Phá hoại

FB Mai Quốc Ấn

26-12-2018

Bộ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) số 12249:2018 vừa ban hành có thể coi là hành vi thao túng chính sách, phá hoại quốc gia vô cùng nghiêm trọng. Sự thật chấn động này được phát hiện bởi ông Nguyễn Đăng Anh Thi- Thạc sỹ, chuyên gia tư vấn sử dụng hiệu quả tài nguyên của Tổ chức Tài chính Quốc tế – IFC.

Cụ thể, TCVN 12249:2018 chỉ lấy 19 chỉ tiêu về thành phần nguy hại vô cơ, bỏ qua đến 206 chỉ tiêu về thành phần nguy hại hữu cơ – là những thành phần đã được chứng minh tồn tại trong than và tro, xỉ gồm các chất hữu cơ gây ô nhiễm bền vững như PCB, dioxin/furan, phenol… Nó cũng chỉ lấy 20 chỉ tiêu vô cơ, bỏ qua 13 chỉ tiêu (trong đó bao gồm PCB) và lại áp dụng cột B ít nghiêm ngặt hơn nhiều so với cột A (nguồn tiếp nhận là nguồn cấp nước sinh hoạt).

Điều này cũng đúng với cảnh báo về việc HẠ CHUẨN MÔI TRƯỜNG mà tôi nhiều lần lên tiếng. Đáng nói hơn là TCVN 12249:2018 để đem tro xỉ nhiệt điện đi san lấp làm đường giao thông, công trình xây dựng, hoàn nguyên mỏ.

Ông Nguyễn Đăng Anh Thi đặt câu hỏi: “Liệu rằng tất cả các loại chất thải công nghiệp không nguy hại khác đạt TCVN 12249:2018 như hạt nix thải (tồn tại khoảng 1 triệu tấn tại bãi thải nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin, Khánh Hòa), xỉ thép (phát sinh trên 1 triệu tấn/năm) cùng với hàng chục loại chất thải công nghiệp không nguy hại khác với tổng lượng thải khoảng 8 triệu tấn/năm… đều có thể sử dụng san lấp mặt bằng?”

Tôi được biết chuyên gia này đang ở Canada. Còn thực tế trong nước thì xin phép được tiếp lời. Hiện nay, đã có rất nhiều nơi trên cả nước được san lấp bằng tro xỉ nhiệt điện và tro xỉ thép.

Đối chiếu với Hiến pháp 2013, Luật Môi trường 2014, Luật hình sự 2015 và Nghị định 38 2015 thì hoàn toàn có thể khởi tố vụ án trên diện rộng đối với toàn bộ hành vi đem tro xỉ đi san lấp trước và sau khi có TCVN 12249:2018.

Đây cũng là hành vi có tính phá hoại cao đối với chủ trương “không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế” của Chính phủ, đi ngược lại nghị quyết Đảng về bảo vệ môi trường.

Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có hành vi bao che, hợp thức hóa việc đem tro xỉ đi san lấp cho đến lúc này đều có trách nhiệm liên quan!

Và một yếu tố vô cùng quan trọng là người dân ở xung quanh nơi san lấp đại đa số đều không biết có việc san lấp bằng tro xỉ. Nhân dân đứng ngoài lề dù họ và người thân có thể bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng hay các thiệt hại khác như nuôi, trồng quanh khu vực san lấp bằng tro xỉ.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đơn vị công bố TCVN 12249:2018. Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì biên soạn và Bộ Xây dựng có lấy thêm ý kiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Hài hước là họ định dùng TCVN 12249:2018 để kiến nghị sửa Nghị định 38 2015 của Chính phủ.

Đảng đi “đốt lò”, Chính phủ tiến hành cải cách để lấy lại niềm tin của nhân dân; thì việc HẠ CHUẨN MÔI TRƯỜNG như thế này là phá hoại mà có mà vài chục nhóm “thế lực thù địch” cộng lại cũng không bằng.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây