Chuyển hướng đánh Asanzo

Trương Châu Hữu Danh

28-8-2019

Ngày 21/6 năm nay, làng báo rúng động bởi loạt bài đánh Asanzo và đánh trực diện cô Vũ Kim Hạnh, nguyên TBT Báo Tuổi Trẻ cùng chương trình Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao mà cô dày công vun đắp.

Rúng động, bởi lâu nay ai cũng tin tưởng cô Kim Hạnh, và rúng động bởi ai cũng có cảm giác bị lừa đảo khi Tuổi Trẻ vạch ra Asanzo là hàng Tàu đội lốt Việt.

Nhưng rồi, câu chuyện lộ sáng ngay sau đó khi hợp đồng giải cứu truyền thông cho Asanzo với giá trị tiền tỉ xuất hiện. Và bạn đọc phát hiện ra rằng, đây không phải là lần đầu Tuổi Trẻ núp dưới danh nghĩa ‘phụng sự bạn đọc’, đánh thật lực, rồi đàm thật sâu.

Tin nhắn “giải cứu truyền thông” của nhà báo Vân Trường (phóng viên báo Tuổi Trẻ, là người viết loạt bài về Asanzo) trao đổi với ông Tam, chủ cty Asanzo. Photo Courtesy

Những lần vừa đánh vừa đàm khác, chỉ thuần túy làm ăn, và hầu hết người ta không để ý (kiểu như đánh Phú Yên, Cashwagon…). Còn lần này, đánh Asanzo là “đánh Tàu”, nên vỏ bọc dân túy này sức công phá khủng khiếp hơn nhiều. Toàn dân lên đồng chửi Asanzo.

Asanzo, bị dồn vào đường cùng, đã chống lại. Tuổi Trẻ, đã âm thầm gỡ một số bài, nhưng hầu hết đều bị phát hiện. Bạn đọc bây giờ tinh lắm.

Câu chuyện dân túy bài Tàu, đến nay dần rẽ sang hướng khác. Có lẽ khi pháp lý đang đứng về phía Asanzo trong xuất xứ hàng hóa (trong câu chuyện “Made in Việt Nam), thì những người đánh Asanzo buộc phải đánh sang hướng khác. Ví dụ như đánh về thuế, về những công ty con…

Nếu để ý, câu chuyện “bài Tàu”, yếu tố dân túy đã không còn. Các bài viết đánh Asanzo không còn nhiều sức hút như trước.

Tuy nhiên, các fan của Tuổi Trẻ vẫn ra ra luận điệu “đánh Tuổi Trẻ, bênh Asanzo là vì hợp đồng truyền thông”.

Dạ thưa, hợp đồng mà các bạn la toáng lên, thì chưa ai thấy. Nhưng Tuổi Trẻ đánh Asanzo rồi chìa ra hợp đồng giải cứu truyền thông, thì ai cũng thấy!

P/s: Ở Việt Nam, muốn đánh về thuế, thì luật sư hàng đầu Việt Nam cũng bị dính. Nhưng từ câu chuyện xuất xứ, bài Tàu, chuyển sang thuế má, là đánh với.

Nói nôm na, thua me gỡ bài cào!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây