Tâm nguyện của tướng Đồng Sỹ Nguyên không được toại nguyện

Bá Tân

10-4-2019

Tướng Đồng Sỹ Nguyên. Ảnh: Báo TT

Thêm một vị tướng lừng danh trên chiến trường từ giã cõi đời, trở về với cát bụi. Tướng ngày xưa xông pha trận mạc được dân kính trọng, kẻ thù khiếp sợ. Tướng ngày nay thì…

Vào sinh, ra tử, bầm dập trên các chiến trường, cuối đời trên cầu vai ông chỉ là trung tướng. Kẻ tội phạm, dung dưỡng (thậm chí tiếp tay đắc lực) cho đường dây đánh bạc ngàn tỷ, như Phan Văn Vĩnh cũng lấp lánh trên vai cái hàm trung tướng.

Lòng tin luôn ngời sáng khi trên đời có những vị tướng như Đồng Sỹ Nguyên. Đạo lý trở nên điên đảo, trên-dưới như là cái chợ giời, lòng tin cạn kiệt bởi xã hội ngổn ngang những “vật chứng” thối tha như trung tướng Phan Văn Vĩnh…

Không có vinh dự được trực trò chuyện với ông, nhưng nhiều người trong chúng ta, nhất là những ai đã từng viếng thăm nghĩa trang Trường Sơn, được biết tâm nguyện cao cả của tướng Đồng Sỹ Nguyên. Sinh thời, vị tướng lừng danh này có tâm nguyện làm lay động lòng người: sau khi qua đời, ông sẽ trở về với đồng đội-mai táng tại tại nghĩa trang Trường Sơn.

Tâm nguyện của ông được công khai, đến với hàng vạn người, thông qua lời kể của ban quản lý nghĩa trang Trường Sơn. Tôi đã hơn một lần đến viếng nghĩa trang Trường Sơn, và được nghe thông tin đáng tin cậy này.

Tướng Đồng Sỹ Nguyên là tổng sư đại công trình nghĩa trang Trường Sơn và trong quá trình xây dựng, tổng chỉ huy cũng là ông. Ông coi đó là bổn phận cao cả với đồng đội, là tâm nguyện của người đã từng lăn lộn trên các chiến trường với những chiến sỹ quả cảm đã anh dũng hy sinh.

Trộm nghĩ rằng, nếu không có tâm và trí như ông, chắc gì đã có nghĩa trang Trường Sơn, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hàng vạn chiến sỹ. Tin rằng, ở cõi tâm linh, đồng đội càng thêm trân quý tấm lòng cao cả của vị tướng lừng danh trên chiến trường: Đồng Sỹ Nguyên.

Ông có tâm nguyện, sau khi qua đời, an táng tại nghĩa trang Trường Sơn, và nơi đó đã giành chỗ cho ông. Với tướng Đồng Sỹ Nguyên, có lẽ không có sự lựa chọn nào hơn tâm nguyện ấy. Đó là sự trở về với đồng đội, là cuộc hội ngộ keo sơn của những người thân đã từng chinh chiến trên chiến trường.

Sau một ngày tướng Đồng Sỹ Nguyên qua đời, báo Thanh niên có bài viết đầy ắp thông tin, kèm theo bức ảnh “rất tướng” của ông, trong đó khẳng định thông tin nhiều người đã biết: Tướng Đồng Sỹ Nguyên sẽ “trở về” cùng đồng đội ở nghĩa trang Trường Sơn. Trong làng báo chí quốc doanh Việt Nam, báo Thanh niên luôn tỏ ra nhanh nhạy, biết cách chạy trước thiên hạ.

Tờ báo cũng như một con người, khi có bản tính nhanh nhạy, dễ nhận ra vấn đề, dễ làm được những chuyện “đi trước” người khác. Tuy nhiên không loại trừ những sự cố, sự nhanh nhạy gây ra tình trạng như người đời vẫn nói: Cầm đèn chạy trước ôtô. Trong trường hợp nói trên, chạy trước, đưa tin tướng Đồng Sỹ Nguyên sau khi qua đời sẽ “trở về” với đồng đội tại nghĩa trang Trường Sơn, sự nhanh nhạy của báo Thanh niên coi như bị… vấp ngã.

Tâm nguyện của tướng Đồng Sỹ Nguyên đã không được toại nguyện. Theo thông báo của ban lễ tang nhà nước, thi hài tướng Đồng Sỹ Nguyên sẽ được an táng tại nghĩa trang công viên vĩnh hằng Ba Vì, Hà Nội. Quyết định nơi an táng của tướng Đồng Sỹ Nguyên (cũng như cán bộ cao cấp nói chung) là việc của gia đình và của trung ương. Chắc hẳn gia đình tướng Đồng Sỹ Nguyên rất có lý khi chọn nơi an táng nói trên (khu nghĩa trang gia đình, tiện cho việc thăm viếng… )

Nếu có linh hồn, tôi tin là có, đồng đội của tướng Đồng Sỹ Nguyên ở nghĩa trang Trường Sơn sẽ rất ‘tâm tư’ khi biết chuyện này. Thế là, nơi giành cho tướng Đồng Sỹ Nguyên, do ông lựa chọn, vẫn còn đó, đồng đội vẫn ngày đêm khắc khoải đón đợi ông về.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Bây giờ, nếu lột bỏ tất cả những tuyên truyền dối trá, thì bộ mặt thật của các tướng lãnh CSVN chỉ là những kẻ điều quân tàn ác. Sự tàn ác của họ là nướng quân. Võ Nguyên Giáp nổi tiếng là một viên tướng sẵn sàng nướng quân để được danh vọng. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà Lê Duẩn khinh thường Võ Nguyên Giáp, người mà Duẩn đánh giá là chỉ lo cái bộ cánh của mình chớ chẳng có tài cán gì. Đánh giá của Duẩn có phần ganh tỵ nhưng cũng có phần đúng sự thực.

    Ngoài Giáp ra thì các viên tướng CSVN khác cũng chỉ là những kẻ thất học và vô pháp. Nguyễn Chí Thanh xuất thân là anh nông dân thiếu học, cũng như ĐSNguyên này thôi. Đặc tánh của những kẻ ít học mà theo cộng sản là tàn ác. Kẻ thất học có thể dùng búa để giết người, nhưng người có học không dám làm vậy. Họ có thể để cho hàng ngàn quân lính chết dưới mưa đạn, bom, pháo cho một mục tiêu tuyên truyền. Tướng lãnh chánh thống không ai muốn nướng quân như cộng sản. Trong cuộc chiến vừa qua, cộng sản Bắc Việt đã làm chết hơn 2 triệu quân, so với nửa triệu của VNCH và hơn 50 ngàn của Mỹ. Con số đó nói lên tất cả tài cầm quân của tướng lãnh cộng sản.

  2. Với Bá tân thì ĐSN là tướng, với tao nó chỉ là tên TỘI ĐỒ DÂN TỘC.

  3. JB Nguyễn Văn Định: Cuộc Nổi Dậy Quỳnh Lưu – Nghệ An 1956
    Đàn Chim Việt – 20/04/20171
    Share on Facebook Tweet on Twitter

    Hình liên quan đến Quỳnh Lưu 1956. Nguồn Internet.
    Năm 1956, cuộc nổi dậy của đồng bào huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, là một cuộc đấu tranh đẫm máu chống lại chính sách cai trị dã man của lãnh đạo CSVN, mà qua đó, chính sách Cải Cách Ruộng Ðất đã là nguyên nhân chính làm bùng nổ cơn phẫn nộ của người dân. Cuộc nổi dậy Quỳnh Lưu bị đảng CSVN bưng bít tin tức rất kỹ vì tầm mức ảnh hưởng nguy hiểm của nó. Trong khi cuộc đấu tranh của các văn nghệ sĩ trong biến cố Nhân Văn Giai Phẩm may mắn hơn, được loan tin vào miền Nam VN thời bấy giờ, với những tư liệu lịch sử rất giá trị. Nhưng không vì thế mà cuộc nổi dậy Quỳnh Lưu bị chôn vùi với nỗi oan khiên của những nạn nhân đã chết. Một số nhân chứng hiếm hoi đã kể lại, viết lại để các thế hệ tiếp nối hiểu được những gì xảy ra dưới chế độ XHCN.

    Tội ác của lãnh đạo CSVN không thể đếm bằng số người dân đã chết. Mục đích của tội ác đã đi ra khỏi giới hạn suy nghĩ của loài người.

    Bản đồ khu vực Quỳnh Lưu.
    Cuộc nổi dậy Quỳnh Lưu

    Sau cái gọi là Nghị quyết sửa sai của đảng CSVN về những đợt cải cách ruộng đất đẫm máu, các nạn nhân đã tìm những cán bộ thanh toán món nợ truyền kiếp. Các đảng viên CS trung kiên được thả về từ nhà tù, được khôi phục quyền hành, khôi phục đảng tịch, liền tìm ngay các đồng chí đã tố sai để trả thù. Do đó, tình trạng xung đột, giết chóc giữa đảng viên cũ và đảng viên mới lan rộng khắp mọi nơi. Uy tín của đảng bị sụp đổ, cán bộ hoang mang, lo sợ tột độ. Ở nông thôn, các đảng viên đi họp phải mang búa theo để thảo luận với nhau.

    Những địa chủ được tha về, thấy tình trạng làng xóm bất ổn như vậy, vội vàng chạy ra thành phố ở nhờ các gia đình tiểu tư sản hồi kháng chiến đã trú ngụ ở nhà mình. Các bần cố nông trót nghe lời đảng tố điêu nay bị sợ rạch mồm, cắt lưỡi, cũng vội vàng chạy ra thành phố để đạp xích lô và đi ở thuê. Vì vậy, số dân ở Hà Nội, Nam Ðịnh đột nhiên tăng lên gấp bội và không khí căm thù ở nông thôn lan ra thành phố, ảnh hưởng đến giới công nhân, tiểu tư sản, sinh viên và trí thức, dùng báo chí lên tiếng chống đảng, thì cuộc nổi dậy Quỳnh Lưu đã làm đảng CSVN rất lo sợ. Toàn thể nhân dân tỉnh Nghệ An, gồm đủ mọi thành phần giai cấp ở các xã Quang Trung, Tân Nho, Diễn Tân, Vạn Kim, Diễn Ðức, Diễn Ðông, Diễn Nguyên, Minh Châu, Ðức Vinh, Hồng Thăng, Ðại Gia, Yên Trung đã mở một đại hội để tố cáo những chính sách cai trị tàn ác của chế độ. Ban tổ chức đại hội còn mời luôn cả cán bộ VC thuộc cấp tỉnh và huyện đến tham dự để chứng minh tinh thần đấu tranh cho tự do của nhân dân.

    Sau nhiều giờ thảo luận, đại hội đã đồng thanh lập bản kiến nghị nguyên văn như sau:

    – Yêu cầu trả lại cho chúng tôi những vị linh mục chánh sở và tất cả những vị giáo sĩ bị bắt bớ giam cầm.
    – Yêu cầu trả lại cho chúng tôi xác các vị linh mục đã bị hành quyết và của những vị đã bị thủ tiêu.
    – Yêu cầu trả lại những tài sản của địa phận, của thánh đường, của Ðức Mẹ đã bị chính quyền tịch thu hoặc xung công.
    – Yêu cầu đền bồi thanh danh của các giáo sĩ đã bị nhục mạ và danh dự của các giáo hữu đã bị vu khống.

    Cán bộ VC rất căm tức những lời kết án của dân chúng, lúc đầu họ nhất định không ký tên, nhưng với áp lực của hàng ngàn người, họ bắt buộc phải ký vào quyết nghị. Ban tổ chức đã gởi bản quyết nghị này đến 4 nơi: Tòa thánh La Mã (qua trung gian của Ðức Khâm sứ Dooley), Ủy Ban Kiểm Soát Ðình Chiến, Hồ Chí Minh và gởi đến chính quyền quốc gia miền Nam. Phía CSVN đã tìm đủ mọi cách ngăn chặn bản quyết nghị đến tay Ủy Ban Kiểm Soát Ðình Chiến.

    Dân chúng đã dùng ngay chính sách sửa sai của CSVN để đòi lại chồng con đã bị giết, tài sản đã bị cưỡng đoạt và đòi được di chuyển tự do vào Nam như đã cam kết trong Hiệp định Geneva.

    Giữa lúc đó, được tin chiều ngày 9/11/1956, Ủy Ban Kiểm Soát Ðình Chiến sẽ đi qua Cầu Giát để lên Hà Nội, hàng ngàn người đã kéo ra đường số một chờ đợi. Ðồng bào đã góp đơn lại giao cho 6 thanh niên đại diện đưa thư. Mấy ngàn đồng bào đã nằm ngay trên đường để chận xe lại, 6 thanh niên đã đưa cho viên sĩ quan Ấn Ðộ trong Ủy Ban mấy vạn lá thư đựng trong bao bố. Viên sĩ quan này cho biết sẽ trình lại cấp trên và trả lời vào ngày thứ Bảy trong tuần.

    Sau đó, ngày 10/11/1956, khoảng 10,000 nông dân đã mở đại hội lần thứ hai tại xã Cẩm Trường để bàn thảo về ngày thứ Bảy. Mọi người đều tỏ ra hân hoan khi biết sắp sửa từ bỏ địa ngục trần gian. Nhưng ngay lúc đó, CSVN đã điều động 2 đại đội chủ lực và một đại đội công an võ trang huyện Diên Châu về xã Cẩm Trường để giải tán đại hội nông dân. Bạo động đã xảy ra. Tiếng súng và lựu đạn nổ vang trời. Mặc dù tay không nhưng khí thế quần chúng quá mạnh, những người phía sau đã tràn lên thay cho những người gục ngã phía trước.

    Cuối cùng, dân chúng đã bao vây đồn bộ đội, công an vào giữạ Ðêm hôm dó, CS đưa thêm 2 trung đoàn về bao vây 10.000 nông dân tại xã Cẩm Trường. Dưới cơn mưa phùn lất phất cuối đông, cảnh tượng bi hùng đã diễn ra ở một trận địa giữa 10.000 nông dân và 2 vòng trong ngoài đầy những công an và bộ đội.

    Hình liên quan đến Quỳnh Lưu 1956. Nguồn Internet.
    Tờ mờ sáng ngày 11/11/56, các bà mẹ đã đánh trống, mõ kêu gọi dân chúng quanh vùng đến tiếp cứu, Xã Diễn Châu như bị động đất. Rồi 30.000 nông dân kéo đến vây phía ngoài 2 trung đoàn chính quy của CS, trở thành một vòng bao vây thứ tư. Cuộc nổi dậy bộc phát quá lớn, quá mau, đã đi ra ngoài sự tiên liệu của cả 2 bên. Hồ Chí Minh rất căm hận biến cố này vì Nghê An là quê quán của ông ta, nhưng Hồ Chí Minh chưa biết cách giải quyết thế nào để gỡ thể diện cho mình và đảng. CS cũng tìm cách liên lạc với Giám mục Trần Hữu Ðức nhờ ông giải quyết, nhưng ông đã trả lời: Tôi không biết về vấn đề chính trị, vì tôi là một nhà tu hành. Lúc bấy giờ, phía dân chúng đã có một số lượng vũ khí đáng kể, tịch thu được từ bộ đội. Chưa bao giờ một cuộc nổi dậy ở miền Bắc lại có đủ tất cả thành phần dân chúng, kể cả các đảng viên CS.

    Ðêm 11 rạng ngày 12/11/1956, một số nghĩa quân lén trở về Quỳnh Lưu để tổ chức biểu tình yểm trợ cho dân quân xã Diễn Châu. Ðêm hôm đó, 3000 thanh niên các xã Do Xuyên, Ba Làng và Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) đã kéo vào yểm trợ nghĩa quân. 4g sáng cùng ngày, một Ủy Ban Biểu Dương Lực Lượng Nông Dân Quỳnh Lưu và Ủy Ban Tiếp Tế Nghĩa Quân được thành lập. Phụ nữ, trẻ em đã mang gạo, thực phẩm đến xã Cẩm Trường, nơi cuộc đấu tranh đã bước vào ngày thứ 3.

    Rạng ngày 13/11/1956, một cuộc biểu tình vĩ đại với sự tham gia của gần 100.000 đồng bào tỉnh Nghệ An. Bài hát Quỳnh Lưu Khởi Nghĩa đã được truyền đi khắp nơi, hoà với những đợt trống, mõ vang lên liên tục:

    Anh đi giết giặc lập công
    Con thơ em gửi mẹ bồng
    Ðể theo anh ra tiền tuyến
    Tiêu diệt đảng cờ Hồng
    Ngày mai giải phóng
    Tha hồ ta bế ta bồng con ta

    Cuộc biểu tình đã tuần hành tiến về Ty công an Ngệ An, hô thật to những khẩu hiệu: Lương giáo đoàn kết chặt chẽ sau lưng các nghĩa quân, Lương giáo quyết tâm chống CS khát máu, Tinh thần Quỳnh Lưu bất diệt… Công an tỉnh lẫn trốn từ lâu trước khí thế nàỵ, Dân chúng thi nhau nhảy lên nóc Ty công an, xé tan cờ đỏ sao vàng, đạp vỡ ảnh HCM và các lãnh tụ CS quốc tế.

    Trước tình hình này, Hồ Chí Minh ra lệnh cho Văn Tiến Dũng điều động Sư đoàn 304 từ Thanh Hóa, Phủ Quỳ và Ðồng Hới về bao vây nghĩa quân. Sư đoàn này quy tụ nhiều bộ đội miền Nam tập kết mà Hồ Chí Minh muốn xử dụng, thay vì dùng bộ đội sinh quán ở miền Trung hoặc miền Bắc, để có dịp trút tội cho binh đoàn miền Nam nóng tính này.

    Hình liên quan đến Quỳnh Lưu 1956. Nguồn Internet.
    Trận địa tại xã Cẩm Trường đã lên đến 5 vòng đai giữa dân quân và VC. Buổi chiều cùng ngày, nghe tin dân quân xã Cẩm Trường bị Sư đoàn 304 vây, gần hàng chục ngàn người đã tiến về xã Cẩm Trường để tiếp cứu. Vòng đai chiến trận đã tăng lên lớp thứ 6. Buổi tối ngày 13/11/1956, hơn 20,000 nông dân từ Thanh Hóa lại kéo vào tiếp viện, mang theo đầy đủ lương thực tính kế trường kỳ đấu tranh.

    Ngày 14/11/1956, Văn Tiến Dũng huy động thêm Sư đoàn 312 vào trận địa quyết tiêu diệt nhân dân Quỳnh Lưu. Khi vòng đai thứ 7 thành hình, Hồ Chí Minh ra lịnh tiêu diệt cuộc nổi dậy có một không 2 trong lịch sử đấu tranh chống VC. Trước bạo lực đó, nông dân vẫn cứ quyết tâm tử chiến để bảo vệ căn cứ. Lịnh của ban chỉ đạo nghĩa quân được truyền đi: “Chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để giải phóng dân tộc“. Nhưng vì vũ khí quá thô sơ, nghĩa quân phải rút vào rừng sâu.

    Sau khi trận chiến kết thúc, quân đội VC đã xông vào các làng Thanh Dạ, Song Ngọc, Cẩm Trường bắt tất cả già trẻ lớn bé giải đi. Họ tra khảo từng người để tìm ra ban chỉ đạo đấu tranh nhưng vô hiệu, vì bất cứ ai, kể cả các em thiếu nhi đều tự xưng là người lãnh đạo cuộc cách mạng này.

    Không bắt được ai, VC đành thả bà con ra về, nhưng Hồ Chí Minh tính kế bắt đi Linh mục Hậu và Linh mục Ðôn của 2 xứ Cẩm Trường và Song Ngọc. Dù 2 vị này đã nói: “Chúng tôi là nhà tu hành, chúng tôi không biết gì đến việc nhân dân”. CS bắt 2 vị linh mục phải lên đài phát thanh đổ lỗi cho giáo dân và nông dân, nhưng 2 vị không bằng lòng. CS đe dọa nếu không tuyên bố như vậy thì sẽ giáng tội cho 2 vị là những người cầm đầu cuộc khởi nghĩa phản động này. Họ mang hình ảnh Linh mục Tấn bị thủ tiêu ở Phủ Quỳ ra dọa nạt. Cuối cùng, 2 vị phải tuyên bố ngược lại sự thật.

    ————————————–

    Dù nhà cầm quyền CS vẫn cố tình che dấu, xuyên tạc cuộc nổi dậy của nhân dân Quỳnh Lưu cho đến ngày hôm nay; dù họ đã dùng bạo lực đàn áp, giết và đày ải hơn 6,000 nông dân trong biến cố Quỳnh Lưu, nhưng tinh thần yêu nước, can trường của người dân các tỉnh miền Trung nói chung, và ở tỉnh Nghệ An nói riêng, đã soi sáng cho các thế hệ sau con đường chính nghĩa để đòi lại tự do.

    Tài liệu tham khảo:

    – Trăm Hoa Ðua Nở Trên Ðất Bắc của Hoàng Văn Chí.
    – Cuộc Cải Cách Nông Ngiệp tại Miền Bắc của Võ Trường Sơn.
    – Việt Nam Giáo Sử của Phan Phát Huồn.
    – Cuộc Phiêu Lưu của một Gia Ðình Nông Dân của Thập Lang.

    Người sưu tầm: JB Nguyễn Văn Định
    Giáo họ Yên Lưu, Xứ Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh.

Comments are closed.