng góp được các ý kiến bổ ích. Trong dự thảo sửa đổi có 2 điều quan trọng, nhưng đã bị Ban Thường trực bỏ qua, đó là: + Tăng số lượng đại biểu chuyên trách và + Hạn chế số đại biểu đồng thời là quan chức trong bộ máy hành pháp.

Để bầu ra được một QH thực sự là đại diện cho nhân dân, cần sửa đổi một số quy định vi phạm Hiến pháp về quyền tự do trong bầu cử.

Trước hết cần xóa bỏ từ trong nhận thức của mọi người về “Đảng cử dân bầu”. Muốn vậy, cần tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện phương châm “không biết không bầu”. Cử tri chỉ bầu cho người mình biết và tin cậy qua quá trình hoạt động và qua tranh cử.

Tiếp đến cần tôn trọng quyền ứng cử của công dân, bãi bỏ cách dùng Mặt trận Tổ quốc hiệp thương để đấu tố và loại bỏ những ứng viên tự do không phải là con bài của Đảng.

Một điều vô cùng thiết yếu rằng Quốc hội phải đại diện được cho trí tuệ của nhân dân, như vậy tiêu chuẩn quan trọng của Đại biểu phải là có trí tuệ cao chứ không phải là cơ cấu cho đủ thành phần mà để lọt những người kém trí tuệ vào chiếm chỗ trong cơ quan quyền lực cao nhất, trở thành nghị gật.

Việc đưa nhiều quan chức của Đảng và cơ quan hành pháp vào Quốc hội là một hành động tiêu cực có tác dụng xấu vì trí tuệ của họ đã thể hiện ở nơi khác, đến Quốc hội họ không có đóng góp gì thêm, họ chiếm mất chỗ của những tinh hoa trong nhân dân. Đó là một sự lãng phí trí tuệ.

Cũng còn nhiều điều tâm huyết cần viết cho Quốc hội, xin viết dần dần.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

    • Dù sao cũng có người chê hơn là người khen chứ? Càng khen thì chúng càng làm bậy vì nghĩ rằng mình giỏi.Vậy đừng chửi người biết chê như bác Cống.
      – Khi Bùi Tín nêu bật những việc làm xấu xa đê tiện của nhà cầm quyên VN ,nhất là của những Đảng viên gộc,nhiều người quay ra chửi Bùi Tín,cho rằng BT là tay chân họ ,v.v.Giò thì kiếm được người dám phê phán chính đồng chí của mình như Bùi Tin hơi bị khó đấy!

  1. Tôi được gọi là trí thức?
    Té ra trí thức nhiều như dòi bọ?
    Thảo nào, mọi người comment ở tiengdan cứ thi nhau chửi “trí thức”.

    Hiểu thêm nghiemnv.

  2. 1- Bài này cụ Cống đăng quốc nội, rất dễ tìm đọc. Nhưng tôi vẫn vượt tường lửa để đọc Tiengdan chính là muốn tham khảo các comment.

    2- Lần đầu tiên, tôi cảm ơn bác NghiemNV, vì bác đã bỏ công comment vào đúng Nội Dung bài viết. Như vậy, bác ít nhiều đã đọc bài và đã suy nghĩ để comment.
    Rõ ràng, comment lần này (khác mọi lần) của bác bổ ích cho các bạn đọc khác, dù họ có đồng ý hay không.

    • Từ bé tới giờ mới đc trí thức nhà mình khen. Sướng thiệt lun
      Phàm những gì đã biết quá rõ thì đọc cho mất tjan. Nhất là với những kẻ loạn chữ nghiax khoác áo danh xưng. Chẳng khác nào lấy tờ 500k bọc đồng 5 xu

  3. Trả lời chất vấn của cụ NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
    1. THÍM NGÂN LÀM TÌNH TỪ XA, TRONG LÚC CHƯA ĐƯỢC LÀM TÌNH GẦN VỚI TẬP HOÀNG ĐẾ LÀ THEO CHỦ TRƯƠNG “BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC TỪ XA” CỦA CỤ TỔNG BÍ LÚ. SẮP TỚI CỤ TỔNG BÍ LÚ SẼ TIẾN CỬ EM LÝ NHÃ KỲ, ĐẠI SỨ THIỆN TRÍ CỦA ĐẢNG SẼ LÀM TÌNH GẦN VỚI TẬP HOÀNG ĐẾ, ĐỂ GIỮ NƯỚC GẦN
    2. PHẬM BÌNH MINH KHÔN NGOAN HƠN CHA, KHÔNG BAO GIỜ “DẠI MIỆNG” ĐỂ CON CHÁU BƠ VƠ TRÊN GIA SẢN KHỔNG LỒ, MÀ CÁC Đ/C XUNG QUANH, LẮM KẺ THÈM KHÁT. QUẢ LÀ NHÀ CÓ PHÚC
    SAU RỐT XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CỤ ĐÃ VÌ ĐẢNG VÌ CHẾ ĐỘ MÀ ĐÓNG GÓP Ý KIẾN. CHÚC CỤ PHẤN KHỞI CHỜ ĐÓN ĐẠI HÔI CỦA HỘI NHỮNG KẺ ĂN HẠI ĐÁI KHAI

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây