Vụ Mobifone mua AVG, “mối chúa” vẫn nằm trong hang!

Bá Tân

14-4-2019

Vụ Mobifone mua AVG là vụ đại án, kể cả số tiền chia chác cho bọn quan tham, cũng như “đẳng cấp” của bầy tội phạm.

Nhiều người cứ tưởng, Phạm Nhật Vũ, ông chủ AVG, sẽ được nhởn nhơ như người ngoài cuộc, bởi Phạm Nhật Vũ là em ruột của Phạm Nhật Vượng, tỉ phú đôla, là người liên tục chiếm ngôi vị giàu nhất Việt Nam.

Thời chiến tranh có câu thơ nổi tiếng: Bọn giặc ngắm vào con nhưng bắn vào tim mẹ. Phải chăng vụ đại án này cũng có ngầm ý như vậy. Không hiểu, sau khi em ruột bị bắt, Phạm Nhật Vượng như thế nào. Ai làm người đó chịu, đời (nhất là về mặt chính trị) không đơn giản như vậy.

Cái gì không mua được bằng tiền, sẽ mua được bằng rất nhiều tiền. Phạm Nhật Vượng nhiều tiền hơn cả quân Nguyên. Thế mà em trai vẫn bị bắt. Tại ông Vượng không chịu mua, mua chưa đến giá, hay không thể mua bằng bất cứ giá nào. Phải chăng “sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” đã hết thời, nếu vậy thì trên cả tuyệt vời, muôn năm bác Trọng.

Hai thủ phạm nguyên là bộ trưởng (cùng trong một bộ), một đại gia sừng sỏ, cùng một số quan chức cùng nhau “hiện diện” trong trại giam, chờ ngày đưa ra xét xử. Một số quan chức khác, có cả nguyên là bộ trưởng, bị kỷ luật hành chính vì liên quan đại án AVG.

Chừng đó bị can là chưa “xứng tầm” đại án AVG, kể cả nguyên là bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, cấp chủ quản của đơn vị đứng ra mua “cái xác không hồn” AVG. Dứt khoát phải có sự đồng ý của chính phủ, người đứng đầu chính phủ, thương vụ tày đình này mới diễn ra trót lọt.

Những bị can, kể cả nguyên là bộ trưởng, hiện đang bị tạm giam, chỉ là bầy mối thợ, làm công việc đục khoét theo lệnh mối chúa. Bầy mối đục khoét ấy nằm trong tay một mối chúa, và hiện thời mối chúa vẫn yên vị trong hang.

Thời điểm phát sinh đại án AVG, đứng đầu chính phủ là Nguyễn Tấn Dũng, đó là mối chúa, không chỉ của AVG mà còn nhiều đại án khác.

Bằng chứng đâu để lôi mối chúa ra khỏi hang. Nếu đủ bằng chứng pháp lý, sẽ lôi cổ mối chúa theo luật pháp. Nếu chưa đủ chứng cứ, vẫn phải lôi cổ mối chúa với trách nhiệm người đứng đầu.

Tìm trên văn bản có thể Nguyễn Tấn Dũng không để lại bút phê, kẻ cao mưu, loại mối chúa luôn biết cách không để lại dấu vết. Duy điều này thì khẳng định như đinh đóng cột: Có sự đồng ý của Nguyễn Tấn Dũng.

Kiểu cách biểu đạt sự đồng ý có thể được “trình diễn” bằng nhiều mưu ma chước quỷ: Gật đầu đồng ý trong cuộc gặp riêng, hoặc thậm thụt với nhau trong cuộc họp nào đó, hoặc có thể “ra lệnh” một cách khéo léo thông qua điện thoại… Người khờ dại như chúng ta làm sao biết hết những trò ma giáo của bọn sâu mọt, nhất là loại mối chúa.

Chưa cần chứng cứ pháp lý, chỉ cần trách nhiêm hành chính, không thể không lôi mối chúa – Nguyễn Tấn Dũng – ra khỏi hang, khi đưa ra xét xử đại án AVG. Chỉ riêng trách nhiệm người đứng đầu, Nguyễn Tấn Dũng không thể vắng mặt tại phiên tòa xét xử đại án AVG với tư cách người có liên quan.

Sẽ là sai sót lớn nếu để Nguyễn Thanh Phượng nằm ngoài “vùng phủ sóng” đại án này. Với tư cách là nhà đầu tư, Nguyễn Thanh Phượng có tác động không nhỏ khi đưa ra quyết đinh mua – bán AVG với mức giá như là giá… buôn vua. Trong vai nhà tư vấn (thực chất là mối lái) Nguyễn Thanh Phượng có lợi thế đặc biệt mà không ai có, đánh bại mọi đối thủ, bởi có cha là Thủ tướng Chính phủ. Các đơn vị được (bị) “công chúa” tư vấn, kể cả bán và mua, đều ngoan ngoãn y lệnh bởi họ biết sau Phượng, trên Phượng là ai.

Dịch vụ tư vấn hưởng lời kinh khủng, nhất là trong trường hợp siêu lợi thế như Nguyễn Thanh Phượng. Siêu lợi nhuận chảy vào túi tham không đáy của Nguyễn Thanh Phượng, một trong những kênh tiền thuế của Dân ào ạt tuồn vào nhà Nguyễn Tấn Dũng.

Khoa học giúp con người biết cách suy luận. Không chỉ toán học, kể cả xã hội học, đạo đức học và nhiều lĩnh vực khác, phải vận dụng khoa học suy luận. Hoàn toàn đáng tin cậy khi sử dụng khoa học suy luận để đánh giá Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Thanh Phượng, ít nhất trong vụ đại án AVG.

Câu cửa miệng từ ngàn xưa nay vẫn nguyên giá trị: Đánh rắn phải đập nát đầu. Diệt mối thợ là rất cần nhưng chưa đủ, phải trị bằng được mối chúa. Nếu để sổng mối chúa, nguy cơ mục ruỗng chế độ vẫn là hiện hữu.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Gởi Bá Tân: Mối chúa nó không nằm trong hang đâu. Nó mới nhập viện ở Kiên Giang và được chuyển lên Chợ Rẫy. Họ của nó là Nguyễn, tên Trọng. Nó là mối chúa lớn nhứt vì nó đưa Việt Nam vào vòng tay của Trung Cộng. Những kẻ hèn và bồi bút cho con mối chúa làm bộ đánh lạc hướng dư luận cũng mà mối, nhưng là mối con.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây