Bản tin ngày 4-4-2019

Tin Biển Đông

Hoa Kỳ và Philippines thảo luận về khả năng bố trí hệ thống pháo chặn Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông, RFA đưa tin. Báo South China Morning Post dẫn tin từ các chuyên gia an ninh khu vực, cho biết, Washington và Manila đang thảo luận về khả năng bố trí hệ thống pháo phản lực của Hoa Kỳ, nhằm ngăn chặn hoạt động quân sự hóa các đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tuy nhiên, cho đến nay, hai bên vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận kế hoạch nói trên vì hệ thống pháo phản lực HIMARS của Mỹ vẫn quá đắt so với nguồn ngân sách quốc phòng không mấy dư dả của Philippines.

Mỹ muốn đưa hàng không mẫu hạm thứ 2 đến Việt Nam trong năm nay, theo VOA. Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schriver xác nhận thông tin này trong cuộc thảo luận tại Trung tâm CSIS, ở Washington ngày 3/4: Làm thế nào để Mỹ và Việt Nam có thể thúc đẩy các mối quan hệ an ninh và quốc phòng chặt chẽ hơn. Về lý do Mỹ phải đợi hơn một năm để tiếp tục đưa hàng không mẫu hạm đến VN, cựu trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear cho rằng, TQ vẫn đang tác động đến VN.

RFA có bài: Ấn Độ Thái Bình Dương, mộng lớn, nhưng chưa có gì. GS Evan Medeiros, từ ĐH Georgetown đánh giá, “chính sách nước Mỹ trên hết của chính quyền Tổng thống Donald Trump hiện nay gây khó khăn cho những quốc gia như Việt Nam vì những bất định, không lường trước được của Chính phủ Mỹ hiện thời”. Bên cạnh đó, hoạt động của khối ASEAN trong không gian Ấn Độ – Thái Bình Dương rộng mở, vẫn chưa đủ mạnh để có thể làm nền tảng cho một tham vọng quá lớn.

Bài thứ 3 trong loạt bài trên báo Người Đưa Tin về nguy cơ cạn kiệt hải sản ở Biển Đông: Vì đâu nguồn cá ở Biển Đông đứng trước nguy cơ cạn kiệt. Ông Nguyễn Khắc Bát, Viện trưởng viện Nghiên cứu Hải sản cho biết một số nguyên nhân chính: Nhu cầu hải sản cho xuất khẩu và tiêu thụ nội địa ngày càng cao, ngư cụ khai thác có tính tận diệt như lưới kéo đáy, thiết bị chích điện, tình trạng khai thác vào khu vực bãi đẻ, bãi ương trong mùa sinh sản của các loài thủy sản, cùng sự suy giảm các hệ sinh thái quan trọng như rạn san hô.

Mời đọc thêm: Bài 1: “Vùng đánh cá chung” bị xóa bỏ sau 15 năm, cuộc sống ngư dân có bị ảnh hưởng?Bài 2: Sự thay đổi đáng ngại của hệ sinh thái ở Biển Đông (NĐT). – Mỹ, Philippines cân nhắc triển khai rốc két tầm xa ở Biển Đông? (TN). – Mỹ-Philippines thảo luận triển khai tên lửa Biển Đông ngừa Trung QuốcMỹ tăng cường hiện diện tại các đảo quốc Thái Bình DươngTàu chiến Mỹ tới Biển Đông mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường (VOA). Cam kết hỗ trợ Philippines, Mỹ rầm rập đưa F-35 ra Biển Đông (Infonet). – 8.000 binh sĩ Philippines và Mỹ bắt đầu tập trận chung Balikatan (TTXVN).

Công an “nhân dân” đứng nhìn dân bị giết!

Vụ nam thanh niên sát hại bạn gái rồi tự tử giữa phố ở Ninh Bình sáng 1/4/2019, cảnh sát đứng gần nhưng không cứu. VTC đặt câu hỏi vụ nam thanh niên sát hại bạn gái rồi tự tử: CSGT chứng kiến nhưng không can ngăn? Nhân chứng cho biết, hung thủ Phạm Văn Nghị cầm kéo trên tay nên nhiều người không dám ngăn cản. Có một CGST tại hiện trường cũng không có biện pháp can ngăn, để mặc hung thủ giết người.

Khi hung thủ Phạm Văn Nghị đâm bạn gái có CSGT ở hiện trường. Nguồn: VTC

Trang Đời Sống và Pháp Luật đặt câu hỏi về vụ đâm chết người yêu ở Ninh Bình: CSGT đứng ngay tại hiện trường giải trình gì? Trong bản tường trình, viên CSGT này kể rằng “có tiếp cận đối tượng 2 lần để khuyên ngăn. Tuy nhiên, thanh niên trên vẫn liều lĩnh và hung hãn” nên đành lùi ra ngoài gọi điện cho lực lượng 113 tới hiện trường để hỗ trợ. Trung tá Trần Anh Tuấn, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, viên CSGT nói trên hiện không được đứng chốt tuần tra nữa.

Hiện trường vụ án. Ảnh: Phạm Ngọc/ Gia Đình

Mời đọc thêm: Đòi chia tay, nữ sinh viên 19 tuổi bị người yêu siết cổ rồi dùng dao đâm tử vong (PNSK). – Nam thanh niên đâm chết người yêu ở Ninh Bình: Một CSGT phải giải trình (GT). – Nam thanh niên sát hại bạn gái rồi tự tử: CSGT chứng kiến nhưng không can ngăn viết gì trong bản tường trình? (VTC). – Xử lý CSGT có mặt ở hiện trường vụ cô gái bị người yêu đâm chết thế nào? (DV).

Một quân nhân xâm hại tình dục con gái suốt 4 năm?!

Bộ Quốc Phòng điều tra một quân nhân ở Bắc Giang nghi xâm hại con gái suốt 4 năm, theo VTC. Ngày 3/4/2019, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng Cục chính trị QĐNDVN cho biết: “Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra, cần phải có đầy đủ chứng cứ. Tuy nhiên, nếu sự việc này có thật thì đây là sự việc hết sức đau lòng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản chất người quân nhân cách mạng”.

Trước đó, Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 nhận được điện thoại của cô giáo T phản ánh vụ nữ sinh L do cô chủ nhiệm bị chính cha đẻ là ông Q xâm hại tình dục suốt nhiều năm. Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Giang đã đến nắm tình hình, thăm hỏi, động viên tinh thần mẹ con nữ sinh L.

Mời đọc thêm: Bộ Quốc phòng: Đang điều tra vụ quân nhân bị tố xâm hại con gái suốt 4 năm (CL). – Bộ Quốc phòng thông tin vụ quân nhân bị tố xâm hại con đẻ suốt 4 năm (VNN). – Giáo viên tố đến Tổng đài 1 học sinh nghi bị cha ruột xâm hại (PLTP). 

Cố ý làm trái

Thanh tra Chính phủ cử nhiều cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi công cán nước ngoài, theo báo Tiền Phong. Bài báo cho biết: Từ tháng 9/2018 cho đến tháng 3/2019, TTCP đã cử các đoàn cán bộ đi dự hội nghị, làm việc tại các nước Nga, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, “trong thành phần tham gia các đoàn công cán nước ngoài có một số cán bộ là lãnh đạo cấp phòng, cấp vụ chỉ chuẩn bị nghỉ hưu”.

Có trường hợp được Phó tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh ký quyết định cử đi làm việc nước ngoài cùng ngày nhận quyết định nghỉ hưu, do Tổng TTCP Lê Minh Khái ký trong sự kiện đoàn đại biểu cấp cao TTCP đi thăm và làm việc tại Nga từ ngày 18 đến 29/9/2018. Nói thẳng ra, quan chức đi du hí ở nước ngoài bằng tiền của dân.

Sai phạm ở xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Cán bộ thôn bán cả lúa giống nhà nước cấp cho dân, theo báo Một Thế Giới. Trước đó, hồi đầu tháng 3/2019, một số người dân thôn Phú Sơn làm đơn tố cáo trưởng thôn Nguyễn Tiến Đuệ, tự ý bán lúa giống nhà nước cấp cho dân, gửi đến Huyện ủy, UBND và các ban ngành huyện Kỳ Anh.

Ông Trần Đình Hậu, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú xác nhận: “Sau khi có đơn tố cáo của người dân thôn Phú Sơn, lãnh đạo xã đã chỉ đạo Ban cán sự thôn này giải trình sự việc. Ông Nguyễn Tiến Đuệ trưởng thôn đã nhận khuyết điểm là tự họp ban cán sự thôn rồi cho bán lúa giống mà không lấy ý kiến người dân”.

Báo Tiền Phong đưa tin: Chánh Thanh tra quận Thủ Đức xây nhà không phép. Đó là căn nhà cấp 4 sau lưng biệt thự 575/1 ở đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, được xây dựng trên diện tích hơn 68m2 nhưng không có giấy phép, do bà Võ Thị Mỹ Lan đứng tên. Bà Lan chính là vợ của ông Lê Ngọc Quí, Chánh thanh tra quận Thủ Đức. Trước đó, ngày 19/10/2017, UBND quận Thủ Đức đã có quyết định cưỡng chế công trình không phép này, nhưng đến nay vẫn không có gì thay đổi.

Mời đọc thêm: Cán bộ Thanh Tra Chính Phủ sắp nghỉ hưu được đi công tác nước ngoài (RFA). – Thóc giống Nhà nước cấp cho dân, Ban cán sự thôn đem bán (LĐ). – Cán bộ bán lúa giống của dân, xã nói đang chờ ý kiến (TT). – Bắt GĐ công ty BĐS Quảng Đà lừa bán đất trên giấy ở Đà Nẵng (MTG). – Tổng giám đốc công ty bán 121 lô đất ‘ma’ ở Đà Nẵng bị bắt (VNE). – Bất thường ôtô biển 80B của Phó Bí thư tỉnh Ninh Bình (ĐV).

Tuấn đi rồi Tuấn lại về…

Báo Giáo Dục VN dẫn lời ông Lê Quang Thưởng, cựu Phó Trưởng ban Thường trực BTCTƯ bình luận vụ ông Ngô Văn Tuấn có chức mới rồi từ bỏ sau một ngày: “Ông Tuấn chỉ xứng chuyên viên là cùng, đứng cấp trưởng lúc này là không được”. Ông Thưởng bình luận: “Không nên cứ nhất thiết phải quay lại cơ quan Nhà nước làm gì khi mấy năm qua dư luận về công tác cán bộ liên quan đến ông quá ầm ĩ”.

Báo Người Lao Động có bài: “Bảo bối” quy trình. Theo đó, quy trình là “bảo bối” thường được quan chức CSVN tận dụng để ngụy biện cho những trường hợp bổ nhiệm, tái bổ nhiệm cán bộ khiến dư luận bất bình. Dựa vào mấy chữ “đúng quy trình”, những trường hợp con ông cháu cha, người thân cán bộ không có năng lực vẫn có thể vào được vị trí cao trong bộ máy nhà nước, thậm chí gây ra sai phạm vẫn có chức mới.

Mời đọc thêm: Quy trình bổ nhiệm và hủy quyết định bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn (TP). – Thanh Hóa: Ngô Văn Tuấn thôi chức mới ‘vì dư luận quá lớn’ (BBC). – Ông Ngô Văn Tuấn: Tôi không tham chức tước! (Viet Times). – Bố trí việc cho ông Cang, ông Tuấn như thế là chưa xem xét vấn đề đạo lý (GDVN).

Cập nhật tin cán bộ chửi dân

Vụ bà Đàm Thị Hệ, trưởng phòng TN&M thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông chửi dân, UBND thị xã Gia Nghĩa hứa sẽ xử lý nghiêm vụ Trưởng phòng tài nguyên xưng “mày tao” với dân, báo Lao Động đưa tin. Bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, cho biết: “Trong vài ngày tới, thị xã sẽ tổng hợp, kiểm chứng lại thông tin. Đến ngày 5/4, chúng tôi sẽ có báo cáo gửi lên UBND tỉnh Đắk Nông”.

Trước đó, khi xuống làm việc với hộ gia đình ông Nguyễn Huy Bé về vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở tại đô thị, bà Đàm Thị Hệ đã xưng “mày”, “tao” và mắng chửi, xúc phạm ông Bé.

TS trưởng phòng TN&MT xưng “mày tao” với dân trở lại làm việc, theo Infonet. Bà Hệ đã trở lại cơ quan làm việc sau khi nghỉ phép 5 ngày mà không được lãnh đạo xác nhận. Ông Lê Văn Thịnh, Chánh Văn phòng UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Trước khi nghỉ phép, bà Hệ có xin ý kiến của Chủ tịch với lại Bí thư hay không thì tôi không rõ. Thời điểm đó, Chủ tịch UBND thị xã đang đi học, không có mặt tại cơ quan”.

Mời đọc thêm: Vụ nữ Trưởng phòng TN&MT xưng ‘mày-tao’ với dân: Xử lý nghiêm, không bao che (CL). – Tiến sĩ, Trưởng phòng “mày-tao” với dân: Thông tin bất ngờ từ lãnh đạo thị xã (Infonet). – Thông tin bất ngờ vụ nữ Tiến sĩ xưng mày-tao với dân (ĐV).

Nhân viên Agribank rút tiền của khách

Báo Giao Thông đưa tin: Nhân viên Agribank tại Khánh Hòa lén rút tiền trong sổ tiết kiệm khách hàng. Mấy ngày qua, nhiều khách hàng gửi tiết kiệm tại Phòng Giao dịch Agribank, Chi nhánh Ninh Diêm, khi kiểm tra thì phát hiện tiền trong tài khoản bỗng dưng biến mất. Có người cho biết đã gửi tiết kiệm 680 triệu tại ngân hàng này, nhưng đến sáng 1/4 kiểm tra thì thấy số dư tài khoản còn 0 đồng.

Ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Agribank Khánh Hòa xác nhận: “Nguyên nhân là do nhân viên ngân hàng lợi dụng mối quan hệ quen biết và sự chủ quan của khách hàng để thực hiện giao dịch rút tiền trên tài khoản tiết kiệm của khách hàng”.

Sổ tiết kiệm 680 triệu đồng của ông Lê Văn Trí (thị xã Ninh Hòa) khi đối chiếu với ngân hàng thì không còn một đồng. Nguồn: LĐ

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Agribank Khánh Hòa nói gì về việc “bốc hơi” hàng trăm triệu đồng của khách hàng? Lãnh đạo ngân hàng này vẫn chưa xác định được có bao nhiêu trường hợp bị mất tiền tại Phòng Giao dịch Ninh Diêm, nhưng hứa: “Các trường hợp sau khi đối chiếu xác minh, xác định được nguyên nhân không do lỗi của khách hàng thì ngân hàng sẽ hoàn trả đầy đủ, cam kết đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền”.

Mời đọc thêm: Thông tin mới vụ nghi mất tiền tỉ tiết kiệm ngân hàng tại Khánh Hòa (LĐ). – Ngân hàng Agribank mời công an vào cuộc vụ nhân viên biển thủ hàng trăm triệu của khách hàng (NĐT). – Tạm đình chỉ 3 cán bộ Agribank để tiền tiết kiệm ‘bốc hơi’ (TT). – Mất hàng trăm triệu đồng gửi tiết kiệm dù vẫn được trả lãi (VNE).

Giáo dục VN: Bạo lực và sai phạm

VietNamNet đưa tin: Học sinh lớp 5 ở Nghệ An dùng dao bấm đâm bạn. Vụ việc xảy ra ở  Trường tiểu học Cửa Nam 1, TP Vinh, Nghệ An. Ngày 29/3, em K không may đá bóng trúng làm hỏng điện thoại của em B. Em B yêu cầu K. đền tiền và xin lỗi nhưng không được đáp ứng, em L, bạn của B cãi nhau với em K. Đến ngày 2/4, giữa L và K “tiếp tục xảy ra xích mích. Bất ngờ L. dùng dao bấm đâm vào vùng mông em K”.

Dao bấm mà L. dùng để đâm bạn. Nguồn: VNN

Zing có bài: Khi trẻ con đánh nhau dã man, còn người lớn thờ ơ đến tàn nhẫn. Bài viết cảnh báo: Những nỗ lực phòng chống bạo lực học đường thường thất bại nếu các cá nhân, tập thể hữu trách chỉ tìm cách trừng phạt kẻ bắt nạt và không có kế hoạch toàn diện. Tâm lý của cả những đứa trẻ bắt nạt, trẻ nạn nhân, và trẻ bàng quan đều cần phải được thấu hiểu.  Học đường, gia đình và rộng hơn là môi trường xã hội đều có ảnh hưởng đến thái độ hung hãn hoặc thờ ơ, lạnh lùng của trẻ em.

Zing đưa tin: Phó bí thư xã xông vào trường đánh học sinh lớp 5. Ngày 3/4, ông Phạm Quý Thành, Chủ tịch UBND xã Ia Băng, huyện Đắk Đoa, Gia Lai, cho biết cơ quan chức năng đang xử lý vụ ông Nguyễn Phi Việt, Phó bí thư Đảng ủy xã đánh em N.T.N, học sinh lớp 5 Trường tiểu học số 1 Ia Băng vào ngày 28/3.

Vụ việc như sau: Ông phó bí thư có cháu ruột học cùng lớp với em N và cá độ với bạn học trong lớp nên bị đòi tiền. Ông Việt nghe chuyện, xông vào trường của cháu mình, rút ví và nói: “Tiền của chú đây, đứa nào lấy thì lấy đi”, rồi “chiếc ví văng vào mặt N”. Bài viết không nói rõ ví của ông Việt “tự bay” vào mặt em N hay có “ai đó” tác động.

Chuyện ở TP Đồng Hới, Quảng Bình: Nữ sinh lớp 11 tự sinh con trong ký túc xá rồi giấu vào sọt rác, theo báo Dân Trí. Em bé sau đó đã được các cô giáo của Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Quảng Bình đưa đến bệnh viện “trong tình trạng nguy kịch, chân tay lạnh, hạ thân nhiệt, còn nguyên dây rốn và bọc ối, người dính đầy đất cát và lá cây”. Mẹ cháu bé là một nữ sinh 17 tuổi người dân tộc thiểu số đang học ở trường này, đã tự sinh con một mình trong ký túc xá rồi bỏ đứa bé vào sọt rác sau phòng.

Báo Giáo Dục VN đưa tin: Nữ sinh được học ở trường Bố làm Hiệu trưởng vì có…bút phê của lãnh đạo ngành. Vụ việc xảy ra ở trường THPT Hùng Vương, quận 5, TP HCM. Con gái của Hiệu trưởng Nguyễn Vân Yên không đủ điểm chuẩn lớp 10 nguyện vọng 1, nhưng vẫn được chuyển đến trường này học từ đầu năm học. Đơn xin chuyển trường, do chính ông Yên ký lúc còn là Phó Hiệu trưởng, còn có bút phê đồng ý của Phó GĐ Sở GD&ĐT TP HCM là ông Nguyễn Văn Hiếu.

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang điều tra vụ hiệu phó trường mầm non vỡ nợ hàng tỉ đồng, theo báo Lao Động. Người dân xã Nam Hà, huyện Tiền Hải tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non xã vỡ nợ hàng tỉ đồng gây thiệt hại cho nhiều người liên quan. Cuối năm 2018, bà Hường đã đến cơ quan huyện trình báo và thừa nhận không còn khả năng trả nợ.

Mời đọc thêm: Nghệ An: Học sinh lớp 5 mang dao đến trường đâm bạn nhập viện (ĐS&PL). – 4 nam sinh trong nghi án hiếp dâm tập thể nữ sinh ở Quảng Trị trở lại trường học (NĐT). Học sinh bạo lực: Gia đình ở đâu? — GS Trương Nguyện Thành: “Kẻ gây bạo lực học đường ở Mỹ có thể bị bỏ tù” (DT). – Điểm mặt dàn ‘giang hồ mạng’ được tung hô cùng với Khá Bảnh (Zing). – Sức hút Khá ‘bảnh’ với giới trẻ, vì đâu? (MTG).

Phó hiệu trưởng mầm non kinh doanh ngoài nợ tiền tỉ người dân? (KT). – Nữ phó hiệu trưởng trường mầm non ở Thái Bình bị tố “xù” nợ tiền tỉ (GT). Đắk Lắk: Tiến hành kỷ luật Hiệu trưởng tự ý chia tiền hỗ trợ của học sinh nghèo — Nữ sinh lớp 11 tự sinh con trong ký túc xá, giấu sọt rác: “Không có ý định vứt bỏ con” (DT).  – Người ta từng đánh trượt giáo viên Sóc Sơn mà không nói lí do (GDVN). – Phó bí thư xã xin thôi việc sau khi vào trường đánh vào học sinh lớp 5 (CL). – Bênh cháu, quan chức xã xông vào trường đánh học sinh (NV).

Môi trường ngày càng ô nhiễm

RFA có bài: Ba năm sau thảm họa Formosa. Một số cán bộ tỉnh Quảng Bình khẳng định với RFA rằng tình hình đã trở lại bình thường, ngư dân tiếp tục đánh bắt cá. Tuy nhiên, một ngư dân cho biết: “Cuộc sống chưa trở lại bình thường được vì khi cá không còn thì ngư dân họ phải bán thuyền đi tìm việc khác. Một số không đi xuất khẩu lao động hay không làm việc khác thì họ vẫn bám biển, nhưng họ phải đi những vùng biển xa hơn vì khu gần tôm cá không còn nhiều nữa”.

Báo Thanh Niên bàn về những người Sài Gòn sống nơi nhiều bụi nhất thành phố: Thở làm sao khi 20 phút phải lau bụi. Đó là khu vực ngã tư An Sương, quận 12, TP HCM, người dân ở đây cho biết, bụi càng ngày càng nhiều, cứ 15-20 phút lại phải lau bụi một lần, nhưng vì nhu cầu mưu sinh nên họ đành ráng chịu đựng.

Ảnh trên mạng

Lý do: “Đây là điểm có mật độ giao thông đông đúc vì là tuyến đường chính kết nối các tỉnh Đông Nam bộ với Đồng bằng sông Cửu Long”, chỉ số bụi nơi đây vượt ngưỡng cho phép từ 5 đến 8 lần. Báo Thanh Niên có clip:

Mời đọc thêm: Hà Nội ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm (ANTV). – Quốc Oai (Hà Nội): Dân kêu cứu, chính quyền bất lực trước ô nhiễm?Siết chặt nhập nguồn phế thải nhựa vô tội vạ (MTĐT). – Ô nhiễm không khí rút ngắn hơn 2 năm tuổi thọ con người (VNE). – Gia Lai: Lấy mẫu nước, kiểm định thông tin nhà máy xả thải gây ô nhiễm (Tin Tức). – Lang Chánh (Thanh Hóa): Ô nhiễm môi trường do hủ tục lạc hậu (TN&MT).

***

Thêm một số tin: Thương lái Trung Quốc bị từ chối khi muốn mua cả vườn mai tứ quý “độc nhất” Việt Nam (DT). – Dân Phú Thọ biểu tình phản đối khai thác cát gây sạt lởTrịnh Công Sơn – Một nhạc sĩ bình thường (RFA). – Linh Mục Giuse Nguyễn Duy Tân lại bị CSVN sách nhiễuXăng tăng giá, lạm phát chờ leo thang (NV). – Câu chuyện Chùa Ba Vàng: Đừng để niềm tin bị đem ra trục lợi (GĐVN). – Vinaconex đang lâm nguy vì Hội đồng quản trị bị vô hiệu (TN). Vặt tai, bẻ tay, chặt ngón chân… 16 vị La Hán trong chùa (TT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây