Thế này là thế nào, chị Kim Tiến ơi?

Nguyễn Hà

8-8-2019

Mới nhất: Vụ thảm họa chạy thận Hòa Bình, ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã thể hiện gì?

Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh Lê Hiệp/ TN

Như báo chí đưa tin, ngày 7/8/2019, Ủy ban Tư pháp Quốc hội tổ chức buổi làm việc Đoàn giám sát về giám định tư pháp trong tố tụng hình sự với các cơ quan trung ương.

Tại buổi làm việc này, chúng ta thấy có 3 đại diện 3 cơ quan:

1. Thứ trưởng bộ Công an, ông Lê Quý Vương cho biết: những nội dung về “chứng cứ mới” về nguyên nhân cái chết mà báo chí nêu những ngày qua thì từ ngày 6.3.2019, Bộ Y tế đã cũng đã có công văn gửi Thủ tướng về vấn đề này. Sau đó, để đưa vụ án ra xét xử phiên phúc thẩm, cơ quan điều tra, cơ quan tư pháp cũng đã phối hợp với các ngành chức năng để thảo luận kỹ nội dung này.

Theo tôi: điều này hoàn toàn đúng đắn, vì cơ quan điều tra thuộc bộ Công an đã cẩn trọng xem xét lại những chứng cứ mới đó, cụ thể: Viện Khoa học kỹ thuật hình sự khi đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong của 8 nạn nhân cũng rất cầu thị khách quan, Viện đã tổ chức hội thảo khoa học mời các nhà khoa học, chuyên gia của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Bệnh viện Viện Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Khoa thận, Khoa chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), Đại học Y Hà Nội, Viện Pháp y quân đội, Viện Pháp y quốc gia… tham gia và xem xét rất kỹ.

Nhưng tất cả những điều nêu trên của thủ trưởng cơ quan điều tra Bộ Công an là trước khi tòa phúc thẩm xét xử (tháng 6/2019), và chưa có những thực nghiệm khoa học mới nhất của Viện trang thiết bị bộ Y tế đầu tháng 8/2019.

2. Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trần Công Phàn cũng bày tỏ đồng tình với nội dung trả lời của Thứ trưởng Bộ Công an. Ông Phàn khẳng định: “Vụ Hoàng Công Lương đã họp liên ngành trước khi xét xử phúc thẩm….”

3. Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế: đồng tình với ý kiến của 2 ông trên, và không có ý kiến gì thêm.

Xin bàn luận chút về ông thứ trưởng Cường, và cả bộ Y tế nữa:

– Ông mở mắt ra xem rõ: Thứ trưởng Bộ Công an nói, việc Bộ Y tế có nêu ra những “chứng cứ mới” là từ ngày 06/03/2019, và ông Phó VKSND Tối cao nói là trước khi xử phúc thẩm tháng 6/2019 đã họp liên ngành. Họ nói không sai.

Nhưng, lúc đó mới chỉ là “chứng cứ mới” về lý luận, những nghi vấn… Chưa có thực nghiệm khoa học thuyết phục của chính bộ mà ông là thứ trưởng.

Còn, TS Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình Bộ Y tế, sau khi dày công tìm lại và phục dựng hệ thống RO1, RO2 cung cấp nước cho hệ thống chạy thận nhân tạo (của nơi từng xảy ra thảm họa), vào tháng 7/2019, đã tiến hành thực nghiệm lại ngày 05/08/2019 vừa qua, chứng minh việc hỏng 3 van của hệ thống RO1 chính là nguyên nhân nước ô nhiễm vào hệ thống lọc thận nhân tạo, là nguyên nhân gây cái chết của 8 nạn nhân. Báo chí đăng ầm ầm, ông Cường có biết không?

– Lẽ ra, ông phải lên tiếng rằng: Với những bằng chứng khoa học thực nghiệm mới nhất, có thể chứng minh giả thuyết của Bộ Y tế là đúng đắn chứ, thì mới có cơ sở để bộ Y tế báo cáo Thủ tướng và đề nghị giám đốc thẩm vụ án chứ???

– Hóa ra, ông chả biết cái gì cả, bởi như chính ông thừa nhận: Ông đi họp thay cho thứ trưởng phụ trách mảng điều trị, còn bản thân ông là phụ trách về Dược, và ai cũng biết trên đầu ông còn cái án lơ lửng của vụ nhập khẩu thuốc chống ung thư giả của VN-Pharma. Khổ thân ông.

– Cộng đồng hẳn còn nhớ: Khi vụ Vn-Pharma bị khởi tố vì thuốc nhập khẩu, ông Cường là thứ trưởng bộ Y tế phụ trách Dược thì im thin thít; ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng phụ trách điều trị lại lên tiếng rằng thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả… và đã hứng bao phản ứng của công luận.

Lạ thật, ông thứ trưởng phụ trách về điều trị, trả lời về thuốc. Còn ông thứ trưởng phụ trách về Dược thì trả lời về điều trị. Thế là thế nào, chị Kim Tiến ơi ời…???

Bộ Y tôi ơi… bảo sao LuLon nó lên ngôi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây