Kiến tạo kiểu… đa sát thương!

FB Nguyễn Tiến Tường

4-11-2018

Nhân lúc Quốc Hội anh minh và Chính Phủ kiến tạo cùng tề tựu Ba Đình, cho phép thảo dân Tửng được trình bày ca “luật đánh nhau, dân hộc máu” hai chấm xuống hàng cụ thể như sau:

Luật Nhà ở 2014 quy định việc chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở sẽ được thực hiện sau khi dự án được phê duyệt. Nhưng cũng chính luật này quy định một trong những điều kiện để được công nhận dự án là phải có đất ở hợp pháp.

Hai quy định tréo ngoe song hành tạo điều kiện cho Bộ Xây dựng có… hai cửa, muốn duyệt cửa nào cũng được.

“Đất ở hợp pháp” theo quy định của Luật tức là muốn làm dự án, phải có 100% đất thổ cư. Quy định này không khác gì buộc DN hái sao trên trời.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM Lê Hoàng Châu than: Dự án có 100% đất ở là rất hiếm, đất đã bồi thường chủ yếu có nguồn gốc là đất nông nghiệp. DN chết đứng vì bồi thường xong nhưng không làm được dự án.

DN thiệt đơn thiệt kép, ép dầu ép mỡ vì tỷ lệ xây dựng trên quỹ đất dự án thường chỉ tối đa 40%-50%, tại sao bắt họ phải chuyển đổi 100% đất ở?

Nếu 100% đất ở thì DN tận dụng xây hết, lấy đâu đất xây công viên? cho cụ già ngồi ngắm bà già nhớ thuở thanh niên? Lấy đâu ra đất xây hồ bơi để gió cuốn tóc liễu bay ven hồ? Hời ơi !

Ngay cả DN chiều luật như thầy pháp chiều vong đi nữa thì cũng “vướng” vì địa phương đều có tỷ lệ đất ở nhất định được quy hoạch. Dự án nào cũng 100% đất ở thì lại… phạm luật.

Đối tượng thiệt thòi nhất vẫn là cư dân đô thị. Giá đất kéo theo mơ ước an cư của hàng chục triệu con người xa vời vợi. Cả một thị trường địa ốc SG đóng băng, DN chết đứng, người mua nhà không có sản phẩm.

Chính quyền cũng mất nguồn thu vì không có dự án. 3 năm, TPHCM họp trăm cuộc nghìn cuộc, họp mướt mồ hôi, họp chảy máu cam, họp bạc cả tóc cuối cùng đành kết luận: Bế tắc!

GĐ Sở Xây Dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn “xin” Bộ XD trong lúc chờ edit Luật Nhà ở, chỉ xin Bộ hướng dẫn bỏ một chữ “ở” thôi. Xin từ 100% “đất ở hợp pháp” thành “đất hợp pháp” thôi mà xin hai năm rồi.

Bộ nhận đơn, đồng ý bằng văn bản rồi nhưng cơ mà Bộ chơi chắc như cua gạch, kêu TP xin chỉ đạo Thủ tướng. Thế là TP lại phải ngậm ngùi soạn dự thảo xin Thủ tướng, lại nín thở chờ như cầm 3 bích chờ hưởng xái. Hời ơi!

Luật thì đá nhau loảng xoảng, xã hội chấn thương chờ chỉnh hình đúng quy trình. Tình hình đang rất tình hình. Tuy nhiên đây không phải lúc phê bình mà là để tâm tình tìm lối thoát.

Mong Thủ tướng chỉ đạo linh động dùm cho dân có cơ hội, chớ hem dân đi bộ đội mà hem có ba lô.

Khổ. Khổ tận cam lai rồi thưa Thủ tướng. Xin help dân trong dầu sôi lửa bỏng, thưa Thủ tướng!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây