Bản Tin Biển Đông ngày 22/8/2018

BTV Tiếng Dân

Đối ngoại – Hợp tác Quốc phòng giữa Việt Nam và các nước

Việt Nam – Hoa Kỳ

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mới đây công bố số liệu về hợp tác an ninh giữa Việt Nam và Mỹ. Báo cáo viết:

Mối quan hệ an ninh của Hoa Kỳ với Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, và hai nước chia sẻ tầm nhìn chung về tương lai của một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương mở và tự do. Quan hệ đối tác an ninh sâu sắc của chúng tôi dựa trên cam kết cùng với nhau tăng cường hợp tác quốc phòng và giải quyết các thách thức an ninh khu vực.

Tầm nhìn chung này đã được Tổng thống Trump và Chủ tịch nước Việt Nam Quang tuyên bố trong Tuyên bố chung tháng 11 năm 2017 của họ, được thực hiện trong chuyến thăm của nhà nước Tổng thống Trump tới Hà Nội. Nó tiếp tục được tăng cường bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mattis vào tháng 1 năm 2018 và Ngoại trưởng Pompeo vào tháng 7 năm 2018, thăm Việt Nam, gặp gỡ các nhà lãnh đạo hàng đầu. Những chuyến thăm này đã khẳng định cam kết của Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo Việt Nam về Kế hoạch hành động ba năm mới cho hợp tác quốc phòng từ năm 2018 đến năm 2020.

Tháng 3 năm 2018, hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đã cập cảng, thăm Đà Nẵng 4 ngày, một sự kiện có tính lịch sử. Các thủy thủ tham gia giao lưu văn hóa và nghề nghiệp trong các sự kiện phục vụ cộng đồng, các cuộc thi thể thao, các chuyến tham quan trên tàu và một lễ đón tiếp chính thức trên tàu sân bay. Đây là lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ tới thăm Việt Nam trong hơn 40 năm.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã cho phép bán vũ khí cho Việt Nam với tổng giá trị 25 triệu đô la trong chương trình mua vũ khí trực tiếp (Direct Commercial Sales) từ tháng 2 năm 2011 đến tháng 9 năm 2017, trong đó có hơn 15 triệu đô la trong hai năm qua.

Từ năm 2012 – 2017, Việt Nam đã nhận được hơn 55 triệu đô la hỗ trợ an ninh song phương do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ theo chương trình Tài chính Quân sự Nước ngoài (FMF). FMF đã cung cấp tài chính cho việc chuyển giao và nâng cấp một tàu tuần duyên cũ của Mỹ cho Việt Nam theo chương trình ‘Excess Defense Article’. Đây là lần chuyển giao quốc phòng đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, và chiếc tàu hiện đang là tàu lớn nhất của Việt Nam. FMF cũng đã tài trợ cho việc Việt Nam mua lại 24 chiếc thuyền tuần tra Metal Shark dài 45 feet, 12 chiếc đầu tiên đã được giao vào tháng 4 năm 2018.

FMF đã tài trợ 10,25 triệu USD cho Việt Nam trong năm tài trợ 2017 theo sáng kiến an ninh hàng hải Đông Nam Á (SAMSI), được thiết kế để nâng cao nhận thức các vấn đề liên quan về biển (maritime domain awareness), tăng cường sự hiện diện của các nước đối tác trong lãnh hải của họ và giúp họ duy trì các quyền và tự do mà họ được hưởng theo luật biển quốc tế.

Bộ Quốc phòng cũng đã cung cấp cho Việt Nam hơn 16 triệu USD hỗ trợ thêm trong năm 2017 và năm 2018 để giúp Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải của mình”.

“Năm 2018, Việt Nam lần đầu tham gia tập trận quân sự Rim of the Pacific (RIMPAC), sau những lần gửi quan sát viên vào năm 2012 và 2016. RIMPAC là tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới, do Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác tổ chức xung quanh quần đảo Hawaii và miền Nam California“.

Báo cáo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết thông tin về một số lãnh vực khác như Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình quốc tế, vấn đề chất độc màu da cam. Đọc thêm tại https://www.state.gov/r/pa/prs/ps/2018/08/285176.htm

Trong khi đó, bản tin trên website ĐCS Việt Nam chỉ đưa tin ngắn gọn như sau: “Trong lĩnh vực quốc phòng – an ninh, trên cơ sở những thoả thuận đã đạt được, trong đó có tuyên bố Tầm nhìn chung Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2015, hai bên đã từng bước mở rộng và đạt được những bước tiến quan trọng, đặc biệt trên các lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai, gìn giữ hoà bình, đào tạo và an ninh hàng hải. Trong thời gian qua, Hoa Kỳ đã chuyển giao một tàu Hamilton và sáu xuồng tuần tra cho Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam. Mới đây, tàu sân bay Carl Vinson của Hoa Kỳ cũng lần đầu tiên thăm Việt Nam, thể hiện mong muốn của hai nước tham gia vào nỗ lực chung của khu vực nhằm duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và tôn trọng luật pháp quốc tế.”

Đọc thêm: Tư lệnh lục quân và đại sứ Mỹ dâng hương tại đền thờ Hai Bà Trưng

Việt Nam – Ấn Độ

Theo bản tin trên website ĐCS Việt Nam với những lời ca ngợi chung chung nhưng rỗng dữ liệu cụ thể, hợp tác quốc phòng – an ninh đã được nâng lên tầm cao nhất từ trước tới nay, tiếp tục là điểm sáng nổi bật trong quan hệ hai nước, với việc mở rộng trên tất cả các binh chủng từ hải quân đến không quân, lục quân; nội dung hợp tác không chỉ ở mức độ chia sẻ thông tin, giúp đỡ đào tạo nâng cao năng lực, mua bán vũ khí mà còn tiến tới hợp tác sản xuất thiết bị quân sự. Hai bên cũng đã lần đầu tiên tập trận hải quân chung. Ấn Độ trở thành đối tác quốc phòng quan trọng nhất của Việt Nam.

Việt Nam – Anh

Để nâng quan hệ quốc phòng song phương lên tầm cao mới, trở thành trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược, theo Vietnam plus, trong thời gian tới, hai bên tiếp tục tăng cường các chuyến thăm, trao đổi đoàn các cấp; tiếp tục bổ sung, nâng cấp các cơ chế hợp tác; ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; tiếp tục hỗ trợ và mở rộng đào tạo ngoại ngữ cho quân nhân hai bên và thống nhất thành lập cơ chế Đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng và dự kiến sẽ có phiên họp đầu tiên vào cuối năm nay.

Việt Nam – Nhật Bản

Theo báo Nhật, Japan Forward, cuối tháng Sáu vừa rồi, một phái đoàn Quân đội Nhân dân Việt Nam gồm 14 sỹ quan đã tới thăm các doanh trại và căn cứ quân sự của Lực lượng Tự vệ Nhật Bản (JSDF). Đây được coi như một bước tiến nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Chuyến thăm trao đổi của họ được tài trợ bởi Quỹ Hòa bình Sasakawa.

Đoàn đã có cuộc gọi xã giao với Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và tham gia các bài giảng vào ngày 25 tháng 6 về các chủ đề chính sách quốc phòng và kỷ luật của JSDF của Nhật Bản.

Trong ba ngày, kể từ ngày 26 tháng 6, các sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng viếng thăm các cơ sở đào tạo của JSDF, bao gồm doanh trại trên bộ tại Kanazawa, căn cứ không quân tại Komatsu, và căn cứ hàng hải tại Maizuru.

Quỹ hòa bình Sasakawa đã tổ chức các hoạt động trao đổi cho các sỹ quan quân đội Việt Nam và lực lượng tự vệ của Nhật Bản hai lần một năm, kể từ năm 2014. Chuyến thăm trao đổi năm nay trong tháng 6 đánh dấu chuyến thăm thứ năm của phái đoàn Việt Nam sang Nhật Bản. Một chuyến thăm JSDF tương tự đến Việt Nam đang được lên kế hoạch cho tháng 11.

Trong một cuộc phỏng vấn với hai tờ báo Nhật Bản là Sankei Shimbun và Japan Forward, một sỹ quan Việt Nam phát biểu: “Tôi hy vọng Nhật Bản sẽ sửa đổi điều 9 Hiến pháp và tham gia tích cực hơn vào an ninh khu vực”.

Đọc thêm: Đội bay với 3 chiến đấu cơ Rafale của Pháp sắp thăm Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây