Thủ tướng Malaysia, tấm gương cho bác Trọng

Bá Tân

29-8-2019

Tổng – Chủ Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: TTXVN

Ông Mahathir Mohamad, đương kim thủ tướng Malaysia, rất xứng đáng là tấm gương cho bác Trọng. Hai vị này vừa có cuộc gặp thân mật tại Hà Nội, sáng 28/8/2019.

Thủ tướng Malaysia năm nay 94 tuổi, nguyên thủ quốc gia cao tuổi nhất thế giới, tính đến thời điểm này. Đương kim thủ tướng Malaysia hơn bác Trọng 20 tuổi, bác Trọng là bậc em út, thậm chí là bậc con cháu, so với người đứng đầu chính phủ hiện thời của Malaysia.

Đã 94 tuổi nhưng người đứng đầu chính phủ Malaysia vẫn tráng kiện về thể lực, mẫn tiệp trí lực. Bằng chứng là, trong chuyến công du Việt Nam, ông có mặt nhiều nơi, đi lại trên đôi chân chắc nịch, và “nói bo” mạch lạc, hấp dẫn trong cuộc họp báo với người đồng cấp của Việt Nam, trong khi thủ tướng Việt Nam vẫn giữ “truyền thống” đọc văn bản do thuộc cấp soạn sẵn.

Đứng đầu chính phủ Malaysia (rất thực quyền) khi đã 94 tuổi, ông Mahathir Mohamad trở thành tấm gương cho bác Trọng, vừa đi qua tuổi 70, kém xa tuổi đời của đương kim thủ tướng Malaysia. Lãnh đạo quốc gia tuổi tác không thành vấn đề, quan trọng nhất là trí lực, là nhân cách, là chí khí quyết đưa dân tộc trở thành hùng mạnh, xã hội thực sự dân chủ, người Dân hạnh phúc. Noi gương đương kim thủ tướng Malaysia, nếu bác Trọng tiếp tục “cầm lái” là việc không có gì lạ, thậm chí có khi là cần thiết.

Ở Mỹ, có vị tổng thống cả nhiệm kỳ ngồi trên xe lăn điều hành công việc, đất nước phát triển thịnh vượng, và đó là một trong những tổng thống lừng danh trong lịch sử nước Mỹ.

Tại các nước văn minh và phát triển, không ít người ở tuổi nghỉ hưu vẫn trở thành nguyên thủ quốc gia, hoặc là thành viên chính phủ. Năng lực công việc và phẩm hạnh làm người là yếu tố quyết định, tuổi tác là thứ không đáng quan tâm. Biến tuổi đời thành khung quy định khi chọn nhân sự là trái ngược với lựa chọn nhân tài, dùng hình thức thay cho nội dung, không hòa nhập với thế giới văn minh phát triển.

Ông Mahathir Mohamad, sau khi tái đắc cử thủ tướng Malaysia, lập tức “bấm nút” cho lực lượng hành pháp tiến hành điều tra và công khai cáo buộc tội tham nhũng của nguyên thủ tướng vừa bị hạ bệ. Cách trị bọn cầm đầu tham nhũng của thủ tướng Malaysia trở thành tấm gương cho bác Trọng.

Tại Malaysia, kể cả thủ tướng vừa bị hạ bệ, với tội phạm không thể chối cãi, bị điều tra và bắt giam như các đối tượng tội phạm khác. Bác Trọng cần noi theo cách làm này. Vấn đề là sai phạm, là chứng cứ, làm trong sạch chế độ, chứ không thể “giơ lên đặt xuống” chỉ vì chưa có tiền lệ, vì nể nhau, vì phải thông qua “cả làng”, bao gồm nhiều phe phái …

Nếu bác Trọng noi gương cách diệt quan tham nhũng, làm trong sạch giới cầm quyền của thủ tướng Malaysia, ở Việt Nam không chỉ Đinh La Thăng mà kể cả thượng cấp của Đinh La Thăng, ít nhất cũng phải lôi ra hầu tòa. Nếu cán cân công lý không bị thiên lệch, thì việc ngồi tù cầm chắc trong tay. Nếu làm được như thế (đáng ra phải làm) được cho chế độ, được lòng Dân và ngược lại.

Mong, rất mong bác Trọng noi gương đương kim thủ tướng Malaysia để quyết liệt hơn nữa thực hiện đại công cuộc xây dựng chế độ, quét sạch bọn quan tham, trả lại lòng tin tràn đầy cho Dân chúng.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Làm sao mà so sánh giữa phượng hoàng như Mahathir và chim sẻ như Trọng lú.

    Mahathir là người có học cao, đi nhiều, hiểu rộng, nhưng lòng yêu nước nồng nàn. Mahathir là nhân tố hiện đại hoá Mã Lai Á.

    Trọng lú là kẻ dốt nát và cộng sản. Trọng lú có bằng cấp cộng sản thì như thất học. Một chữ tiếng Anh cũng không biết. Trọng lú chẳng đi đâu, nên chẳng hiểu rộng thế giới bên ngoài, cái đầu của Trọng lú chỉ là cộng sản, chớ chẳng có gì khác. Nghe hắn định nghĩa chữ “đức” mà muốn ói. Trọng lú là kẻ hèn và Việt gian. Nhìn Trọng lú khúm núm bên Tập cận Bình mà nhục. Trọng lú dâng Việt Nam cho Trung cộng. Không quá sai để nói Trọng lú là kẻ phản quốc.

    Bá Tân đừng so sánh bọn chóp bu cộng sản với lãnh tụ thế giới tự do nữa! Bọn cộng sản không có ai là lãnh tụ, chỉ toàn là một lũ dốt nát, rừng rú, tội phạm. Lãnh tụ thế giới tự do có học và văn minh.

  2. Bên Malaysia ông Mahathir Mohamad làm được việc, tống giam được cựu Thủ tướng Najib Razak, tịch thu tài sản bất minh của vợ chồng Najib vì ông Mahathir để Hiến pháp trên hết, còn bác Trọng nhà mình thì Hiến Pháp dưới cương lĩnh của đảng thì chỉ làm tới đập chuột mà không bể bình là hết sức rồi.
    Dân mình nhờ mạng Internet nên rất nhiều người được khai trí, hiểu được lẽ đời, nhưng khổ ngày nào đảng còn ngồi xổm lên tất cả, vẫn “đảng ta cầm quyền” như ông Hồ nói thì… Hãy đợi đấy! Ну, погоди!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây