BOT, đen đỏ giao duyên

FB Nguyễn Tiến Tường

7-3-2019

Chẳng có một quốc gia nào như Việt Nam, CSGT làm nhiệm vụ lại hiển hiện đội quân bán sữa, xe ôm xung quanh. Với đặc tính ghét và sợ công an của người Việt, đó là một chuyện phi lý, nhưng nó vẫn tồn tại khắp nơi.

Quá dễ hiểu vì sao người dân va chạm xung đột với CSGT, đi một quãng lại bị những thường dân khác đánh, dù không quen biết, thù oán. Nó vẫn cứ diễn ra.

Cũng quá dễ hiểu khi một thường dân bặm trợn bịt mặt, dằn mặt người dân phản đối BOT. Cũng như những kẻ trộm thống kê đếm xe của người dân, dù nó chẳng có giá trị gì.

Nghịch lý. Ảnh: Tào Thanh

Đó là một việc làm bất lương nhắm vào những người đang bảo vệ cho chính mình. Chỉ có thể khẳng định, lợi ích bất lương đã biến họ thành ưng khuyển, chim chích. Họ quá bất lương để hiểu rằng một vài món lợi nhỏ và chút quyền rơm của “con nhang” họ được ban phát sẽ đổi lại sự mất mát lớn của xã hội.

Chẳng thể nào cam phận được với thực trạng một quốc gia có chất lượng đường sá kém cỏi lại thuộc top có chi phí vận chuyển cao nhất thế giới. Chi phí đen, chi phí lạm thu dồn vào hàng hoá đổ lên đầu dân. Doanh nghiệp và tài xế bị bức bách lợi nhuận, phải tăng hàng tăng chuyến, ma tuý đá xuyên đêm rồi giết người hàng loạt bằng vô lăng.

Thiệt hại vô hình khác là công bình xã hội, giá trị luật pháp bị lu mờ. Nó biến quan hệ giữa thường dân và nhà nước trở thành bị trị – thống trị, trên từng mét đường. Nó đánh thẳng vào sự minh bạch khi người dân bị kẹp giữa hai lực lượng “đen đỏ giao duyên” hắc ám.

Đen đỏ giao duyên đánh thẳng vào dân với những cái BOT vô lý từ vị trí đến giá cả và thời hạn, chặn dân mãi lộ một cách công khai và tự đặt cho mình quyền riêng cao hơn cả pháp luật. Một doanh nghiệp làm ăn minh bạch, không thể có những ông chủ xấc xược và thiếu hiểu biết như vậy. Trừ khi họ là quân đen đã được quyền lực đỏ chống lưng.

Những BOT như Cai Lậy, sai phạm đã rất rõ ràng, chính doanh nghiệp kêu thiệt thòi với vốn bỏ ra. Vốn đó đã đi đâu, không khó để hiểu. Những con số, thực trạng lộ thiên đó, không quá khó để thực hiện một cuộc nhóm lò. Những mô hình “siêu quyền lực” như VEC là sản phẩm của ai, không quá khó để đoán. Thậm chí việc ông Mai Tuấn Anh là “đệ cứng” của ai, người dân còn biết rõ.

Đến như bộ trưởng Nguyễn Văn Thể còn sốt sắng chỉ điểm “BOT là sản phẩm của thời kỳ cũ”, thì thật quá khó hiểu cho sự nấn ná của bên đốt lò.

Chẳng có một thể chế nào hô hào minh bạch, lại bỏ rơi lương dân bị ức hiếp, kìm kẹp giữa hai thế lực đen đỏ giao duyên như vậy!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây