Đất quốc phòng

Lê Xuân Thọ

5-5-2019

Ông Nguyễn Văn Hiến. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Hôm nay, báo chí đưa tin một loạt danh sách các vị chức sắc trong quân đội có sai phạm về đất quốc phòng theo kết luận của Uỷ ban kiểm tra Trung ương. Cụ thể thế nào, Mết để link ở comment.

Chỉ muốn nói rằng, không phải đến hôm nay, khi danh sách này được bung ra, mà từ lâu, những sai phạm liên quan đến đất quốc phòng đã diễn ra. Có điều, bằng những lý do nào đó, những sai phạm này đều được giữ kín kẽ.

Cũng vì giữ kín kẽ như vậy, nên khi bị lộ, thì lộ ra cục to đùng đoàng. Trước đó nữa, những Út trọc, những Vũ nhôm đã gây rúng động khi cùng với nhiều quan chức (bao gồm quan chức quốc phòng) gây ra sai phạm rất nghiêm trọng liên quan đến đất quốc phòng (và đất công nói chung).

Về sai phạm liên quan đến đất quốc phòng, chủ yếu là thiếu minh bạch, đấu thầu không công khai trong quá trình cho thuê – sử dụng đất quốc phòng. Còn tồi tệ nhất, là xẻ đất ra, phân lô bán nền. Như tháng 7.2018, dư luận và người dân thành phố đáng sống Đà Nẵng tá hoả khi hơn 63.000m2 đất quốc phòng dưới sự quản lý của Sư đoàn Không quân 372 được xẻ ra, phân lô bán nền!

Một điều dễ nhận thấy là đất quốc phòng luôn ở vị trí trọng yếu của từng địa phương. Và những vị trí trọng yếu đó, bây giờ trở thành đất vàng trong cơn lên đồng khát đất cũng như bánh vẽ phát triển du lịch.

Một nhóm người, luôn biết cách thổi phòng mục tiêu phát triển khác để ghì mục tiêu quân sự xuống, và lấy đó làm cớ cho sai phạm của mình. Sơn Trà ở Đà Nẵng là một ví dụ!

Ngay ở quê cụ Mết, là đảo Lý Sơn, khu đất sát biển chỗ trung tâm huyện là đất quốc phòng, có lô cốt hẳn hoi. Nhưng bằng cách nào đó, lô cốt quân sự đó biến mất. Những nhà hàng mọc lên và sắp tới là có cả một khách sạn – nhà hàng to đùng!

Khốn nạn hơn, khi dâng hiến đất quân sự đó cho lũ doanh nghiệp tham lam, các vị lại đòi lấy đất ở vị trí khác để xung vào nguồn quỹ đất quốc phòng. Do đó, các vị có cớ để đưa ra mức giá đền bù thấp hơn và dẫn đến sự phản ứng của người dân.

Câu chuyện ở Đà Nẵng, câu chuyện ở Lý Sơn không phải là điển hình, mà chỉ là những ví dụ nhỏ trong sai phạm đất quốc phòng. Sai phạm đó, được giới quan tâm cảnh báo rằng nó đe doạ đến vấn đề an ninh, quốc phòng của đất nước.

Từ yếu tố lịch sử, đất quốc phòng không ngờ trở thành đất vàng trong mắt lũ tham vô độ. Mà đất vàng, luôn là miếng bánh ưa thích của những con chó quen mùi. Chúng há mõm, chực chờ vồ ập đến, đớp lấy, nhai ngấu nghiến dù ngay cả khi không đói!

Cá nhân Mết nghĩ, việc ăn đất luôn là khốn nạn. Nếu chỉ đơn thuần là ăn đất dân thôi, thì coi nhưng cướp đất của chỉ người dân sở hữu đất đó; nhưng nếu ăn đất quốc phòng, thì chẳng khác gì ăn mịa cả tường thành bảo vệ đất nước, ăn mịa nó tương lai của con cháu sau này…

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây