Hãy nhìn vào sự thật

FB Mai Quốc Ấn

7-2-2019

Nhà nghiên cứu Wolfgang Junkermann từ Viện nghiên cứu khí tượng và khí hậu Karlsruhe (IMK) nước Đức đã công bố các tác hại của bụi siêu mịn, hay còn gọi là bụi siêu nano. Thứ bụi vô hình với mắt thường, đi vào phổi qua mũi và miệng, nhưng cũng xâm nhập vào não và thúc đẩy bệnh tim mạch, ung thư hoặc tiểu đường.

Hãy đọc tiếp, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến nước Đức, mà là với cả Việt Nam.

Nhiều chuyến bay với máy bay nghiên cứu Karlsruhe được thực hiện từ năm 2012 đến 2014 trên khắp nước Đức. Dữ liệu khác đến từ các chuyến bay ở Phần Lan, Anh, Pháp và Ý, Junkermann nói. Bây giờ ông đã công bố phát hiện của mình cùng với đồng tác giả người Úc Jorg M. Hacker treen một tạp chí của Hiệp hội Khí tượng Mỹ.

Đây là một nghiên cứu chất lượng thực sự!

Bụi nano hay bụi PM2.5 có kích thước bằng 1/28 đường kính sợi tóc, nghĩa là không thấy bằng mắt thường. Nhưng người Đức đã cho thấy tố chất khoa học hàng đầu của họ khi tìm ra bụi PM0.1, nghĩa là nhỏ hơn cả mấy trăm lần so với đường kính sợi tóc.

Thứ bụi này được khẳng định tìm thấy nhiều nhất trong tro bay nhiệt điện. Nhiệt điện Đức được quản lý rất chặt theo tiêu chuẩn EU và kiểm soát bụi PM2.5 rất tốt. Nhưng với bụi siêu nano thì không thể. Lập tức Chính phủ Đức lên lộ trình đóng cửa tất cả các nhiệt điện than đang hoạt động của họ.

Quay trở lại với Việt Nam: “Sau Đổi mới, tăng trưởng kinh tế của VN đạt 8-9% trong thập kỷ đầu tiên, còn 7-8% thập kỷ tiếp theo, 6-7% trong thập kỷ gần đây và thậm chí rơi xuống 5% một vài năm gần đây. Những năm gần đây, nền kinh tế đã phụ thuộc rất lớn vào FDI và thị trường nước ngoài để tăng trưởng (xuất nhập khẩu gấp gần 230%GDP, FDI chiếm tới 72% giá trị xuất nhập khẩu).”-Nhà báo Hoàng Tư Giang.

VN vẫn thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới, theo World Bank nhưng anh Hoàng Tư Giang cảnh báo về một sự thật là Việt Nam vẫn đang đối diện với tình trạng tụt hậu ngày càng xa hơn về thu nhập bình quân đầu người tính bằng số tuyệt đối so với bình quân chung của thế giới và khu vực với tốc độ khá nhanh.

So với thế giới: GDP bình quân đầu người theo giá thực tế và GDP bình quân đầu người tính PPP của thế giới gấp 2,07 (2,21) lần sau 22 năm (Thời điểm 1990 và 2012). So với khu vực: GDP bình quân đầu người theo giá thực tế và GDP bình quân đầu người tính PPP (thời điểm 1990 và 2017). Anh Tư Giang đã đưa ra một số so sánh rất cụ thể:

+) Indoensia gấp 2,99 và 2,59 lần.
+) Thái Lan gấp 2,98 và 3,30 lần.
+) Malaysia gấp 3,22 và 3,85 lần.
+) Singapore gấp 4,70 và 4,09 lần.
+) Hàn Quốc gấp 4,26 và 4,29 lần.
(GDP theo giá hiện hành năm 1990 của VN là 98 USD, theo PPP là 939 USD)

Nghĩa là Việt Nam là nơi làm giàu cho các nhà đầu tư nước ngoài! Và để đáp ứng năng lượng cho nguồn thu FDI cũng như lối sống tiêu dùng thiếu ý thức tiết kiệm điện của người Việt, lộ trình nhập nhiệt điện than đang đi từng bước tiến đến 2030.

Bộ tiêu chuẩn Việt Nam lỗi thời và sự thiếu minh bạch khi không công bố kết quả quan trắc tự động để đối chiếu với đánh giá tác động môi trường (ĐTM) các dự án. Ngày cả ĐTM các dự án cũng không được công bố để người dân giám sát và giới khoa học lên tiếng. Bụi nano của Hà Nội, Tp.HCM có lúc vượt cả Bangkok mà không có thiết chế kiểm soát hữu hiệu nào.

Thì bụi siêu nano sẽ còn hoành hành đến đâu trên tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người Việt?

Các học phiệt và tài phiệt vẫn chạy chiến dịch truyền thông để lobby cho nhiệt điện. Hiện nay có 26 nhiệt điện và sẽ là 54 vào 2030, đại đa số là nhiệt điện than. Đại đa số đám đông vẫn nghĩ đến chuyện bệnh tật là hên xui, cùng thứ im lặng kinh niên. Một số khác cố làm giàu hoặc vơ vét để tìm cho bản thân và gia đình thẻ xanh định cư. Và một số nhỏ đấu tranh không mệt mỏi cho cộng đồng trong sự thiếu thốn và cô độc đến tận cùng.

Tôi có quá nhiều thông tin để nhìn tất cả những điều đó một cách bình thản bởi giải cứu môi trường hay giải cứu nền kinh tế không phải là việc một cá nhân hay một nhóm cá nhân có tâm là làm được. Đó phải là câu chuyện của toàn xã hội!

Khi xã hội vẫn tăng trưởng sự vô cảm thì đừng ngạc nhiên hay đau đớn khi bệnh tật gõ cửa từng gia đình… Những thành tích bóng đá hay các buổi bắn pháo hoa sẽ chẳng có ích cho quốc gia này khi ô nhiễm cứ lần rộng và mất kiểm soát.

Phải nhìn thẳng vào sự thật và bảo vệ môi trường! Muộn còn hơn không…

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “…Việt Nam vẫn đang đối diện với tình trạng tụt hậu ngày càng xa hơn về thu nhập bình quân đầu người tính bằng số tuyệt đối so với bình quân chung của thế giới và khu vực với tốc độ khá nhanh”…
    “Nghĩa là Việt Nam là nơi làm giàu cho các nhà đầu tư nước ngoài!”

    – Không hẳn là như vậy! Dân VN nghèo, nguyên nhân chính là vì người dân phải còng lưng nuôi bộ máy thống trị to lớn kìm kèp mình. Thử hỏi có nưóc nào có lực lượng công an khổng lổ như bộ CA của đại tướng cướp Tô Lâm, có bộ máy tuyên giáo “độc quyền” lừa bịp, người dân như của tướng Nguyễn Mạnh Hùng?
    Nhân dân VN sẽ còn phải tiếp tục chết dần, chết mòn vì môi trừơng, chết tan nát thân xác vì tai nạn giao thông, chùng nào lũ lợn CSVN vẫn còn cai trị!
    (Từ nay đến 2038, nườc Đức sẽ dần thôi dùng than để sx điện, cái gíá phải trả cho việc thực hiện, theo tính toán của họ là 71,6 tỷ Euro. Tiền điện ở Đức sẽ tăng, nhân dân chấp nhận.)

    • “ Không hẵng là như vây”, chỉ một việc nhỏ bỏ hết 6 tổng cục của bộ công an vẫn không ảnh hưởng gì tới nhiệm vụ của công an – chứng tỏ sự vô dụng của bộ máy nhà nước thật khủng khiếp.!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây