Thủ Đô lạ lùng thật í!

Mai Quốc Ấn

10-9-2019

Nữ cán bộ công an tên Hiền sống ở thủ đô đại náo sân bay, tay dúi đầu an ninh miệng la “Ối giời ơi nó đánh tôi!”.

Trong khi hệ thống cán bộ Hà Nội mà đứng đầu là Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và thuộc cấp là các cán bộ quận Thanh Xuân vừa phản ứng chậm (cấp thành phố), vừa dối trá (cấp quận) đối với một trong những sự cố môi trường lớn nhất quốc gia là cháy hoá chất kho Rạng Đông.

Mấy năm trước, một lần tôi thấy cảnh quẹt xe ở ngay quận Thanh Xuân. Chưa biết đúng sai nhưng hai chủ xe đã “Đ.. ịt” phụ mẫu của nhau liên mồm. Nhưng xảy ra sự cố môi trường thì không lo di tản và khám, xử lý độc ngay lập tức mà nhẫn nại chờ kết luận đầy chậm trễ cơ quan nhà nước. Tôi cảnh báo, bạn bè gửi link qua cho họ và nhận lại thế này: “tin gì mấy thằng phản động”.

Vài năm nữa bạn ấy không có dịp cảm ơn “thằng phản động” này, khi hôm nay thuỷ ngân ngấm vào máu đâu!

Dầu đã có cảnh báo của Tổng cục môi trường và Bộ Tài nguyên môi trường nhưng dân vẫn sinh hoạt, ăn uống vô tư quanh khu vực nhà máy Rạng Đông. Tôi đi qua nhìn mà nhói lòng, có rất nhiều trẻ em ở đấy. Trẻ em thì không biết nhưng đám đông ấy không biết điều gì xảy ra ư? Hà Nội có trụ sở cả trăm báo đài và hệ thống loa phường cơ mà? Sao các cảnh báo rơi vào thinh không thế này? Chính quyền tại sao không cưỡng bức dân di dời vì tính mạng của dân?

Đề xuất dùng 5,7ha đất Rạng Đông làm công viên trồng các loại cây có khả năng giải độc thuỷ ngân thì dân chẳng mấy quan tâm. Không quan tâm dù chính chủ trương di dời không chỉ Rạng Đông mà các nhà máy sản xuất ở nội đô đã có. Càng chồng chung cư vào thì mật độ dân số càng tăng, đến lúc có thêm sự cố môi trường thì chạy đi đâu, khoảng không nào để thở?

Ra thủ đô khảo sát vụ Rạng Đông mấy ngày, chỉ duy nhất thằng bạn thân chơi với nhau 17 năm trời ngồi nghiêm túc lắng nghe:

– Mày làm như tao. Trong cốp xe để vài cái khẩu trang chống độc. Trong phòng ngủ vài cái, phòng bếp và phòng khách cũng thế. Khi xảy ra sự cố thì chí ít cơ hội sống sót của mày và gia đình cũng tăng lên! Mày phải làm điều đó không chỉ vì bản thân mày mà còn vì cả vợ con, bố mẹ mày nữa!!!- tôi nói với nó như vậy.

Từ vụ Rạng Đông để nhìn lại thủ đô thấy tuyệt đại đa số cư dân thủ đô, bao gồm cả các chính trị gia, thực sự quá “anh hùng”. Và “anh hùng” nhất trong số các “anh hùng” chính là ông Chủ tịch thành phố Hà Nội.

Anh Chung ơi! Đây là thế kỷ 21, là thời đại thông tin rồi anh ạ! Anh phát ngôn câu “Dân không bức xúc gì.” và nhận rằng Hà Nội và quận Thanh Xuân đã phản ứng kịp thời mà cũng nói được ư?

Cái máy chữa ung thư mà LVPbank tài trợ cho bệnh viện Bạch Mai để chữa cho ai, anh tưởng không ai biết gì sao ạ?

Thủ đô lạ lùng thật í!

Đậu xanh rau má!!!

Sống chết có số là câu bậy bạ nhất. Sống chịu đựng và chết vì bệnh tật hậu quả của ô nhiễm là do ngu đấy chứ số nào?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây