Đã tự làm được đường mòn Hồ Chí Minh 17.000km, sao không tự làm được đường bộ cao tốc Bắc Nam 2.000km?

Nguyễn Ngọc Chu

8-6-2019

Đừng ngụy biện là không có doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Chỉ đừng dâng dự án trước cho người Trung Quốc.

1. NĂNG LỰC CỦA NGƯỜI VIỆT NAM RẤT LỚN

Vào những năm tháng đói khổ lạc hậu của thế kỷ 19 và thế kỷ 20, mà chỉ dưới sự thiết kế và chỉ đạo giám sát của các kỹ sư Pháp, người Việt Nam đã xây cho mình hơn 2.000 km đường bộ quốc lộ 1A Bắc Nam và cũng khoảng chừng 2.000 km đường sắt Bắc Nam.

Đến những năm khốc liệt nhất của chiến tranh chống Mỹ, người Việt Nam đã lập nên kỳ tích khi đã xây dựng được hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh dài hơn 17.000 km.

Gần đây nhất, người Việt nam đã tự xây dựng mới và nâng cấp đường cũ, lập nên đường Hồ Chí Minh mới từ Hòa Lạc đi Bình Phước cũng dài đến 2000 km. Và cả ngàn km các tuyến đường cao tốc khác đã được xây dựng khắp trên cả nước.

Năng lực của người Việt Nam đã tự chứng minh là rất lớn. Hà cớ chi bây giờ xây dựng đường cao tốc Bắc Nam lại phải nhờ vảò người Trung Quốc?

2. TỪ BAO GIỜ XUẤT HIỆN DỰ ÁN DÀNH TRƯỚC CHO TRUNG QUỐC?

Từ thời ông Nông Đức Mạnh và ông Nguyễn Tấn Dũng đã xuất hiện các dự án dành trước cho Trung Quốc. Chẳng hạn như Bauxite Tây Nguyên. Khi bị nhân sĩ, trí thức – gồm cả các cựu lãnh đạo trong đó có cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp – kiến nghị đòi dừng lại, thì vỡ nhẽ ra là ông Nông Đức Mạnh đã ký thỏa thuận dành cho Trung Quốc từ trước. Vai trò Quốc Hội không có nghĩa gì nữa cả.

Gần đây nhất là dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Ông Đinh La Thẳng chỉ vào nhà thầu Trung Quốc mà mắng, nhưng không thể làm gì hơn.

Hôm 05/6/2019, trả lời chất vấn trước Quốc Hội, ông bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiết lộ “quyền chỉ định nhà thầu là của Trung Quốc vì đã ký trong nghị định thư với Trung Quốc”!

Vay tiền nước ngoài mà bị ràng buộc quyền chỉ định tổng thầu là của người thì ai đảm bảo cho chúng ta chất lượng, hiệu quả và tiến độ? Trong khi chính chúng ta phải trả nợ chứ không phải tổng thầu trả nợ. Những thỏa thuận hợp tác tai họa như thế mà cũng cả gan đặt bút xuống ký!

3. HÃY ĐỂ CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TỰ LÀM

Thông điệp rất rõ ràng gửi tới Chính phủ và ông bộ trưởng Nguyễn văn Thể: Hãy để đường bộ cao tốc Bắc Nam cho các doanh nghiệp Việt Nam tự làm.

Cuối cùng thì người trả nợ cả vốn lẫn lãi cho đường cao tốc là nhân dân Việt Nam chứ không ai khác!

Để cho nhà thầu Trung Quốc làm, họ sẽ vẽ ra kinh phí và nâng giá vé cùng kéo dài thời gian thu phí lên gấp 2,3 lần. Chưa nói đến chất lượng – vừa hết hạn thu phí cũng là lúc đường hỏng. Chưa nói đến độ an toàn và an ninh quốc gia.

“Lọt sàng xuống nia”. Để cho các doanh nghiệp Việt Nam làm thì người Việt Nam sẽ thu được lợi. Và còn dễ kiểm soát chi phí đích thực. Rồi từ đó xác định được thời gian thu phí hợp lý.

4. QUY TRÌNH CHỌN THẦU

Không úp mở: Đường bộ cao tốc Bắc nam chỉ dành cho các nhà thầu thi công Việt Nam. Nhưng để đảm bảo chất lượng thì tư vấn thiết kế và giám sát thi công phải là các công ty quốc tế có kinh nghiệm và uy tín. Để cho nhanh thi công cùng lúc nhiều cung đường và phù hợp với năng lực các doanh nghiệp Việt Nam thì chia nhiều gói thầu. Vậy nên xin chỉ ra đây mấy bước cơ bản.

4.1. CHỌN THẦU TƯ VẤN THIẾT KẾ QUỐC TẾ (DÀNH CHO CÁC CÔNG TY QUỐC TẾ).

4.2. CHỌN THẦU GIÁM SÁT THI CÔNG QUỐC TẾ (DÀNH CHO CÁC CÔNG TY GIÁM SÁT QUỐC TẾ).

4.3. CHỌN THẦU THI CÔNG QUỐC NỘI (CHỈ DÀNH CHO CÁC NHÀ THẦU VIỆT NAM).

5. CẨM NANG CHÌA KHÓA

Những đề xuất trên rồi sẽ là “dã tràng xe cát biển đông” nếu vẫn những người lãnh đạo hiện nay ở bộ GTVT cầm chịch. Và sẽ trở thành vô nghĩa nếu có các nghị định dành riêng cho các nhà thầu Trung Quốc.

Bởi vậy, CẨM NANG CHÌA KHÓA là lập một một bộ máy nhân sự hoàn toàn mới và độc lập để điều hành xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam.

Chính quyền muốn tồn tại thì phải nghe ý kiến dân. Chính phủ hãy hành động theo lòng dân.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Chúng nó lũ quan cộng sản từ to đến nhỏ đang rất cần dự án để có tiền hồi vốn mua ghế.
    Đường QL 1 a chỉ cần làm hai làn nhỏ hai bên cho xe máy và xe thô sơ là có hai làn đường mỗi chiều thông thoáng cho ô tô, mỗi địa phương tự làm phần của mình sẽ từ từ vào thời điểm thích hợp làm các đoạn đường vòng chánh qua đô thị, sau chục năm gt khá lên nhiều đất nước không lệ thuộc, con cháu không nợ nần.

  2. Trước dân đen, chúng là chó nhe nanh, trước lũ tàu phù khốn nạn, chúng là chó cụp đuôi chờ lệnh. Thế mà bao thằng theo đảng không còn biết liêm sỉ.

  3. Làm sao mà họ nghe theo ý kiến dân vì họ sẽ MẤT hết đặc quyền đặc lợi
    và mất cả quyền đè đầu cỡi cổ nhân dân VN.?
    Nhất là chính họ đang giúp giặc Tàu cộng XIẾT CỔ dân tộc thêm chặt cho
    mau chết bằng sợi dây thòng lọng của giặc khiến đồng bào chết dần trong
    tức tưởi mà không thể nào cựa quậy được nữa !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây