Chỉ hai điều thôi

Ngô Trường An

13-7-2019

Trong 3 năm liền (2017, 2018, 2019) TQ liên tục gây hấn, gia tăng sức ép trong vùng biển thuộc chủ quyền VN.

Năm 2017 VN hợp đồng với tập đoàn dầu khí Repsol của Tây Ban Nha, khai thác lô 136/3 (ngoài khơi Vũng Tàu). Tập đoàn Repsol đã chi 27 triệu USD thi công các công đoạn cho giếng khoan này thì VN yêu cầu dừng lại vì bị TQ đe doạ.

Năm 2018, VN cũng hợp đồng với Repsol khai thác lô 07/03 thuộc mỏ Cá Rồng Đỏ. Khi Repsol đã chuẩn bị đến khâu cuối cùng để khoan dầu, và giàn khoan Ensco 8504 chuẩn bị rời Singapore để tiến vào vị trí mỏ khoan, thì đích thân ông tổng BT Nguyễn Phú Trọng và ông bộ trưởng QP Ngô Xuân Lịch kiên quyết yêu cầu Repsol ngưng khai thác để tránh đối đầu với TQ. Lần hủy hợp đồng này, Repsol ước tính thiệt hại hơn 200 triệu USD.

Năm 2019 này TQ lại đem các tàu hải giám có máy bay trực thăng yểm trợ, đến tiếp tục gây hấn ở bãi Tư Chính. Tất cả các thông tin trên đều do các hãng thông tấn nước ngoài đăng tải.

Trong 3 năm liền, TQ liên tục quấy nhiễu gia tăng sức ép, xâm phạm chủ quyền, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. Nhưng, báo chí VN chẳng có một dòng nào thông tin cho dân được biết.

Cũng trong 3 năm liền đó, hết ông Trọng đi thăm TQ rồi đến ông Phúc, lại đến bà Ngân. Chẳng biết bọn họ bàn nhau chuyện gì, nhưng thấy báo chí chụp hình đưa lên, họ, đều tươi cười hớn hở khi đứng bên nhau, còn trong nước thì bộ GTVT quyết giao đường cao tốc bắc nam cho TQ thầu, và, chính quyền Tp Hà Nội thì quyết vay thêm tiền của TQ để đầu tư tiếp cho tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Xâu chuỗi lại những sự việc này, tôi không biết những người lãnh đạo đất nước này hèn hạ, khiếp nhược trước bọn giặc phương Bắc, hay là họ đã bán đứng gian sơn này cho giặc rồi?

Khó hiểu quá! Chỉ một trong hai điều đó thôi!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây