Bản tin ngày 21-3-2019

Tin Biển Đông

Sau vụ tàu cá Quảng Ngãi bị tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi đến mức đâm vào đá ngầm và chìm ngày 6/3/2019, cả dàn lãnh đạo CSVN đều im như thóc, chỉ có Hội nghề cá đề nghị Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam “đã có ý kiến gửi Văn phòng Chính phủ, Ban đối ngoại Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao để phản đối về vấn đề này”.

Trong văn bản gửi ngày 18/3/2019, Hội Nghề cá Việt Nam phản đối phía Trung Quốc, “đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam có phản ứng tương thích với phía Trung Quốc để chấm dứt ngay những hành động cản trở, tấn công, đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam khi đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam”. Bảo vệ chủ quyền lãnh hải, bảo vệ ngư dân VN là chuyện của lãnh đạo đất nước, nào phải của Hội Nghề cá VN hay ngư dân?

VTC có bài: Liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công, ngư dân Quảng Ngãi vẫn can trường bám biển đảo Hoàng Sa. Ông Nguyễn Minh Hùng, thuyền trưởng kiêm chủ tàu QNg 90819 TS vừa bị tàu TQ tấn công, cho biết: “Tôi sẽ đóng tàu mới và trở lại Hoàng Sa. Bởi đó là nhà, là máu thịt của ngư dân làng Châu Thuận Biển”.

Bài viết lưu ý: Mỗi năm, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đều “có tàu cá bị Trung Quốc tấn công. Cách đây 4 năm, tàu QNg 90559 TS của ngư dân Trương Văn Đức trong lúc đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa đã bị tàu tuần tra Trung Quốc đâm chìm. 11 thuyền viên khi ấy may mắn thoát chết trong gang tấc”.

VnExpress bàn về chiến lược đối kháng Trung Quốc của quân đội châu Âu ở Biển Đông. Nhà nghiên cứu Liselotte Odgaard, thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Hudson tại Washington, cho biết: “Năm nay, Đan Mạch sẽ điều một tàu khu trục và Pháp sẽ triển khai một nhóm tàu sân bay đến Ấn Độ – Thái Bình Dương…. Vì vậy, đã có một bước tiến dần dần của nỗ lực này khi một nhóm quốc gia thống nhất thực hiện các hoạt động để ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông”.

Mời đọc thêm: Hội Nghề cá Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt (RFA). – Hội Nghề cá kịch liệt lên án Trung Quốc đâm chìm tàu ngư dân Quảng Ngãi (TP). – Ngư dân bàng hoàng kể bị tàu Trung Quốc ép chìm trên biển (PLTP). – CQ-88: Cuộc chiến bảo vệ chủ quyền Trường Sa của Việt Nam (ĐV). – Châu Âu tăng cường hành động đối phó Trung Quốc ở Biển Đông (TTXVN). – Phía sau tuyên bố quan trọng của Ngoại trưởng Mỹ về Biển Đông (DT). – Nguyễn Phú Trọng sẽ mang hành trang gì tới Phòng Bầu Dục? (Blog VOA).

Tin nhân quyền

TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ vừa phạt tù chủ Facebook “Le Minh The” chống phá Đảng, Nhà nước, VietNamNet đưa tin. Theo đó, ông Lê Minh Thể bị buộc “tội” quen thuộc mà nhiều nhà hoạt động đã bị: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”.

Cáo trạng cho rằng, ông Thể  “thường xuyên phát trực tiếp (livestream) nhiều nội dung và bình luận về các vấn đề xã hội” theo hướng nói xấu Đảng và Nhà nước CSVN, “kêu gọi, đòi thay đổi chế độ, đòi đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập” (sự lựa chọn của thế giới văn minh mà Nhà nước VN từ lâu đã quay lưng lại). Với những “tội danh” đó, ông Thể phải nhận án 2 năm tù.

Ông Lê Minh Thể tại tòa. Nguồn: VNN

Bên cạnh đó, Công an TP HCM vừa ra quyết định truy nã đặc biệt đối tượng hoạt động chống phá chính quyền nhân dân, theo báo Người Lao Động. Đó là ông Lê Quốc Phong, quê ở Quảng Nam, cư ngụ tại Trảng Bom, Đồng Nai. Ông Phong bị truy nã về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên viết: Trương Duy Nhất ở đâu? Ông Nguyên cho biết: “Trên thực tế TDN đã ở Hà Nội, tại trại tạm giam T16 của cơ quan cảnh sát điều tra, bộ CA. Không biết từ đâu thông tin này đến được vợ Nhất và chị đã gửi một lá đơn đến nơi đó xin được thăm gặp chồng”. Sáng 20/3/2019, vợ ông Nhất đã lên máy bay tới Hà Nội.

Ông Nguyên kể về chuyến thăm gặp: “Buổi chiều tôi đã chở vợ Nhất đến T16 (Thanh Oai). Trại chưa cho thăm gặp nhưng đã cho tiếp tế. Vợ Nhất mang rất nhiều thức ăn và quần áo từ Đà Nẵng ra cho chồng, nhưng quy định của trại chỉ cho chuyển vào rất ít, cùng với một số tiền gửi nhất định”.

LS Nguyễn Văn Miếng viết: Ông Lưu Văn Vịnh cùng 4 anh em chuyển trại. Vợ ông Vịnh cho biết, sáng 20/3/2019, ông Vịnh cùng 4 thành viên “Liên minh Dân tộc Việt Nam” đã “được chuyển trại từ Chí Hòa đi Bố Lá. Bố Lá là trại giam của Công an thành phố Hồ Chí Minh, cách Saigon 60Km. Đây là một hệ thống trại giam”, các phạm nhân sau khi bị tập trung về đây sẽ tiếp tục bị đưa đến các trại giam “vệ tinh” khác.

Mời đọc thêm: Blogger Trương Duy Nhất bị giam ở trại T16, theo hai nguồn tin (BBC). – Con gái Trương Duy Nhất xác nhận blogger đang bị giam ở Hà NộiKêu gọi hành động khẩn vì sức khỏe của tù chính trị Huỳnh Trương Ca (RFA).

Báo “lề đảng”: Dùng Facebook đăng tin phản động, người đàn ông lĩnh 2 năm tù (LĐ). – Livestream phản động, chủ tài khoản facebook “Le Minh The” nhận án tù (SGGP). – Gã tài xế dùng Facebook chống phá Đảng và nhà nước lãnh án (NLĐ). – Truy nã đối tượng hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (PLVN). – VKSND Tối cao tiếp tục làm việc với người bị né bồi thường oan (PLTP).

Công an “nhân dân” VN: Kẻ đánh chết dân, người đòi “tát vỡ mồm” dân

Ngày 20/3/2019, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xử lại vụ án “Cố ý gây thương tích” dẫn đến chết người do Phạm Sỹ Hoài Như, cựu Thượng úy CSGT thuộc Công an quận Tân Bình, cầm đầu. Trước tòa, cựu Thượng úy CSGT kêu giang hồ đánh chết người không thừa nhận là kẻ chủ mưu, theo báo Người Đưa Tin.

Cáo trạng cho biết, khoảng 21 giờ 30 ngày 25/6/2014, đội CSGT quận Tân Bình gồm Như và 6 người khác làm nhiệm vụ tuần tra, thì phát hiện ông Nguyễn Văn Chín “điều khiển xe máy trong tình trạng có sử dụng rượu, bia”. Ông Chín không chấp nhận ký vào biên bản do CSGT lập, nên “Như đã gọi điện cho Nguyễn Minh Chung đến nơi”, đến lượt Chung gọi thêm đồng bọn đến hành hung ông C đến vỡ ruột non và tử vong sau đó.  

Các bị cáo tại tòa, cựu Thượng úy CSGT Phạm Sỹ Hoài Như là người mặc áo đen. Nguồn: NLĐ

VietNamNet dẫn lại lời khai bất ngờ của cựu CSGT nhờ côn đồ đánh chết người. Theo đó, tại cơ quan điều tra và các phiên xét xử trước, bị cáo Chung “đều khai được Như nhờ tới đánh dằn mặt anh Chín, nhưng tại phiên tòa này, Chung khai được Như gọi tới đưa anh Chín về cho an toàn”. Nghĩa là Chung thay đổi lời khai theo hướng… cựu Thượng úy Như là “người tốt”, có ý đưa người say xỉn về chứ không phải muốn hành hung.

Bị cáo Như “cũng khẳng định lời khai của Chung là đúng, bị cáo chỉ gọi nhờ Chung tới đưa anh Chín về cho an toàn”. Tuy nhiên, người nhà ông Chín khẳng định ông Chín tự gọi taxi vào bệnh viện và trước đó bị nhóm Như, Chung hành hung.

Trong khi đó, Công an TP Hải Phòng đang xác minh vụ Công an huyện bị tố đe “tát vỡ mồm” công dân, báo Lao Động đưa tin. Sáng 20/3, đại diện Công an TP. Hải Phòng cho biết đã nhận được đơn của cô Đặng Thị Thương về chuyện bị một cán bộ Công an huyện Kiến Thụy đe dọa “tát vỡ mồm”. Trong đơn, cô Thương đề nghị Công an Hải Phòng làm rõ và xử lý “anh Q – thuộc đội Cảnh sát hình sự công an huyện Kiến Thụy”.

Mời đọc thêm: Cảnh sát giao thông lại hầu tòa vì gọi côn đồ đánh chết người (TT). – TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục xử vụ CSGT gọi giang hồ đánh chết người (KTĐT). – Nguyên CSGT thuê giang hồ đánh chết người nói mình không phải… chủ mưu! (NLĐ). – Cựu Thượng úy CSGT phủ nhận gọi bạn đánh người vi phạm đến chết (VOV). – Hải Phòng xác minh cán bộ công an huyện bị tố dọa “tát vỡ mồm” người dân (ĐS&PL). – Điều tra thông tin công dân bị cán bộ công an đe “tát vỡ mồm” (CL).

Người dân tiếp tục bị “móc túi”

Từ chiều muộn ngày 20/3/2019, giá điện chính thức tăng từ 1.720 đồng lên 1.864 đồng/KWh, báo Người Lao Động đưa tin. Thông tin này được xác nhận bởi một lãnh đạo giấu tên của Bộ Công thương. Trước đó, Bộ Công Thương “đã có phương án cụ thể từ đầu tháng 3 này, Chính phủ đã đồng ý với phương án này”, với lý do “lành mạnh hóa tài chính của ngành điện”, nhưng mọi người đều hiểu là để “tận thu”.

Bộ Công Thương không quên đổ thừa cho dân: “Mức tiêu thụ tăng 10%, trong khi các dự án điện ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bị chậm, không đáp ứng đủ nhu cầu. Do vậy, ngành điện phải huy động các nguồn điện có giá cao từ khí, dầu, than”.

Zing đặt câu hỏi: Người tiêu dùng phải trả thêm bao nhiêu khi giá điện tăng 8,36%? Bài báo cho biết: “Chiều 20/3, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thông tin thêm về việc tăng giá điện. Chủ trì họp báo là Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn”. Ông Tuấn đã trấn an người dân rằng những “hộ gia đình dùng dưới 50 kWh/tháng chỉ phải trả thêm 7.000 đồng”.  

Tuy nhiên, người dân không phải là trẻ con để bị lừa bởi những kiểu trấn an này. Các hộ dân, doanh nghiệp cần dùng nhiều điện để kinh doanh, sản xuất chắc chắn bị ảnh hưởng nặng hơn thế. Hơn nữa, trong tình hình kinh tế xuống dốc mấy năm qua, người dân đã phải “gồng mình” gánh hàng loạt thứ thuế, phí.

VietNamNet bàn về nghịch lý giá điện tăng: EVN thu gần 1 tỉ USD nhưng vẫn kêu chưa đủ. Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, “EVN dự kiến thu thêm hơn 20.000 tỷ đồng từ việc tăng giá điện 8,36% từ ngày 20/3. Toàn bộ số tiền này sẽ được EVN chi trả cho các đối tác cung cấp khí, than, nhà máy điện bán cho EVN… đáng lý phải trả cách đây 2 năm nhưng đã bị treo lại”. Theo EVN, dù tăng giá điện… họ vẫn chịu thiệt.

Trang Người Đồng Hành có bài phỏng vấn TS Nguyễn Đức Thành: Giá điện Việt Nam tăng nhanh hơn mặt hàng khác. Ông Thành nhận định chuyện giá điện đột ngột tăng: “Rõ ràng có dấu hiệu can thiệp của khu vực quản lý Nhà nước. Bản thân EVN cũng vận hành với những tín hiệu không theo thị trường. Khi EVN điều chỉnh sẽ tạo thành rủi ro, cú sốc cho tất cả doanh nghiệp và người dân. Xáo trộn đến cho bản thân các doanh nghiệp ngành điện và cả các ngành khác. Điều hành này không mang tính thị trường”.

Mời đọc thêm: Giá điện tăng hơn 8% từ hôm nay (VNE). Giá điện tăng 8,36%, mỗi gia đình sẽ mất thêm bao nhiêu tiền mỗi tháng? (DT). – Điện tăng giá, mỗi tháng người dân phải trả thêm từ 7.000 – 77.000 đồng (KTĐT). – Cổ phiếu ngành sản xuất “sấp mặt” vì giá điện tăng (Tiêu Dùng). – Bộ Công thương tăng giá điện, Huế huy động hơn 500 người chốt công tơ (VTC). – Giá điện sinh hoạt cao nhất 2.927 đồng/kWh, EVN vẫn lỗ? (TT).

Vụ yêu râu xanh chỉ bị phạt 200.000

Báo Tiền Phong dẫn lời công an nói về việc xử phạt 200.000 đồng kẻ ‘sàm sỡ’ nữ sinh. Lãnh đạo công an quận Thanh Xuân khẳng định, “yêu râu xanh” Đỗ Mạnh Hùng đã bị xử phạt theo đúng quy định trong “điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP”. Theo đó, “phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”, một quy định đang bị nhiều người kêu gọi sửa đổi.

Biếm họa của Tuổi Trẻ Cười về mức phạt dành cho ‘yêu râu xanh’

Trang Pháp Luật Net có bài: Tiết lộ thân thế của “yêu râu xanh” cưỡng hôn [dâm] nữ sinh trong thang máy. Công an quận Thanh Xuân cho biết: “Người đàn ông tên Đỗ Mạnh Hùng đã có gia đình và hiện tại đang làm quản lý văn phòng xuất nhập khẩu lao động cho một người bạn tại chung cư Golden Palm”. Còn cô V, người bị cưỡng dâm, tiết lộ rằng “cũng từng có một phụ nữ sống cùng tòa nhà cho biết trước đây đã từng bị Hùng sàm sỡ, nhưng vì không muốn chồng con biết chuyện nên người phụ nữ đã giữ im lặng”.

Zing đặt câu hỏi: Trưởng công an huyện nói gì khi kẻ xâm hại bé gái được tại ngoại? Trước câu hỏi của những người bất bình, như: “Công an không hiểu luật hay bao che? Sao không truy tố thêm tội cố ý gây thương tích? Gãy tay, gãy răng mà thương tích không quá 11% sao?”, Thượng tá Trần Trí Dũng, Trưởng công an huyện Chương Mỹ, khẳng định “cơ quan này đã làm hết trách nhiệm, đúng pháp luật khi điều tra”.   

Mời đọc thêm: Chủ tịch Hội Phụ nữ: ‘Phạt 200.000 đồng với kẻ sàm sỡ là vô nghĩa’ (Zing). – Xúc phạm nghiêm trọng phụ nữ chỉ bị phạt 200 ngàn đồng là không đủ sức răn đe, dễ tạo tiền lệ xấu (PNVN). – Vụ “cưỡng hôn[dâm]” trong thang máy: Không xử phạt thích đáng thì hung thủ sẽ không biết sợ (PL Plus). – Vụ cưỡng hôn [dâm] bị phạt 200 nghìn: Pháp luật trên trời, cuộc đời dưới đất! (TTTĐ). – Phạt 200.000 đồng kẻ quấy rối nữ sinh trong thang máy: Cái nhếch mép vào sự ngay thẳng của cơ quan công quyền (VTC).

– Công an nói về việc xử phạt 200.000 đồng kẻ ‘sàm sỡ’ nữ sinh (TP). – Niềm cay đắng 200.000 đồng (TT). – Quấy rối tình dục mà chỉ phạt như thế thì rất không ổn (MTG). – Phạt 200 nghìn người quấy rối: “Bi hài trong Năm an toàn cho phụ nữ, trẻ em!” (Infonet). – Cưỡng hôn [dâm] bị phạt 200 ngàn: Phải thêm luật có mức phạt nặng! (PLTP). – Cộng đồng mạng nghĩ đòn trừng phạt, tẩy chay “yêu râu xanh” bị phạt 200.000 đồng (Eva).

Trưởng Công an huyện Chương Mỹ nói “đã làm hết khả năng” vụ bé gái bị xâm hại tình dục (NLĐ). – Được công an huyện cho tại ngoại, rồi lại bị công an thành phố bắt, kẻ xâm hại bé gái 9 tuổi ở vườn chuối đối diện tội “dâm ô” hay “hiếp dâm”? (GĐ&XH). – Vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại: Bắt giam bị can, điều tra theo hướng ‘hiếp dâm người dưới 16 tuổi’ (TN). – Vụ bé gái bị xâm hại ở vườn chuối: Luật sư khẳng định bị can phạm tội ‘Hiếp dâm người dưới 16 tuổi’ (DS). – Quấy rối tình dục, xem cách các nước trừng phạt thẳng tay (VNN).

Bất ổn đất đai

Báo Người Đưa Tin dẫn lời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Lê Trí Thanh, nhận định vụ 1.000 khách mua đất của Bách Đạt An không có sổ đỏ: “Người mua quá cả tin…” Chuyện nhiều người dân đổ tiền vào dự án BĐS của Bách Đạt An, ông Thanh nói: “Khi mua anh phải biết sản phẩm đó có đúng quy định pháp luật không, tính pháp lý rõ ràng không, đó có phải mưu đồ của kẻ gian không? Nhưng người mua quá cả tin vào các công ty”.

Người dân kể, “họ đã thanh toán gần như đầy đủ giá trị các bất động sản nhưng không được giao đất và giao sổ đỏ như cam kết. Từ đó, khách hàng liên tục kéo đến trụ sở 2 công ty này để đòi quyền lợi cho mình. Sự việc đã gây mất an ninh trật tự TP Đà Nẵng”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam hứa sẽ thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An, theo Viet Times. Ông Lê Trí Thanh cho biết: UBND tỉnh “đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện các dự án của Bách Đạt, Bách Đạt An. Chứ không riêng gì đối với 3 dự án bị người mua tố cáo. Đồng thời giao cho cơ quan công an kiểm tra các dấu hiệu vi phạm của các công ty này”.

Mời đọc thêm: Quảng Nam nói gì về trách nhiệm trong vụ 1000 người đòi sổ đỏ? (PLTP). – Vụ 1.000 dân đòi sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ dự án của Bách Đạt An, công an bắt đầu thụ lý đơn (MTG). – 1000 dân mua đất trên giấy: Chủ đầu tư cam kết sẽ có sổ đỏ (VNN). – Thanh Hóa: Một thửa đất được cấp 4 sổ đỏ (CL). – Kết thúc điều tra vụ án liên quan cựu bí thư Thị ủy Bến Cát (TT). – Vụ mua bán đất công ở Gia Lai: Dấu hiệu làm giả giấy tờ mua đất (DV).

Vũ “nhôm” và bất ổn ở chính trường Đà Nẵng

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý cựu quan chức Đà Nẵng liên quan đến Vũ “nhôm”, VietNamNet đưa tin. Theo đó, cơ quan này vừa kiến nghị Thủ tướng “kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chuyển đổi nhà đất công sản từ năm 2010 – 2016”.

Thông báo số 354/TB-TTCP vừa được ban hành cho biết: UBND TP Đà Nẵng “cho phép bán 52 cơ sở nhà đất công sản khi chưa có phương án sắp xếp, xử lý là không đúng theo quy định pháp luật”.   

VTC đặt câu hỏi: Du thuyền Vũ “nhôm” chở bao nhiêu cán bộ và đất vàng ở Đà Nẵng? Bên cạnh loạt cán bộ vừa bị bắt và khởi tố – gồm ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các ông Phan Xuân Ít, Lê Anh Tuấn, Phan Minh Cương, Nguyễn Thanh Sang và bà Nguyễn Thị Thu Hà, bài viết nhắc lại vụ ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến, hai đời Chủ tịch UBND TP bị tạm giam, khởi tố cùng với các ông Nguyễn Điểu, Trần Văn Toán, Lê Cảnh Dương, đều là lãnh đạo cấp cao một thời của TP Đà Nẵng.

Báo Trí Thức Trẻ có bài: Cận cảnh dinh thự đắt đỏ của những quan chức bị khởi tố vì liên quan đến Vũ “nhôm”. Nhà to, đẹp làm chi mà không được ở, lại kéo hết vào ở trong tù? Bao nhiêu biệt thự, biệt phủ nguy nga, kín cổng cao tường rộng hàng trăm m2 cũng không cứu được chủ nhân của chúng thoát khỏi số phận thành “củi” bởi đó là tài sản tham nhũng mà có. Cuối cùng thì, “của Caesar trả lại cho Caesar”.

Mời đọc thêm: Thanh tra Chính phủ công khai sai phạm trong việc chuyển đổi “đất vàng” Đà Nẵng  —  Các cựu quan chức Đà Nẵng hạ thấp giá đất vàng để bán cho Vũ “nhôm” (DT). –  14 cựu lãnh đạo của Đà Nẵng bị Vũ nhôm ‘kéo’ vào vòng lao lý (TP). – Cựu giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng bị khởi tố do liên quan Vũ ‘Nhôm’ (VNE). – 4 cơ sở nhà đất công nào bán cho Vũ “nhôm” không qua đấu giá? (NLĐ). – 500 triệu USD chưa thể thu về của đại gia xây dựng hàng đầu Việt Nam (VNN).

“Miếng bánh” Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn

Bộ Công an đang điều tra một số thương vụ thoái vốn của Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS), báo Tuổi Trẻ đưa tin. Cơ quan điều tra đã yêu cầu CNS “cung cấp nhiều thông tin, tài liệu phục vụ cho việc điều tra xác minh các dấu hiệu sai phạm, gây thất thoát lớn tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp này”, chủ yếu trong vụ thoái vốn tại Công ty điện tử Sài Gòn – Sagel và Công ty TIE, cùng vụ “chuyển nhượng đất trái pháp luật thông qua việc góp vốn kinh doanh ngoài ngành với Công ty Hoa Mai”.

Bài báo cho biết: Gần đây, “một số cán bộ, nhân viên của đơn vị này đã có đơn tố cáo nhiều sai phạm gây thất thoát tài sản nhà nước”. CNS thoái vốn ở các công ty sở hữu nhiều “đất vàng”, gây thất thoát ít nhất 1.700 tỉ cho ngân sách Nhà nước.

Mời đọc thêm: Bộ Công an điều tra chuyển nhượng cổ phần tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (MTG). – Bộ Công an điều tra sai phạm tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (NLĐ). – Bài báo đã bị gỡ: Bộ Công an điều tra việc bán cổ phần tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (TN). – “Những tố cáo sai phạm Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn chưa có căn cứ” (TT).

Vợ quan du lịch nước ngoài bằng tiền thuế của dân

Báo Thanh Niên đưa tin: Đề nghị Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức kiểm điểm vụ “vợ đi Đức”. Theo đó, Thanh tra TP HCM đề nghị UBND TP.HCM “giao Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM Lê Hồng Sơn tổ chức kiểm điểm vì sai sót trong việc cử người đi nước ngoài tập huấn sai với quy định”.

Bài báo cho biết: “Trong danh sách thành viên tại Văn bản 3403 có 2 người tuy trong năm 2018 đã được đi nước ngoài về việc công 2 lần là ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT và bà Nguyễn Thị Yến Trinh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nhưng sở vẫn tiếp tục cử 2 người này dự lớp bồi dưỡng ở Đức”.

Mời đọc thêm: Vợ giám đốc sở được cử bồi dưỡng ở nước ngoài trái quy định (TT). – Vợ Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đi nước ngoài sai quy định (VNN). – Vợ Giám đốc Sở Giáo dục TP.HCM đi nước ngoài sai quy định (PLTP). – Hiệu trưởng Trường chuyên Lê Hồng Phong được cử đi nước ngoài sai quy định (NLĐ).

Giáo dục VN: Vừa “bẩn” vừa “loạn”

Trang Nhà Báo và Công Luận đặt câu hỏi: Vì sao thực phẩm “bẩn” dễ dàng lọt vào các trường học? Bài viết lưu ý: Vụ hàng ngàn phụ huynh huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, đưa con em đi xét nghiệm và 209 trường hợp phát hiện dương tính với sán lợn “chỉ là một trong hàng trăm vụ ngộ độc thực phẩm diễn ra tại các trường học trong những năm qua. Tất cả các vụ ngộ độc nêu trên đều có điểm chung đó là sự chủ quan, lơ là với việc bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn bán trú ở các trường học”.

Nhiều vụ nghiêm trọng khác xảy ra trước đó nhưng thực phẩm ở VN càng lúc càng mất an toàn: Cuối năm 2018, phụ huynh học sinh “Trường Mầm non Đồn Xá (Hà Nam) đã phát hiện rau sâu thối, tôm ươn và chân giò lợn còn đầy lông, dính phân ở móng trong bếp ăn nhà trường”. Cuối năm 2017, “phụ huynh Vĩnh Phúc phát hiện xe chở trứng thối, rau củ có dòi bên trong đang được vận chuyển vào trường Tiểu học Lý Nhân”.

Vụ hàng loạt trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Thêm nhiều cán bộ bị đình chỉ, báo Lao Động đưa tin. Ông Lê Văn Nho, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành xác nhận, bà Cao Thị Hòe, Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Khương, bà Nguyễn Thị Minh Tuân, Hiệu phó của trường, cùng với một số nhân viên bếp ăn trường này vừa bị đình chỉ công tác, để làm rõ chuyện “trường này sử dụng thịt lợn nghi nhiễm sán chế biến bữa ăn cho trẻ, khiến hàng trăm học sinh bị lây nhiễm sán lợn”.

Hội bảo vệ quyền trẻ em VN vừa đề nghị cấm dạy học đối với thầy giáo “vỗ mông nữ sinh”, báo Tiền Phong đưa tin. Hội này cho biết, đã gửi công văn đến Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang về vụ “thầy giáo Dương Trọng Minh có hành vi xâm phạm nhân phẩm học sinh nữ ở Trường Tiểu học Tiên Sơn”, đề nghị Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Bắc Giang loại ông Minh khỏi danh sách giáo viên của nhà trường, cấm giảng dạy dưới mọi hình thức.

Cục Đào tạo, Bộ Công an vừa xác nhận, hơn 20 thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình đang học tại trường công an, theo báo Một Thế Giới. Thiếu tướng Bùi Minh Giám hứa hẹn: “Chúng tôi sẽ tổ chức rà soát lại các thí sinh đã đăng ký dự thi và trúng tuyển vào các trường công an nhân dân năm 2018. Nếu kết quả đó trùng với kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT, chúng tôi sẽ… sẽ hủy kết quả thi và đương nhiên các thí sinh đó không đủ điều kiện dự thi, trúng tuyển và học tập tại các trường công an nhân dân”.

Mời đọc thêm: Vụ học sinh Bắc Ninh nhiễm sán lợn: Làm rõ nguồn cung thực phẩm cho Công ty Hương Thành (KTĐT). – Cần làm rõ mối quan hệ giữa Công ty cung cấp thực phẩm bẩn với trường mầm non Thanh Khương, Bắc Ninh (PL Plus). – Bắc Ninh: Phụ huynh đi chợ tự lo bữa ăn bán trú cho trẻ giữa tâm bão ‘sán lợn’ (PNVN). – Đình chỉ công tác thêm nhiều người trong vụ học sinh dương tính sán lợn ở Bắc Ninh (NĐ&ĐS). – Để mất mẫu thịt lợn bị tố nhiễm sán là vi phạm pháp luật (LĐ).

Vụ 13 nữ sinh bị thầy giáo “sờ mông”: Đề nghị cấm giảng dạy dưới mọi hình thức (DT). – Đề nghị cấm giảng dạy dưới mọi hình thức thầy giáo ‘sờ mông’ nữ sinh (TN). – Chở bạn gái 14 tuổi đi chơi, nhiều lần giao cấu (CL). – Bộ Công an xử lý sao về các thí sinh gian lận đã trúng tuyển? (PLTP). – Thí sinh trúng tuyển vào trường công an do gian lận sẽ bị hủy kết quả thi, buộc thôi học (NLĐ). – Khối trường công an sẽ công khai danh sách thí sinh gian lận (TP).

Chùa Ba Vàng: Thỉnh vong báo oán, giải nghiệp, thu tiền

Báo Người Việt đặt câu hỏi: Chùa Ba Vàng kinh doanh thỉnh vong ‘mỗi năm thu trăm tỉ đồng’? Theo đó, “dịch vụ” thỉnh vong giải nghiệp ở chùa này “thu hút từ 4,000-5,000 người tham dự. Do mỗi lần, người đi thỉnh vong chỉ được trình bày đúng một vấn đề nên không ít người chọn phương án đi lại nhiều lần”. Người ta sẵn sàng bỏ tiền triệu, thậm chí chục triệu để “vong” khỏi theo.

Tiếng là nhà chùa nhưng hành động lại gieo ác nghiệp: Khi “nhà chùa” mang “nữ sinh giao gà” ra làm nhục, theo báo Lao Động. Một người đại diện nhà chùa phát biểu trước đám đông lại có thể nói những lời như thế này: “Nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng (gà) mà khiến bị hiếp như vậy. Nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp… Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội, tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man, tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo”.

Clip từ báo Lao Động: “Gọi vong” chùa Ba Vàng – bí ẩn nguồn thu trăm tỉ:

Mời đọc thêm: Xác minh chùa Ba Vàng ‘thỉnh vong báo oán, giải nghiệp’ thu tiền tỉ (TT). – Trụ trì chùa Ba Vàng xin địa phương cho tổ chức họp báo (Zing). – Chùa Ba Vàng sẽ họp báo vụ bị tố thu trăm tỷ từ truyền bá vong báo oán (TP). – Trụ trì chùa Ba Vàng lên tiếng về thông tin truyền bá vong báo oán, thu trăm tỷ: “Tôi có nhiều nhân chứng, vật chứng” (Kênh 14).

***

Thêm một số tin: Bất trắc và đa diện hóa năm 2019 (RFA). – Nghi vấn tin tặc liên hệ với nhà nước Việt Nam tấn công các hãng ô tô nước ngoài (VOA). – Hơn 1.000 công nhân Công ty Mei Sheng Textiles đình công (NLĐ). – Giá mía rớt thê thảm, người trồng mía ở ĐBSCL khóc ròng (TP). – Nghệ An: Cán bộ nhân viên Chi cục Thuế “bỏ” nhiệm sở trong giờ hành chính (TH&PL). – Khởi tố 3 đối tượng đánh phóng viên ở Hà Nội (VOV). – Quảng Ninh, Quảng Bình: Lập đoàn kiểm tra việc ‘chiếm đường làm xưởng cưa’ (MTG). – Làm sao để bộ mặt lạnh lùng của “đầy tớ của dân” nở nụ cười? (TTT). – Khách nói mất 1,5 tỉ, ngân hàng khẳng định do khách rút (TT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây