Bất an lơ lửng

Lê Xuân Thọ

8-8-2019

Một nhà dân ở Đà Nẵng bị giang hồ làm bậy. Nguồn: NLĐ

Ở Đà Nẵng, đang có ít nhất 2 gia đình phải sống trong cảnh bất an vì bị xã hội đen doạ “xử”, “khủng bố” bằng cách ném chất bẩn, sơn,… vào nhà.

Vài ngày trước đó, tại Sài Gòn, nhóm xã hội đen cũng có hành động tương tự đối với quán Phở Hoà. Nghiêm trọng hơn, nó không chỉ một hay hai lần, mà lặp lại rất nhiều lần. Gia chủ, tất nhiên là rơi vào cảnh khóc mếu! May thay, nhóm giang hồ đó đã bị sờ và hy vọng, sự vụ sẽ đuợc xử lý ổn thoả.

Điểm chung của những sự vụ này, là nhằm gây áp lực để khổ chủ trả nợ giùm cho người nhà trót nợ chúng, hoặc đôi khi chỉ là những xích mích không đáng có.

Tuy vậy, chúng ta không thể không giật mình, khi những sự vụ kiểu này gần như dễ bắt gặp trên mặt báo. Mà con số sự vụ xuất hiện trên báo, chắc chắn không nhiều bằng con số thực tế đã xảy ra. Và câu hỏi được đặt ra: sao lại có thể tồn tại điều bất an ấy một cách đầy rẫy như vậy?

Một gợi ý trả lời khiến chúng ta không thể không… sợ sệt, là dường như pháp luật của chúng ta không đủ mạnh với giang hồ kiểu này. Rất ít sự vụ như vậy thủ phạm bị trừng trí thích đáng.

Một phần, có lẽ hệ thống luật của chúng ta chưa ý thức đầy đủ tổn hại về mặt tinh thần. Dường như, vẫn còn mãi mê với tư duy cũ rích: chết người hay trọng thương mới tiến hành xử lý. Còn những thương tật tâm lý, tinh thần gần như là thứ gì đó rất… mông lung.

Và khi nào “tinh thần” luật ấy còn tồn tại, thì ai trong mỗi chúng ta cũng đều có những mối bất an lơ lửng trên đầu. Lưu ý rằng, chúng có thể ập xuống bất cứ lúc nào và không trừ ai!

______

Mời đọc thêm: Gia đình ở Đà Nẵng tố bị ép viết giấy nợ 800 triệu, ‘khủng bố’ bằng chất bẩn (VNN). – Đà Nẵng: Cả nhà bị ‘khủng bố’ dù không liên quan đến nợ (PLTP). – Đà Nẵng: Một người dân kêu cứu vì bị “khủng bố”, ép viết giấy nợ gần 1 tỷ đồng (GDTĐ). – Một gia đình ở “thành phố đáng sống” tố bị ép nhận nợ, khủng bố, tạt chất bẩn (Soha). – Quăng bom khủng bố giám đốc, đổ mắm tôm dằn mặt hoa hậu (ĐN Blog).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây