Hong Kong: Bà La Sát nuốt Tôn Hành Giả

Lê Minh Nguyên

25-7-2019

Biển người xuống đường biểu tình ở Hong Kong cuối tuần qua. Ảnh: Getty Images

GS Nguyễn Ngọc Huy khi còn sinh tiền ông thường ví việc Trung Quốc sáp nhập Hong Kong giống như việc bà La Sát nuốt Tôn Hành Giả, khi Hong Kong đã vào trong bụng Trung Quốc thì sẽ không bao giờ để TQ yên trong độc tài và cuối cùng TQ phải chịu thua Hong Kong khi phong trào dân chủ, không phải xuống đường ở Hong Kong, mà là ở Bắc Kinh bởi sinh viên và quần chúng, nhận được nguồn cảm hứng từ các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong.

GS Huy mất ngày 28/7/1990, Hong Kong được trả về cho TQ năm 1997, tức bảy năm sau khi GS Huy qua đời. GS Huy không chứng kiến được ngày Hong Kong bị trả về cho TQ nhưng viễn kiến chính trị của ông thì đi trước nhiều thập niên, bởi vì chính trị và địa chính trị có những quy luật riêng của nó mà con người chỉ có khả năng hoạt động, tạo động tính ở bên trong.

GS Huy am tường các quy luật này và mơ ước của ông là Việt Nam có được một chế độ dân chủ pháp trị, sau đó ông sẽ rời chính trường, dành thời gian để viết ra những ưu-khuyết điểm của dân tộc và đất nước ta, giúp các thế hệ đi sau tránh những sai lầm và đưa dân tộc vượt qua cơn bất hạnh.

Trong truyện Tây Du Ký, thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh Tây Phương Phật, gặp Hỏa Diệm sơn chắn đường nên muốn mượn quạt Ba tiêu của bà La Sát, vợ của Ngưu Ma Vương. Nhưng Tôn Hành Giả đã từng bắt Hồng Hài Nhi con bà La Sát nạp cho Quan Âm làm đồng tử, nên bà La Sát còn căm thù, đánh với Tôn Hành Giả và dùng quạt Ba tiêu quạt một cái, thổi Tôn Hành Giả bay xa năm ngàn dặm đến núi Tiểu tu di. Ở đó Tôn Hành Giả gặp Linh Kiết Bồ Tát tặng cho Tôn Hành Giả một huờn thuốc Ðịnh phong, để nếu bị quạt thì không bay. Linh Kiết Bồ Tát xẽ bâu áo THGiả để huờn thuốc vào và may lại.

Tôn Hành Giả trở lại gặp bà La Sát, bà đánh và quạt đến ba lần nhưng Tôn Hành Giả vẫn trơ trơ, bà sợ chạy vào hang núi và đóng cửa động. Tôn Hành Giả hóa ra con bồ hong bay vào động, thấy bà La Sát khát nuớc và a huờn rót một chén trà đem ra. Tôn Hành Giả thừa dịp bay vào chén, nằm trong bọt, bà La Sát uống vào bụng. Tôn Hành Giả hiện hình nhỏ, rút thiết bảng nhảy múa trong lục phủ ngủ tạng, đạp xuống ruột, phóng lên tim làm bà La Sát đau hoằn hoại và phải năn nỉ chịu thua.

Sắp tới đây của mùa hè 2019, đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ có một hội nghị kín hàng năm ở bờ biển Bắc Đới Hà (Beidaihe) và họ sẽ bàn về Hong Kong và thương chiến Mỹ-Trung. Thương chiến đang khiến cho kinh tế TQ chậm lại, gây tranh cãi trong nội bộ đảng giữa hai phe: phe bảo thủ không muốn thay đổi cơ cấu của chế độ và phe ôn hoà muốn thay đổi hệ thống luật pháp TQ và các vấn đề cơ cấu mà Hoa Kỳ đòi hỏi.

Hong Kong đang làm cho đảng CSTQ lo sợ, không phải họ lo sợ người biểu tình ở Hong Kong, mà là lo sợ người biểu tình ở Bắc Kinh khi họ nhận được nguồn cảm hứng từ nhiều triệu người xuống đường ở Hong Kong để hình thành một Thiên An Môn 2, với nhiều kinh nghiệm hơn, khôn ngoan hơn, phương tiện truyền thông đầy đủ hơn và dễ thành công hơn.

Hong Kong đã có truyền thống dân chủ cả trăm năm, với các nhân quyền căn bản khi sinh ra người dân đã có, nên họ không thể chấp nhận để mất đi, khác với Việt Nam mà đảng CS đã tướt đoạt từ 3/4 thế kỷ, người dân sinh ra không có được nên còn mơ hồ về quyền làm nguời hơn dân Hong Kong.

Hong Kong có khoảng 7.2 triệu dân sống trên mãnh đất 1,108 km2, hơi lớn hơn Singapore (719 km2) một chút, nhưng có tổng sản lượng khoảng 341 tỷ đôla (so với Việt Nam khoảng 220 tỷ đôla). Hong Kong vừa là trung tâm tài chánh của thế giới vừa là cửa ngõ cho TQ buôn bán với bên ngoài.

Dân Hong Kong đã có một ý thức trách nhiệm cao về dân chủ và các nét văn minh của nó. Họ nhặt rác và làm sạch đường phố sau khi biểu tình, chuẩn bị chu đáo hệ thống thông tin và hỗ trợ trước khi biểu tình, dùng dù để che chắn sự tấn công của cảnh sát hay công an giả dạng côn đồ, dùng các chai nước uống mang theo để vô hiệu hoá các lựu đạn cay của cảnh sát bắn. Khi có người bị thương hay bị bệnh, họ tuy biểu tình dày đặc không còn chổ trống, nhưng như thánh Moses tách nước biển ra làm đôi để cứu đoàn người Do Thái, họ tự động tách ra làm đôi để nhường đường cho xe cứu thương.

Dân Hong Kong nhận chân ra mối đe doạ cho tự do của họ và họ quyết tâm bảo vệ. Điều này đặt TQ vào thế tiến thối lưỡng nan. Nếu tiến tới để đàn áp thì Hong Kong không phải là Tân Cương, không thể lập trại tập trung cho nhiều triệu người và thế giới sẽ cô lập, cho dù Hoa Kỳ có làm ngơ (http://bit.ly/2GEnoiX) và TQ muốn Hoa Kỳ không dính dự vào (https://reut.rs/2Z8jdTJ), nó sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến lược Vành Đai Con Đường của TQ đang xây trên thế giới. Nếu TQ lùi thì làn sóng dân chủ sẽ tràn vào Hoa lục và chế độ độc tài độc đảng sẽ sụp đổ.

Hong Kong là thử thách sống còn của chế độ CSTQ, dĩ nhiên CSTQ không muốn cuộc hội nhập này bị thất bại (http://bit.ly/2ZaUE8o), bởi vì đây là thí điểm đầu tiên để họ đi bước kế tiếp là Đài Loan. Nếu thất bại thì chẳng những Đài Loan sẽ không trở về với CSTQ mà ngay cả chế độ CSTQ cũng có cơ để sụp đổ. Cho nên, một mặt CSTQ muốn Hoa Kỳ đứng tránh qua một bên, một mặt họ lên kế hoạch đàn áp nguội, họ là đàn anh của Cộng Sản Việt Nam nên anh em CS cùng một giuộc, giở chiêu công an giả dạng côn đồ (http://bit.ly/2Z5yRPG) để đàn áp và cho cán bộ len lõi giả dạng người biểu tình để đập phá công sở và có hành động bạo lực, dùng hình ảnh này làm chính danh cho các đàn áp sau đó.

Nhưng như bà Melinda Liu trên Foreign Policy nhận xét, Hong Kong đang trở thành một Tây Bá Linh trong bước khởi đầu của Chiến Tranh Lạnh TQ-Phương Tây (http://bit.ly/2Gro1w1). Nếu bức tường Bá Linh sụp đổ tạo hiệu ứng domino ở Đông Âu rồi chạy đến cái nôi Liên Sô thì Hong Kong trước sau gì cũng tạo hiệu ứng domino đến Thượng Hải và chạy đến thủ phủ Bắc Kinh.

Như GS Nguyễn Ngọc Huy đã nhận xét từ bốn thập niên trước đây, TQ nuốt Hong Kong như bà La Sát nuốt Tôn Hành Giả, Hong Kong đang quậy TQ từ trong bụng và TQ đang quằn quại trong cơn đau. Hội nghị Bắc Đới Hà sẽ là một màn đấm đá nội bộ trong cơn đau bụng này. Cuối cùng CSTQ sẽ phải thua và khó mà tránh khỏi sự sụp đổ, khi các biện pháp đàn áp không thành công, máu đổ, dân chúng phẩn nộ, làn sóng biểu tình như các lượn sóng thần tràn vào Hoa lục cuốn trôi đi chế độ, trả về cho lịch sử và gia đình của những nạn nhân bị thảm sát ở Thiên An Môn.

Tưởng Niệm GS Nguyễn Ngọc Huy

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây