Đảng cộng sản phải chấm dứt vi phạm Hiến pháp và pháp luật để tránh “nguy cơ khó lường”

Trung Nguyễn 

19-9-2019

Giải pháp chống tham nhũng toàn sáo rỗng

Vừa qua, ngày 16/9/2019, ông Lê Quang Thưởng, cựu Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức Trung ương, đã trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên về hiện tượng các nhóm lợi ích hình thành do câu kết giữa quan chức và doanh nghiệp sân sau, đang hoành hành ở Việt Nam. Ông Thưởng cũng cho biết, các nhóm lợi ích này đang dẫn đất nước tới “những nguy cơ khó lường”.

Đọc cả bài phỏng vấn của ông Thưởng, người đọc lại thấy ông đề ra giải pháp là phải “phát huy dân chủ”, nhưng đọc kỹ thì cái “dân chủ” mà ông nói là “tập trung dân chủ”. Tức là lại quay lại với những lời hô hào đồng chí phải phê bình nhau thẳng thắn, phải “lắng nghe” và “tiếp thu ý kiến” của dân.

Những giải pháp dựa vào sự tự giác, dựa vào đạo đức của cán bộ đảng viên cộng sản, dân nghe đã nhàm tai lắm rồi và hàng chục năm qua tình trạng càng tệ hại hơn. Chính ông Thưởng cũng đã thừa nhận điều này qua các vụ AVG, “Vũ nhôm”,… và sai phạm của các quan chức ở Sài Gòn, Đà Nẵng, Đồng Nai,…

Dân bị buộc phải hối lộ, tham nhũng

Công ty tư vấn phi lợi nhuận Hướng Tới Minh Bạch ở Việt Nam vừa tiến hành cuộc Khảo sát về Liêm chính trong Thanh niên Việt Nam 2019, đã nhận định như sau:

Cứ ba thanh niên Việt Nam thì có một người không ngần ngại thực hiện hành vi tham nhũng vì lợi ích của bản thân hoặc gia đình, mặc dù họ vẫn mong muốn được sống trong một xã hội liêm chính và hiểu rằng tham nhũng có hại cho thế hệ mình, cho nền kinh tế cũng như sự phát triển của Việt Nam.

Qua sự phân tích trong bản khảo sát, chúng ta cũng có thể thấy không ai muốn phải hối lộ, tham nhũng, nhưng trước việc sách nhiễu của nhà cầm quyền, bắt buộc người dân, thanh niên phải hối lộ cho xong chuyện. Và việc phải hối lộ, chung chi, tham nhũng đã tăng vọt so với khảo sát cách đây 5 năm, tức năm 2014.

Tuy nhiên, giải pháp để chấm dứt tình trạng này, như lời ông Nguyễn Quốc Văn – Viện trưởng, Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ, là “mỗi chúng ta hãy sống liêm chính hơn”.

Tức là, sau bao năm hô hào “phê bình và tự phê bình”, “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tham nhũng từ nhỏ tới lớn ngày càng phát triển và nghiêm trọng. Còn các nhà khoa học, các giáo sư tiến sĩ xã hội chủ nghĩa vẫn không có giải pháp nào khác ngoài việc kêu gọi các đảng viên có chức quyền hãy sống “liêm chính” hơn.

Các nước đã có giải pháp, tại sao đảng Cộng sản không làm?

Trong khi đó, các nước giàu mạnh, văn minh trên thế giới đã tìm ra cách thức tổ chức nhà nước và xã hội để hạn chế tối đa tham nhũng. Đó là hệ thống “tam quyền phân lập”, “xã hội dân sự”, “đa nguyên đa đảng”, vốn là những thứ mà giới lãnh đạo cộng sản rất kị, thậm chí cấm đảng viên cộng sản nhắc tới hay ủng hộ những việc này.

Những tờ báo sặc mùi tuyên truyền của đảng Cộng sản như Quân đội Nhân dân, Tuyên giáo,… liên tục có những bài đả kích mô hình tổ chức nhà nước theo kiểu “tam quyền phân lập”. Dù vậy, không một bài báo nào có thể chỉ ra tại sao với cách thức tổ chức nhà nước “chuyên chính vô sản” như hiện tại thì tham nhũng ngày càng phát triển, thậm chí đến mức công khai vi phạm pháp luật và được bỏ qua như việc các tập đoàn bất động sản lấn sông: Quốc Cường Gia Lai lấn sông Hàn, Vingroup lấn sông Sài Gòn,… là những ví dụ sống động trước mắt nhân dân.

Hay như Phạm Nhật Vũ, em trai Phạm Nhật Vượng – tỷ phú Vingroup, kẻ phạm tội tham nhũng hàng triệu đô la Mỹ trong vụ án AVG, thì lại được Bộ Công an bao che đến mức tự chế ra danh từ “chính sách hình sự đặc biệt” dành riêng cho Vũ. Bản thân Bộ Công an, cao hơn là Bộ Chính trị và ông Nguyễn Phú Trọng, đã cho thấy “cái lò” và quyết tâm chống tham nhũng thực sự của đảng Cộng sản là gì, và họ cũng công khai thách thức toàn thể nhân dân Việt Nam, đứng trên pháp luật, dù pháp luật này do chính giới lãnh đạo cộng sản ban hành.

Từ đây người dân có thể thấy lý do tại sao giới lãnh đạo cộng sản chống “tam quyền phân lập” đến cùng. Đó là họ có thể tùy tiện chế vẽ, giải thích, vận dụng luật pháp theo ý họ muốn. Nếu như có Quốc hội do dân bầu ra, nếu như có tòa án độc lập, thì chắc chắn họ sẽ không thể tự tung tự tác vi phạm luật pháp như vậy được.

Chống “tam quyền phân lập” là chống Hiến pháp 2013

Khoản 3 điều 103 Hiến pháp 2013 quy định rõ về “tòa án độc lập”: Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân can thiệp vào việc xét xử của Thẩm phán, Hội thẩm.

Thế nhưng tất cả thẩm phán đều là đảng viên cộng sản và phải tuân theo chỉ thị của giới lãnh đạo cộng sản. Nếu như thẩm phán xét xử độc lập thì các tập đoàn như Quốc Cường Gia Lai, Vingroup không thể thoát tội lấp sông, tàn phá môi trường, Phạm Nhật Vũ không thể được hưởng “chính sách hình sự đặc biệt”, hay dân oan các miền như Thủ Thiêm, Lộc Hưng, Văn Giang, Dương Nội,… không phải đi kiện tụng triền miên bao nhiêu năm qua.

Cơ cấu đại biểu Quốc hội là chống Hiến pháp 2013

Còn về Quốc hội, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân theo điều 69 Hiến pháp thì sao? Lãnh đạo cộng sản công khai bàn nhau về tỷ lệ “cơ cấu” “chuyên trách” hay “không chuyên trách” trong Quốc hội, công khai chuyện ép buộc cán bộ đảng viên phải đi làm “đại biểu quốc hội”. Thế nhưng, chính Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải bày tỏ: “Phần lớn những cán bộ khi đề nghị quy hoạch về Quốc hội thì họ đều ‘xin đừng đưa em vào quy hoạch’.

Tức là giới lãnh đạo cộng sản tiếp tục chà đạp lên Hiến pháp khi đưa người vào Quốc hội mà không hề thông qua phiếu bầu trung thực của dân. Cần lưu ý là, cứ năm năm một lần người dân lại tốn rất nhiều tiền thuế và thời gian để đi bầu những cuộc bầu cử giả hiệu.

Bản thân những cán bộ, đảng viên cộng sản cũng rất mỏi mệt khi bị phân công làm “nghị gật”, không có thực quyền, không được lên tiếng đúng với lương tâm của mình, lại xung đột lợi ích với vị trí họ đang nắm giữ bên chính phủ.

Trong khi đó những người dân tâm huyết với đất nước nhưng không phải cộng sản, ra ứng cử vào Quốc hội, đều bị loại từ các vòng hiệp thương tổ chức bởi Mặt trận Tổ quốc, cánh tay nối dài của đảng Cộng sản. Các ứng cử viên độc lập này không có một cơ hội nào để người dân bỏ phiếu cho họ.

Phải chấm dứt ngay tình trạng vi phạm Hiến pháp và pháp luật

Chính do việc vi phạm Hiến pháp và pháp luật nghiêm trọng và kéo dài nên giới lãnh đạo cộng sản không bao giờ dám để tòa án độc lập vì sợ rằng người dân sẽ khởi kiện họ ngay lập tức theo chính luật pháp do họ ban hành. Họ cũng thừa biết, dân chẳng bao giờ bầu cho đảng viên cộng sản vào Quốc hội nên họ tự chọn sẵn ai là đại biểu.

Viết thẳng thắn ra như vậy để thấy rằng, giới lãnh đạo cộng sản đang vi phạm Hiến pháp và pháp luật nghiêm trọng, tước đoạt quyền làm chủ của nhân dân. Và hành vi vi phạm pháp luật như vừa kể trên phải bị chấm dứt ngay lập tức, chứ không thể nào tiếp tục ngụy biện, lừa dân.

Học Mỹ rồi có làm như Mỹ hay không? 

Hiện nay, Tổ biên tập tiểu ban Kinh tế – Xã hội đại hội XIII của đảng Cộng sản đang “du học” tại Mỹ để học hỏi cách thức phát triển bền vững, thực chất. Tuy nhiên, công thức để có được sự phát triển bền vững đó lại chính là những thứ mà giới lãnh đạo cộng sản đang ra sức bác bỏ: Dân chủ pháp quyền, tam quyền phân lập, xã hội dân sự, đa nguyên đa đảng, tự do ngôn luận và báo chí, tự do lập hội và hội họp,…

Nước Mỹ vẫn còn nhiều vấn đề xã hội phải giải quyết, nhưng nước Mỹ đã trở nên vĩ đại nhờ có cơ chế sửa sai rất hiệu quả do đề cao mô hình nhà nước dân chủ pháp quyền và bảo đảm các quyền tự do cho từng người dân. Những kiến thức này thì ngay cả các trí thức trong nước cũng đã ra rả hàng mấy chục năm nay góp ý cho giới lãnh đạo cộng sản, nhưng họ đã trả lời bằng sách nhiễu, tù đày… Vậy thì chuyến “du học” Mỹ bằng tiền thuế của dân, phỏng có ích gì?

Hãy lắng nghe trí thức chân chính và nhân dân

Tóm lại, trước những vấn nạn bất công xã hội, pháp luật tùy tiện như hiện nay, điều mà giới lãnh đạo cộng sản cần phải làm là lắng nghe tiếng nói phản biện của giới trí thức và người dân, chấm dứt ngay lập tức tình trạng vi phạm Hiến pháp và pháp luật đã kéo dài, thực sự thực thi chế độ dân chủ pháp quyền. Đó là giải pháp khả dĩ duy nhất để bảo đảm sự ổn định của đất nước, tránh các nguy cơ do các nhóm lợi ích mang lại.

Nếu chính giới đảng Cộng sản Việt Nam đã phản đối đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc nuốt trọn biển Đông, đòi hỏi Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế để giữ gìn hòa bình, ổn định, thì chính họ phải hiểu rằng bản thân họ cũng phải chấm dứt việc vi phạm Hiến pháp và pháp luật ở trong nước, chấm dứt thực thi chính trị cường quyền đối với người dân trong nước. Có như vậy thì đất nước mới có thể có hòa bình và ổn định giữa đảng viên cộng sản và nhân dân.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Chuyện tham nhũng

    Một lần họp đảng viên cốt cán
    Đem ra bàn quốc nạn tham ô
    Mọi người thấy rõ nguy cơ
    Cùng tìm biện pháp diệt trừ cho yên

    Một đồng chí đứng lên nhỏ nhẹ
    Ta chẳng nên tin kẻ gian tham
    Người nào tay chửa nhúng chàm
    Thì ta tín nhiệm sẵn sàng cậy tin

    Cả hội trường bỗng im phăng phắc
    Không ai không cảnh giác, ỡm ờ
    Không ai là chẳng tham ô
    Gian hùng, thủ đoạn cơ đồ mới nên

    Cả mấy triệu đảng viên thánh tướng
    Chẳng qua là tranh hưởng đặc ân
    Đặc quyền đặc lợi đi đoong
    Thì đảng viên sẽ chỉ còn mấy ngoe

    19.9.2019
    Cử Hai

  2. Khuyên nhủ lũ súc vật ĐCSVN là tránh “khủng hoảng khôn lường”… vừa vô ích, vừa là phản động, chẳng khác nào khuyên lũ lưu manh phải lừa bịp nhân dân VN khéo léo hơn.
    Cái nhân dân VN mong đợi, thoát được kiếp nô lệ, chính là cái “khủng hoảng khôn lường”.

  3. Dân chủ tập trung chứ ko phải tập trung dân chủ
    Nghĩa là chỉ có dân chủ tập trung vào một nhóm ng thôi.

  4. Trích :”điều mà giới lãnh đạo cộng sản cần phải làm là lắng nghe tiếng nói phản biện của giới trí thức và người dân, chấm dứt ngay lập tức tình trạng vi phạm Hiến pháp và pháp luật đã kéo dài, thực sự thực thi chế độ dân chủ pháp quyền…” Và trích- :”thì chính họ phải hiểu rằng bản thân họ cũng phải chấm dứt việc vi phạm Hiến pháp và pháp luật ở trong nước, chấm dứt thực thi chính trị cường quyền đối với người dân trong nước. Có như vậy thì đất nước mới có thể có hòa bình và ổn định giữa đảng viên cộng sản và nhân dân.”

    Có ổn định, hòa bình giữa thành viên membership đảng chó và nhân dân không?

    Tuy tôi rất ghê sợ chữ “nhân dân” (chữ mà đảng viên, đoàn viên tuyên truyền trên môi miệng và cả trên huy hiệu cũng như nghị quyết cũng như tên gọi các cơ sở chính phủ bấy lâu nay). Nhưng xin tác giả bước ra ngoài đường, khều một người dân trên phố, và hỏi câu trên. Cam đoan tác giả sẽ happy vì nghe được sự thật.
    Thời buổi này, cứ hát mãi “Đảng sẽ cho ta một mùa Xuân và Hy vọng”, xem ra tư tưởng Xin- Cho đã quá nặng và lỗi thời. Tôi cũng cố gắng đọc vài bài của tác giả, thành thực mà nói, chưa thấy tác giả đề cập đến bốn chữ TỘI ÁC CỘNG SẢN. Cái mà dân Việt -Nam Trung Bắc- từng gia đình một đã phải NẾM (đương nhiên trừ ra các con sâu gộc và hậu duệ con ông cháu cha của nó).

    Cộng sản Việt Nam chưa bao giờ Do DÂN và vì DÂN cả. Nó làm cách mạng bằng máu của người khác.
    Nó CƯỚP sạch từ bé đến lớn. Bắt đầu là Cướp chính quyền, sau đó là cướp hết mọi giá trị tốt đẹp của xã hội- gia đình- và cá nhân. Chính nó gây chia rẽ, hận thù và gieo giống ĐỎ man rợ tàn hại nước Việt mến yêu.

    Có thể đoàn kết nên một- để lôi đảng chó ra khõi điều Bốn Hiến Pháp, căn nguyên của mọi problems.
    Chứ bắt “nhân dân” phải nuôi đảng chó, ổn định với nó và sống hòa bình với nó- THÌ KHÔNG!

  5. Nếu chúng sống tử tế thì đã không có ĐCSVN, nếu không có ĐCSVN thì chúng đã vô cùng tử tế. Và cũng sẽ không có chuyện “đất nước mới có thể có hòa bình và ổn định giữa đảng viên cộng sản và nhân dân.”
    Là sao mà giai cấp ăn mày có thể sống chung được với giai cấp trộm cướp hành hung hối lộ bịp bợm.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây