Về biệt thự 24 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội – Đâu là sự thật?!

Trần Quang Thành

26-12-2018

Theo tôi biết biệt thự 24 Điện Biên Phủ trước đây là do Bộ Văn hóa quản lý và phân cho 3 hộ sử dụng: Nhà thơ Huy Cận, Nhà thơ Xuân Diệu và một chuyên viên Bộ Văn hóa.

Nhiều năm nay, biệt thự 24 Điên Biên Phủ được giao về chính quyền Hà Nội quản lý, mà trực tiếp là Công ty Kinh doanh và Quản lý nhà ở quận Ba Đình. Hàng tháng họ thu tiền thuê nhà của những hộ ký hợp đồng thuê nhà như hộ nhà thơ Huy Cận. Sau này tách ra 2 hộ là hộ con trai Cù Huy Hà Vũ và hộ vợ kế của cố nhà thơ Huy Cận.

Sau khi nhà thơ Xuân Diệu qua đời, theo đề nghị của Bộ Văn hóa và Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật, Thủ tướng Phan Văn Khải đã đồng ý để nơi cố nhà thơ Xuân Diệu đã ở, làm địa điểm lưu niệm cố nhà thơ Xuân Diệu. Những văn bản do Thủ tướng Phan Văn Khải và Tổng thư ký Hội đồng Chính phủ, Phó thủ tướng Nguyễn Khánh, ký về việc này, vẫn còn lưu trữ ở Bộ Văn hóa và các đơn vị có liên quan.

Biệt thự 24 Điện Biên Phủ vẫn đang do Công ty Kinh doanh Nhà ở quận Ba Đình chịu trách nhiệm quản lý, hàng tháng thu tiền thuê nhà theo hợp đồng với các hộ như gia đình LS Cù Huy Hà Vũ, gia đình vợ góa của cố nhà thơ Huy Cận v.v…

Biệt thự này chưa được bán cho hộ nào trong ngôi nhà này theo Nghị định 61.

Gia đình LS Cù Huy Hà Vũ đến nay vẫn chỉ là một hộ thuê nhà của Công ty Kinh doanh và Quản lý nhà ở quận Ba Đình, nghĩa là chỉ có quyền sử dụng nhà, chứ không có quyền sở hữu nhà – Có đúng thế không, thưa LS Dương Hà?

Xin hỏi LS Dương Hà, diện tích gia đình LS Cù Huy Hà Vũ đang sử dụng trong ngôi biệt thự 24 Điện Biên Phủ, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (nôm na là sổ đỏ) mang tên chồng là LS Cù Huy Hà Vũ và vợ là LS Nguyễn Thị Dương Hà không?

Là người am hiểu luật pháp, mong LS Dương Hà làm rõ những từ ngữ trong đoạn văn LS đã viết dưới đây: “Sau khi chính quyền Hà Nội đã cưỡng đoạt một phần nhà đất của gia đình cố Nhà thơ Xuân Diệu mà Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ là người thừa kế tại 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội vào ngày 23/10/2014, chính quyền này đang nhăm nhe cưỡng đoạt nốt nhà đất của gia đình chúng tôi”.

Tôi hiểu từ “cưỡng đọat”“thừa kế” trong đoạn viết của LS Dương Hà chỉ có giá trị pháp lý khi LS có văn bản minh chứng diện tích đất và nhà gia đình LS Cù Huy Hà Vũ có Giấy chứng nhận quyến sử dụng đất và quyền sở hữu nhà mang tên Cù Huy Hà Vũ – Nguyễn Thị Dương Hà.

Cũng tương tự phần diện tích nhà và đất do cố nhà thơ Xuân Diệu sử dụng có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà mang tên Xuân Diệu không? Và có chứng cứ nào thể hiện LS Cù Huy Hà Vũ đương nhiên được hưởng quyền thừa kế với danh nghĩa là con nuôi cố nhà thơ Xuân Diệu?

Mong được LS Dương Hà có đủ chứng cứ xác thực thể hiện quyền hợp pháp vợ chồng LS Cù Huy Hà Vũ – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà –trên diện tích gia đình đang sử dụng tại biệt thự 24 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. – Không như ông Huy Đức mong đợi, là Hà Nội “nên quên đi”. Còn người được đặt nhiều hy vọng vào là ông “chính danh” Tổng-Chủ ở VN – lại không muốn nhớ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây