Tuổi Trẻ và đối thủ

Mai Quốc Ấn

20-8-2019

Là tờ báo lớn, nhân sự đông và tồn tại lâu thì Tuổi Trẻ sẽ luôn có những mâu thuẫn mang tính nội tại lẫn “ngoại giao”!

Tuổi Trẻ xưa nay không thiếu thư nặc danh để tố những nhân sự nào đó. Ẩn danh tố cáo tới mức “chuyên nghiệp” thì phải kể đến sự xuất hiện của trang nhungthangnhamhiem trước đây.

Vừa rồi, nhà báo Lê Thiếu Nhơn có bày tỏ ý kiến về việc anh không có ý nào tấn công chị Vũ Kim Hạnh trong bài viết GIÁ CỦA ĐỨC HẠNH đăng trên Tuổi Trẻ Cười số đầu tháng 8/2019. Nhưng Tuổi Trẻ Cười thì lại có thông tin về chuyên đề NHỮNG SỰ NHÂN DANH trong số báo ấy và có các biếm hoạ liên quan đến Hàng VN chất lượng cao (HVNCLC) mà hễ nói đến HVNCLC là nói đến chị Hạnh- Vũ Kim Hạnh- Cựu Tổng Biên tập Tuổi Trẻ.

Tôi từng nhận định nhóm giải cứu truyền thông cho Asanzo đã thành công khi đưa câu chuyện đi xa khỏi câu “đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”. Và cái tên cá nhân của chị Vũ Kim Hạnh, của HVNCLC hay những nhân sự biến chất của Tuổi Trẻ đều là những hot key có thể tạo hot trend riêng huống hồ gì kết hợp chúng lại với nhau.

Nhất là sự kết hợp ấy lại từ một người từng làm Tuổi Trẻ!

Nếu được phân tích về công tác toà soạn thì có lẽ một người “gác cổng” chuyên môn như anh Quang Vĩnh- Cựu Phó Tổng Biên tập Tuổi Trẻ sẽ phân tích ra được hết.

Nhưng trong góc nhìn cá nhân tôi, việc Tuổi Trẻ cần làm là rà soát lại nội bộ trước biến cố thay vì tự tăng đối thủ. (Việc của Nhà nước hay chính xác hơn là việc của Đảng cầm quyền, trong câu chuyện bãi Tư Chính, cũng thế.) Nếu trong chiến tranh, đáng sợ nhất là tuồn tin tình báo và những “phát súng phía sau”; thì trong câu chuyện của Tuổi Trẻ cũng vậy ở quy mô nhỏ hơn nhiều.

Có lẽ một trong những việc cần rà soát lại chính là một quy trình có kẽ hở để dung dưỡng những mầm hoạ như kiểu Vân Trường. Tôi nói thế vì từng có người Tuổi Trẻ chửi tôi té tát để bảo vệ Vân Trường. Sau thấy hố nên block tôi luôn.

Về chuyên môn Tuổi Trẻ tôi không dám lạm bàn, nhưng nếu là tôi viết khi có hồ sơ Asanzo thì aTam chắc không cần tốn tiền giải cứu truyền thông. Chỉ là, tiếng vang sẽ không lớn nếu không đăng trên Tuổi Trẻ.

Có điều, trong việc Tuổi Trẻ đối mặt nguy cơ thì nếu chỉ thấy ai đó/thông tin nào đó cũng có thể là nguy hiểm thì sao thấy được cơ hội trong các góp ý?

Đó là chuyện của Tuổi Trẻ và các bên liên quan. Còn chuyện tôi thấy bây giờ là việc khoét vào đấy để nói Asanzo oan là tầm bậy. Báo chí sạch hay không không phải là tự nhận mà được! Đánh đồng chuyện có nhà báo biến chất ở Tuổi Trẻ rồi bảo “đỉnh cao công nghệ Nhật Bản, ruột… Tàu” chỉ là nạn nhân thì chỉ lừa được những người cả tin và cố tình tỏ vẻ cả tin thôi.

Nhắn riêng các bạn cố tình tỏ vẻ cả tin trong khi undertable thì vẫn thò tay: Thò xuống một gầm bàn lợi ích mà không nhìn thấy những nguy hiểm từ việc thiếu thông tin thì có khi đường binh sáng nhất lại dễ nhận kết quả tệ nhất.

Về hồ sơ và những nguồn tin chất lượng để đối chiếu, hãy tự hỏi mình đã đủ chưa? Câu chân thành này là lời khuyên cuối dầu tôi từng bị chính những người đang tỏ vẻ cả tin đâm sau lưng mà không “chết”.

Biết sao được, trời sanh cái tánh “những ai bạc bẽo mình vẫn không đành lòng quên”. Đơn giản chỉ có vậy!

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Với quyền TỰ DO NGÔN LUÂN,ta cứ nói đúng sự thật,cái gì đảng tốt thì nói tốt,cái gì đảng lưu manh nói đảng lưu manh,gởi bài cho TD,chắc TD không từ chối đăng?

  2. Báo tiếng dân nên mở thêm mục Biểu tình, chửi đảng, chửi lãnh đạo, chửi trung cộng, chửi đám đảng viên, chửi con cháu lãnh đạo, mục tiếng dân oan. Tôi tin sẽ rất nhiều ng tham gia

    • Khai dân trí không thể bắt đầu bằng chửi rủa bác ạ (mặc dù bọn này rất đáng bị chửi). Nên nhớ, khi người ta đã quen miệng chửi rồi, 1 lúc nào đó người ta sẽ quay lại chửi mình, nếu chỉ cần nói trái ý họ. Sợ nhất là đúng sai gì cũng chửi.

      • Tôi sẵn sàng chửi và nghe chửi. Đừng chửi càn. Chửi không có nghĩa là tục, vô văn hóa.
        Ví dụ tôi chửi đám trí trá khoác áo văn nghệ sĩ, tri thức trong khi tâm địa vô cùng xấu” nước đục thì rửa chân, nước trong thì rưat mặt” , chúng kêu goi nhung mưu mô chúng muốn ng khác chết thay

      • Ai có thể phân tích lợi hại của việc “CHỬI”
        Riêng tôi thấy khi chửi mình hạ hỏa và bớt cơn điên. Cách đây hơn chục năm, nghe thằng 3x phát biểu lung tung trên vtv1, tôi đã chửi” địt mẹ con lợn và bầy lợn đảng. Mả bố chúng mày khốn nạn hơn cả giặc”, mồm thì chửi, tay cầm cái gạt tàn ném vỡ cái tivi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây