Bản tin ngày 9-1-2019

Tin Biển Đông

Bắc Kinh lớn tiếng cảnh báo Washington sau chuyến tuần tra của chiến hạm Mỹ tới Hoàng Sa, theo VOV. Sau vụ Hải quân Mỹ điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS McCampbell tới gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Lục Khảng, người phát ngôn BNG Trung Quốc, tuyên bố rằng, “Bắc Kinh đã điều máy bay quân sự và tàu hải quân để xác định hoạt động của Mỹ và cảnh báo hải quân Mỹ rời đi”.

Báo Dân Trí có bài: Tàu sân bay Mỹ sẵn sàng đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc. Trước lời đe dọa đánh chìm tàu sân bay Mỹ của tướng Trung Quốc, ông Bryan Clarke, cựu trợ lý đặc biệt của tổng tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, phân tích, “Mỹ có thể tận dụng các tên lửa đánh chặn tầm ngắn hơn, sử dụng vũ khí năng lượng định hướng, vũ khí tấn công tốc độ cao để biên đội tàu sân bay có thể đối phó một cuộc tấn công tập trung của tới 800 vũ khí”.

RFI có bài: Đánh bắt cá ở Biển Đông : Trò chơi hai mặt của Bắc Kinh. Chuyên gia Sébastien Colin nhận định: “Trung Quốc buộc phải mở rộng phạm vi đánh bắt, đi đến những vùng biển xa hơn ở Biển Đông, hay Nam Thái Bình Dương. Và đây cũng chính là điểm phát sinh các căng thẳng trong khu vực”.

Mời đọc thêm: Đàm phán thương mại Trung – Mỹ, Nhà Trắng gây sức ép bằng con bài Biển ĐôngBiển Đông là “tử huyệt” trong cạnh tranh chiến lược Mỹ – Trung (Viet Times). – Căng thẳng Biển Đông: Anh ngỏ ý, Mỹ điều tàu (ĐV). – Mỹ điều tàu áp sát Hoàng Sa, Trung Quốc nói bị ‘xâm phạm chủ quyền’ (VNF). – Mỹ điều tàu chiến tới biển Đông, Trung Quốc phản ứng gay gắt (NLĐ).

Vụ cưỡng chế đất vườn rau Lộc Hưng

BBC có bài tổng hợp diễn biến vụ cưỡng chế sáng 8/1/2019: Vườn rau Lộc Hưng bị ‘bế quan tỏa cảng’. Theo đó, “hàng trăm người thuộc lực lượng chức năng, an ninh, cảnh sát, công an cùng với máy ủi, máy cẩu lại tiếp tục hoạt động cưỡng chế khu vực Vườn rau Lộc Hưng”, đồng thời phong tỏa các tuyến đường xung quanh khu vực. “Đến tầm 7 giờ sáng, toàn bộ khu vực bị mất điện, điện thoại và Internet 3G/4G cũng bị mất sóng”.

Bài viết lưu ý: “Khu nhà nơi các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa đang bị phá hủy, nhiều người bị trục xuất ra khỏi nhà”. Một số ý kiến bình luận rằng, vụ cưỡng chế này ngoài còn nhằm mục đích truy cùng đuổi tận những cựu binh năm xưa, cùng với một số mạnh thường quân của chương trình “Tri ân thương phế binh VNCH”.

Facebooker Vũ Hồ chia sẻ video ghi lại cảnh công an đàn áp và đập phá nhà dân ở vườn rau Lộc Hưng:

Cong an dang dan áp va đáp pha nha dan vuon rau loc hung

Publiée par Khôi Hoàng sur Lundi 7 janvier 2019

Buổi tối trước vụ cưỡng chế, Facebooker Trịnh Kim Tiến viết: Hôm nay anh chị ngủ ở đâu? Bài viết nói về gia đình cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên, cùng chồng là ông Huỳnh Anh Tú, đã trải bao nhiêu khó khăn mới có được căn nhà cấp 4 ở trong khu vực vườn rau. Thế nhưng: “Đến ngày nhà xây xong cũng là ngày nó chuẩn bị đập bỏ“. 

Bài viết có đoạn: “Khi những chiếc xe cẩu san lấp đi nhà của họ, không biết chuyện gì sẽ xảy ra, nhưng chắc rằng nếu nhà cầm quyền cố tình cướp đất, nhiều gia đình sẽ phải trắng tay, ngủ trên đống hoang tàn đổ nát; các bác thương phế binh, tay chân không còn lành lặn sẽ chẳng còn nơi nương thân ở nhờ”.

Facebooker Võ Hồng Ly viết: “6h00- Tin từ vườn rau Lộc Hưng: Anh Cao Hà Trực đã bị bắt. Ngay trong sáng sớm nay, nhà cầm quyền đã huy động lực lượng đông đảo tấn công Vườn rau Lộc Hưng lần thứ hai. Chúng vừa ập đến là đã nhắm bắt anh Trực ngay lập tức”. Ông Trực là một trong các chủ đất tại vườn rau Lộc Hưng và là người thường xuyên hỗ trợ cho chương trình “Tri ân thương phế binh VNCH”.

Facebooker Trần Minh Thi viết: “Một ngày tàn khốc, 20 giờ đồng hồ không ăn, không uống. Lòng nặng trĩu đau buồn, âm thanh của những máy móc, xe cẩu phá vỡ nhà cửa chát chúa ghê rợn. 5:30 khi mặt trời còn chưa ló dạng, chúng đã ập tới phong tỏa các ngả đường để đi vào khu vườn rau Lộc Hưng”.

Trang Tin Mừng Cho Người Nghèo có clip ghi lại lời kể của ông Võ Hồng Sơn, cựu binh VNCH về được đến văn phòng Công lý – Hòa bình, kể về vụ “nhà TPB Đơn Thân tại Vườn Rau Lộc Hưng bị đập phá và các ông mỗi người bị lôi đi mỗi nơi”:

Ông Võ Hồng Sơn TPB – VNCH vừa thoát về được đến phòng CLHB của DCCT Sài Gòn và kể lại việc nhà TPB Đơn Thân tại Vườn Rau Lộc Hưng bị đập phá và các ông mỗi người bị lôi đi mỗi nơi

Publiée par Tin Mừng Cho Người Nghèo sur Lundi 7 janvier 2019

Sai phạm ở Thủ Thiêm, trong đó các cựu binh CSVN bị cướp đất, đã được truyền thông “lề đảng” phanh phui, đăng hàng trăm bài trong một thời gian dài. Thế nhưng, vụ cưỡng chế bất hợp pháp và vô nhân tính vừa diễn ra, đã đẩy nhiều cựu binh VNCH trở thành người vô gia cư, thì không thấy một tờ báo “lề đảng” nào đưa tin.

VOA đặt câu hỏi về vụ cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng: Bất hợp pháp nhưng vẫn tiến hành, vì sao? LS Trịnh Vĩnh Phúc phân tích: “Khi tháo dỡ công trình xây dựng được gọi là trái phép thì cũng phải theo trình tự. Phải có biên bản vi phạm hành chính, phải có quyết định xử phạt hành chính yêu cầu tháo dỡ, nếu không tháo dỡ thì có quyết định cưỡng chế. Tất cả phải theo trình tự và tống đạt cho người vi phạm”.

VOA thống kê: “Sau đợt cưỡng chế lần 2 vào ngày 8/1, tổng cộng có khoảng 200 căn nhà, trị giá hơn 200 tỷ đồng, của người dân đã bị san phẳng”. LS Phúc nhận định: “Thu hồi đất không có quyết định, cưỡng chế không có quyết định là vì họ muốn tránh bị người dân khiếu kiện”, vì mọi thứ quá nhanh và bất ngờ, không có giấy tờ gì cả.  

Một góc tan hoang của Vườn rau Lộc Hưng sau đợt cưỡng chế ngày 8/1/2019. Nguồn: VOA

Mời đọc thêm: Dân Lộc Hưng bị chính quyền phá nhà ngay trước Tết (RFA). – Luật sư cảnh báo ‘ngòi nổ Tiên Lãng’ giữa lòng Sài Gòn (VOA). – Tôi thật không hiểu nổi chúng ta! (FB Trịnh Kim Tiến). – Mẹ Việt Nam khóc (FB Liên Trà). – Lời cầu nguyện từ vườn rau Lộc HưngAi sẽ trả lại cho em tuổi thơ (FB TNMCNN). – Quê hương tôi đã thấm mệt rồi (FB Luân Lê).

Mạng xã hội vs báo “lề đảng”

Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan tuyên truyền của chính quyền Việt Nam đang mở chiến dịch công kích Facebook. Thông Tấn Xã Việt Nam đặt câu hỏi: Mạng xã hội Facebook đang vi phạm pháp luật Việt Nam như thế nào? Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, dưới sự chỉ đạo của Bộ 4T, “đã rà soát, phát hiện Facebook đang vi phạm pháp luật Việt Nam ở 3 lĩnh vực lớn: Quản lý nội dung thông tin; Quảng cáo trên mạng bất hợp pháp và Trách nhiệm thuế với Việt Nam”.

“Tội” lớn nhất của Facebook trong mắt chính quyền: “Cho phép tồn tại rất nhiều tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm có nhiều bài đăng với nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ, phỉ báng các cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước”.

Mời đọc thêm: Một số hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Facebook (VTV). – Facebook vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam trong thời gian dài (GDVN). – Hãy kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ lên Facebook (HT).

Quy định cấm ghi âm, ghi hình của Chủ tịch Chung

Trang Infonet đặt câu hỏi: Chủ tịch Hà Nội nói gì về quy định cấm ghi âm, ghi hình khi chưa xin phép? Ông Nguyễn Đức Chung nói: Người dân muốn ghi hình vẫn có thể trao đổi với cán bộ, “sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản với nhau để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch”. Nói cách khác, video không có nội dung làm vừa lòng các “cán bộ” thì người quay khó mà bình yên ra khỏi các phòng tiếp dân ở TP Hà Nội.

LS Lê Văn Luân viết: Tư duy quản lý đảo ngược. Bài viết đưa ra các luận điểm cho thấy, quy định cấm ghi âm, ghi hình của Chủ tịch TP Hà Nội là vi hiến. Tác giả nhận định: “Người quản lý của chúng ta đang tư duy ngược, luôn đặt nhà nước lên trên nhân dân và các quyền của người dân. Và khi không quản lý được hành vi thì họ quay ra cấm hoặc hạn chế phương tiện thực thi quyền của người dân”.

Trang VnExpress dẫn lời LS Nguyễn Minh Long: Quy định cấm ghi hình cán bộ tiếp công dân là trái luật. Ông Long cho biết: “Trên tinh thần của Hiến pháp, công dân được làm những gì pháp luật không cấm, vì thế quy chế cấm người dân quay phim, chụp ảnh là trái luật, trái với quyền dân chủ và thực hành giám sát của công dân”.

Báo Dân Việt dẫn lời Thiếu tướng Lê Văn Cương, tuyên truyền viên quen thuộc cho các quy định gây tranh cãi ở Hà Nội: “Cấm” quay phim cán bộ tiếp dân là hợp lý. Ông Cương nói đúng “ý đảng”, nhưng chưa chắc đúng “lòng dân”: “Việc tiếp công dân ở trong công sở, có trụ sở rõ ràng, có biển tiếp dân, có bàn, có ghế, có cán bộ công quyền tiếp dân, việc cấm quay là phù hợp với chức năng nhiệm vụ”.

Mời đọc thêm: Muốn ghi hình cán bộ tiếp dân phải xin phép: Làm đúng, sao phải sợ? (DT). – Hà Nội cấm công dân ghi âm, ghi hình nơi tiếp dân có đúng luật? (VOV). – Chủ tịch Hà Nội: Cấm người ghi âm, ghi hình ‘vì những mục đích khác’ (TT). – Không quay phim cán bộ tiếp dân: Ngăn chặn trường hợp cực đoan? (TP). – Hà Nội “cấm” ghi âm, ghi hình khi tiếp dân: ĐBQH nói “cần thiết” (DV).

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xin lỗi dân

Sau khi mạng xã hội lên tiếng về vụ sử dụng xe công ra sân bay đón vợ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã xin lỗi dân: Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xin lỗi vụ lấy xe công đi đón người nhà ở sân bay. Trong bức thư gửi các cơ quan truyền thông, báo chí, Bộ trưởng viết:

Với tư cách là người đứng đầu Bộ Công Thương, đồng thời người trong gia đình có liên quan, tôi xin được nhận lỗi trước công luận vì đã xảy ra sự việc này… Đây là bài học sâu sắc cho cá nhân, gia đình và Bộ Công Thương. Tôi đã báo cáo với các cấp lãnh đạo cấp trên, đồng thời sẽ rà soát, kiểm tra lại toàn bộ vụ việc để đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai“.

LS Trần Vũ Hải viết trên Facebook: “Lần đâu tiên, ở Việt nam, một chính khách đã có thư xin lỗi trang trọng về việc sai của cá nhân và gia đình mình. Thật đang ghi nhận. Nếu suy diễn, nhiều người có thể coi việc sai này là trầm trọng. Nhưng xét thực tế Việt nam, chúng ta cần trân trọng ông Trần Tuấn Anh về lời xin lỗi này“.

Facebooker Dương Quốc Chính nhận định: “Bức thư xin lỗi Nhân dân, lãnh đạo đảng và Nhà nước (chắc muốn chỉ hành khách và các đồng chí bay cùng chuyến với vợ?!) của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho thấy, quyền lực của mạng xã hội (ở đây là Facebook) đã thành 1 thế lực truyền thông không kém gì báo chí Cách mạng. Dự là ông Chung, Chủ tịch Hà Nội sắp tới cũng phải xin lỗi Nhân dân vì ban hành Quyết định sai luật. Ông Chung vẫn ra dáng tướng CA lắm“.

Mời đọc thêm: Ông Trần Tuấn Anh xin lỗi vụ xe biển xanh ra sân bay đón vợ (BBC). Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh xin lỗi nhân dân vì vụ “xe biển xanh đón người nhà” (ANTĐ). – Bộ trưởng Công Thương xin lỗi việc xe công đón người nhà ở sân bay (Zing). – Bộ trưởng Công Thương gửi thư xin lỗi vụ xe công đi đón vợ ở sân bay (RFA).

“Củi” dầu khí

Trang Infonet có bài: Dàn lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn chuẩn bị hầu tòa. Ngày 8/1/2019, TAND TP Hà Nội công bố quyết định mở phiên tòa xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), sẽ được xét xử sơ thẩm vào ngày 21/1. Các bị cáo gồm: Vũ Mạnh Tùng, cựu Phó Tổng Giám đốc BSR, Nguyễn Hoài Giang, cựu Chủ tịch HĐTV BSR, Phạm Xuân Quang, cựu Kế toán trưởng BSR và Đinh Văn Ngọc, cựu Tổng Giám đốc BSR.

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm vụ án OceanBank diễn ra hồi tháng 9/2017, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai đã chi 19 tỷ đồng cho các lãnh đạo Công ty BSR. HĐXX TAND TP Hà Nội đã triệu tập các ông Vũ Mạnh Tùng, Nguyễn Hoài Giang, Phạm Xuân Quang, Đinh Văn Ngọc để đối chất nhưng họ đều phủ nhận.

Thông Tấn Xã Việt Nam có đồ họa: Phiên tòa xét xử vụ án tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.  

Mời đọc thêm: Nguyên lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn chuẩn bị hầu tòa (MTG). – Ngày 21/1, xét xử vụ án tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (TG). – Bốn sếp lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ hầu tòa vào giáp Tết (TP). – Sắp xét xử vụ án chiếm đoạt tài sản tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BNews).

40 năm cuộc chiến Việt – Cam

BBC có bài phỏng vấn nhà báo Ngọc Vinh: ‘Báo VN chỉ nói về phần đánh thắng Khmer Đỏ’. Ông Vinh lưu ý, Thiếu tướng Nguyễn Chí Vịnh đã “không đả động đến việc đứng chân 10 năm ở Campuchia đã mang lại thiệt hại cho Việt Nam như thế nào, việc đem quân qua đó có sai lầm gì hay không? Trung Quốc đâu có muốn cái hòa bình mà Việt Nam mang lại. Việt Nam càng lún sâu vào Campuchia thì Trung Quốc càng được lợi”.

Theo ông Vinh, dù Thủ tướng Campuchia Hun Sen luôn nói rằng, “đội quân nhà Phật” Việt Nam đã giúp Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng của Khmer Đỏ “nhưng hành động của thì ngược lại, ông ta chỉ làm điều có lợi cho Trung Quốc. Việt Nam không mạnh tiền và mưu mô như Trung quốc nên trong cuộc giành giật ảnh hưởng này, Việt Nam là kẻ xếp sau”.

Mời đọc thêm: Bình Phước: Kỷ niệm 40 năm cùng Campuchia thắng chế độ diệt chủng (TTXVN). – Điểm mặt vũ khí chiến lợi phẩm VN sử dụng trên chiến trường K (KT). – Tội ác man rợ của lính Pol Pot với quân tình nguyện Việt Nam: Trả thù cả người đã chết (TĐ/Soha).

“Đồng chí” tấn công “đồng chí”

Tấn công công an, Phó chỉ huy quân sự xã ở Đắk Nông bị bắt, theo VTC. Tối 6/1/2019, công an huyện Đắk Song “phát hiện và bắt quả tang một xe ô tô đang vận chuyển khối lượng lớn gỗ trái phép”. Trong lúc lực lượng chức năng đang đưa xe vận chuyển gỗ lậu về trụ sở thì Trần Văn Công, Phó ban chỉ huy quân sự xã Đắk Hòa, dùng dao tấn công một số người.

Ngày 8/1, đại diện UBND xã Đắk Hòa nhận được thông báo rằng cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Trần Văn Công về tội chống người thi hành công vụ. Lãnh đạo xã cho biết, “Công làm việc tại Ban chỉ huy quân sự xã được nhiều năm, mới đây được cử đi học lớp trung cấp quân sự để cơ cấu làm Trưởng ban chỉ huy quân sự xã”.

Mời đọc thêm: Tạm giữ phó ban chỉ huy quân sự xã chống người thi hành công vụ (Zing). – Xã đội phó nghi cầm dao chém người để cướp lại gỗ tang vật (DT).  

Giáo dục VN: Côn đồ kiêm giáo viên

Vụ học sinh lớp 1 bị cô giáo tát chảy máu tai: Tạm đình chỉ công tác để xác minh, theo trang Bảo Vệ Pháp Luật. Sáng 8/1, UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình họp về vụ giáo viên Lê Thị Hải ở Trường Tiểu học số 1 Hồng Thủy, bạo hành, khiến một học sinh chảy máu tai, chấn động não. Chủ tịch UBND huyện đề nghị nhà trường “tạm đình chỉ công tác đối với cô giáo Lê Thị Hải trong thời gian chờ các cơ quan chức năng làm rõ sự việc”.

Trang Infonet dẫn lời Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình: Thông tin vụ HS bị tát nhập viện còn khác nhau. Ông Đinh Quý Nhân nói: “Việc này, nếu như báo chí phản ánh thì phải xử lý mạnh, nhưng đang cho kiểm tra lại, vì báo cáo từ phòng lên khác”. Tuy nhiên, khác thế nào thì ông Nhân không nói rõ. Còn Thượng tá Trần Đức Tới, Trưởng công an huyện Lệ Thủy cho biết, “đơn vị đang củng cố hồ sơ, tài liệu”.

Mời đọc thêm: Tạm đình nữ giáo viên tát học sinh lớp 1 chảy máu tai (TP). – Cô giáo tát học sinh chảy máu tai bị đình chỉ (ANTĐ). – Trần tình bất ngờ của cô giáo tát học sinh lớp 1 chảy máu tai phải nhập viện (NĐT). – Tường trình của cô giáo tát trò chấn động sọ não: ‘do bức xúc nên lỡ tay tát học sinh một cái’ (SS). – Cô giáo tát trẻ lớp 1: “Tôi có biết sự việc 231 cái tát nhưng vẫn lỡ tay” (VNN).

***

Thêm một số tin: Hai cựu thứ trưởng công an giúp Vũ ‘nhôm’ thâu tóm đất công thế nào? (Zing). – Công dân Anh Quốc khởi kiện công ty bất động sản Việt Nam (MTG). – Tàu chở dầu gắn cờ Việt Nam cháy ngoài biển Hồng Kông: Bộ Ngoại giao cập nhật thông tin (VTC). – Tỉ phú Thái bất ngờ tăng vốn, chính thức biến Sabeco thành công ty nước ngoài (ĐS&PL). – Xe chở sinh viên lật xuống vực đèo Hải Vân, 1 người tử vong (Zing).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây