Bản tin ngày 2-10-2019

Quốc khánh Trung Quốc

Trong buổi diễu binh ngày 1/10/2019, ghi dấu 70 năm đảng Cộng Sản TQ cai trị Hoa lục, Trung Quốc biểu dương lực lượng, đe dọa khu vực, khuyến cáo Mỹ, RFI đưa tin. Nhân dịp này, Trung Quốc đã “khoe” nhiều loại tên lửa, vũ khí tấn công tầm xa và vũ khí siêu âm. Đáng lưu ý là tên lửa đạn đạo Đông Phong – 41, được quảng cáo là tên lửa đạn đạo liên lục địa, có tầm bắn xa nhất thế giới, tên lửa siêu âm Đông Phong – 100 chuyên dùng đối phó với các tàu sân bay. 

Clip từ diễn binh lớn nhất ở Trung Quốc, đánh dấu 70 năm Quốc khánh, từ báo SCMP:

Cựu đô đốc Mỹ James Stavridis bình luận, màn “khoe cơ bắp” này trước hết nhắm đến một số nước láng giềng đang tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc như Việt Nam, Philippines, Malaysia, nhóm đối tượng thứ hai là Nhật Bản, Úc, Singapore, Indonesia và nhất là Ấn Độ. Đối tượng xa nhất là Hoa Kỳ, Trung Quốc muốn Hoa Kỳ ngưng tuần tra vì tự do hàng hải ở Biển Đông. 

Video gần 3 tiếng đồng hồ, từ trang Guardian News, cho thấy toàn cảnh Quốc khánh TQ:

Mời đọc thêm: Quốc khánh Trung Quốc: Bắc Kinh kỷ niệm 70 năm Đảng Cộng sản thống trị (BBC). – Trung Quốc : Bắc Kinh phô trương sức mạnh ghi dấu 70 năm chế độ Cộng Sản (RFI). Màn trình diễn trên không dịp 70 năm Quốc khánh TQ (VOA). – Quốc khánh tận Trung Quốc (RFA). – Vũ khí “bất khả chiến bại” của Trung Quốc lần đầu lộ diện trong diễu binh Quốc khánh (Infonet). – Ông Tập Cận Bình, Giang Trạch Dân dự duyệt binh 70 năm quốc khánh TQ (Zing).

Tin nhân quyền

TQ tổ chức quốc khánh, CSVN tổ chức… đề phòng dân: Giới xã hội dân sự ở Hà Nội cáo buộc ‘bị canh nhà’ nhân Quốc khánh Trung Quốc, RFA đưa tin. Ngày 1/10, bà Trần Thị Thảo, giáo viên nghỉ hưu ở Hà Nội, chia sẻ với RFA:

“Hiện tại tôi đang chờ họ rút đi để đi chợ chiều mua thức ăn vì họ canh nhà hai ngày nay rồi. Từ 5 năm nay, tôi bị canh có đến cả trăm lần rồi, vì vậy cũng quen, tôi thấy không có gì khác cả vì lực lượng canh tôi vẫn gồm: an ninh viên, công an phường (mặc thường phục ), dân phòng, hội phụ nữ…. Nói chung là thái độ của họ vẫn không thay đổi gì. Họ sẵn sàng thu điện thoại, sẵn sàng chửi tục, sẵn sàng bắt về đồn nếu tôi làm căng với chúng”.

Nhân viên an ninh, công an mặc thường phục, dân phòng, hội phụ nữ… nhiều thể loại khác nhau nhưng chung một nỗi sợ hãi và thái độ cúi đầu: Sợ chính đồng bào mình và cúi đầu trước thế lực bá quyền TQ.

Cô giáo Đào Thu Huệ viết: “Sáng 1/10/2019, tôi bị một nhóm người ngăn không cho đi dạy học. Việc này đã từng xảy ra nhiều lần. Nếu tôi cố tìm cách đi bằng được thì những kẻ ngăn cản sẽ dùng vũ lực, thậm chí còn gọi thêm rất nhiều đồng đội tới phụ giúp… Khi tôi tới cổng uỷ ban phường thì cậu cảnh sát khu vực cũng vừa đuổi kịp tới, tôi phải chạy vội vào trong uỷ ban và nói luôn tôi tới trình báo về việc bị cản trở đi lại”.

Phiếu nhận đơn của UBND phường Bưởi, TP Hà Nội về việc tiếp nhận đơn của cô giáo Huệ, tố cáo bị an ninh cản trở sự đi lại của cô. Nguồn: FB Thu Dao 

Mời đọc thêm: Luật sư nhân quyền bị chặn khi đi gặp phái đoàn Quốc Vụ Khanh của Đức đến TPHCM Đại sứ Romania tại LHQ: Người dân Romania vô cùng hạnh phúc thoát khỏi chế độ độc tài Cộng sản (RFA).

Cảnh sát bắn người biểu tình ở Hồng Kông

Mức độ khốc liệt của các cuộc đàn áp biểu tình ở Hồng Kông đã gia tăng trong ngày quốc khánh Trung Quốc 1/10/2019. BBC đưa tin: Cảnh sát Hong Kong bắn đạn thật vào người biểu tình. Cảnh sát Hồng Kông tuyên bố, đã có hơn 100 vụ bắt giữ đã diễn ra trong các cuộc biểu tình, “cảnh sát đã bắn hơi cay và vòi rồng trong một số trường hợp, còn người biểu tình phóng hỏa, tấn công cảnh sát và phá hoại các tòa nhà công sở”.

Nhà văn Nguyễn Viện bình luận: “Chính quyền Hong Kong cũng như Bắc Kinh có lẽ sẵn sàng chờ đợi ngày người dân mệt mỏi nếu như mọi việc vẫn còn trong vòng kiểm soát, hoặc dùng một giải pháp sắt máu mà Trung Quốc sẽ không ngần ngại thực hiện bất chấp dư luận quốc tế, bởi họ là cộng sản. Về phía những người biểu tình, tôi tin rằng họ cũng không quá ngây thơ để có thể hy vọng thay đổi thể chế sau những ngày biểu tình tổng lực”.

Báo SCMP có clip, cảnh sát Hồng Kông bắn người biểu tình:

Facebooker Nguyễn Văn Phước viết: Súng đạn thật đã bắn vào người biểu tình ở Hong Kong. Vụ việc xảy ra trên đường phố Hong Kong tại Tsuen Wan, ngã tư Waterloo, Nathan, Yau Ma Tei, chiều ngày quốc khánh Trung Quốc 1/10/2019. Cảnh sát Hồng Kông đã dùng súng ngắn bắn vào ngực một học sinh 17 tuổi trong tình thế không bị đe doạ.

Vào giờ này gần nửa đêm mà người biểu tình và cảnh sát vẫn xung đột dữ dội trên khắp các nẻo đường góc phố. Phiên bản Thiên An Môn triệt hạ cuộc đấu tranh dân chủ và tự do bằng súng lục thay cho xe tăng, dùi cui, lựu đạn cay, vòi rồng phun nước màu, chất hoá học, huỳnh quang… đã bắt đầu ở Hong Kong”.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chuyện dài nhiều tập

Báo Tuổi Trẻ dẫn câu hỏi do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặt ra cho ông Đường Hồng, GĐ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đại diện tổng thầu Công ty hữu hạn tập đoàn cục 6 Đường sắt TQ: Bao giờ đường sắt Cát Linh – Hà Đông mới vận hành? Họ Đường trả lời: “Tất cả những hồ sơ liên quan, những yêu cầu của tư vấn, tổng thầu đều cung cấp và đang đợi ý kiến cuối cùng của tư vấn độc lập… việc đánh giá an toàn dự án gặp vướng mắc vì đơn vị đánh giá an toàn hệ thống tàu tham gia dự án hơi muộn”.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chất vấn ông Đường Hồng (người ngồi bên trái ảnh), GĐ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong khi đi thử tàu điện của dự án này. Ảnh: Tuấn Phùng/TT

“Của nợ” Cát Linh – Hà Đông kéo dài từ thời “đồng chí X” đến Thủ tướng “Ma-dze in Việt Nam” vẫn chưa xong, một số người đặt câu hỏi: Giờ nếu “bạn vàng” cứ muốn dây dưa thì lãnh đạo CSVN làm được gì, có dám dùng vũ lực ép buộc phía TQ phải làm cho xong? Chắc chắn là không rồi, cứ xem nhóm tàu Hải Dương 8 hoành hành ngoài Biển Đông, lãnh đạo CSVN còn không dám làm gì, chỉ biết “hữu nghị, hợp tác”.

VOA đưa tin: Phó thủ tướng VN yêu cầu đưa tuyến đường sắt do Trung Quốc xây vào hoạt động. Ngày 1/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đưa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông do nhà thầu TQ xây dựng và bị đình trệ nhiều năm vào hoạt động trong năm nay, bất chấp dự án chưa hoàn thành, chưa được bàn giao. Dự án chỉ với với chiều dài 13km, khởi công từ tháng 10/2011, đội vốn thêm gần 10.000 tỷ và đã 10 lần lỡ hẹn.

Báo Economic Times cho biết: Nhà thầu TQ ban đầu tính toán chi phí thực hiện là 553 triệu Mỹ kim, nhưng sau đó đội lên 868 triệu Mỹ kim, trong đó 670 triệu là vốn vay từ TQ. Chỉ còn 3 tháng là hết năm 2019, dù “của nợ” Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa hoàn thành, nhưng xem ra, phía VN sẽ nhận cục nợ này bằng mọi giá. Liệu sẽ có ai đó “vào lò” trong vụ này?

Mời đọc thêm: Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi thử tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông (Zing). – Phó Thủ tướng nói gì với Tổng thầu Trung Quốc về đường sắt Cát Linh – Hà Đông? (DT). – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ‘truy vấn’ tổng thầu Trung Quốc về tàu Cát Linh-Hà Đông (RFA). – Phó Thủ tướng ‘truy’ Tổng thầu Trung Quốc: Các ông hứa bao giờ làm xong? (VNN). – Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Vì sao Tổng thầu muốn vận hành, Bộ Giao thông lại từ chối? (PL Plus). 

Xử sơ thẩm lần 2 vụ VN Pharma: Tuyên án

Chiều 1/10/2019, sau 5 ngày xét xử, TAND TP HCM đã tuyên án đối với 12 bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm lần 2 của vụ án buôn bán 9.300 hộp thuốc H-Capita, là thuốc chữa ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma. Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Tổng giám đốc công ty VN Pharma bị tuyên án 17 năm tù, Thông Tấn Xã VN đưa tin.

Còn bị cáo Võ Mạnh Cường, cựu GĐ Công ty H&C, lãnh án 20 năm tù, với tội danh “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Lưu ý, một khi đã tuyên án như vậy, tức là phía tòa án thừa nhận thuốc H-Capita là thuốc giả chứ không phải là thuốc kém chất lượng, nghĩa là tòa đồng tình với quan điểm của VKS và phủ nhận mọi công sức ngụy biện của Bộ Y tế mấy ngày qua, khi đại diện bộ này tìm cách chứng minh H-Capita chỉ là thuốc kém chất lượng.

Zing có đồ họa: 12 bị cáo trong vụ VN Pharma lĩnh mức án nào?

Trang Viet Times dẫn lời LS Nguyễn Ngọc Hùng, phê phán Bộ Y tế trong vụ VN Pharma: “Bộ Y tế không hiểu gì về khái niệm hàng giả và đưa ra quan điểm hoàn toàn sai quy định pháp luật”. LS Hùng nói thẳng: “Cách hiểu của Bộ Y tế vô tình tạo điều kiện cho rất nhiều doanh nghiệp buôn bán thiết bị, thuốc y tế giả mạo về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác để tư lợi riêng”.

LS Hùng phân tích thêm về hành động trái luật của lãnh đạo Bộ Y tế: “Thứ nhất, công văn của Bộ Y tế không phải là văn bản luật, không có giá trị pháp lý. Thứ hai, việc đánh giá phạm vi quy định về hàng giả thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương và các cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, Chính phủ mới là đơn vị được quyền ban hành Nghị định hướng dẫn các quy phạm pháp luật liên quan đến hàng giả”.

Diễn biến mới sau khi xét xử vụ VN Pharma: Kiến nghị điều tra người đàn ông nước ngoài cung cấp thuốc H-Capita, VTC đưa tin. HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra nhanh chóng điều tra ông Raymundo, mang quốc tịch Philippines, và một số người liên quan đến vụ án: “Raymundo có vai trò rất lớn, là người cung cấp thuốc H-Capita và hồ sơ giả. Đối tượng này cũng nhiều lần sang Việt Nam. HĐXX đề nghị sớm làm rõ đối tượng này để điều tra xử lý, theo quy định pháp luật”.

Bên cạnh đó, vụ ông Ngô Nhật Phương có 10 tài liệu liên quan đến công văn 77 là tài liệu chưa giải mật, VKSND TP HCM cho rằng, có dấu hiệu làm lộ bí mật nhà nước khi cá nhân không có thẩm quyền có được tài liệu mật của Bộ Y tế: “VKS đề nghị cơ quan điều tra làm rõ việc này. Tòa chuyển kiến nghị của VKS cho cơ quan điều tra”.

Báo Giao Thông đặt câu hỏi về hướng điều tra mới trong vụ VN Pharma: Người đàn ông bí ẩn Raymundo bị HĐXX đề nghị điều tra là ai?  Bị cáo Võ Mạnh Cường khai nhận, việc mua thuốc đều thông qua Raymundo. Bị cáo Cường cũng đã qua Philippines để gặp và được Raymundo cung cấp các hình ảnh về nhà máy sản xuất thuốc. “Raymundo có nhiều bằng cấp, học hàm nên Cường đã tin tưởng, không nghi ngờ gì”.

Mời đọc thêm: Vụ VN Pharma: Bị cáo Võ Mạnh Cường bị tuyên phạt 20 năm tù (VOV). – Án tù 20 năm cho bị cáo chủ mưu vụ nhập khẩu thuốc ung thư giả (HQ). – Xét xử vụ VN Pharma: Buôn bán thuốc giả nhưng mức án cao nhất chỉ 20 năm tù (PLVN). – Vụ VN Pharma: HĐXX chuyển Bộ Công an xem xét, giải quyết việc ông Ngô Nhật Phương giao nộp 10 tài liệu chưa giải mật (Viet Times). – Nghi vấn ông Ngô Nhật Phương làm “lộ bí mật Nhà nước”: Bộ CA điều tra (KT). – Vụ “VN Pharma bán thuốc giả chữa ung thư”: HĐXX kiến nghị nhanh chóng điều tra đối tượng Raymundo (KTĐT).

***

Thêm một số tin: Công an Cần Thơ khởi tố vụ án sai phạm đất đai tại Bình Thủy (CAND). – Chủ tịch Cần Thơ lên tiếng vụ lùm xùm quanh chuyện thi Đường lên đỉnh Olympia (TT). – Công an vào cuộc xác minh vụ người vợ bị chồng dùng dây xích trói vào cột nhà (ĐSPL). – Hà Giang công bố 151 cán bộ, đảng viên liên quan vụ gian lận thi cử (TT). – Hướng dẫn viên Mỹ bị buộc tội là đặc vụ Trung Quốc (BBC). – Triều cường tại Nam Bộ sẽ còn diễn biến phức tạp (BNews).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây