Ủy hộ Quách Duy kiện Sở 4T TP HCM

Dương Quốc Chính

28-5-2019

Quách Duy, chuyên viên văn phòng UBND thành Hồ. Ảnh: FB đương sự

Vừa rồi bạn Quách Duy, chuyên viên tại Văn phòng UBND TP HCM, kiện Sở 4T, đề nghị hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Sở này. Chi tiết vụ việc xem link đính kèm.

Về mặt tư tưởng, mình không có điểm chung với bạn Quách Duy, vì bạn ấy là bò đỏ, xin lỗi Duy! Tuy nhiên, dù có nhiều điểm không thống nhất, nhưng mình vẫn ủng hộ và cổ vũ bạn kiện Sở 4T TP HCM. Bạn làm thế là để bảo vệ quyền tự do ngôn luận trên FB và để chứng minh sự lạm quyền của cơ quan chức năng khi tùy tiện áp dụng điều 66, khoản 3, mục g, với nội dung:

g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác ;

Mục g bên trên có nội dung rất chung chung, đặc biệt là khái niệm “xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm”. Với nội dung rất mơ hồ này, cơ quan chức năng có quyền bịt mồm hầu hết các phát ngôn của người dân khi họ chống tham nhũng hay góp ý với cơ quan chức năng.

Như vậy, chúng ta cũng cần xem xét lại mục g này của nghị định 174/2013 QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC BƯU CHÍNH, VIỄN THÔNG, CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TẦN SỐ VÔ TUYẾN ĐIỆN, bởi vì đến 1 ngày nào đó chính chúng ta cũng là nạn nhân như Duy.

Để xác định được việc vi phạm mục g này thì cần phải chứng minh rất cụ thể về hành vi vi phạm. Để chứng minh, có lẽ cần 1 hội đồng giám định hoặc 1 phiên tòa. Đằng này, cơ quan chức năng hồn nhiên áp đặt cho người dân vi phạm. Nếu cứ áp dụng tùy tiện như vậy, thì bất cứ stt nào có tính phê phán tổ chức, cá nhân đều có thể bị xử lý! Ví dụ, Sở 4T hoặc cơ quan An ninh hoàn toàn có thể xử phạt mình vì mình đã xúc phạm uy tín loài bò và hiệp hội chăn nuôi bò, mà không cần chứng minh.

Trong 1 động thái khác, 1 người bạn FB của mình, là anh Trần Đình Thu lại viết stt đấu tố bạn Quách Duy (cũng là friend FB mình) tội bò đỏ khi Duy phản đối cuốn sách Vòng tròn bất tử. Động cơ viết stt của anh Thu vào thời điểm này là bất thường, vì bạn Duy viết stt phản đối cuốn sách đã khá lâu.

Có thể nói, anh Thu đang chơi chiêu đả kích cá nhân, nhằm hạ uy tín của bạn Duy. Lẽ ra, anh cần chứng minh việc khiếu kiện của Duy là sai. Anh làm vậy để đánh lạc hướng dư luận. Người dân nhẹ dạ, tư duy nhị nguyên, sẽ nghĩ: “Thằng này bò đỏ, còn bày đặt kiện cáo”, “Công chức thì lo làm ăn đi, còn rảnh việc đi chửi lãnh đạo, ngu thì chết chứ bệnh tật gì”…

Một vụ việc khác cũng có nội dung y chang là việc An ninh Ninh Thuận ra QĐ xử phạt thầy giáo Đặng Nguyên Triết với căn cứ giống hệt vụ này. An ninh Ninh Thuận và Sở 4T Ninh Thuận cũng tùy tiện áp dụng mục g này với thầy Triết mà không cần chứng minh. Tiền phạt cũng là 7,5 triệu, thầy Triết cũng đã làm đơn khiếu nại QĐ xử phạt này.

Đôi trẻ Quách Duy và Nguyên Triết tuy tư tưởng đối lập nhưng đang cùng chung 1 chiến hào, đề nghị 2 bạn giao lưu, phối hợp với nhau để truyền cảm hứng và kinh nghiệm khi lần đầu làm chuyện ấy. Chúc 2 bạn may mắn và thành công. Nếu cần, 2 bạn có thể liên hệ với cô Yến Ba Vàng, để tham khảo kinh nghiệm chiến đấu.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây