Thủ tướng chọn tập đoàn chuyên bán SUSHI lập chiến lược phát triển kinh tế Đà Nẵng đến năm 2030

FB Nguyễn Anh Tuấn

23-2-2019

Ảnh: Chủ tịch tập đoàn Sakae, kiêm chủ tịch công ty Sakae Corporate Advisory, ông Douglas Foo sẽ ký hợp đồng tư vấn thiết kế chiến lược phát triển kinh tế cho Đà Nẵng đến 2030. (Nguồn: CNA)

Trong buổi họp báo trước thềm Tọa đàm Mùa xuân 2019 ngày 1/3, UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ ký kết với 2 công ty Singapore hợp đồng tư vấn phát triển thành phố, cụ thể như sau:

– Với công ty Sakae Corporate Advisory: Tư vấn hợp phần thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030;

– Với công ty tư vấn Surbana Jurong: Tư vấn hợp phần quy hoạch chung; [1]

Nếu như công ty Surbana Jurong là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và được giới chức Đà Nẵng giới thiệu rất chi tiết [2], thì với công ty còn lại, Sakae Corporate Advisory, chính quyền thành phố lại kiệm lời đến mức chẳng hề nói gì.

Không quá khó hiểu cho động thái này của Đà Nẵng bởi lẽ cái tên Sakae lâu nay chỉ được biết đến là một thương hiệu chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền ở Singapore nên nghe sẽ thật ngớ ngẩn nếu một đơn vị như vậy lại được giao lập chiến lược phát triển kinh tế dài hạn cho một trong những thành phố quan trọng nhất Việt Nam.

Thành lập năm 1997 với tiệm sushi băng chuyền đầu tiên, Tập đoàn Sakae vẫn đang hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực ăn uống (F&B) khi mà trên website của mình tập đoàn vẫn tự nhận họ là tập thể ‘những người sáng tạo ẩm thực’, với sứ mệnh ‘cung cấp thực phẩm chất lượng an toàn với dịch vụ tốt nhất’. Đặc biệt hơn, slogan của cả tập đoàn đã định vị họ trong lĩnh vực ăn uống một cách không thể rõ ràng hơn: ‘Think Sushi, Think Sakae’ (Nghĩ tới Sushi, nghĩ tới Sakae). [3]

Những năm gần đây chứng kiến sự sa sút của Sakae với việc họ phải dẹp tiệm hàng loạt và chủ tịch tập đoàn, ông Douglas Foo – người mà tới đây sẽ ký kết hợp đồng tư vấn với UBND TP Đà Nẵng lại đang phải vật lộn trong cuộc chiến pháp lý hao tiền tốn của với cựu giám đốc điều hành. [4] Cũng trong khoảng thời gian này, Sakae đã mở rộng hoạt động ra một số lĩnh vực khác, bao gồm giao nhận, công nghệ tài chính, an ninh mạng, tư vấn doanh nghiệp.

Tuy nhiên kết quả có vẻ không được khả quan cho lắm. Đơn cử như công ty con Sakae Corporate Advisory – đơn vị đứng tên ký hợp đồng tư vấn với Đà Nẵng, kể từ khi thành lập năm 2014 đến nay mới ghi nhận có một hợp đồng tư vấn cho công ty nha khoa Q&M vào năm 2015. [5] Hoạt động của công ty con này mờ nhạt tới mức trong báo cáo cuối năm 2018 của toàn tập đoàn chẳng có đoạn nào nhắc đến nó. [6] Tương tự, website của công ty tư vấn doanh nghiệp này cũng quá nghèo nàn thông tin với những rất nhiều mục không có nội dung. [7] [Những công ty con mới thành lập khác, tệ hơn, còn không có website]

Tóm lại, cả công ty con Sakae Corporate Advisory lẫn công ty mẹ, tập đoàn Sakae đều không hề có chút kinh nghiệm nào trong việc tư vấn chiến lược phát triển kinh tế cho chính quyền, song không hiểu vì lý do gì lại được chọn để tư vấn cho Đà Nẵng lần này.

Đây có lẽ chính là lý do vì sao Đà Nẵng, theo thông tin cung cấp trong buổi họp báo, được Thủ tướng cho phép áp dụng Điều 26 Luật Đấu thầu 2013 [8] để chỉ định Sakae Corporate Advisory bởi lẽ nếu tiến hành đấu thầu theo thủ tục thông thường chắc chắn công ty này sẽ bị loại vì không đủ năng lực.

Được biết tổng kinh phí thực hiện hợp đồng tư vấn là 90,1 tỷ đồng, trong đó, ngân sách thành phố chi trả 36,1 tỷ đồng, còn lại kêu gọi xã hội hóa. [9]

______

[1] https://vnexpress.net/thoi-su/da-nang-thue-tu-van-singapore-quy-hoach-lai-thanh-pho-3884034.html
[2] https://infonet.vn/cong-ty-singapore-dieu-chinh-quy-hoach-chung-da-nang-o-tam-co-nao-cua-the-gioi-post290990.info
[3] https://www.sakaeholdings.com/about
[4] https://www.channelnewsasia.com/news/singapore/douglas-foo-chairman-sakae-sushi-holdings-on-the-record-10277232
[5]https://www.sakaeholdings.com/copy-of-investor
[6]https://docs.wixstatic.com/ugd/a0c38c_f6541aeed9fc49f3b880effbc6bf85b1.pdf
[7] http://sakaeca.com/
[8] https://infonet.vn/cong-ty-singapore-dieu-chinh-quy-hoach-chung-da-nang-o-tam-co-nao-cua-the-gioi-post290990.info
https://infonet.vn/thu-tuong-chung-kien-da-nang-thu-hut-gioi-dau-tu-singapore-post260644.info
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Dau-tu/Luat-dau-thau-2013-215838.aspx (Điều 26)
[9]https://infonet.vn/gan-4-ti-usd-von-dau-tu-dang-nham-vao-da-nang-post291110.info

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Chọn ai, thuê ai “tư vấn”… là quyền của lũ Lợn CSVN, đã được chúng “hiến định” bằng điều 4.1 trong “Hiến pháp” của chúng nó.

  2. Tập đoàn bán sushi thất bại ở Singapore vậy vào Đà Nẵng thì kinh doanh cái gì nhỉ? Chế biến các loại cá biển ô nhiễm? Hay sản xuất các sản phẩm làm từ các loại đá thiên nhiên đục đẽo từ Ngũ Hành Sơn tự do không phải bỏ vốn (chỉ phải lo lót cho thủ tướng và đám cán bộ địa phương)? Chắc chỉ từ lời đến huề, không lỗ!

  3. Tập đoàn bán sushi thất bại ở Singapore vậy vào Đà Nẵng thì kinh doanh cái gì nhỉ? Chế biến các loại cá biển ô nhiễm? Hay sản xuất các sản phẩm làm từ các loại đá thiên nhiên đục đẽo từ Ngũ Hành Sơn tự do không phải bỏ vốn (chỉ phải lo lót cho đám cán bộ địa phương)? Chắc chỉ từ lời đến huề, không lỗ!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây