Bản tin ngày 5-9-2018

Nhân quyền ở Việt Nam

Báo VietNamNet đưa tin: Bắt đối tượng kích động biểu tình, gây rối trật tự. Người bị bắt là ông Huỳnh Trương Ca, 47 tuổi, ngụ xã Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ông Ca bị Công an Đồng Tháp bắt giữ hôm 4/9, với cáo buộc: “Sử dụng mạng xã hội youtube, facebook cá nhân đăng tải nội dung bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam“.

Ông Huỳnh Trương Ca, bị bắt hôm 4/9. Nguồn: Facebook nhân vật

Báo này dẫn nguồn tin từ công an, cáo buộc ông Ca là thành viên thuộc nhóm “tổ chức phản động” có danh xưng là “hiến pháp” và rằng ông Ca “thường xuyên sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ các bài viết, clip, livestream có nội dung xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước; nói xấu chính quyền, lãnh đạo và lực lượng Công an địa phương“.

Về tin ông Nguyễn Ngọc Ánh, kỹ sư nuôi tôm ở tỉnh Bến Tre, bị bắt hôm 30/8/2018 mà chúng tôi đã đưa tin hôm 2/9, báo Thanh Niên có bài: Khởi tố đối tượng chống phá nhà nước, xúi giục người dân biểu tình. Ông Ánh bị cơ quan CSĐT tỉnh này khởi tố tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 117 Bộ luật hình sự.

Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh. Ảnh: C.T.V/ báo TN

Facebooker Huỳnh Công Thuận đưa tin, lúc 10h20′ sáng hôm qua, công an đưa xe và người đến bao vây vườn rau ở giáo xứ Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình, Sài Gòn, với ý đồ cướp đoạt tài sản, nhà đất của dân. Ông Thuận cho biết, “nhà cầm quyền sau nhiều lần tổ chức chiếm đoạt nhưng gặp sự phản đối mạnh mẽ của người dân nên không thành nay lại tiếp diễn...” Mời xem clip của ông Huỳnh Công Thuận:

Mời đọc thêm: Người đàn ông ở miền Tây bị bắt vì kích động gây rối (VNE). –  Trên đường lên TP.HCM kích động biểu tình, gây rối, kẻ phản động bị bắt ở Tiền Giang (VTC). – Bắt giữ 2 đối tượng về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước (CAND).

Yên Bái: Phó Công an xã bắc ván qua đường sạt lở, thu tiền dân?

Facebooker Nguyễn Thế Hùng chia sẻ một video clip, cho thấy, tại một đoạn đường làng bị sạt lở, có một người phụ nữ đứng thu tiền khi người dân lái xe qua tấm ván bắc ngang. Bên cạnh đó còn có một nhân viên công lực mặc đồng phục, cầm gậy chuyên dụng “điều khiển giao thông” tại “BOT làng xã” này. Mời xem clip:

Ông Hùng chia sẻ: “Tại QL 37, địa phận Lương Thịnh, Trấn Yên, Yên Bái bị sạt lở đất, một nhóm người tại đây, trong đó có 1 anh phó công an xã đã kê 2 tấm ván cho xe máy đi qua, tuy nhiên nhóm người này đã thu của mỗi xe máy đi qua 10 nghìn đồng. Hôm nay hết dịp nghỉ lễ, số lượng phương tiện lưu thông là rất lớn, chỉ trong vòng vài tiếng nhóm người này đã thu của hàng trăm phương tiện qua đây“.

Báo Dân Trí đưa tin: Công an xã “ủng hộ” dân bắc ván trên đường sạt lở để thu tiền? Theo bài báo, lãnh đạo xã Lương Thịnh xác nhận có vụ việc xảy ra, nhưng cho rằng chủ trương này của “một hộ dân” ở xã. Lúc đầu họ thu 50 ngàn đồng/lượt xe đi qua, nhưng sau khi công an xã xuất hiện, số tiền được giảm xuống còn 10 ngàn đồng. Không rõ hộ dân này có quan hệ thế nào với lãnh đạo xã, mà họ được công an ở đây mặc đồng phục, cầm gậy “điều khiển giao thông”, giúp họ thu tiền ở “BOT làng” này.

Mời đọc thêm: Yên Bái: Cả gia đình bắc ván trên đường sạt lở để thu tiền xe máy qua đường (LĐ). – Xôn xao clip dân thu tiền “BOT lót ván qua đoạn sạt lở” trước mặt CA xã (DV). – Sự thật clip tố công an xã “bảo kê” thu tiền xe máy qua đường sạt lở ở Yên Bái (24h).

Vụ rác Quảng Ngãi: Dân phản đối do “bị kích động”!

Báo Một Thế Giới có bài: Công an Quảng Ngãi thông tin việc bắt người trong vụ dân chặn QL1A đêm 2.9. Theo thông cáo báo chí của công an tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân người dân huyện Đức Phổ chặn QL1A đêm 2/9, dẫn đến đụng độ với công an, là do người dân nghe tin đồn nhảm của “một đối tượng” loan tin rằng, nhà máy rác cho xe máy đào hoạt động san lấp, đổ bê tông để xóa lượng rác tồn đọng.

Cũng theo thông cáo này, do khi người dân “chưa kiểm tra, thiếu thông tin” nên kéo nhau xuống đường phản đối. Thông cáo cho biết, rạng sáng ngày 3/9, lực lượng công an đã “cưỡng chế, bắt tạm giữ 24 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng, chống nguời thi hành công vụ“.

Bãi rác Đức Phổ bị người dân địa phương bao vây phản đối nhiều tuần nay vì cho rằng gây nguy cơ ô nhiễm. Nguồn: Báo MTG

Nhưng theo Facebook Khủng Long Con, chẳng phải do người dân “thiếu thông tin” hay bị kích động, mà lý do là nhà máy này lén lúc hoạt động lúc 11h đêm 2/9, nên dân quyết định đến nhà chủ tịch xã hỏi lý do, cũng như yêu cầu chủ tịch xã ký giấy xác nhận không cho nhà máy hoạt động, nhưng ông ta không ký. Rồi có vài người mà dân tin là làm việc cho công an, bảo dân “ra đường chặn xe không cho xe đi đi là công an sẽ xuống xử lý nhanh hơn”. Rồi sự việc diễn ra như mọi người biết.

Báo Công an Đà Nẵng đưa tin: Tạm giữ 31 đối tượng chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự. Mời xem clip “Quảng Ngãi: Người dân bao vây Ủy ban xã đòi 31 người bị bắt” của RFA:

Quảng Ngãi: Người dân bao vây Ủy ban xã đòi 31 người bị bắt

Quảng Ngãi: Người dân bao vây Ủy ban xã đòi 31 người bị bắt Theo tin từ người dân cho hay, vào sáng ngày 4 tháng 9 năm 2018, có khoảng hai ngàn người ở xã Phổ Thạnh, tỉnh Quảng Ngãi bao vây Ủy ban nhân dân xã này để đòi trả tự do cho 31 người dân bị bắt vào đêm 2 tháng 9 khi chặn quốc lộ 1 A yêu cầu làm rõ có hay không việc nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm đang hoạt động trở lại một cách lén lút. —▶️ Like Page RFA nhé: http://bit.ly/1RFAFaceBook▶️ Cài app RFA: https://youtu.be/rgk9NiU6Opc

Publiée par Đài Á Châu Tự Do sur Mardi 4 septembre 2018

Mời đọc thêm: Họp báo về vụ gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông trên QL1A (TP). Bị kích động, người dân vây giữ 2 cán bộ suốt nhiều giờ (GT). – Vụ chặn xe vào nhà máy rác ở Quảng Ngãi: Có người tung tin thất thiệt (CATP). – Vụ người dân chặn xe Nhà máy rác Đức Phổ: Phải hết sức bình tĩnh! (KTNT). – Tạm giữ 9 người gây rối công cộng khiến QL1 bị ùn tắc nhiều giờ (TN). – Hằng ngàn người dân Quảng Ngãi bao vây Ủy ban xã đòi 31 người bị bắt (RFA).

Sau Quốc Khánh nên có “Quốc tang”?

Báo VnExpess đưa tin: Gần 50 người chết do tai nạn giao thông 3 ngày nghỉ lễ. Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, cả nước xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông, làm chết 46 người, bị thương 53 người. Báo Pháp Luật TPHCM dẫn báo cáo từ Sở Y tế TPHCM, cho biết, trong 3 ngày lễ, Tp.HCM cấp cứu hơn 8.400 ca tai nạn. Trong đó, 1.001 ca nhập viện do tai nạn giao thông, 152 trường hợp nhập viện do đánh nhau, 5.766 trường hợp còn lại, nhập viện với lý do khác.

Nhìn vào con số thương vong trong 3 ngày nghỉ lễ khiến nhiều người giật mình. Bởi lẻ, số người chết vì tai nạn giao thông ở VN còn lớn hơn số người chết trong một vụ khủng bố ở nước ngoài. Và theo con số thống kê này, có thể thấy thật mỉa mai cho một quốc gia vốn được gọi là bình yên, đáng sống trên thế giới.

Mời đọc thêm: Hà Nội: 3 ngày lễ có 247 ca cấp cứu vì tai nạn giao thông (PLTP). – Gần 100 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 3 ngày nghỉ lễ 2/9 (Infonet). – Bệnh nhân cấp cứu tại BV Chợ Rẫy trong 3 ngày nghỉ lễ tăng đột biến (MTG). – Hàng vạn người lỉnh kỉnh, đội mưa trở lại TP.HCM sau lễ 2/9 (GT). – Ngày đầu đi làm sau nghỉ lễ 2.9: Hà Nội ùn tắc kinh hoàng (LĐ). Xe cứu hộ chở ôtô 16 chỗ lao xuống vực, 2 người tử vong (Zing).

Thanh Hóa tan hoang sau trận lụt lớn

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Trung ương về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, cho biết, mưa lũ tại Thanh Hóa khiến 14 người chết và mất tích. Trong đó, huyện Mường Lát là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất, với 8 người chết và mất tích.

Hiện tại, huyện Mường Lát vẫn bị cô lập sau lũ và có nguy cơ thiếu đói do cạn kiệt lương thực. Nhiều bản làng trong huyện bị xóa sổ, nhà cửa, đường sá, trường học bị lũ cuốn trôi, vùi lấp… Bên cạnh đó, các huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Bình Thủy… bị sạt lở nghiêm trọng, các tuyến đường quốc lộ chìm sâu trong nước, 300 tấn rác từ các vùng thượng nguồn đổ dồn về biển Sầm Sơn khiến nơi đây trở nên nhếch nhác.

Nhà cửa của dân bị hư hỏng gần như hoàn toàn. Nguồn: Zing

Mời đọc thêm: Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục gia tăng, Thanh Hóa còn gần 100 điểm sạt lở, ngập lụt (VOV). – Huyện miền núi Thanh Hoá có nguy cơ thiếu đói sau thảm hoạ ‘đại hồng thủy’ (ANTT). – Mường Lát tan hoang sau cơn lũ dữ (Zing). – Lở núi ầm ầm, người đi đường bỏ xe chạy tán loạn (VNN).

Bị công an mời lên làm việc vì tố trường lạm thu

Báo Pháp Luật Tp.HCM có bài: Phụ huynh bị công an mời vì tố trường lạm thu trên Facebook. Vì quá bực tức trước những khoản thu vô lý của nhà trường, nhiều phụ huynh đã đăng thông tin lên Facebook cá nhân, “tố” Trường Tiểu học Sơn Đồng, Hà Nội, lạm thu và thiếu minh bạch.

Theo liệt kê của phụ huynh Tên T., số tiền họ phải đóng cho con đầu năm học hơn 8 triệu đồng, như: “Tiền đồng phục và sách giáo khoa 800.000 đồng; Tiền lớp chất lượng cao 600.000 đồng; Bảng tính thông minh 650.000 đồng; Quỹ phụ huynh trường 250.000 đồng; Quỹ lớp 300.000 đồng; Quỹ học tập 150.000 đồng…”

Sau chia sẻ sự việc này lên facebook, nhiều vị phụ huynh đã bị nhà trường tìm về tận nhà để nói chuyện. Thậm chí, một số phụ huynh bị công an xã mời làm việc. Phụ huynh tên H. cho biết, bản thân đã bị một người nhà của vị Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Sơn nhắn tin khủng bố, đe dọa.

Mời đọc thêm: Trường Tiểu học Sơn Đồng lạm thu học phí trước ngày khai giảng? (KT). – Thu đầu năm hơn 7 triệu đồng/học sinh, hàng trăm phụ huynh phản ứng nhà trường (TN). – Trường TH Sơn Đồng bị tố lạm thu: Phụ huynh vây kín hiệu trưởng, đòi giải thích (MTG). – Tố trường lạm thu trên Facebook, phụ huynh bị công an mời làm việc (Tin Tức). – Trường Tiểu học Sơn Đồng bị tố lạm thu: “Xã mời làm việc chứ không dọa“ (KT).

Lo ngại những khoản đóng góp đầu năm dưới danh nghĩa Hội cha mẹ học sinh (Nhân Đạo). – Kiểm soát các khoản thu đầu năm học (ND). – Sách dành cho học sinh in bản đồ đường lưỡi bò bị thu hồi (VNE). – Tự chủ đại học không phải buông lỏng quản lý (TN).

Bê tông cốt… chuối!

Báo Soha đưa tin: Trưởng ban Quản lý dự án cao tốc hơn 34 nghìn tỷ đồng nói về hình ảnh “bê tông cốt chuối”. Hình ảnh “bê tông cốt chuối” xuất hiện trong một đoạn hành lang thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng, vừa được khánh thành hôm 2/9, quả là “sáng kiến” chưa từng thấy của nhân loại!

Đoạn bê tông có cốt chuối. Ảnh: Soha

Với tổng kinh phí xây dựng 34 ngàn tỷ đồng, thay vì sử dụng “bê tông cốt thép” trong thi công để bảo đảm chất lượng công trình, thì dự án được rút ruột và thay thế bằng “bê tông cốt chuối” sau giai đoạn “bê tông cốt tre” được sử dụng tại các công trình xây dựng ở VN. Thế nhưng, thay vì nhận trách nhiệm, lãnh đạo BQL dự án này lại phân bua, khẳng định việc dùng cây chuối lót trong khối bê tông phân cách đường là bình thường.

Cũng tin tham nhũng, báo Thanh Niên tiết lộ, quan chức tỉnh Hải Dương cố tình qua mặt trung ương bằng cách chia nhỏ, đổi tên dự án để xây trung tâm hành chính ngàn tỉ? Đây là dự án đã từng bị TT Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngưng triển khai từ 3 năm trước, nhưng quan tham với chiêu bài mới để được cấp phép.

Mời đọc thêm một số tin tham nhũng: “Dinh thự Vua Mèo thì con cháu Vua Mèo được đứng tên” (NĐT). – Bộ Văn hóa đề nghị Hà Giang sớm cấp lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo (VNN). – Dinh thự “vua Mèo”: Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo việc cấp sổ đỏ theo quy định  —  Ảnh: Tường dự án 100 tỷ đồng bỏ hoang thành đường bích hoạ đẹp như mơ (Soha).

***

Thêm một số tin: Ông Trọng đi Nga bàn gì? (VOA). – Quy tụ hiền tài bằng tinh thần dân tộc: Cần đẩy mạnh hòa giải dân tộc (MTG). – ‘Chúng tôi có một bổn phận viết về quê hương’ (BBC). – ‘Đại án’ VNCB giai đoạn 2: Viện KSND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị bản án sơ thẩm (TN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây