Quốc tang ông Đỗ Mười lộ diện sự đối nhân xử thế quá tệ

  •  
  •  
  •  
  •  

Bá Tân

8-10-2018

Thế là ông Đỗ Mười đã về với cát bụi. Nơi mai táng ông là cả khu đất mênh mông, gỗ làm quan tài thì trên cả khủng khiếp.

Những người dân thường, sau khi về với đất mẹ, nằm cạnh người thân thiết, hòa đồng và ấm cúng. Ông Đỗ Mười (và những người như ông), sau khi lấp kín dưới mộ, tách biệt dân chúng, đơn côi, hiu quạnh.

Là quốc tang, cho nên về mặt nghi thức, được tổ chức hoành tráng, và dĩ nhiên tiêu tốn ngân sách khoản tiền không nhỏ.

Tại quốc tang ông Đỗ Mười, người ta dễ nhận ra sự đối nhân xử thế quá tệ đối với “bà hai” của ông Đỗ Mười. Theo đúng đạo làm người được duy trì từ xưa đến nay, khi chồng chết, lúc làm tang lễ, vợ đứng đầu trong hàng thứ nhất, sau đó mới đến con (kể cả dâu và rể).

Đám tang ông Đỗ Mười không theo trật tự ấy, sắp xếp trật tự lộ diện sự phân biệt trái đạo lý. Cho dù là “bà hai” thì vẫn là vợ chính thức của ông Đỗ Mười và hai người đã có con với nhau. Tại buổi tang lễ ông Đỗ Mười, được truyền hình trực tiếp, vợ của ông bị đẩy sang vị trí thứ hai, còn con trai bà cả (đã mất) đứng vào vị trí thứ nhất. Người hiểu đạo lý, nhìn vào đó, dù không phải chuyện nhà mình, cảm thấy chướng tai gai mắt vô cùng.

Ông Nguyễn Duy Trung, con trai của ông Đỗ Mười với bà vợ cả. Ảnh cắt từ clip

Lại còn tệ hơn, khi người thân trong gia đình đi vòng quanh lần cuối bên linh cữu ông Đỗ Mười, có đủ lần lượt con trai, con gái, dâu, rể… Trong khi đó mẹ con “bà hai” vắng bóng. Chắc chắn là có nguyên do, chẳng biết nguyên do ấy như thế nào. Phải chăng mẹ con “bà hai” vì quá đau buồn mà trở nên sơ suất, hay là có ai đó ngăn cấm mẹ con bà.

Là “bà hai” nhưng là vợ chính thức, phợp pháp và có con chung với nhau. Bà là “phu nhân” chính danh chứ không phải bồ bịch lăng nhăng. Ông Đỗ Mười là lãnh tụ của “đảng ta”, chứ đâu phải dân chơi đắm chìm tửu sắc.

Đối xử với mẹ con “bà hai” quá tệ ngay tại quốc tang, được truyền hình trực tiếp, để lại tiếng xấu cho cả gia đình tổng bí thư và các cơ quan trung ương tổ chức lễ quốc tang.

Nghĩa tử là nghĩa tận. Tiễn biệt người quá cố lộ diện sự phân biệt quá tệ, trái đạo lý, biểu lộ “lùn” văn hóa. Nếu có linh hồn, nếu còn khả năng cảm nhận, chắc là ông Đỗ Mười sẽ rất buồn (thậm chí tức giận) với cách hành xử phũ phàng với người vợ kế và đứa con út còn bé bỏng của ông.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây