Vì sao biểu tình ở Hongkong lại do giới trẻ dẫn dắt?

Dương Quốc Chính

13-9-2019

Các lãnh đạo trẻ Hồng Kông. Nguồn: AFP

Tút trước có 1 bạn đỏ vào nhà mình lý luận, bảo vệ quan điểm cho đại tá Minh, đại ý là bọn trẻ Hongkong là bọn trẻ trâu chưa biết nghĩ nên bị thế lực thù địch cho ăn bả, bị lừa đi biểu tình. Bọn người lớn bên ấy thì khôn lỏi, xúi bọn trẻ đi biểu tình thay, mà bọn trẻ thì nhẹ dạ. Bạn ấy dẫn ra 1 mớ clip quay cảnh biểu tình ở các nước khác, cách mạng màu… chủ yếu là người trưởng thành, để chứng minh nhận định đó.

Buồn cười nhất là bạn ấy viện dẫn ví dụ cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh hèn không dám ký bản yêu sách của nhân dân An Nam, dí cho ông Quốc ký. Tức là 2 cụ xúi anh Thành ăn cứt gà sáp! Ví dụ quá là phản động! Đúng là bò đỏ lý luận ngu còn nguy hiểm cho chế độ hơn cả phản động.

Suy nghĩ kiểu này chắc phổ biến trong giới bò đỏ?

Mình lại nghĩ khác. Trong tút trước mình đã phân tích, lý do cơ bản khiến giới HS SV luôn là nòng cốt trong các cuộc đấu tranh BẤT BẠO ĐỘNG ở châu Á, là vì HS SV có đủ hiểu biết và ít có cái để mất tức là có 2 thế mạnh của giai cấp công nông (không có gì để mất nhưng ít trí tuệ) và giới trí thức (hiểu biết nhưng lại lừng chừng vì sợ mất quyền lợi đang có). Thực tế cho thấy ở TQ (Thiên An Môn), Hàn Quốc (Gwangju) và Hongkong, phong trào HS SV ở VNCH cũng rất mạnh.

Xét riêng ở Hongkong, nơi có những đặc điểm mà không lãnh thổ nào có. Khi Hongkong sắp về với TQ, những người thực sự lo ngại cho tự do, dân chủ thì đã di cư, sang Mỹ, Anh, Úc, Canada, Sing… Mình chưa tìm hiểu xem tỷ lệ dân số “vượt biên” kiểu đó chiếm bao nhiêu %, nhưng dự là khá đông. Như vậy chứng tỏ những người ở lại ít nhiều cũng có tinh thần dân tộc, họ vẫn hi vọng là CS TQ sẽ cho họ được tự do như cũ. Đó là những người “lớn” hiện nay.

Những người trẻ đang tranh đấu hiện nay, phần nhiều là sinh sau năm 97, hoặc loanh quanh đó. Như 2 bạn trẻ Chi Phong và Châu đều sinh năm 96. Họ gần như không được sống trong tự do trước đó. Vậy tại sao họ lại tranh đấu mạnh mẽ nhất?

Ngoài lý do nói trên, theo mình, đó là do Hongkong phải nhập hẳn vào TQ, chế độ thứ 2 sẽ chấm dứt vào năm 2047, chính là tương lai của các bạn trẻ này, khi đó họ 50 tuổi, vừa độ chín để là những người lãnh đạo Hongkong, thì lại mất tự do.

Như vậy tức là giới trẻ Hongkong đang tranh đấu cho chính tương lai của họ. Còn hiện tại, Hongkong vẫn còn sống trong chế độ tư bản, dân chủ nửa mùa, thì vẫn tạm ổn đối với trung niên, đến hết đời (28 năm nữa). Vì thế giới trung niên sẽ không bức xúc bằng giới trẻ, nên họ ít ra mặt hơn.

Nhưng nói gì nói, giới trung niên vẫn ủng hộ giới trẻ tranh đấu. Vì giới trẻ chưa đi làm, nếu không có bố mẹ, thầy cô nuôi và ủng hộ thì cũng chả có sức mà biểu tình liên miên như vậy.

Nếu so về nhận thức chính trị, xã hội của trẻ trâu Hongkong với dân VN, thì người lớn ở VN còn thua xa bỏn, vì dân VN đa phần chỉ được hưởng nền giáo dục què cụt về chính trị. Thế mà đại tá bò đỏ, nhận thức chính trị chỉ loanh quanh Mác Lê Hồ, tức là ở đáy giếng, mà vẫn leo lẻo chê cậu SV 23 tuổi (chắc chắn được giáo dục chính trị đầy đủ hơn) đang trên quá trình “ra đi tìm đường cứu nước” là trẻ con ăn cứt gà. Thật sự ái ngại cho quân đội ta, cho đảng ta.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Hoàng Chi Phong chắc chắn hiểu biết rất tốt thế nào là độc tài đảng trị kiểu CS và thế nào là dân chủ, tự do. Anh ấy đã có lựa chọn và sự lựa chọn thể hiện qua lời nói và hành động. Chắc chắn Hoàng Chi Phong biết chỉ suy nghĩ mà không bắt tay làm thì lí tưởng cao đẹp không thể trở thành hiện thực. Mà làm thì phải dũng cảm, giỏi chịu đựng và khôn khéo.
    Anh Hoàng Chi Phong là những anh hùng của tự do, sánh ngang với Nelson Mandella của Nam Phi. Cầu nguyện Thiên Chúa ban ơn lành cho Anh và người dân Hồng Ko6ng.

  2. Sở dĩ “bò đỏ” suy nghĩ như thế là vì “suy…ta ra… người” từng sống qua
    thời VNCH.Lúc đó bọn trẻ nhỏ,trẻ lớn bị VC.giật giây khích động đi tham
    gia biểu tình đánh phá chế độ tự do dân chủ hơn miền Bắc CS.rất nhiều
    nhưng bọn này bị dụ dỗ nên bị sập bẫy CS.không làm gì được như nhóm
    Huỳnh Tấn Mẫm bây giờ cũng chỉ dám ở nhà …biểu tình chống Tàu !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây