Cái khó để thoát cảnh “cái bang”

FB Phạm Việt Thắng

6-12-2018

Hôm qua, tại kỳ họp HĐND thành phố Hồ Chí Minh, phó trưởng đoàn ĐBQH thành phố mang tên Bác, ví Sài Gòn như con bò sữa. Ý là cả nước đừng vắt kiệt sức Sài Gòn, khi mà thành phố này bình quân mỗi ngày thu ngân sách được hơn 1000 tỷ đồng, trong lúc đó, thành phố làm ra 100 đồng thì chỉ được tiêu có 18 đồng, số còn lại phải nộp về trung ương, để phân bổ cho một số tỉnh khác.

Nghe vậy rồi đối chiếu với tỉnh nhà Nghệ An, mà xấu hổ quá. Năm 2018, Nghệ An ước thu đâu 13.000 tỷ đồng, nhưng lại chi gần gấp đôi. Thu thế, chi thế, thì tỉnh ta được một số người phong danh hiệu “cái bang”, là quá đúng rồi còn gì.

Muốn thoát khỏi danh hiệu “cái bang” thì phải tích cực thu.

Có cơ sở để thu không? Hoàn toàn có!

Có những doanh nghiệp, các năm trước chỉ nộp vài tỷ tiền thuế, nay kiểm tra phải nộp hơn chục tỷ. Một nhà hàng, mới năm ngoái nộp thuế có mấy triệu đồng/ tháng; nay vui vẻ nộp hơn 100 triệu.

Nhưng, vẫn không hề đơn giản khi ngành thuế quyết tâm: thu “gần” đúng, “gần” đủ.

Một lãnh đạo ngành thuế phát biểu hơi căng về tình trạng hạ thấp giá đất để trốn tránh một phần nghĩa vụ của một số doanh nghiệp bất động sản, liền bị một nữ phóng viên báo đảng gọi điện “cảnh cáo”: Ông đừng có mà làm khó doanh nghiệp…

Cho kiểm tra, kiên quyết truy thu thuế ở một công ty, liền bị một số tờ báo nổ tới tấp về việc em gái được thu hút vào ngành thuế.

Để thoát cảnh “cái bang”, tỉnh nhà cần kiên quyết thu đúng, thu đủ; gạt phắt đi những cái vỗ vai của các ông lớn, rằng: chỗ đó là thằng em, chú nhẹ tay cho nó tí. Và, phải mạnh tay với những cú đánh đấm của một số báo đang tâm “chém” mướn cho doanh nghiệp trốn thuế.

Tôi dám chắc, số tiền trốn thuế, lách thuế ở Nghệ An là không hề nhỏ. Và, trong số trốn, lách thuế ấy, số vào túi những người có thẩm quyền, cũng không nhỏ.

Mong rằng, với dàn lãnh đạo mới, với tinh thần mới, tỉnh nhà sẽ sớm thoát khỏi tai tiếng “cái bang”, mau vươn mình thành “bò sữa”, chỉ mới là “sữa cô gái Nghệ An” thôi, cũng được!

Bình Luận từ Facebook