Camera, nhân tâm và hệ thống không thấy… kỳ!

Blog VOA

Trân Văn

1-10-2019

VietNamNet vừa tổng hợp – giới thiệu ý kiến độc giả của báo điện tử này quanh sự kiện chính quyền tỉnh Sóc Trăng lấy chừng một… tỉ đồng từ công khố để lắp camera tại tư gia của 16 thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, rất nhiều người thấy… kỳ (1).

Tuy ông Huỳnh Văn Sum (Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng) khẳng định, việc mua camera, màn hình, đầu thu được thẩm định kỹ lưỡng về giá (2) nhưng công chúng vẫn tiếp tục bày tỏ sự nghi ngờ chuyện “thừa nước đục thả câu”.

Người ta nghi ngờ vì chi phí mua sắm – lắp đặt lên tới hơn 60 triệu/bộ trong khi trên thị trường, giá cho một bộ camera giám sát, bảo vệ tư gia loại tốt cũng chỉ chừng vài ba triệu đồng/bộ.

Tương tự, cho dù ông Nguyễn Minh Ngọc (Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng) đã giải thích, tư gia của các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy là “mục tiêu bảo vệ của cơ quan công an” song ít ai ưng.

Công chúng đưa ra nhiều dẫn chứng để thuyết minh tại sao họ thấy “suất đầu tư” bằng ngân sách vào 16 bộ camera giám sát, bảo vệ an ninh cho tư gia 16 thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng quá… kỳ!

Chẳng hạn năm ngoái, tổng thu ngân sách của Sóc Trăng chỉ có 3.700 tỉ đồng nhưng tổng chi lên tới 9.800 tỉ đồng. Cũng vì vậy, Sóc Trăng phải xin hỗ trợ 6.100 tỉ đồng để bù đắp cho đủ. Thiếu trước hụt sau như thế mà chi tiêu như thế quả là… kỳ!

Chưa kể gần đây, nhiều thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng dính tới hàng loạt scandal (Ví dụ nhận tài trợ của Trịnh Sướng – bị tống giam cách nay ba tháng vì sản xuất, phân phối xăng giả – để cùng nhau đi du lịch ở Nhật (3). Ví dụ tổ chức bốn bữa tiệc trong suốt ba ngày để đãi khách đến mừng con trai lấy vợ, bữa nào cũng vài trăm khách, thậm chí tiệc chính tổ chức tại nhà hàng lớn nhất Sóc Trăng đãi tới 800 người (4)!..) nhưng đã không điều tra hay xử lý nghiêm minh mà còn dùng công quỹ tăng cường bảo vệ tư gia!

***

Nhìn một cách tổng quát thì chẳng riêng Sóc Trăng, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam cũng thế: Bất kể dân ý, bất chấp nhân tâm, thản nhiên nói và làm những chuyện rất… kỳ mà không thấy… kỳ!

Trước nay, đảng CSVN luôn khẳng định, họ là tổ chức chính trị duy nhất được toàn dân “tin yêu, tín nhiệm, giao phó quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối tại Việt Nam”. Có gì khôi hài hơn vừa được “tin yêu”, vừa được “tín nhiệm” mà công an phải xem các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy một tỉnh là “mục tiêu bảo vệ” và công khố phải chi gần một tỉ để giám sát tư gia như một biện pháp tất yếu để gia tăng tính hiệu quả trong việc bảo vệ mục tiêu? Có hệ thống chính trị, hệ thống công quyền nào trên thế giới phải làm như thế không? Toàn dân “tín nhiệm, tin yêu” mà làm như thế không thấy… kỳ sao?

Chẳng riêng camera, các thành viên lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền dù được toàn dân “tin yêu, tín nhiệm, giao phó quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối tại Việt Nam” nhưng chưa bao giờ dám… tin dân. Chức vụ càng cao, biện pháp phòng ngừa… nhân dân xâm hại sức khỏe, tính mạng càng… nghiêm ngặt. Thậm chí cách nay ba năm, Quốc hội còn dùng luật đặt định hàng loạt biện pháp phòng ngừa.

Theo Luật Cảnh vệ (2016) thì không chỉ nơi làm việc mà nơi ở của lãnh đạo đảng, quốc hội, nhà nước, chính phủ cũng phải điều động cảnh vệ có vũ trang “tuần tra, canh gác thường xuyên”. Ngoài việc phải kiểm tra an ninh, an toàn đồ gia dụng, thức ăn, nước uống cũng phải kiểm nghiệm. Lúc ra ngoài, nếu dùng xe hơi phải tổ chức mở đường, dọn dường, dùng xe lửa, tàu thủy, phi cơ thì phải khảo sát, lập phương án bảo vệ (5)…

Cũng theo Luật Cảnh vệ, những người bảo vệ lãnh đạo đảng, quốc hội, nhà nước, chính phủ có đặc quyền… “nổ súng không cần cảnh báo”. Tuy bộ phận soạn thảo dự luật dành ra một ngoại lệ đối với đặc quyền này là “trừ phụ nữ và trẻ em” nhưng ngoại lệ ấy không được chấp nhận vì “đối tượng nào cũng có thể là mối nguy hại đến yếu nhân” (6)! Đã được toàn dân “tin yêu, tín nhiệm, giao phó quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối tại Việt Nam” mà cảnh giác cao độ như thế quả là quá… kỳ!

Do không biết… kỳ, không thấy… kỳ nên mới có chuyện toàn bộ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền vừa thề giữ “lối sống lành mạnh, chống tham nhũng, lãng phí”, vừa hứa “nêu gương”, vừa giành, giữ đủ thứ đặc quyền, đặc lợi. Có nghỉ hưu thì lãnh đạo đảng, quốc hội, nhà nước, chính phủ vẫn được bảo vệ, được dùng công xa cho đến hết đời (7). Ngay cả khi đã chết cũng phải được chôn ở những nơi đã được qui hoạch – thiết kế riêng cho giới luôn tự khẳng định là… công bộc!

***

Xét cho đến cùng, một tỉ đã chi cho việc lắp đặt camera tại tư gia 16 thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng để gia tăng hiệu quả bảo vệ 16 ông, bà này tuy… kỳ nhưng về mức độ là chuyện… nhỏ.

Đó là hệ quả tất nhiên của một hệ thống không biết… kỳ, chưa bao giờ thấy… kỳ nên nói và làm vô số chuyện… kỳ ở mức độ lớn hơn nhiều! Vừa có vài người đề nghị Thanh tra hoặc Ủy ban Kiểm tra của Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN ghé mắt nhìn vào vụ chi một tỉ để lắp đặt camera tại tư gia 16 thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng (8). Tuy đề nghị này có vẻ hữu lý nhưng thật ra là rất… kỳ! Đâu phải tự nhiện mà cổ nhân bảo: Thượng bất chính, hạ tất loạn!

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/gan-1-ty-lap-camera-nha-16-can-bo-o-soc-trang-ky-qua-khong-572214.html

(2) https://nld.com.vn/thoi-su/ly-do-gan-camera-an-ninh-tai-nha-rieng-can-bo-ban-thuong-vu-tinh-uy-soc-trang-2019092909391368.htm

(3) https://news.zing.vn/pho-chu-tich-tinh-soc-trang-nhan-loi-vu-trinh-suong-lam-xang-gia-post955701.html

(4) https://tuoitre.vn/dam-cuoi-con-truong-doan-dai-bieu-quoc-hoi-to-chuc-3-ngay-4-tiec-20190721170518226.htm

(5) https://plo.vn/thoi-su/chinh-tri/lanh-dao-dang-va-nha-nuoc-duoc-canh-ve-nhu-the-nao-662432.html

(6) https://dantri.com.vn/chinh-tri/canh-ve-duoc-quyen-no-sung-khong-can-canh-bao-khi-bao-ve-yeu-nhan-20161110065506978.htm

(7) http://plo.vn/thoi-su/quy-dinh-moi-ve-tieu-chuan-dinh-muc-xe-cong-813305.html

(8) https://news.zing.vn/de-nghi-thanh-tra-viec-soc-trang-chi-1-ty-lap-camera-nha-lanh-dao-post995648.html

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Bây giờ, đám quan chức gâm ghè nhau quanh năm, sút tháng. Sểnh ra là chúng ĐÒM NHAU, nên phải lắp camera.
    Ngay cả cố chủ tịch nước Quang tỏ ” Đom đóm” đc bảo vệ cùng mình mà còn phải vật vã đau đớn đầy uất hạn đi vào cõi ngục nữa cơ mà.
    Bay hãy CẢNH GIÁC THẰNG BÊN CẠNH. Chứ dân chẳng thèm biết bay là ai

  2. Mấy thằng Kách mạng hậm chui Nam Kỳ dẵm nước đái Bắc Kỳ, dẵm cả phân Bắc nên tinh tướng dở dơi dở chuột.

  3. Xưa kia cán không có gì, trên răng dưới…lựu đạn, được dân nuôi làm “cách mạng”. Cán ở trong dân mà ra. Nay cán lên quan, cán lấy tiền của dân tiêu xài, mua xe, cất nhà, cất biệt thự, xây hào lũy, rắp camera, sợ dân dòm ngó. Tiền thuế chỉ gom được có 6 ngàn tỷ mà cán chia nhau xài hết 9 ngàn tỷ, tiền nợ lại đi xin trên. Kìa một cán lớn tổ chức đám cưới cho con với hàng ngàn khách toàn cán lớn cán bé địa phương trung ương trong 3 ngày 3 đêm, chi hàng tỷ. Tiền đâu ra nếu không lấy từ dân?
    Miệng thì nói trong sạch, bài trừ tham nhũng, việc làm thì cứ như …đại cục của Mao xếnh xáng. Đất nước này không nghèo mạc rệp mới lạ!! Xin lỗi độc giả cho tui chửi một câu:
    *ù má bọn cán bộ CS.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây