Tao cấm luôn đấy!

FB Chu Mộng Long

14-1-2019

Chuyện không có ý xuyên tạc, bôi nhọ mà giả định một tình huống để quan chức hình dung mà điều chỉnh quan hệ với dân. Sự thật là có nhiều quan tiếp dân rất tử tế nhưng cũng có không ít quan rất cửa quyền, hống hách làm mất thể diện chế độ.

Tôi từng cùng ông Trần Văn Nhiệm (đã chết trong uất ức) đến một cơ quan tiếp dân thời khởi kiện Trần Tín Kiệt. Cán bộ tiếp dân rất hàm hồ bịa ra đủ thứ cấm. Thậm chí khi tiếp dân ngồi rất ngạo nghễ, chân ghếch lên bàn, tay xỉa răng, miệng nói không cần nhìn dân.

Nay có nơi ra lệnh cấm ghi âm, ghi hình thì khác nào dung túng cho sự hàm hồ, coi dân như giẻ rách. Không chừng dọn đường cho mấy ông quan tiếp dân thừa cơ cấm tuốt tuồn tuột…

***

Tại phòng tiếp dân, quan vừa ăn sáng xong, chân ghếch lên bàn, tay xỉa răng, miệng hỏi:

– Đi đâu, gặp ai, có chuyện gì?

Mấy người dân trình cả chồng đơn kêu oan:

– Chúng tôi đến đây kêu oan. Mong cơ quan hành pháp soi xét.

– Xã hội ta ưu việt, làm gì có oan sai mà kêu? Đừng nghe lời xúi giục của bọn thù địch chống phá gây rối loạn an ninh – Quan vẫn ghếch chân lên bàn, miệng vẫn ngậm tăm, không thèm nhìn ai và trả lời.

Mấy người dân thấy hình ảnh khó coi đó đã lấy máy ảnh ra chụp ảnh và ghi âm. Quan liếc mắt nhìn thấy và trợn mắt lên quát:

– Cất ngay mấy thứ đó. Đã có lệnh cấm, không nghe sao?

– Chúng tôi xin phép vậy – Một người dân nói.

– Tao không cho phép. Vi phạm điều cấm tao cho lính còng tay bây giờ – Quan đáp.

Mấy người dân oan rụt rè cất máy. Nhưng một người dũng cảm hỏi:

– Chính phủ của dân, do dân, vì dân mà quan tâm đến dân như vậy sao?

– Tao cấm nói đến câu đó! – Quan trả lời rất hách như thể câu nói đó làm chối tai quan.

Người dân kia hết sợ hãi, hỏi thẳng:

– Cấm luôn Bác Hồ sao? Bác Hồ dạy quan phải lễ phép với dân cơ mà…

– Tao cấm luôn Bác Hồ đấy! Nếu còn ồn ào, tao kết tội gây mất trật tự nơi công cộng. Cút! – Quan nói như thể không cần biết Bác Hồ là ai hoặc tỏ ra quan có quyền to hơn cả Bác Hồ.

– Nhưng hiến pháp vẫn hiến định dân có quyền giám sát chính phủ. Điều đó nằm trong tư tưởng, đạo đức Bác Hồ. Bác dạy: “Nếu chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi chính phủ”, chứ không phải chính phủ đuổi dân – Dân cãi. Nhiều người phẫn nộ vung tay phản đối.

Quan bỏ chân xuống bàn, tay ném chiếc tăm, miệng ngụm một ngụm trà súc ùng ục rồi nhổ toẹt xuống sàn:

– Bố láo. Đừng lợi dụng Bác Hồ, lợi dụng hiến pháp làm loạn. Tao cấm luôn cả Bác Hồ, cấm luôn cả hiến pháp đấy!

Những người dân không chịu đựng nổi nữa bèn kéo nhau đến gặp quan to hơn và trình bày sự tiếp dân bố láo của quan. Quan buộc phải giải trình với cấp trên:

– Sự thực là những người này rất bố láo, chưa xin phép đã ghi hình, ghi âm, vi phạm điều cấm…

– Chúng tôi nhận lỗi vì chưa xin phép. Nhưng sau khi bị nhắc nhở chúng tôi có xin phép nhưng cán bộ vẫn không cho. Lại còn tư thế ngạo nghễ tiếp dân như đồ tể, đòi cấm luôn cả Bác Hồ lẫn hiến pháp… – Dân tố cán bộ đến nơi đến chốn.

Quan nghe xong hỏi ngược lại một câu:

– Bằng chứng đâu?

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “Quan nghe xong hỏi ngược lại một câu:
    – Bằng chứng đâu?”

    Lần sau nghe thằng quan hỏi thế, đám dân đen có mặt phải đồng thanh hô:
    – Bằng chứng chính là chúng tôi! Chúng tôi là “người làm chứng” – đúng theo Điều 66 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 !

    (Chỉ có đoàn kết, lũ lợn CS mới sợ)

  2. Chu Mộng Long bôi Bác, lấy Bác Hồ ra làm bù nhìn cho những âm miu thâm độc & nham hiểm nhằm mục đích lật đổ chính quyền cách mạng . Trước điều này, tớ không thể vô cảm nên cũng dùng những lý lẽ của chính Bác Hồ để phản biện lại những kẻ, theo lời Bác, “tư tưởng mơ hồ & lập trường không vững”

    Bác Hồ luận rằng Đảng Cộng Sản là đảng cầm quyền, đại diện cho -hiện giờ- giới có quyền bóc lột & bần cùng hóa nhân dân lao động . Chỉ có Đảng Cộng Sản ở vị trí cầm quyền tuyệt đối mới bảo đảm giữ vững được những thành quả cách mạng của thời kỳ đổi mới, aka bóc lột & bần cùng hóa nhân dân lao động . Những ai đòi lật đổ chính quyền-chế độ đều bị/được xem là thành phần phản cách mạng, thoái hóa về tư tưởng vv … vv … Thái độ của Bác Hồ đ/v bọn chúng ? Tớ trích nguyên văn (lỗi ngữ pháp, punctuations giữ nguyên) “Những bọn phản động chưa đến nỗi bị xử tử, vẫn là quốc dân . Nhưng chúng không được ở trong địa vị nhân dân, không được hưởng quyền lợi như nhân dân . Chúng … không có quyền tổ chức tuyên truyền (cập nhật) trên phây búc, vv … Song chúng cần phải làm tròn nghĩa vụ, như phục tùng trật tự, tuân theo pháp luật của nhân dân”

    Sẵn đà trích Bác Hồ, tớ trích tiếp

    (a) Đảng kết hợp phong trào cách mạng Việt Nam với chủ nghĩa Mác-Lê Nin

    (b) (riêng cho những ai quan niệm “kỷ luật 1 người -gs Chu Hảo- để cứu muôn người”) Đảng có kỷ luật rất nghiêm khắc, tất cả đảng viên phải tuân theo . Tư tưởng chính trị và tổ chức của Đảng đều phải thống nhất (i guess that already gone thru the window). Trong Đảng không thể có những phần tử lạc hậu & đầu cơ . (haha, kỷ luật 1 người để cứu muôn người “chắc chắn có”)

    Tất cả đảng viên phải kiên quyết phục tùng sự lãnh đạo tập trung của Đảng . Trong Đảng không thể có những phần tử hèn nhát lung lay (chỉ còn bọn cơ hội thui, mà chúng dũng cảm & kiên định lắm cơ).

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây