Cơ quan phòng chống tội phạm làm “bình phong”, tội phạm suýt nữa thống lĩnh không gian mạng

FB Huy Đức

20-11-2018

Chỉ sau một ngày thẩm vấn, dân chúng đủ thấy rõ rằng, CNC không phải là “công ty bình phong” cho C50 mà C50 – Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – là bình phong cho CNC. Tội phạm (đánh bạc nghìn tỷ) cũng không diễn ra bởi sự tha hoá của các cá nhân đơn lẻ. Nó được “báo cáo”, “bút phê” từ người lãnh đạo cao nhất của Ngành lúc đó.

Điều mà nếu như “cả hệ thống chính trị” suy nghĩ một cách có trách nhiệm sẽ phải rất giật mình là, chính nhà tổ chức sới bạc nghìn tỷ Nguyễn Văn Dương đồng thời lại là người lên “kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng”.

Kế hoạch này đã được thông qua hoặc “bút phê” từ Cục trưởng Nguyễn Thanh Hoá, cho tới Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phan Văn Vĩnh… và cả Bộ trưởng Trần Đại Quang. Nếu không có thay đổi nhân sự và phương thức lãnh đạo ở Bộ Công an ngay sau đó (5-2016), thì rất có khả năng, những tên tội phạm như Dương, Hoá… giờ đây đang kiểm soát không gian mạng mà chúng ta đang sống.

Đại tướng Trần Đại Quang từng viết sách về an ninh mạng và ông chính là người đưa ra sáng kiến làm luật an ninh mạng. Luật cũng được Bộ soạn thảo ngay trong thời gian “sới bạc nghìn tỷ” đang ung dung gây án ngay trong trụ sở của Cục phòng chống tội phạm “trên mạng”. Rất nhiều nhà lãnh đạo tới giờ này vẫn còn nghĩ mục tiêu chính của luật này là để bảo vệ các cuộc tấn công trên mạng và đặc biệt là để bảo vệ chế độ.

Trong dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng, Bộ Công an đang thiết kế cho mình quyền quyết định việc can thiệp vào công nghệ, dữ liệu, văn phòng… của các doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng internet. Không rõ, Bộ không hề học bài học của vụ CNC hay rút ra bài học lợi ích nếu có quyền “vừa đánh trống, vừa thổi còi” như vụ CNC.

Rõ ràng, nếu Bộ CA tuân thủ luật pháp; nếu CNC không núp bóng Bộ Công an mà phải làm thủ tục trước ở Bộ TTTT và Ngân hàng Nhà nước thì liệu CNC có thể vận hành 2 cổng game và các cổng thanh toán khác. Nếu Bộ Công an tập trung vai trò chống tội phạm thì dù Bộ TTTT hay Ngân hàng nhà nước có cấp phép cho CNC hoạt động, thì liệu CNC có trót lọt ngay từ khi công ty này thanh toán những ván bài đầu tiên.

Bỏ tù tướng Vĩnh, tướng Hoá là cần thiết nhưng nếu Bộ Công an không sửa ngay từ gốc, xác lập trách nhiệm chính với tổ quốc, với nhân dân là giữ gìn an ninh thì trong tương lai không chỉ có một bộ đôi “Hoá – Vĩnh”.

Khi thông qua nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng, Bộ Tư Pháp và các bộ cần phải rà soát kỹ. Quy phạm nào, thủ tục nào nằm trong phạm vi hành chính nhà nước thì không đặt vào tay Bộ Công an, để cơ quan này không vướng víu quyền lợi với tội phạm khi phải phòng và chống chúng.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. – “Cơ quan phòng chống tội phạm làm “bình phong”, tội phạm suýt nữa thống lĩnh không gian mạng”?
    Còn tới đây, kể từ 01/01/2019:
    – Nhà nước CSVN lấy ” Luật An ninh mạng” làm bình phong, sự khủng bố nhà nước chắc chắn sẽ thống lĩnh không gian mạng!
    Theo nhận định của tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF, đạo luật mới của VN là bản sao từ luật an ninh mạng có hiệu lực tại Trung Quốc từ tháng 6 năm 2017, không hề có một thay đổi!
    Nhưng xét cho cùng, “thống lĩnh không gian mạng” là chuyện nhỏ, khi chúng nó, lũ lợn lưu manh, trộm cướp, mang danh ĐCSVN, đã thống trị toàn bộ đất nước, xã hôi VN từ lâu rồi!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây