Bản tin ngày 10-4-2019

Tin Biển Đông

Trung Quốc đưa giàn khoan đến sát đường phân định vịnh Bắc Bộ, theo báo Một Thế Giới. Trang offshore-technology chuyên về lĩnh vực kỹ thuật khai thác ngoài khơi, có trụ sở tại Mỹ, nhận định vụ Trung Quốc triển khai giàn sản xuất dầu Dongfang 13-2 tới cửa vịnh Bắc Bộ, liên quan đến tham vọng của Bắc Kinh nhằm khai thác các mỏ khí áp suất và nhiệt độ cao nằm dưới Biển Đông. Giàn khoan này thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc.

Giàn khoan khổng lồ có tên Dongfang 13-2 CEPB của Trung Quốc. Nguồn: TCNC TQ

Bài viết cảnh báo: “Offshore-technology tiết lộ giàn khoan Dongfang 13-2 có vị trí cách thành phố Đông Phương (cực tây đảo Hải Nam) 130km về phía tây. Sau khi đo khoảng cách trên nền tảng của Google Map thì chúng tôi thấy rằng thành phố Đông Phương cách Quất Lâm (Nam Định) 269km. Từ đó có thể thấy rằng vị trí của giàn khoan Dongfang 13-2 sẽ rất sát với đường phân định vịnh Bắc Bộ giữa nước ta và Trung Quốc”.

Diễn biến mới trên Biển Đông: Tàu sân bay Mỹ tới sát vùng Philippines-TQ tranh chấp, BBC đưa tin. Hãng ABS-CBN News vừa cho biết, các ngư dân Philippines gần bãi cạn Scarborough kể rằng đã chứng kiến một tàu hàng không mẫu hạm, trông giống tàu của hải quân Mỹ, hiện diện tại vùng biển tranh chấp giữa Philippines, Trung Quốc và Đài Loan. 

Theo Japan Times, Phía Mỹ không xác nhận, cũng không bác bỏ sự hiện diện của tàu chiến gần bãi cạn Scarborough có phải là tàu USS Wasp hay không. Trước đó, Hải quân Mỹ đã triển khai hàng không mẫu hạm cỡ nhỏ USS Wasp với nhiều máy bay chiến đấu F-35B trong cuộc tập trận Balikatan giữa Mỹ và Philippines, dự kiến kéo dài từ ngày 1 đến ngày 12/4/2019.

Mời đọc thêm: G7 ‘quan ngại’ về Biển Đông, không nêu đích danh Trung QuốcDongfang 13-2 CEPB có tái diễn Hải Dương 981? (VOA). – Chiến hạm, chiến cơ Mỹ tập trận rầm rộ ở Biển Đông (VNN). – Tàu chiến Mỹ nghi xuất hiện gần bãi cạn tranh chấp trên Biển Đông (DT). –  Lực lượng kiểm ngư tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển (Bnews). – Tàu vỏ sắt 67 nằm bờ giữa vụ biển chính (SGGP).

Tin nhân quyền

Thân mẫu của TNLT Trần Hoàng Phúc gửi thư cho Tổng thống Trump, VOA đưa tin. Bà Huỳnh Thị Út, mẹ của SV Trần Hoàng Phúc, cho biết bà vừa gửi thư đến ông Trump thông qua Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM.

Trong thư có đoạn: “Con trai tôi Trần Hoàng Phúc, phải được quyền nói lên chính kiến của mình, để xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn. Thế nhưng chính quyền Việt Nam đã bắt giam cháu và cầm tù cháu đến 6 năm và 4 năm quản chế. Nhờ ngài Donald Trump hỗ trợ”.

Báo Dân Trí bàn về vụ cả gia đình chịu oan sai suốt 40 năm: Cuộc đoàn viên đẫm nước mắt. Vụ gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Lan bị oan suốt 4 thập niên, nhiều người phải chịu bức cung, nhục hình, bà Lan kể: “Khi được ra tù, tôi vui mừng lắm, cứ nghĩ sẽ bắt đầu xây dựng lại mọi thứ và bắt đầu tìm kiếm để xin lại người con tôi đã sinh trong tù, nhưng khi về địa phương thì phát hiện 90 mẫu đất và 1 căn nhà đã bị chiếm. Người người, nhà nhà ai cũng nói gia đình tôi ăn cướp và xa lánh; chịu không nổi nên đành bỏ xứ ra đi”.

Mời đọc thêm:  Mẹ tù nhân lương tâm Trần Hoàng Phúc cầu cứu TT Trump (NV). – 8 công dân chịu oan 40 năm vì bức cung, nhục hình (ĐV). – Cựu chiến binh bị oan 40 năm yêu cầu xin lỗi tại đơn vị (PLTP).

Người dân vs BOT

Công an TP Yên Bái vừa bắt tạm giam Trần Đình Sang về hành vi chống người thi hành công vụ, báo Thanh Niên đưa tin. Trưa 9/4/2019, một lãnh đạo công an TP Yên Bái xác nhận thông tin này, đồng thời khẳng định công an đã khám nhà ông Sang.

Tài xế Trần Đình Sang được nhiều người biết đến vì các hoạt động chống BOT “bẩn”. Giống như tài xế Hà Văn Nam đã bị bắt trước đó, ông Sang thường xuyên phản ánh những sai phạm của CSGT. Để hợp thức hóa chuyện bắt tài xế Sang, phía công an lấy lý do ông Sang đã dùng điện thoại quay clip đưa lên mạng xã hội “và có những lời lẽ không chuẩn mực, đúng sự thật” trong vụ tai nạn tối 23/3.

Báo Người Việt có bài: Trần Đình Sang, người hay quay phim cảnh sát giao thông, bị bắt. Ông Sang kể lại một lần mâu thuẫn với côn đồ và công an: “Nhiều đối tượng, chửi bới dọa đánh đập, CSCĐ tại đèn tín hiệu giao thông km4 phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Khi tôi đến bảo vệ lẽ phải, chúng đã lao vào đánh đập tôi dã man, rất lâu, trước sự chứng kiến và bao bọc của lực lượng công an tại đó”.  

Facebooker Lê Mỹ Hạnh viết: “Chúng ta biết đến Trần Đình Sang là người lên tiếng rất quyết liệt phản đối nạn mãi lộ và những sai phạm của Cảnh sát giao thông Việt Nam để bảo vệ quyền lợi của người dân. Và lý do anh ấy bị bắt với những tội danh trên của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cho thấy sự đê hèn, bỉ ổi của một thể chế mục nát đang tìm mọi cách bịt miệng người dân để tồn tại”.

Báo Đất Việt có bài: Đại biểu Quốc hội nói về đường 120km 6 trạm BOT. Vụ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, phản ánh vấn nạn “tận thu” trên tỉnh lộ 741 khi tuyến đường này chỉ dài khoảng 120km nhưng có đến 6 trạm BOT, ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh lấy lý do: Đường phía nam tỉnh rất rộng, giáp biên giới nên lượng xe cộ đi tuyến BOT này rất ít, nhà đầu tư không thu không được mấy.

Mời đọc thêm: Facebooker Trần Đình Sang bị bắt tạm giam (RFA). Bắt Trần Đình Sang – người hay quay, chụp cảnh sát giao thông (DT).  – “Thánh chửi” Trần Đình Sang bị bắt giam vì tội danh gì? (TĐ). – Yên Bái: Bắt Trần Đình Sang – đối tượng chuyên quay, chụp cảnh sát giao thông (DNVN). – Công bố kết quả kiểm tra, giám sát trạm thu phí BOT số 1 trên Quốc lộ 5 (ĐT). – 2 dự án BOT thu tiền chung 1 trạm (PLTP). – ‘Hé lộ’ nội dung kiểm tra, giám sát trạm BOT (VN Mới).

Ai có thể bảo vệ được em?

Trang Phụ Nữ Sức Khỏe dẫn lời mẹ nam sinh lớp 8 bị bố đánh 79 vết thương trên người: ‘Chồng cũ từng đánh tôi gãy cổ tay trái’. Cô Hoa, mẹ của em L, người bị bố đẻ để lại 79 vết thương trên người, cho biết, chồng cũ của cô là người cộc tính, từng đánh cổ gãy cổ tay cô trong thời gian hai người chưa ly hôn. Em L kể, đã bị bố đánh nhiều lần trước đó nhưng đây là lần nặng nhất.

Chính quyền xã Hương Long, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh cho biết sẽ xử phạt hành chính người bố đánh con trai lớp 8 ngất xỉu, theo báo Đại Đoàn Kết. Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Hương Long xác nhận, Công an xã đã triệu tập ông Nguyễn Văn Thuận lên làm việc về chuyện bạo hành em L. và đang hoàn tất hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thuận về hành vi ngược đãi trẻ em. Khung xử phạt từ 3 – 5 triệu đồng.

Cũng may là ông Thuận không sống Mỹ, nếu ông ở Mỹ, ông đã bị bắt, ra tòa và lãnh án tù dài hạn. Ông có thể bị tước quyền nuôi con vĩnh viễn. Một cặp sống ở bang Pennsylvania, dùng miếng gỗ và dây nịt đánh con trai 5 tuổi, dù tin tức không nói đứa bé bị thương nhưng cha mẹ chúng vẫn đang đối mặt với án tù.

Thân nhân của người bố đánh con trai lớp 8 dã man ở Hà Tĩnh liên tiếp lên tiếng tố cáo, theo báo Người Đưa Tin. Bà Nguyễn Thị. H, chị gái ông Thuận cho biết, mỗi lần ông Thuận đánh đập con dã man, ông nội, bác ruột phải đưa cháu L. về chăm vài ngày. Gia đình đã nhiều lần khuyên bảo nhưng ông Thuận làm ngơ. Từ khi ông Thuận đưa người phụ nữ khác về sống chung, em L càng bị bố đánh đập nhiều hơn.

Mức phạt hành chính vài triệu không đủ sức răn đe ông Thuận. Ai có thể bảo vệ được em tránh những trận đòn roi của cha trong tương lai? Không! Không ai cả! Em L sẽ bị bố đánh và có khả năng mất mạng. Có vẻ như xã hội bất lực, gia đình bất lực, luật pháp cũng không thể giúp gì cho đứa trẻ không bị đánh đập bởi người cha không còn tính người.

 Mời đọc thêm: Cha đánh con phải nhập viện với 79 vết thương (SGGP). – 79 vết thương trên người, nam sinh lớp 8 hoảng hốt kể lại chuyện bị bố đẻ bạo hành (NĐT). – Vụ bé trai bị bố ruột bạo hành đến mức ngất xỉu, nhập viện: ‘Ông ấy đánh cháu hơn 30 phút’ Bố đánh con 79 vết thương trên người vì lấy điện thoại xem điểm thi (CAND).

Người bố nói về việc đánh con trai đến mức phải nhập viện (PLVN). – Người bố ân hận sau khi đánh con trai tứa máu (TN). – Tiết lộ bất ngờ của mẹ nam sinh lớp 8 bị bố đánh bầm dập, ngất xỉu tại lớp (ĐS&PL). – Người bố đánh con đến ngất trên lớp ở Hà Tĩnh sẽ bị xử lý như thế nào? (GT).

Tin giáo dục

Zing đưa tin: Bộ Công an trả 28 sinh viên gian lận thi cử về Hòa Bình. Theo đó, ngày 9/4/2019, đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Trợ lý tuyển sinh, Cục Đào tạo, Bộ Công an, cho biết ông đã nhận danh sách 64 thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi đến.

Sau khi kiểm tra, Bộ Công an phát hiện 28 trường hợp sinh viên gian lận trúng tuyển vào các trường công an nhân dân. Các trường hợp này đã được gửi trả về đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, Bộ Công an và Sở GD&ĐT Hòa Bình vẫn chưa công khai danh tính các sinh viên gian lận này.

Báo Thanh Niên bàn về gian lận điểm thi tại Hà Giang: Nhiều con lãnh đạo tỉnh được nâng điểm. Bài viết lưu ý: Trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở Hà Giang, có những thí sinh được nâng tổng điểm đến mức đạt “thành tích” như thủ khoa, nhưng thật ra chỉ được khoảng 1-2 điểm.

Nhiều phụ huynh tại Hà Giang phản ánh, trong số những thí sinh được nâng điểm, có nhiều trường hợp là người nhà của lãnh đạo tỉnh, trong đó có con của Phó GĐ Sở GD-ĐT Phạm Văn Khuông vừa bị khởi tố.

Báo Lao Động đặt câu hỏi: Phó GĐ Sở Giáo dục Hà Giang đóng vai trò gì trong vụ sửa điểm thi? Với tư cách Trưởng ban chấm thi của Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Hòa Bình, bà Triệu Thị Chính đã làm ngơ các vụ gian lận, sửa điểm thi xảy ra tại tỉnh này. Không những thế, bà còn tiếp tay cho cán bộ cấp dưới sửa điểm nhiều thí sinh để trục lợi, thậm chí để mặc cho nhiều sai phạm về thủ tục, quy trình xảy ra trong các ngày chấm thi.

Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đang xác minh vụ trường ngừng dạy trẻ vì ‘gia đình nợ tiền học’. Vụ việc xảy ra tại Trường mầm non tư thục ABC, ở TP Vinh, gia đình bé N.B.T phản ánh rằng chiều 6/4 bé đi học về đưa cho người thân giấy thông báo của trường ghi nợ tiền ăn và tiền học của bé. Người thân bé T lên gặp ban giám hiệu trường và làm rõ, con của hiệu trưởng nợ bố đứa trẻ 40 triệu đồng, hai bên thỏa thuận trừ vào tiền học của bé hàng tháng.

Mời đọc thêm: 28 thí sinh gian lận điểm thi đang học ngành công an bị xử lý thế nào? (NĐT). – Bộ Công an bàn giao danh sách 28 sinh viên gian lận điểm thi tại Hòa Bình (Tin Tức). – Khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến gian lận điểm thi ở Hà Giang (HQ). – Vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Bao nhiêu đối tượng đã bị khởi tố? (VOV).

Vụ ‘gia đình nợ tiền học’: trường mời đưa bé đi học trở lại (TT). – Kinh hoàng nạn bạo lực học đường, chế tài pháp luật có đủ ngăn chặn? (DT). – Trường Tiểu học Chu Văn An xin lỗi vì thịt gà có mùi ‘lạ’ (Zing). – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trải lòng sau 3 năm ngồi ‘ghế nóng’ (TT).

Người nhà nuôi bệnh cũng phải đóng tiền?

Báo Lao Động đặt câu hỏi về vụ bệnh viện đa khoa Thủ Đức: Người nhà đi nuôi bệnh cũng phải đóng tiền? Bài báo cho biết: Người nhà bệnh nhân muốn vào bệnh viện này chăm sóc cho người thân đang nằm điều trị tại bệnh thì phải đóng 30.000 đồng/người/ngày. Ông Cao Tấn Phước, Giám đốc BV đa khoa Thủ Đức xác nhận thông tin này và cho biết, quy định này trước đó đã lấy ý kiến ban giám đốc.

Tuy nhiên, ông Phước phủ nhận chuyện lạm thu trên người bệnh: “Từ khi triển khai thu phí ngày 8.4 đến nay (9.4), BV vẫn chưa thu được của ai đồng nào, do người nhà bệnh nhân phản ứng”.

Mời đọc thêm: Vụ thu người nuôi bệnh 30.000 đồng/ngày: Ngưng thu tiền (TT). – Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức ngưng thu phí người nhà nuôi bệnh (NLĐ). – Nuôi người bệnh phải nộp phí mỗi ngày cho bệnh viện (NV).

***

Thêm một số tin: Hàng ngàn người Việt xin visa cùng lúc, Sứ quán Hàn Quốc nói gì? (TT). – Nghìn người xếp hàng từ 3h sáng xin visa Hàn Quốc (VNE). – Bắt quả tang 5 cán bộ y tế chụp cộng hưởng từ ‘chui’ lấy tiền chia nhau (PNVN). – Nghệ An: Xã bán đất trái thẩm quyền, dân mòn mỏi chờ sổ đỏ (ĐĐK). 3 phương án “nghìn tỷ” di dời các bộ ngành: Đấu giá trụ sở cũ phải minh bạch! (DT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây