Giám đốc sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung: Hãy từ chức nếu còn chút tự trọng

FB Nguyễn Anh Tuấn

17-9-2018

Không có thành phố đáng sống nào để ba ngày hai vụ tai nạn chết người trên cùng một cung đường.

Không có thành phố thông minh nào để cả hai vụ tai nạn đó xảy ra cùng một kịch bản: xe máy chạy chung với xe container trên cùng một làn đường.

Cũng không có thành phố nào đặt ra mục tiêu ‘4 an’ mà sáng tiễn người thân ra đường chiều cứ nơm nớp liệu người thân có trở về lành lặn thân xác.

Chịu trách nhiệm chính đối với thảm cảnh này không ai khác chính là Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung. Bởi lẽ những cái chết này không thuần tuý là tai nạn mà đều có thể dự báo trước.

Những ai thường đi lại trên cung đường Ngô Quyền thời gian qua đều dễ dàng nhận thấy lượng xe container tăng đột biến. Không phải ngẫu nhiên như vậy bởi lẽ cuối tháng 7 vừa qua, Cảng Tiên Sa đã khánh thành dự án mở rộng giai đoạn 2 đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lượng container qua cảng tới 20% hàng năm [1]. Cảng lớn hơn thì xe nhiều hơn và chạy nhanh hơn là điều ai cũng hiểu, vậy mà Sở GTVT đã hoàn toàn không có động thái gì dự báo trước để điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Đó là sự vô trách nhiệm thứ nhất.

Vụ tai nạn chết người ngày 11/9 vừa xảy ra xong đã có nhiều lời kêu gọi chấn chỉnh giao thông trên tuyến đường này nhưng Sở GTVT không hành động ngay mà phải chờ đến vụ chết người thứ hai xảy ra sau đó hai ngày (13/9) mới thấy ông Giám đốc Sở xuất hiện trong cuộc họp khẩn do Chủ tịch thành phố triệu tập [2]. Nếu xốc vào chấn chỉnh ngay sau vụ thứ nhất thì rất có thể đã không có cái chết tiếp theo. Đó là sự vô trách nhiệm thứ hai.

Tệ hơn, đã có tới hai người chết trong hai vụ tai nạn cùng một kịch bản trên cùng tuyến đường, thế mà trong cuộc họp khẩn ông Trung lại nói rằng ‘hạ tầng giao thông đảm bảo’ [3]. Đảm bảo gì? Đảm bảo chết người hay sao? Hạ tầng giao thông ở đây đâu phải chỉ là đường nhựa, con lươn, hàng cây mà còn là cách thức tổ chức giao thông, phân luồng, điều tiết sao cho người tham gia giao thông – ở đây đa số là đi xe máy – được an toàn. Phát biểu phủi trách nhiệm như vậy chính là sự vô trách nhiệm thứ ba.

Thân là công chức quốc gia mà trong địa hạt quản lý của mình để xảy ra thảm cảnh như vậy từ sự vô trách nhiệm của mình thì phải cảm thấy xấu hổ mà từ nhiệm.

Chính quyền thành phố, nếu không muốn mang tiếng bao che dung dưỡng cho thói vô trách nhiệm, cần phải cách chức ngay một công chức vừa thiếu năng lực vừa kém phẩm cách như ông Lê Văn Trung.

PS: Lẽ ra những ứng viên cho vị trí Giám đốc Sở trước khi được bổ nhiệm phải trình bày công khai đề án cải tổ giao thông thành phố với những cam kết cụ thể có thể đo lường được, chẳng hạn giảm một nửa số vụ tai nạn và số người chết so với năm trước, bằng không sẽ từ chức.

Qua đây người dân chúng ta cần thấy rằng, nếu không gây đủ áp lực để loại bỏ những công chức vô trách nhiệm và chọn ra những người có trách nhiệm, mỗi khi ra đường bản thân chúng ta và gia đình đều như có một quan tài treo sẵn trên đầu, tới khi thảm kịch xảy ra cũng chẳng kịp nghe những lời chặc lưỡi vô nghĩa lý ‘trời kêu ai nấy dạ’.

[1] Khánh thành Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa – Đà Năng giai đoạn II (ĐT).

[2] [3] Bảo đảm an toàn giao thông trên đường Ngô Quyền: Phân luồng xe container, lắp đặt camera toàn tuyến (ĐN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây