Khó khăn mới cho quan hệ Việt – Trung trước khi ông Trọng đi gặp ông Trump

Đỗ Thành

8-4-2019

Tân Hoa xã hôm 7/4 đưa tin rằng, một giàn sản xuất dầu khí lớn thứ hai của Trung Quốc sẽ được kéo vào khu vực Yinggehai (bể sông Hồng) và bắt đầu hoạt động từ ngày 10/4/2019.

Yingehai là tên tiếng Trung, tiếng Việt gọi là bể sông Hồng, một vùng đệm tương đối hẹp, cũng là nơi mà chủ quyền hai nước chồng lấn và không rõ rệt, nằm ở phía tây bắc Biển Đông, giữa đảo Hải Nam và bờ biển phía Bắc của Việt Nam. (Xem bản đồ kèm theo).

Bản đồ vùng đệm Yingghai giữa Việt Nam và đảo Hải Nam

Nên biết, khu vực Yinggehai (bể sông Hồng), nơi mà Trung quốc sẽ đặt giàn khoan Dongfang 13-2, một giàn khoan có khả năng khoan nước sâu và sản xuất dầu lớn thứ hai của Trung Quốc, nó có diện tích lớn hơn một sân đá banh quốc tế. Đây sẽ là một khiêu khích mới cho quan hệ Việt – Trung trước cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và ông Trọng, dự trù vào cuối năm 2019 tại Mỹ.

Vụ giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 bùng nổ, đã làm quan hệ hai nước rớt xuống mức cực thấp và làm bối rối đảng Cộng sản Việt Nam vì ban đầu họ đã muốn tạo ra một tình thế “chuyện đã rồi” cho bình yên, nhưng họ không ngờ phản ứng bài Hoa của dân Việt mạnh mẽ đến mức nguy hiểm.

Tuy rằng sau đó, họ cũng kiểm soát lại được tình hình và cũng đã trả đũa người dân thê thảm để răn đe bằng các bản án vô nhân đạo dành cho những người tham gia cuộc biểu tình bài Hoa này và Bộ Chính trị đảng CSVN, nơi mà mọi quyết định lớn nhỏ về quan hệ Việt Trung, đã rút kinh nghiệm quý giá và ra lệnh im lặng, đền bù cho Respol (Tây Ban Nha) hơn ½ tỷ đô la, để rút giàn khoan theo lệnh của Trung Quốc và cũng để tránh nổ lớn một áp lực đường phố nào khác có thể làm lung lay chế độ.

Hãng Respol của Tây Ban Nha đã mua lại quyền khai thác lô 136/03 của Talíman Energy, Canada hồi tháng 5/2015. Nhiều tin tức thu lượm được cho thấy, trữ lượng hydrocarbon rất hứa hẹn, nhưng thời điểm lại trùng vào đại hội đảng lần thứ 12 của đảng CSVN sắp diễn ra vào tháng Giêng 2016, nên Bộ Chính trị đã buộc RESPOL rút giàn khoan để yên tâm tổ chức thành công đại hội đảng và cũng để đón tiếp ông Tập sang thăm Việt Nam sau hội nghị APEC tại Đà Nẵng, trong năm 2017.

Ông Trọng cũng có vài tuyên bố khá ngây ngô như: “Nếu để tình hình biển Đông xấu đi thì ta còn có thể tổ chức đại hội đảng sao”.

Trước đại hội đảng, một sự kiện quan trọng bậc nhất, Bộ Chính trị đành phải chấp nhận hy sinh một ít chủ quyền và cũng để làm vui lòng ông Tập Cận Bình cho cuộc viếng thăm không vướng mắc, Respol đã hoàn tất cuộc tháo gỡ, di chuyển giàn khoan ra khỏi lô 136/03 hồi tháng 7/2017 và ông Tập ghé Việt Nam vào tháng 11/2017.

Trước bất cứ một diễn biến nào có tầm ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia và có tầm quan trọng chiến lược, đều thấy lấp ló đâu đó bóng dáng của người bạn 16 chữ vàng, 4 tốt của đảng để đe dọa. Mong rằng ông Trọng, sắp đến sẽ không tuyên bố hủy bỏ mọi quan hệ với Mỹ để làm vui lòng ông anh cả tham lam.

Giàn khoan nước sâu Dongfang 13-2 của TQ, bắt đầu hoạt động tại Bể sông Hồng từ ngày 10/04/2019. Photo Courtesy
Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Cuộc đời mỗi người đều có một cái giá phải trả.
    Lúc này chính là lúc ông Chủ tịch nước, TBT Nguyễn Phú Trọng phải nhận thức được cái giá mà ông phải trả.
    Một là nhẫn nhục cúi đầu trước sự tham lam vô độ của bọn Tầu để làm vua suốt đời như Tập Cận Bình đã bày ra để nhân dân phỉ nhổ, lật đổ và sẽ thất bại ê chề, kết thúc sự nghiệp chính trị trong nhục nhã
    Hai là tỉnh táo, quyết đứng thẳng về phía nhân dân, dựa hẳn vào Mỹ về quân sự để cùng dẹp TQ trên Biển Đông, để cùng Mỹ khai thác mỏ dầu MỎ CÁ VOI XANH, để giành túi tiền của mình không bị bọn Phương Bắc chiếm mất, để hy vọng có ngày trở nên thịnh vượng giầu có .
    Muốn vậy thì ông hãy dũng cảm ra đi và khi trở về ông phải có kế sách giải tán ĐCSVN, để cùng Mỹ đồng hành. Ổn định, lâu dài.
    Xin nhớ, TT Donad Trump đã nói Việt Nam là người bạn thân thiết>
    Thân thiết vì VN có vị trí chiến lược đặc biệt
    Thân thiết vì tuy là nước CS nhưng VN khppng bá quyền độc ác như TQ và không hiếu chiến điên dại như Bắc Triều Tiên.
    Nhưng nếu còn là nước CS, người Mỹ không bao giờ thực sự thân thiết với VN.
    Trước đây, Ngô Đình Diệm rồi Nguyễn Văn Thiệu đã bị người Mỹ bỏ rơi. CS VN cũng sẽ bị bỏ rơi nếu các ông còn nửa dơi nửa chuột.

    Vậy tôi mong ông TBT Chủ tịch nước tỉnh táo và xử lý thật thông minh trước tình huống này.
    Không dễ chút nào nhưng cũng không khó.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây