Biết tên để làm gì và trách nhiệm với “phương danh quý tính”

Tâm Chánh

23-4-2019

Ảnh: internet

Biết tên để làm gì cũng sẽ là một câu hỏi ngớ ngẩn như rọc phách để làm gì vậy.

Ai hỏi câu hỏi ấy có thể đã quên chúng ta chỉ mới phổ cập được giáo dục tiểu học. Đi học, đi thi gì cũng tốn tiền.

Gian lận thi cử thực chất là một kẻ cướp, cướp cơ hội của người khác, dã man hơn là cướp đi lý tưởng bình đằng của con người.

Gian lận thi cử là mọt kẻ cắp, lấy cắp của nhà nước suất đầu tư cho giáo dục, và lấy cắp luôn tiền bạc công sức của các gia đình và bản thân học sinh trong việc học hành. Lấy cắp cả của công lẫn của tư là tội hình đấy. Tội hình ấy nhà nước phải có trách nhiệm xử lí. Đó mới thật là sòng phẳng.

Hỏi câu hỏi biết tên để làm gì chỉ từ một cảm xúc của bề trên mà quên rằng mỗi thí sinh đã ở vào tuổi công dân. Cứ tựa như chịu trách nhiệm pháp luật thì tận đường, cùng lối. Trong khi pháp luật phản ánh những giá trị đạo đức cơ bản của xã hội. Sự trừng phạt của pháp luật trong trường hợp này là sự thức tỉnh giá trị đạo đức đã bị thui chột trong xã hội của chúng ta là lòng tự trọng, thái độ liêm sỉ.

Nghĩ mà rùng rợn, những công dân mới ấy (hẳn phải đều đã là đoàn viên, thậm chí có người đã là đối tượng đảng) đã nghe tiếng rền rĩ oán thán của dư luận xã hội đâu phải một tuần hay vài tháng. Liêm sỉ và tự trọng của họ tuyệt nhiên không nhúc nhích.

Hay liêm sỉ và tự trọng có trong họ không đủ để vượt lên sự ích kỉ, hám lợi, bon chen? Họ bị gia đình sắp đặt? (Xin lỗi, hãy thử không cho họ mua món mà họ muốn, chơi trò chơi mà họ thích xem).

Thế hệ các thí sinh được nâng điểm là một thế hệ chính yếu để triển khai nền pháp trị trong đời sống.

Trao trách nhiệm ấy cho những kẻ dối trá thì tương lai dân tộc này liệu có thoát khỏi mấy góc thang máy bởi những tên “Linh nựng”?

Biết tên để làm gì? Chính là để nhắc nhở trách nhiệm của mỗi gia đình với việc giáo dục nhân cách cho con cháu. Đó là bổn phận làm người, là đạo hiếu.

Người xưa học nho dùng chữ “phương danh quí tính” để chỉ họ tên, ý là nhắc nhở trách nhiệm ấy.

Muốn để danh thơm hay tiếng thối cho đời? Mỗi gia đình có còn cân nhắc lựa chọn ấy khi nuôi dạy con cháu mình?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Xin nhắc lại, do đề thi năm rồi không quy chuẩn nên bọn lưu manh mới bị lộ mặt chứ còn những năm trước đó đều có hiện tượng này. Có dám anh dũng truy tìm hay không, vậy thôi!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây