Tại sao giới trẻ Hồng Kông nổi giận và không thấy hạnh phúc?

Ben Ngô

16-7-2019

Cảnh đập phá tại Viện Lập pháp gây chấn động thế giới và phơi bày nỗi tuyệt vọng cùng cực của giới trẻ Hồng Kông.

Vậy thì những lý do nào khiến những người trẻ tuổi quyết tâm tham gia phong trào phản đối dự luật dẫn độ bất chấp rủi ro?

“Những người lớn tuổi hơn có quá nhiều toan tính về lợi ích cá nhân. Họ chỉ quan tâm đến công việc và căn hộ của mình; họ dự định chuyển đi một khi kiếm đủ tiền và lo lắng về việc bị cấm tham gia ứng cử trong tương lai nếu liên quan đến các cuộc đụng độ. Nhưng những đứa trẻ thì ít có điều phải lo lắng. Chúng chỉ nghĩ đúng và sai, với một trái tim thuần khiết,” một bình luận nhận được nhiều sự đồng tình trên forum LIHKG.

Chưa có nghiên cứu về nhân khẩu học của người biểu tình, nhưng các quan sát cho thấy những người không chỉ xuống đường hàng tuần mà còn tham gia các hoạt động phản đối khác – chủ yếu là sinh viên và những người trẻ có giờ làm việc linh hoạt như nhân viên phục vụ, tài xế và nhân viên hậu cần.

Giáo sư Stephen Chiu Wing-kai, Đại học Sư phạm, cảnh báo rằng nỗi bất hạnh của những người trẻ bắt nguồn từ việc họ không được trao quyền kinh tế hoặc bị tước quyền công dân ở nhiều cấp độ.

“Những người trẻ phẫn nộ không hẳn vì lo lắng cho cuộc sống cá nhân mà nhiều hơn từ việc họ theo đuổi các giá trị phổ quát và mất lòng tin vào chính quyền,” giáo sư viết.

Hàng trăm bà mẹ cũng xuống đường bày tỏ sự ủng hộ con mình.

Một số người cảm thấy tội lỗi khi thấy những người trẻ mạo hiểm tương lai và cảm thấy mình đã không làm đủ để đấu tranh cho quyền của họ, trong khi một số người khác bày tỏ sự cảm thông về chuyện biểu tình nổ ra bạo lực.

“Các bạn trẻ, các bạn không làm gì sai cả. Bạn chỉ làm những gì chúng tôi không dám làm và làm nhiều hơn những gì chúng tôi mong đợi,” một bà mẹ 64 tuổi, có ba đứa con đã trưởng thành, nói. “Chúng tôi, người Hồng Kông nên cảm ơn các bạn.”

—–

Nguồn tham khảo: Extradition bill crisis: Why are the young people of Hong Kong angry and deeply unhappy? (SCMP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây