Thông điệp đầu năm của anh Vượng

FB Dương Quốc Chính

23-1-2019

Bài báo này ra cả chục ngày rồi, dân tình ì xèo chán rồi, nhưng mà có vẻ như mọi người không để ý đến thông điệp mà anh Vượng đã vô tình hay cố ý phát ra. Chắc vì vô số lời ca ngợi hoa mỹ của báo Tuổi Trẻ khiến độc giả hoa mắt ù tai. Vì vụ Lộc Hưng mà mình quên béng bài này cho đến hôm nay có 1 stt của friend về bài báo hiện lên trên new feed làm mình nhớ ra.

Khen anh Vượng thì khen cả đời, khen phò mã tốt áo à? Đây mình không chê, vì chê chán ra rồi, giờ có luật Animal, sợ lắm, không dám chê, chỉ bình luận thôi! Trúng thì trúng, chả trúng thì trượt. Anh em DLV đừng report mình nhé. Tội nghiệp.

Anh Vượng chưa bao giờ lên báo với 1 bài dài và công phu như thế, trong khi thực tế anh là người rất kín tiếng. Một người kín như vậy mà phá lệ thì thường là dấu hiệu của vấn đề. Anh cần xây dựng hình ảnh và niềm tin với khách hàng.

Trước mình đã phân tích, cái nhà cao nhất VN cũng là 1 cách tạo dựng niềm tin, nhưng thực tế là hầu như các nhà phát triển BĐS xây các tháp chọc trời cao nhất thế giới đều gặp vấn đề về tài chính ngay sau đó, dù mục đích xây nhà thường thiên về khuếch trương hình ảnh hơn là giá trị sử dụng. Ví dụ như tòa nhà Burj Khalifa và Petronas từng cao nhất thế giới và chủ của nó đều gặp tình trạng giống nhau.

Không phải ngẫu nhiên, mà hình như chỉ 1 mình mình, bình chọn việc VIN đột nhiên chuyển hướng sang ngành ô tô, smartphone và công nghệ cao là 1 sự kiện nổi bật của năm.

Đây là những lĩnh vực hoàn toàn mới và đầy thách thức với VIN. Vì lợi thế quan hệ sẽ có ít ý nghĩa (tuy vẫn còn). Ngoài ra, sự cạnh tranh quốc tế sẽ vô cùng khốc liệt, trong khi BĐS là 1 ngành mà các công ty nước ngoài hầu như chỉ có thể tham gia ở bước sau khi có đất sạch (không có khả năng chạy dự án). Bởi vì đất đai là 1 mặt hàng đặc thù mà người nước ngoài ít có quyền mua bán ở VN. Chính vì vậy, anh Vượng phải đích thân lên sóng để tạo dựng lòng tin với khách hàng.

Nhưng việc gây dựng lòng tin về lĩnh vực kinh doanh này thì sẽ lộ ra là sẽ giảm sự đầu tư vào lĩnh vực khác. Cụ thể như phần trích dẫn ở ảnh đính kèm (toàn văn chắc anh em đều đã đọc rồi). Từ đoạn này ta có thể suy ra, trong 10 năm tới, công nghệ, công nghiệp là số 1 và 2, thương mại, dịch vụ là số 3. Anh Vượng nói tránh đi cái từ BĐS, để mọi người ít để ý. Nhưng thực ra thương mại, dịch vụ đó bao gồm Vinmart, Vinmart+, Vinpro, Vinmec, Vinschool và Vinhome. Cái cuối cùng chính là BĐS và CÓ LẼ nó chiếm 80-90% lợi nhuận của toàn bộ. Mấy cái kia đứng cho đẹp đội hình thôi. Nói cách khác, BĐS sẽ bị xếp vào thứ yếu.

Dựa vào các dự án BĐS mà VIN đang phát triển như 1 mớ Vincity và những cái khác cùng quy mô, có thể nhận thấy năm 2019 này sẽ là năm bản lề cho VIN trong việc đảo cánh. VIN chơi tất tay trong năm nay bằng cách dốc hết nguồn lực để xây dựng 1 lượng nhà ở còn nhiều gấp mấy lần tất cả các dự án đã xây dựng từ trước đến nay của họ. Bằng cách này, VIN có tham vọng vợt nốt những khách hàng còn tiền cuối cùng, là tầng lớp trung lưu (Vincity dành cho phân khúc trung bình khá), sau đó khả năng rút lui khỏi BĐS là rất cao. Vì có thể họ đã nhìn thấy điểm bão hòa của thị trường.

Rất có thể cuối năm nay hoặc sang năm sau sẽ thời điểm dư cung của BĐS phân khúc trung và cao cấp. Và kẻ khôn ngoan nhất luôn là kẻ ăn non rồi chạy làng, những người chậm chân ở lại sẽ phải gánh lấy hậu quả.

Con đường mà VIN chọn trong 10 năm tới không có gì là mới lạ, đó là con đường tất yếu mà các nước đã phát triển và mới phát triển như TQ cũng đã trải qua. Chỉ có 1 điều khá là trái khoáy, đó là theo thông lệ phát triển của CNTB thì công nghiệp sẽ đi trước, rồi tới dịch vụ, tiếp theo là công nghệ. Còn ở đây, công nghiệp (sản xuất ô tô) của VIN lại đi sau dịch vụ. Ở các nước phát triển, công nghiệp sản xuất ô tô không còn là ngành hot, thậm chí nhiều hãng xe hơi nổi tiếng của Mỹ và châu Âu còn bị rơi vào tay TQ và Hàn quốc. Hiện nay, những người giàu nhất vẫn là các đại gia công nghệ.

Canh bạc đảo cánh này của VIN là 1 sự liều lĩnh. Nếu thị trường BĐS lao dốc trước thời điểm những ngành mới của họ chưa kịp thu lợi nhuận thì đó sẽ là cái hố đen nuốt tiền của VIN, cán cân tài chính sẽ không thể cân đối được. Mà VIN sụp thì kinh tế VN cũng tèo, vì các ngân hàng VN đều đã là con tin của họ.

Chính vì sự liều lĩnh này, mà niềm tin của khách hàng sẽ quyết định khả năng thành bại, nên ông chủ của tập đoàn phải đích thân ra khỏi hang để xây dựng lòng tin với người Việt. Cũng vì niềm tin mang tính quyết định nên chiến dịch PR cho ô tô, xe máy điện mới kinh khủng như thế và những tiếng nói trái chiều mới bị report như thế và (nghe nói) VIN tuyển dụng cả GĐ FB VN về để quản lý truyền thông!

Bài trên báo Tuổi Trẻ
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây